Ngân hàng

Tình trạng dư thừa thanh khoản được cải thiện

Trang Nhi 07/10/2023 - 13:56

Tình trạng dư thừa thanh khoản đã được cải thiện khi lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã lên mức cao nhất trong gần 4 tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước hút hơn 140.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Kể từ tháng 5, do tình trạng dư thừa thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng đã liên tục đi xuống, có thời điểm bằng với mức đáy được ghi nhận vào cuối năm 2020. Lãi suất liên ngân hàng thấp đã gây sức ép lên tỷ giá, nhất là trong bối cảnh đồng USD đang mạnh lên.

nhnn.png
Tình trạng dư thừa thanh khoản được cải thiện.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã can thiệp bằng cách liên tục hút ròng qua kênh tín phiếu. Tổng cộng, trong 12 phiên giao dịch vừa qua, nhà điều hành đã hút ròng khỏi hệ thống gần 140.700 tỷ đồng qua phát hành tín phiếu với lãi suất trúng thầu qua các phiên có xu hướng tăng lên.

Động thái hút tiền của NHNN đã gián tiếp giúp lãi suất liên ngân hàng nhích lên, giảm áp lực đầu cơ, cũng là nguyên nhân chính gây biến động tỷ giá trong tháng vừa qua.

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng qua đêm trong phiên 5/10 đã tăng lên mức 1,32%/năm, cao hơn so với phiên 4/10 (1,13%/năm) trong khi vào phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 29/9), lãi suất qua đêm chỉ ở mức 0,19%/năm. Hiện lãi suất này đang ở ngưỡng cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Lãi suất liên ngân hàng của những kỳ hạn khác cũng đi lên, trong đó, kỳ hạn 1 tuần tăng từ 1,22% lên 1,55%, kỳ hạn 2 tuần tăng từ 1,88% lên 1,89%. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng tăng từ 1,52% lên 1,9%. Tất cả những lãi suất này đều đang ở mức cao nhất trong ít nhất là một tháng qua.

Hiện, NHNN còn nhiều dư địa để kiểm soát tỷ giá. Việc hút tiền qua chào bán tín phiếu chỉ là bước đi thăm dò, khó giải quyết dứt điểm vấn đề tỷ giá nếu thực sự có hiện tượng dòng vốn chảy ra. Tuy nhiên với tình hình cán cân tổng thể như hiện tại, có thể yên tâm về vấn đề tỷ giá.

Trong báo cáo vĩ mô tháng 9, các nhà phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) tiếp tục duy trì quan điểm rằng động thái phát hành tín phiếu của NHNN sẽ không gây ra những cú sốc hay thay đổi quá nhanh đối với thanh khoản.

Tuy nhiên, VCBS dự báo trong quý IV, lãi suất liên ngân hàng được dự báo tăng đáng kể và rời khỏi mặt bằng thấp. Mặc dù vậy, các nhà phân tích kỳ vọng do nhu cầu tín dụng yếu, tình trạng thiếu hụt thanh khoản vào cuối năm nay sẽ ít có khả năng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng dư thừa thanh khoản được cải thiện