Tin vắn thế giới ngày 7/5: Nga khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine

Bạch Dương| 07/05/2022 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc bước vào giai đoạn mới chống dịch COVID-19; Chính sách xét nghiệm diện rộng có thể tiêu tốn 2,3% GDP của Trung Quốc; Nga khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc bước vào giai đoạn mới chống dịch COVID-19

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới trong ứng phó với đại dịch COVID-19 với các biện pháp phản ứng nhanh chóng và can thiệp sớm để ngăn ngừa biến thể Omicron rất dễ lây lan và khó nắm bắt.

Phát biểu với báo giới ngày 6/5 tại thủ đô Bắc Kinh, ông Liang Wannian, người đứng đầu nhóm chuyên gia về COVID-19 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, cho biết trong giai đoạn mới chống dịch này, bắt đầu từ tháng 3, chính quyền thực hiện các biện pháp kiên quyết và nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng, bao gồm quản lý các nguồn lây nhiễm, cắt đứt các chuỗi lây truyền và bảo vệ các nhóm cư dân dễ bị tổn thương. Ngoài ra, sẽ có thêm nhiều bệnh viện, nhiều cơ sở được chuyển đổi công năng thành nơi chăm sóc y tế và các khu cách ly được lập ra để sẵn sàng phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

220430health-coronavirus-china.jpg
Thành phố Thượng Hải ngày 6/5 cho biết đã kiểm soát hiệu quả làn sóng dịch COVID-19 tồi tệ nhất Trung Quốc sau 1 tháng phong tỏa gần 25 triệu dân.

Trung Quốc: Thượng Hải đã kiểm soát thành công làn sóng dịch COVID-19 tồi tệ nhất

Thành phố Thượng Hải ngày 6/5 cho biết đã kiểm soát hiệu quả làn sóng dịch COVID-19 tồi tệ nhất Trung Quốc sau 1 tháng phong tỏa gần 25 triệu dân. Chính quyền thành phố cam kết duy trì chiến lược "Không COVID" bất chấp cái giá phải trả về kinh tế đang ngày càng lớn.

Nomura: Chính sách xét nghiệm diện rộng có thể tiêu tốn 2,3% GDP của Trung Quốc

Các chuyên gia phân tích của công ty tài chính Nomura ngày 6/5 dự đoán rằng chỉ riêng yêu cầu xét nghiệm diện rộng của Trung Quốc có thể tiêu tốn lên đến 2,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm của nước này.

Nomura cho biết yêu cầu một nửa dân số tại quốc gia đông dân nhất thế giới này phải xét nghiệm ba ngày một lần có thể tiêu tốn khoảng 0,9% GDP, trong khi việc yêu cầu 90% dân số phải xét nghiệm hai ngày một lần sẽ tiêu tốn 2,3% GDP.

Dấu hiệu tích cực trong đàm phán bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19

Ngày 6/5, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo cuộc họp đầu tiên của cơ quan này với nội dung thảo luận về dự thảo thỏa thuận liên quan việc tạm thời dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19 đã diễn ra "rất tốt đẹp".

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín của WTO, Đại sứ Sierra Leone - ông Lansana Gberie cho biết: "Mọi việc diễn ra rất tốt đẹp... Hầu hết các đại biểu tham gia đều cho rằng nội dung này có thể được phát triển thành một biên bản đàm phán và đó là quỹ đạo mà chúng ta phải đi theo".

Phần Lan mở rộng đối tượng tiêm mũi vaccine thứ tư

Viện Y tế và Phúc lợi xã hội Phần Lan (THL) khuyến cáo các chính quyền địa phương triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ tư cho những người đang được chăm sóc tại nhà, cũng như những người cao tuổi bị suy giảm miễn dịch.

THL nêu rõ khuyến cáo trên căn cứ vào cơ sở dữ liệu theo dõi cập nhật về COVID-19 và hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine cũng như ý kiến của Nhóm Chuyên gia vaccine.

Australia thử nghiệm tiêm mũi tăng cường phòng COVID-19 liều thấp

Một cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19 liều lượng thấp quy mô toàn cầu chuẩn bị được triển khai ở bang Victoria của Australia. Cuộc thử nghiệm này nhằm củng cố hệ miễn dịch, giúp giảm các tác dụng phụ và đảm bảo nguồn cung vaccine dồi dào.

