Đời sống

Tọa đàm “Giới và Báo chí”

PV 18/10/2023 - 17:40

Tọa đàm “Giới và Báo chí” được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, với mong muốn sẽ tạo ra một không gian để các nhà báo cùng các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm về giới trong các hoạt động báo chí.

Ngày 18/10, tại Tòa nhà Liên Hợp Quốc (Hà Nội), nhóm G4 gồm: Đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ tại Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo Nữ thuộc Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giới và Báo chí”.

z4794399762941_18b14de881c34c4732d4f170e10ff970.jpg
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hide Solbakken chia sẻ tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hide Solbakken cho biết: bình đẳng giới là quyền con người và đã được nêu trong các chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững.

Trong đó, báo chí với sứ mệnh cao cả đã và đang khai thác thông tin cũng như kiến nghị những giải pháp quan trọng trong nhiều vấn đề liên quan đến bình đẳng giới. Từ đó, bà Solbakken mong được nghe những kinh nghiệm, trải nghiệm của các nhà báo trong đưa tin về bạo lực trên cơ sở giới, nâng cao nhận thức cũng như nhạy cảm giới cho các nhà báo đưa tin trong lĩnh vực này.

Tại buổi tọa đàm, Phó đại diện thường trú đại diện UNDP tại Việt Nam, ông Patrick Haverman cũng đã nêu bật vị thế của báo chí trong định hình nhận thức và quan điểm cũng như trao quyền và truyền cảm hứng cho công chúng. Báo chí cũng đóng vai trò giúp đấu tranh cho bình đẳng giới thông qua những bài đăng cân bằng, có nhạy cảm giới khi đưa tin về những vấn đề liên quan tới giới.

Ngoài ra, báo chí còn đóng vai trò tác nhân của thay đổi, sự lựa chọn từ ngữ và hình ảnh của báo chí trong bài viết có thể định hình tiến trình hướng tới bình đẳng giới.

z4794399901643_65452dfca56f1fde30025179fd17c1a0.jpg
Bà Trần Hoàng Lan - Trưởng Ban Gia đình, Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ tại tọa đàm

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Trần Hoàng Lan - Trưởng Ban Gia đình, Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết, ngay từ khi thành lập, báo đã xác định tôn chỉ, mục đích hoạt động là diễn đàn về giới, bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Bên cạnh những thuận lợi như báo luôn được tạo điều kiện trong đưa tin về giới, bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới. Song, là tờ báo giới, Phụ nữ Thủ đô cũng đang chịu định kiến về giới của xã hội.

Cụ thể, khi tác nghiệp những vụ việc liên quan trực tiếp đến giới như bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, nhiều nạn nhân từ chối tố cáo, hợp tác hoặc che giấu bằng chứng cho thủ phạm do rào cản tâm lý hoặc thiếu hiểu biết pháp luật.

z4794400049490_f68b8f08fb79678c9b2c3b8a6ed21d34.jpg
Tọa đàm có sự tham gia của nhiều nữ nhà báo, đại diện các cơ quan báo chí.

Bà Vũ Hương Thủy - Phó Ban tin trong nước (TTXVN) chia sẻ, với lợi thế các phòng tin chuyên đề và 63 cơ quan thường trú tại các địa phương, Ban Biên tập tin trong nước đã thông tin đậm nét, kịp thời các hoạt động, giải pháp của các bộ, ngành, địa phương nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Mỗi năm, Ban biên tập tin trong nước đã phát hơn 1000 tin bài liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Tuy nhiên, bà Vũ Hương Thủy thẳng thắn nhìn nhận, công tác thông tin truyền thông về phòng, chống bạo lực giới vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, thông tin chưa thường xuyên, liên tục. Hình thức truyền thông chưa phong phú, đa dạng.

Nguyên nhân chủ yếu theo bà Thuỷ là do sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cơ quan. Kiến thức, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn truyền thông về bạo lực giới của cán bộ, phóng viên còn thiếu.

Để công tác tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới có hiệu quả trong thời gian tới, bà Vũ Hương Thủy cho rằng, các cơ quan, tổ chức và địa phương cần tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tham gia vào quá trình xây dựng chính sách. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần được tiếp cận nhanh nhất những nguồn tin chính thức, chính thống liên quan vấn đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm “Giới và Báo chí”