Tin vắn thế giới ngày 5/9: Israel muốn công dân nước ngoài khai báo quan hệ tình cảm với người Palestine

Bạch Dương| 05/09/2022 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine ghi nhận số lượng kỉ lục tàu chở ngũ cốc vượt Biển Đen trong một ngày; Cựu Tổng thống Mỹ B.Obama giành giải thưởng Emmy; Israel muốn công dân nước ngoài khai báo quan hệ tình cảm với người Palestine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine ghi nhận số lượng kỉ lục tàu chở ngũ cốc vượt Biển Đen trong một ngày

Ukraine thông báo có đến 13 tàu rời các cảng của Ukraine ngày 4/9 mang theo 282.500 tấn nông sản của nước này vượt Biển Đen tới 8 thị trường nước ngoài. Đây là số tàu chở ngũ cốc xuất khẩu lớn nhất của nước này rời cảng trong 1 ngày sau khi Ukraine ký thỏa thuận với Nga ngày 22/7 với vai trò trung gian của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Số hàng xuất khẩu nói trên được chất lên tại các cảng Odesa, Chornomorsk và Pivdennyi. Đây là những cảng từng bị quân Nga phong tỏa hoàn toàn cho đến khi Kiev và Moscow đạt được thỏa thuận nói trên.

tau-82.jpg
Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone rời cảng Odessa ngày 1/8

3/4 số bang ở Đức không thể nhận thêm người sơ tán Ukraine

Dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Đức ngày 3/9, báo RND cho biết số người rời khỏi Ukraine vào Đức kể từ cuối tháng 2 đến nay đã vượt quá 980.000 người. Trong khi số lượng người sơ tán tìm đến Đức gần đây đã giảm bớt một chút song nhiều khu vực bày tỏ lo ngại rằng chỗ ở của người tị nạn đang đạt đến giới hạn.

Đứng trước tình hình này, 12 trong tổng số 16 bang tại Đức đã kích hoạt chế độ đóng băng đối với hệ thống phân chia ban đầu.

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Nga

Chủ tịch Nhân đại Lật Chiến Thư sẽ thăm chính thức Nga, Mông Cổ, Nepal và Hàn Quốc từ ngày 7 - 17/9 tới theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội các nước nói trên.

Trong thời gian thăm Nga, ông Lật Chiến Thư sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7, diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga từ ngày 5 - 8/9 tới. Theo Ban tổ chức, khách mời từ hơn 60 quốc gia sẽ tham dự sự kiện. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào vùng Viễn Đông rộng lớn của Nga.

Thủ tướng Ukraine tới Đức, đề nghị được viện trợ thêm vũ khí

Ngày 4/9, Thủ tướng Denys Shmygal sẽ là quan chức cấp cao Ukraine đầu tiên đến thăm Đức sau nhiều tháng.

Theo hãng tin AFP, Thủ tướng Shmygal nói với truyền thông Đức trước chuyến đi: “Đức đã đạt được tiến bộ to lớn trong hỗ trợ về mặt vũ khí cho Ukraine”. Tuy nhiên, Thủ tướng Shmygal cho biết Ukraine cần nhiều vũ khí hơn từ Đức, trong đó cả xe tăng chiến đấu hiện đại như Leopard 2.

Cựu Tổng thống Mỹ B.Obama giành giải thưởng Emmy

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giành giải Emmy đầu tiên hạng mục Người kể chuyện xuất sắc.

Trong đêm công bố giải Emmy lần thứ 74 tại nhà hát Microsoft ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, tên của ông đã được xướng cùng 5 tập phim tài liệu "Our Great National Parks" được phát sóng trên Netflix. Đây là serie phim tài liệu gồm 5 phần, ca ngợi về cảnh đẹp và đời sống hoang dã tại các công viên quốc gia ở Mỹ, Indonesia, Kenya và Chile cùng nhiều nơi khác.

IAEA: Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoạt động dựa vào đường dây dự phòng

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo đường dây điện chính cuối cùng còn lại kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine vào lưới điện đã ngừng hoạt động và hiện nhà máy đang dựa vào đường dây dự phòng.

Thông báo trên được đưa ra chưa đầy 48 giờ sau khi Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và các thanh sát viên của cơ quan này đã đến nhà máy Zaporizhzhia ngày 1/9. Theo thông tin các nhân viên cấp cao của Ukraine chia sẻ với IAEA, đã có 4 đường dây truyền tải điện Zaporizhzhia mất kết nối với các lò phản ứng.

