Tin vắn thế giới ngày 7/9: Mỹ thông báo kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Bạch Dương| 07/09/2022 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vaccine của Trung Quốc ngừa các biến thể Omicron được thử nghiệm lâm sàng tại Chile; Tân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố nội các mới; IAEA kêu gọi thiết lập ngay vùng an toàn xung quanh nhà máy Zaporizhzhia; Mỹ thông báo kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Vaccine của Trung Quốc ngừa các biến thể Omicron được thử nghiệm lâm sàng tại Chile

Công ty dược phẩm sinh học Sinovac của Trung Quốc cho biết 2 loại vaccine bất hoạt của nước này gồm 1 vaccine tam giá (chứa 3 chủng huyết thanh của kháng nguyên) và 1 vaccine đơn giá nhằm chống lại biến thể Omicron, đã được chấp thuận để tiến hành nghiên cứu lâm sàng ở Chile.

Theo nguồn tin trên, loại vaccine tam giá được bào chế để ngăn ngừa các biến thể Delta và Omicron ngoài chủng virus gốc. Các nghiên cứu tiền lâm sàng đã cho thấy 2 loại vaccine trên an toàn và hiệu quả.

vaccine-covid-19-2-16390307065471210681957.jpeg
Ảnh minh họa

EU khuyến nghị ưu tiên người nguy cơ cao tiêm mũi tăng cường bằng vaccine cải tiến

Các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/9 khuyến nghị rằng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 cải tiến nhắm đến biến thể Omicron, vừa được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê chuẩn nên được ưu tiên dùng cho người có nguy cơ cao.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2 loại vaccine đầu tiên tại EU được cải tiến để phòng ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Các vaccine này đã được Pfizer/BioNTech và Moderna điều chỉnh phù hợp để chống dòng phụ BA.1 của biến thể Omicron.

Nhật Bản rút ngắn thời gian cách ly phòng COVID-19 từ 10 ngày xuống 7 ngày

Theo hãng tin Kyodo, Chính phủ Nhật Bản đang yêu cầu những người có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 cách ly tại nhà trong 10 ngày và những người không có triệu chứng cách ly trong 1 tuần.

Sau khi chính sách mới có hiệu lực, thời gian cách ly của người mắc COVID-19 có triệu chứng sẽ được rút ngắn xuống còn 7 ngày, tính từ ngàyxuất hiện các triệu chứng mắc bệnh. Ngoài ra, giới chức cũng đang cân nhắc rút ngắn thời gian cách ly đối với những người mắc COVID-19 không triệu chứng.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố nội các mới

Ngày 6/9, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố danh sách nội các mới. Theo đó, bà Truss đã bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh. Trong khi đó, ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này.

Nữ Thủ tướng Anh cũng bổ nhiệm bà Therese Coffey làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế, tái bổ nhiệm ông Ben Wallace làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ngoài ra, bà Suella Braverman sẽ thay bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, phụ trách các vấn đề về cảnh sát và nhập cư; ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở; ông Jacob Rees-Mogg giữ chức Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp; ông Brandon Lewis giữ chức Bộ trưởng Tư pháp.

Chính phủ Slovakia mất đa số sau khi liên minh sụp đổ

Chính phủ Slovakia đã mất đa số trong Quốc hội sau khi một đối tác rút khỏi liên minh cầm quyền bốn bên.

Bộ trưởng Ngoại giao Ivan Korcok , Bộ trưởng Tư pháp Maria Kolikova và Bộ trưởng Giáo dục Branislav Gröhling - tất cả đều thuộc đảng Tự do và Đoàn kết (SaS) - đã đệ đơn từ chức hôm 5/9. Lãnh đạo SaS và là Bộ trưởng Kinh tế Richard Sulík cũng đã từ chức vào tuần trước.

Tổng thống Chile cải tổ nội các

Sau thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp mới, Tổng thống Chile Gabriel Boric ngày 6/9 đã tiến hành cải tổ nội các, khi thay thế 5 trong tổng số 14 bộ trưởng nhằm tạo ra sự đồng bộ mới để tiếp tục thúc đẩy tiến trình thay đổi Hiến pháp.