Đại diện của Viện Nghiên cứu trẻ em Murdoch (MCRI) cho biết chương trình này sẽ tiêm vaccine của hãng Pfizer/BioNTech với liều lượng 15 microgram, giảm một nửa so với liều lượng ban đầu là 30 microgram. Đối với vaccine của hãng Moderna, liều lượng sẽ là 20 microgram thay vì 50 microgram. Sau khi tiêm chủng, những tình nguyện viên buộc phải thực hiện xét nghiệm máu 4 lần nhằm đánh giá mức độ kháng thể. Toàn bộ kết quả xét nghiệm sẽ được đăng tải trên hệ thống theo dõi trực tuyến trong 7 ngày và những người tham gia sẽ nhận được các cuộc gọi để tư vấn về các phản ứng phụ mà họ gặp phải.

Peru triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư cho người trên 50 tuổi

Ngày 6/5, Bộ Y tế Peru cho biết nước này sẽ triển khai chương trình tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư cho tất cả những người từ 50 tuổi trở lên nhằm tăng cường khả năng miễn dịch, mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát khá tốt tại quốc gia này trong thời gian gần đây.

Các đối tượng được tiêm mũi thứ tư có thể là công dân Peru hoặc người nước ngoài đang sinh sống ở nước này và đã được tiêm mũi vaccine thứ ba cách đây ít nhất là 5 tháng. Đến nay, cơ quan y tế Peru mới chỉ cấp phép tiêm mũi vaccine thứ tư cho những người trên 70 tuổi, nhân viên y tế hoặc những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Dịch COVID-19: Indonesia đánh giá để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu

Ngày 5/5, Chính phủ Indonesia cho biết sẽ xem xét chuyển từ giai đoạn đại dịch COVID-19 sang giai đoạn bệnh đặc hữu dựa vào kết quả đánh giá tình hình dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ kéo dài Eid Al-Fitr kết thúc ngày 8/5 tới.

Ngành hàng không, du lịch Mỹ kêu gọi bỏ quy định xét nghiệm với khách quốc tế đã tiêm chủng

Ngày 5/5, các hãng hàng không lớn của Mỹ, các tập đoàn kinh doanh và du lịch cùng các công ty khác đã đồng loạt kêu gọi Nhà Trắng bãi bỏ các quy định yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành đối với hành khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Lào tiếp tục nới lỏng quy định phòng dịch cho du khách

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách tới Lào, Chính phủ nước này đã quyết định nới lỏng thêm các biện pháp phòng chống COVID-19, trong đó có việc dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với du khách nước ngoài và công dân Lào có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính sau khi nhập cảnh.

Nhật Bản dự kiến đón du khách nước ngoài từ tháng 6

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 6/5 cho biết nước này dự kiến nối lại hoạt động đón tiếp khách du lịch nước ngoài sớm nhất từ tháng 6, trong bối cảnh chính phủ đã bắt đầu từng bước nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới sau đại dịch COVID-19.

Theo nguồn tin trên, chính phủ Nhật Bản có thể chấp nhận một lượng hạn chế các nhóm du khách trên cơ sở thử nghiệm từ cuối tháng 5 này.

Nga khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine

Theo hãng tin TASS, Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine vì điều này không phù hợp với nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt. Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaisev trong cuộc họp báo ngày 6/5.

Ông Zaisev nêu rõ trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân được ghi rõ trong học thuyết quân sự của Nga và vũ khí hạt nhân sẽ không được sử dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ đặt ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông Zaisev khẳng định Nga giữ vững nguyên tắc, theo đó trong chiến tranh hạt nhân sẽ không có bên chiến thắng vì vậy không được phép khơi mào chiến tranh hạt nhân.

alexei-zaitsev.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaisev

Đức gửi 7 siêu pháo tự hành mạnh hàng đầu thế giới cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Berlin sẽ chuyển giao 7 lựu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 cho Kiev để hỗ trợ nước này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo Reuters, ông Eberhard Zorn, Tham mưu trưởng Quân đội Đức, xác nhận các lựu pháo này sẽ được lấy từ kho dự phòng của Đức và sẽ sớm chuyển giao cho Ukraine sau khoảng vài tuần bảo dưỡng.

Tổng thống Nga và Belarus lên kế hoạch hội đàm

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko vào ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

Phát biểu với báo giới ngày 6/5, trả lời câu hỏi về việc liệu đây sẽ là cuộc gặp song phương hay diễn ra như một phần của hội nghị CSTO, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết: "Hai sự kiện sẽ diễn ra trong cùng một ngày" và Moscow sẽ thông báo ngày diễn ra cuộc gặp trên vào một thời điểm thích hợp.

Mỹ thúc đẩy HĐBA thông qua nghị quyết về Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 5/5 cho biết Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để thúc đẩy HĐBA LHQ có phát đi tín hiệu mạnh mẽ bằng cách thông qua một nghị quyết mới liên quan các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại Mỹ nhấn mạnh Triều Tiên cần phải chịu trách nhiệm về các vụ phóng tên lửa - động thái mà Washington cho là vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ. Ông Ned Price nêu rõ: "Đây là điều chúng tôi đang thảo luận với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới" - đề cập dự thảo nghị quyết do Mỹ trình HĐBA.

