Tòa Gia đình và Người chưa thành niên phù hợp với cải cách tư pháp

Mai Đỉnh| 13/11/2022 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC phối hợp với Unicef tổ chức Tọa đàm góp ý đối với Dự thảo báo cáo đánh giá tiến trình hình thành và phát triển của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên.

Ông Nguyễn Chí Công, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý Khoa học TANDTC và bà Nguyễn Thanh Trúc, chuyên gia Bảo vệ trẻ em Unicef đồng chủ trì Tọa đàm.

Tọa đàm nhằm đánh giá mức độ phù hợp của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên với nhu cầu, năng lực và nhiệm vụ trong bối cảnh tổng thể, xu hướng và môi trường, chính sách về tư pháp cho người chưa thành niên ở Việt Nam.

toa-dam-tandtc.jpg
Quang cảnh Tọa đàm

Trao đổi tại Tọa đàm, các đại biểu tham gia ý kiến về một số nội dung như: Xây dựng chương trình tập huấn về tư pháp người chưa thành niên, tổ chức tập huấn cho các Thẩm phán Tòa Gia đình và Người chưa thành niên về kỹ năng, tâm lý; thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên ở các quận, huyện và lộ trình cụ thể cho việc thành lập tòa này (hiện nay, đã có 38 Tòa án cấp tỉnh thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên); hoàn thiện tổ chức, bộ máy, cơ chế, có chỉ tiêu cụ thể cho Tòa Gia đình cấp huyện, cấp tỉnh; vấn đề hỗ trợ giáo dục cho người chưa thành niên…

Cũng theo một số ý kiến cho rằng, thành lập được Tòa Gia đình và Người chưa thành niên ở quận, huyện sẽ gặp khó khăn do luân chuyển công tác, hay đội ngũ cán bộ chuyên trách trong công tác chuyên môn về Tòa này nghỉ hưu theo chế độ, chưa kịp bổ nhiệm cán bộ thay thế, nên khối lượng công việc tăng nhưng biên chế giảm.

Các đại biểu cho rằng, việc thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên ở quận, huyện là cấp thiết. Cần sớm ban hành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch để thực hiện.

Kết luận Tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý Khoa học TANDTC Nguyễn Chí Công cho biết, chế định Tòa Gia đình và Người chưa thành niên phù hợp với cải cách tư pháp của Đảng, đặc biệt là hệ thống Tòa án, cũng như chính sách và khung pháp luật về bảo vệ trẻ em và tư pháp người chưa thành niên.

Việc thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên phù hợp với Công ước quốc tế về Quyền trẻ em và khuyến nghị của Liên Hợp quốc về người chưa thành niên.

Theo ông Nguyễn Chí Công, hệ thống pháp luật Việt Nam và thiết chế Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đã tương thích với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế và tư pháp cho người chưa thành niên. Việc thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu đặc thù và tính dễ bị tổn thương của phụ nữ, trẻ em trong hệ thống tư pháp.

Ông Nguyễn Chí Công đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu và khẳng định những ý kiến đó là hết sức thiết thực, có giá trị cao về mặt lý luận và thực tiễn, sẽ là nguồn tư liệu quý báu để TANDTC tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện dự thảo báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa Gia đình và Người chưa thành niên phù hợp với cải cách tư pháp