Trong số những thay đổi lần này, đáng chú ý nhất là sự ra đi của Bộ trưởng Nội vụ Izkia Siches và sẽ được thay thế bằng chính trị gia theo đường lối trung tả Carolina Toha. Cùng với đó, Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Giorgio Jackson, đồng thời là người phụ trách công tác quan hệ với Quốc hội, cũng sẽ được rút khỏi chức vụ hiện tại và thay thế bằng bà Ana Lya Uriarte, cựu bộ trưởng dưới thời của Tổng thống Michelle Bachelet từ năm 2014 đến 2018.

EU thúc đẩy đánh thuế các công ty năng lượng

Theo tờ Financial Times ngày 6/9, giá điện bán buôn tăng mạnh do được gắn với giá khí đốt tự nhiên và xu hướng này diễn ra bất kể điện được sản xuất bằng khí đốt hay không. Trong khi đó, theo tờ báo, giá khí đốt đang cao gấp 12 lần so với một năm trước. Dự kiến các bộ trưởng năng lượng EU sẽ thảo luận về khả năng áp thuế này trong cuộc họp ngày 9/9 tới.

Nga và Đức bắt đầu cắt đứt hoàn toàn quan hệ về khí đốt

Hợp tác khí đốt giữa Nga và Đức, bắt đầu cách đây 50 năm, đã thực sự chấm dứt vào hôm 4/9 với những tuyên bố cuối cùng của các bên "ly hôn".

Các quan chức Nga cho biết họ ngừng cung cấp khí đốt cho Đức qua đường ống Nord Stream 1 với lý do cần được sửa chữa, đẩy giá khí đốt tăng thêm, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu.

IAEA kêu gọi thiết lập ngay vùng an toàn xung quanh nhà máy Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 6/9 công bố báo cáo về kết quả chuyến thị sát tới Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đồng thời kêu gọi thiết lập ngay “vùng an ninh và an toàn” xung quanh nhà máy này nhằm ngăn ngừa một số “sự cố hạt nhân” có thể xảy ra do các hành động quân sự.

Mỹ thông báo kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Ngày 6/9, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III trong ngày 7/9, từ Căn cứ Lực lượng không gian Vandenberg ở bang California. , chưa đầy một tháng sau vụ thử gần đây nhất, khẳng định đây là hoạt động thường lệ và đã thông báo trước với Nga.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder khẳng định vụ thử này là hoạt động thử nghiệm thường lệ đã được lên lịch trước và phù hợp với những lần thử nghiệm trước. Lần phóng ICBM này sẽ xác thực và xác nhận tính hiệu quả và sẵn sàng của hệ thống. Theo đúng quy trình, Mỹ đã thông báo trước cho chính phủ Nga về vụ phóng thử.

minuteiii.jpg
Một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III. Ảnh: Military.com

Trung Quốc thử thành công động cơ tên lửa lên Mặt trăng mạnh gấp đôi của Mỹ

Một viện nghiên cứu vũ trụ ở Bắc Kinh đã thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa mới mạnh gấp đôi đối thủ cạnh tranh của Mỹ trong cuộc đua đưa phi hành gia lên Mặt trăng. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết cuộc thử nghiệm trên mặt đất đã được thực hiện “thành công hoàn toàn” vào ngày 5/9.

Động cơ tên lửa nói trên sẽ được sử dụng để phóng tên lửa Trường Chinh 9 của Trung Quốc, vốn đang được phát triển để phục vụ sứ mạng đưa các phi hành gia lên Mặt trăng.

Italy ra quy định mới để giảm lượng tiêu thụ khí đốt

Ngày 6/9, Bộ Chuyển đổi Sinh thái Italy đã công bố các quy định mới nhằm tiết kiệm năng lượng trong mùa Đông.