EU tìm kiếm đồng thuận trong việc cấm vận dầu của Nga

Ngày 6/5, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết sẽ tổ chức một hội nghị của các ngoại trưởng EU vào tuần tới, nếu các nước thành viên cuối tuần này không thể đạt được thỏa thuận liên quan tới lệnh cấm vận dầu từ Nga.

Trong một tuyên bố trước đó cùng ngày, ông Borrell cũng cho rằng EU cần "thực tế" trong các kế hoạch của mình để thoát khỏi sự lệ thuộc vào năng lượng Nga và khối này cần làm điều này "một cách trật tự và thận trọng".

Tỷ lệ lạm phát tại Lào tiếp tục lập đỉnh mới

Tổng cục Thống kê Lào cho biết tỷ lệ lạm phát trong tháng 4/2022 của nước này tiếp tục lập đỉnh mới, lên tới 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lạm phát cao nhất từng được ghi nhận tại Lào trong 5 năm qua, sau khi chỉ số này đạt 10% vào tháng 1/2016.

Nổ tại thủ đô La Habana: Cuba loại trừ nguyên nhân khủng bố hoặc tấn công

Ngày 6/5, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã bác bỏ những đồn đoán cho rằng vụ nổ nghiêm trọng vừa xảy ra tại Khách sạn Saratoga ở trung tâm thủ đô La Habana là một vụ tấn công hay đánh bom.

Chính phủ Cuba cho biết đến nay đã có ít nhất 9 người thiệt mạng, 30 nạn nhân bị thương và 13 người mất tích trong vụ nổ xảy ra hồi 10h50 sáng cùng ngày (theo giờ địa phương) tại khách sạn 5 sao Saratoga - công trình kiến trúc lịch sử nổi tiếng ở trung tâm thủ đô La Habana, đối diện tòa nhà Capitolio.

Hong Kong hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc bầu trưởng đặc khu

Chiều 6/5, tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Hong Kong (Trung Quốc), ứng cử viên duy nhất tranh cử chức Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, cựu Tổng Thư ký hành chính Lý Gia Siêu đã tổ chức họp báo nhằm vận động cho cuộc bầu cử trưởng đặc khu sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới đây.

Tổng thống Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 6/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai trong vòng 5 tuần qua, trao nhiều quyền hạn cho các lực lượng an ninh để đối phó với làn sóng biểu tình chống chính phủ đang dâng cao khiến đất nước rơi vào tình trạng đình trệ.

Người phát ngôn của Tổng thống Sri Lanka cho biết: “Tổng thống đã sử dụng quyền hành pháp của mình để áp dụng những quy định khẩn cấp nhằm đảm bảo duy trì các dịch vụ thiết yếu và trật tự công cộng”. Lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ nửa đêm 6/5 (theo giờ địa phương).

Thị trường cocaine và methamphetamine gia tăng mạnh tại châu Âu

Một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/5 cho biết thị trường cocaine và methamphetamine đang phát triển mạnh tại châu Âu, vì tình trạng buôn lậu tăng kỷ lục, kéo theo hệ lụy là bạo lực cũng như các vấn đề sức khỏe.

Báo cáo do Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và Trung tâm giám sát thuốc và dược phẩm bổ sung của châu Âu (EMCDDA) đưa ra. Theo đó, trong năm 2020, lượng cocaine cao kỷ lục (214,6 tấn) đã được thu giữ trong các nước EU, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ.

FAO kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp để đảm bảo an ninh lương thực ở Somalia

Ngày 5/5, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 131,4 triệu USD để tăng khả năng tiếp cận lương thực đối với các vùng nông thôn ở Somalia, quốc gia vùng Sừng châu Phi có đến 40% dân số đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói.

Nổ tại một tòa nhà đang cải tạo ở Madrid

Ít nhất 17 người bị thương, trong đó hầu hết là bị thương nhẹ, trong vụ nổ mạnh xảy ra ngày 6/5, làm rung chuyển một tòa nhà 4 tầng, đang được cải tạo ở trung tâm thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Theo Thị trưởng Madrid Jose Luis Martinez-Almeida, 4 người đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người có thể còn bị mắc kẹt bên trong tòa nhà. Nhân viên cứu hỏa cũng đang kiểm tra kết cấu bên trong của tòa nhà.

Mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tại Kyrgyzstan

Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Kyrgyzstan ngày 5/5 cho biết các vụ sạt lở bùn đất do mưa lớn ở miền Nam nước này đã gây ngập lụt 835 ngôi nhà và khiến hơn 1.000 người phải sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/5: Nga khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine