Giáo dục

Tổ chức các lớp xóa mù chữ cho đồng bào người Mông ở Mường Lát

Thanh Phương 22/09/2023 - 15:20

Xóa mù chữ cho các cộng đồng dân tộc vùng cao là một trong những mục tiêu hàng đầu giúp nâng cao đời sống, ổn đình tình hình ở nơi phên dậu Mường Lát (Thanh Hóa). Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với lực lượng biên phòng đã mở lớp xóa mù chữ, xóa tái mù chữ cho cho đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn.

Mường Lát có tổng diện tích tự nhiên gần 81 nghìn héc ta, với hơn 40 nghìn đồng bào thuộc 6 dân tộc anh em (gồm Thái, Mông, Mường, Dao, Khơ Mú và Kinh) sống xen kẽ tại 88 bản, khu phố. Trong đó, người dân tộc Thái chiếm số đông (48,25%), tiếp đó là người Mông (42,89%). Mường Lát là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Tỷ lệ người dân tộc chưa biết chữ vẫn còn khá cao.

banmong.jpg
Người Mông ở Mường Lát ở trên các khu vực núi cao, đời sống còn nhiều khó khăn

Do tập tục du canh du cư, sinh sống trên vùng núi cao, đường sá đi lại khó khăn, cuộc sống người dân còn nhiều hủ tục kìm kẹp trong đói nghèo, lạc hậu.

Nhiều gia đình và cả các bậc phụ huynh không được đi học, không biết chữ nên cản trở việc tiếp cận với thế giới bên ngoài, ánh sáng của văn minh, các phương thức sản xuất có hiệu quả kinh tế cao.

khaigiang.jpg
Các lớp xóa mù chữ miễn phí cho đồng bào người Mông

Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2023, từ tháng 9/2023, Đồn Biên phòng Trung Lý thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát và Trung tâm giáo dục cộng đồng xã Trung Lý khai giảng lớp xóa mù chữ, xóa tái mù chữ cho các học viên là hội viên phụ nữ và nhân dân đồng bào dân tộc Mông ở bản Pa Búa, xã Trung Lý, huyện Mường Lát.

vannghe.jpg
Lồng ghép trong lớp học là nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ vui tươi, hấp dẫn

Theo đó, giáo viên đảm nhiệm giảng dạy lớp học là các quân nhân chuyên nghiệp biết tiếng dân tộc Mông, có năng khiếu sư phạm, thuộc Đồn Biên phòng Trung Lý, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa. Thời gian học tập từ 19 giờ 30 đến 21 giờ 30 hằng ngày, để các học viên vừa tranh thủ được thời gian theo học mà vẫn có điều kiện làm công việc gia đình.

xoamuchu.jpg
Ngoài học chữ người dân còn được trao đổi các phương thức sản xuất, xóa đói, giảm nghèo

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát, mục tiêu trước mắt của lớp là dạy cho người dân biết đọc, biết viết và tính toán những phép tính đơn giản phục vụ trực tiếp việc mua bán, trao đổi hàng hóa và sau đó biết áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào trong đời sống, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

giaovien.jpg
Thông qua các lớp xóa mù chữ đẩy lùi các tệ nạn, hủ tục lạc hậu trên địa bàn

Thông qua lớp học này, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cũng tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân khu vực biên giới, nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn về việc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Được biết năm 2023, Đồn Biên phòng Trung Lý đã hoàn thành 1 lớp xóa mù chữ cho 36 học viên là hội viên phụ nữ dân tộc Mông của bản Khằm 1 và Khằm 2, xã Trung Lý.

Để giữ vững an ninh vùng biên, trước mắt phải xóa được “giặc dốt, giặc đói” tạo sinh kế bền vững cho đồng bào. Người dân khi tiếp cận được với các chính sách ưu việt của Nhà nước, được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, chính quyền địa phương sẽ tự lực vươn lên thoát nghèo, trở thành “cột mốc” đáng tin cậy cho chủ quyền quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức các lớp xóa mù chữ cho đồng bào người Mông ở Mường Lát