Israel muốn công dân nước ngoài khai báo quan hệ tình cảm với người Palestine

Dẫn một văn bản hướng dẫn mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 5/9, kênh truyền hình RT đưa tin người nước ngoài khi tới Israel sẽ được yêu cầu khai báo cho Bộ Quốc phòng Israel trong trường hợp họ có ý định sống cùng hay tiến tới hôn nhân với người Palestine để nhận được giấy phép hoặc gia hạn giấy phép nhập cảnh.

Quy định này không áp dụng đối với những người tới thăm các khu định cư của Israel.

0409-palestine.jpg
Một cặp đôi Palestine mặc trang phục truyền thống trong đám cưới tại thành phố Birzeit gần thành phố Ramallah của Bờ Tây. Ảnh: AFP

Mỹ: Liên tiếp xảy ra 2 vụ xả súng khiến nhiều người thương vong

Cảnh sát địa phương ngày 4/9 cho biết 2 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ xả súng ở thành phố Norfolk bang Virginia của Mỹ.

Trường Đại học Norfolk (NSU) cho biết trên trang facebook của trường rằng một số sinh viên của trường này là nạn nhân của vụ xả súng trên. NSU cũng cho biết cảnh sát đã đảm bảo an ninh cho khuôn viên của trường và không có nguy hiểm hiện tại. Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc.  

Canada: Tấn công bằng dao tại nơi thổ dân sinh sống làm 10 người thiệt mạng

Ngày 4/9, cảnh sát Canada cho biết đã có 10 người thiệt mạng và ít nhất 15 người khác bị thương trong các vụ đâm bằng dao ở tỉnh Saskatchewan, nơi có cộng đồng của 2 nhóm thổ dân bản địa.

Cảnh sát cũng cho biết đang truy lùng 2 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ việc này.

Pháp chặn hàng trăm người vượt Eo biển Manche sang Anh

Premar - cơ quan an ninh bờ biển Pháp - cho biết sáng sớm 3/9, tàu hải quân tuần tra của Pháp đã chặn 60 người lênh đênh trên biển và tiếp tục thêm 50 người khác sau đó.

Cùng ngày, lực lượng hiến binh bán quân sự của Pháp đã tiến hành 2 đợt tương tự với tổng số người di cư là 76 người. Như vậy trong 24 giờ, cơ quan chức năng Pháp đã chặn gần 190 người di cư trái phép trên Eo biển Manche.

Al-Qaeda tung video ghi hình nhân viên Liên hợp quốc bị bắt cóc tại Yemen

Ngày 3/9, video ghi lại hình ảnh ông Akam Sofyol Anam - Giám đốc Văn phòng An ninh và An toàn của Liên hợp quốc tại Yemen đã xuất hiện trên mạng. Điều đáng chú ý là ông Anam cùng 4 đồng nghiệp khác đã bị bắt cóc cách đây 6 tháng, chính xác là vào ngày 11/2 vừa qua.

Cuba chỉ trích Mỹ gia hạn lệnh bao vây cấm vận

Ngày 3/9, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã chỉ trích quyết định của Chính phủ Mỹ kéo dài thời hạn áp dụng Luật Thương mại với Kẻ thù thêm 1 năm, qua đó tiếp tục duy trì cuộc bao vây cấm vận kéo dài hơn 6 thập kỷ chống lại đảo quốc láng giềng này.

Anh phát hiện biến chủng thứ 2 của virus đậu mùa khỉ

Theo Cơ quan An ninh Sức khỏe Anh (UKHSA), một người từng đến Tây Phi đã được đưa vào phòng điều trị các bệnh truyền nhiễm hậu quả cao (HCID) tại bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool ở Merseyside sau khi xác định mắc đậu mùa khỉ.

“Giải trình tự bộ gien sơ bộ do UKHSA tiến hành chỉ ra rằng trường hợp này không phải là chủng đang bùng phát hiện nay và lưu hành ở Anh”, cơ quan trên cho biết. Thông tin về cách thức lây nhiễm, giới tính của bệnh nhân được giữ kín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/9: Israel muốn công dân nước ngoài khai báo quan hệ tình cảm với người Palestine