Theo đó, nhiệt độ trong các tòa nhà công nghiệp được quy định ở 17 độ C và ở những nơi khác là 19 độ C, thấp hơn 1 độ C so với hướng dẫn hiện hành. Ngoài ra, thời gian bật hệ thống sưởi cũng đang được rút ngắn, 1 giờ mỗi ngày và 15 ngày trong năm, trong khuôn khổ kế hoạch cắt giảm 15% năng lượng tiêu thụ từ ngày 1/8/2022 - 31/3/2023. Tuy nhiên, các bệnh viện, nhà dưỡng lão, trường tiểu học và nhà trẻ, cũng như các vùng phía Bắc sẽ được miễn áp dụng những biện pháp này.

Brazil cấm Apple bán iPhone không kèm bộ sạc

Ngày 6/9, Chính phủ Brazil đã yêu cầu Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) ngừng bán tại quốc gia Mỹ Latinh này tất cả các mẫu sản phẩm điện thoại thông minh iPhone mà không đi kèm bộ sạc pin.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Brazil cũng xử phạt Apple 12,2 triệu real (2,38 triệu USD) với lý do Apple đang cung cấp một sản phẩm chưa hoàn thiện cho người tiêu dùng.

Cổng thông tin điện tử của Chính phủ Nhật Bản bị tin tặc tấn công

Trung tâm sẵn sàng ứng phó sự cố và chiến lược an ninh mạng quốc gia Nhật Bản cho biết cổng thông tin điện tử e-Gov của chính phủ nước này ngày 6/9 đã bị tin tặc tấn công và không thể truy cập được. Theo trung tâm, trang web này đã phải hứng chịu cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) và không thể truy cập được từ khoảng 16h30 giờ địa phương và vẫn bị gián đoạn cho đến tối.

Bộ Các vấn đề nội vụ và truyền thông cũng cho biết việc truy cập cổng thông tin thuế địa phương eLTAX cũng bị tắc nghẽn. Nhóm tin tặc Killnet đã đăng một thông báo trên ứng dụng nhắn tin Telegram tuyên bố thực hiện vụ tấn công này.

Trung Quốc và Nga đồng ý thanh toán khí đốt bằng đồng ruble và NDT

Ngày 6/9, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đã ký một thỏa thuận để bắt đầu chuyển sang thanh toán nguồn khí đốt mà Moscow cung cấp Trung Quốc bằng nhân dân tệ (NDT) và đồng ruble của Nga thay vì USD.

Giám đốc điều hành (CEO) của Gazprom, ông Alexei Miller nhấn mạnh việc cho phép thanh toán bằng ruble và NDT là giải pháp "đôi bên cùng có lợi" cho cả Gazprom và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Nicaragua có thể tham gia hệ thống thanh toán của Nga

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tín dụng công Nicaragua Ivan Acosta tiết lộ quốc gia này đã sẵn sàng nghiên cứu về việc sử dụng hệ thống thanh toán Mir, cũng như cho phép sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Nga ở nước này.

Ít nhất 6 người thiệt mạng trong 2 trận động đất tại Afghanistan

Ngày 6/9, hai trận động đất đã làm rung chuyển Afghanistan cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người.

Người phát ngôn Bộ Quản lý thiên tai Afghanistan, Mohammad Nassim Haqqani, xác nhận trận động đất đầu tiên xảy ra sáng sớm tại tỉnh Kunar, Đông Bắc Afghanistan. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ ghi nhận trận động đất tại khu vực này có độ lớn 4,3.

Siêu bão Hinnamnor gây thiệt hại nặng nề tại Hàn Quốc

Ngày 6/9, giới chức Hàn Quốc cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng, 1 người bị thương và 10 người khác mất tích sau khi siêu bão Hinnamnor quét qua nước này.

Theo nguồn tin trên, 2 người thiệt mạng ở thành phố Pohang và thành phố Gyeongju. Trong số những người mất tích có 9 người ở thành phố Pohang và 1 người ở thành phố Ulsan. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/9: Mỹ thông báo kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa