Tọa đàm về việc nghiên cứu, thành lập Hiệp hội Thẩm phán Việt Nam

Mai Đỉnh| 11/11/2019 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/11, tại trụ sở TANDTC đã diễn ra buổi tọa đàm trao đổi về việc nghiên cứu, thành lập Hiệp hội Thẩm phán Việt Nam và xây dựng Luật về tư pháp người chưa thành niên.

Đến dự và chủ trì tọa đàm có đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC cùng các Thẩm phán TANDTC và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC. Về phía quốc tế có Thẩm phán J. Clifford Wallace - Tòa án phúc thẩm Liên bang Mỹ.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe Thẩm phán J. Clifford Wallace chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức, cấu trúc, cơ chế hoạt động của các Hiệp hội Thẩm phán (HHTP) Mỹ và hệ thống tư pháp người chưa thành niên của Mỹ.

Theo đó, Thẩm phán J. Clifford Wallace đã khái quát chung về phạm vi hoạt động của HHTP, mục đích, tôn chỉ hay trách nhiệm của hội viên trong hiệp hội, những mối quan hệ giữa hiệp hội với Tòa án và các cơ quan khác hay hiệp hội có chịu sự quản lý của Tòa án hay không. 

Tọa đàm về việc nghiên cứu, thành lập Hiệp hội Thẩm phán Việt Nam

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Chia sẻ với các đại biểu, Thẩm phán J. Clifford Wallace cho biết, HHTP phải là độc lập và tách biệt với Tòa án. Hiện nay trên thế giới đã có 82/92 HHTP hoàn toàn tách biệt với Tòa án. Tại Thái Lan có 2 HHTP (1 HHTP gắn liền với Tòa án, 1 HHTP không gắn liền với Tòa án).

Ông J. Clifford Wallace cho rằng, ý tưởng thành lập hiệp hội là để hiệp hội bảo vệ quyền lợi Thẩm phán cần có sự đối lập và tách biệt về quyền lực. Để HHTP hoạt động mà không chịu ảnh hưởng của Tòa án thì trước hết HHTP không được nhận hỗ trợ của Tòa án, doanh nghiệp hay Hội đồng tư pháp. Mọi kinh phí hoạt động do chính các thành viên trong hiệp hội đóng góp. HHTP được thành lập theo đề xuất của Chánh án và hoạt động như một tổ chức công đoàn.

Ngoài ra, Thẩm phán J. Clifford Wallace còn chia sẻ: Thẩm phán thường có chức năng nhiệm vụ tư pháp mang tính chất chính trị, tuy nhiên họ cũng có một số tư tưởng không nên liên quan đến chính trị. Bởi vì Thẩm phán và HHTP có liên quan đến chính trị sẽ gặp phải sự chỉ trích của người dân, cũng vì thế mà tính chất độc lập của Thẩm phán sẽ không còn giữ được. Hiện nay, ban điều hành các HHTP Mỹ hầu như không có ai làm lãnh đạo các Tòa án.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều câu hỏi về tổ chức HHTP được gửi đến Thẩm phán J. Clifford Wallace để được giải đáp.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thuý Hiền gửi lời cảm ơn Thẩm phán J. Clifford Wallace đã chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm bổ ích về phạm vi, hoạt động, địa vị pháp lý của HHTP Mỹ cũng như các phương thức hoạt động của HHTP Mỹ.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích thu được tại buổi tọa đàm sẽ giúp cho lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán TANDTC và cán bộ TAND có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, và hiểu biết sâu rộng thêm về HHTP Mỹ. Theo đó có những nghiên cứu, đánh giá, để tiến tới thành lập HHTP Việt Nam và xây dựng Luật về tư pháp người chưa thành niên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về việc nghiên cứu, thành lập Hiệp hội Thẩm phán Việt Nam