Tin vắn thế giới ngày 2/5: Hungary tiết lộ 10 nước EU âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

Bạch Dương| 02/05/2022 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc thử nghiệm vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron; Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ thăm Ukraine; Hungary tiết lộ 10 nước EU âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng ruble… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc thử nghiệm vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron

Công ty công nghệ sinh học Suzhou Abogen Biosciences của Trung Quốc thông báo loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng do công ty này và đối tác là Walvax Biotechnology bào chế dựa trên công nghệ mRNA đã được chấp thuận thử nghiệm lâm sàng ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Hiện Abogen cùng các hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech (của Mỹ và Đức) và Moderna (Mỹ) đang "chạy đua" trong nỗ lực thử nghiệm các loại vaccine tiềm năng đặc hiệu, nhằm ngăn chặn Omicron - một biến thể của virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học đánh giá là có khả năng lây nhiễm cao và "né" được các kháng thể được tạo ra bởi các loại vaccine sẵn có.

1000-16513111657281857613755.jpeg
Ảnh minh họa

Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19

Một nghiên cứu mới đang được thực hiện tại bộ phận y tế chuyên về COVID-19 của Đại học Hong Kong (Trung Quốc) với JT001 (VV116), một loại thuốc uống điều trị sớm COVID-19 cho những bệnh nhân bị mắc thể nhẹ hoặc trung bình.

Các nhà nghiên cứu muốn có khoảng 2.000 tình nguyện viên là các bệnh nhân mới mắc COVID-19 trên 18 tuổi để thử nghiệm lâm sàng loại thuốc trên. Được tài trợ bởi tập đoàn Shanghai JunTop Biosciences, nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả, độ an toàn và dược lực để xem liệu JT001 (VV116) có giúp điều trị sớm, ngăn ngừa được nguy cơ bệnh trở nặng lẫn nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và trung bình hay không.

New Zealand ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể BA.4 của Omicron

Bộ Y tế New Zealand ngày 1/5 thông báo nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể dòng phụ BA.4 của Omicron. Đó là một người vừa nhập cảnh.

Bên cạnh đó, New Zealand cũng ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm các biến thể dòng phụ BA.2.12.1 và BA 2.12.2 của Omicron là hai người nhập cảnh nước này trong tháng 4.

Italy dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19

Kể từ ngày 1/5, Chính phủ Italy đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 còn lại của nước này.

Theo các quy định mới, người dân sẽ không cần phải có 'Thẻ xanh', giấy chứng nhận cho thấy một người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, đã khỏi bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48-72 giờ, để được ăn và uống tại các nhà hàng hoặc đến trung tâm sức khỏe, phòng tập thể dục, các sự kiện thể thao, câu lạc bộ đêm và hội nghị. Người dân cũng không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào các cơ quan của chính phủ, cửa hàng, ngân hàng, bưu điện, nhà hàng và hầu hết các công sở, mặc dù khẩu trang vẫn được khuyến khích.

Hy Lạp dỡ bỏ các hạn chế với du khách trước mùa du lịch Hè quan trọng

Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp ngày 1/5 thông báo dỡ bỏ các biện pháp hạn chế với các chuyến bay nội địa và quốc tế, trước khi bắt đầu mùa du lịch Hè được kỳ vọng sẽ vực dậy doanh thu sau đại dịch COVID-19.

Để bay đến và đi từ Hy Lạp, trước đây du khách được yêu cầu trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 1/5, hành khách và phi hành đoàn sẽ chỉ cần đeo khẩu trang.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ thăm Ukraine

Ngày 1/5, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng phái đoàn cấp cao Quốc hội Mỹ bất ngờ đến thủ đô Kiev trong chuyến thăm không được công bố trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận ông đã tiến hành cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ở thủ đô Kiev.Viết trên trang Twitter, ông Zelensky nêu rõ ông đang họp cùng Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Kiev và Mỹ là nước dẫn dắt nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

chu-tich-ha-vien-my-nancy-pelosi-bat-ngo-tham-ukraine.jpeg
Phái đoàn Mỹ chụp ảnh với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Ukraine đề nghị Trung Quốc làm nước bảo lãnh an ninh

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã đề nghị Trung Quốc cung cấp các đảm bảo an ninh cho chính quyền Kiev. Phát biểu này được ông Kuleba đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã của Trung Quốc trong ngày 30/4.

Ngoại trưởng Kuleba nêu rõ: "Ukraine hiện đang nghiên cứu khả năng giành được đảm bảo an ninh từ các thành viên thường trực của HĐBA LHQ, trong đó có Trung Quốc, và các cường quốc khác. Chúng tôi đề xuất rằng Trung Quốc trở thành một trong những nước bảo lãnh an ninh cho Ukraine".

Ukraine: Dân thường được sơ tán khỏi Azovstal trên xe mang biểu tượng của LHQ

Ngày 1/5, một nhóm khoảng 40 dân thường đã được sơ tán từ nhà máy cán thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine trên đoàn xe có mang biểu tượng của LHQ.

Biểu tình nhân ngày Quốc tế Lao động tại Pháp lại hỗn loạn vì bạo lực

Khoảng 116.500 người đã đi biểu tình vào ngày Chủ nhật 1/5 ở Pháp, trên 50 người bị cảnh sát bắt giữ, 8 cảnh sát và lính cứu hỏa bị thương, đó là con số mà Bộ Nội vụ Pháp đã đưa ra vào cuối Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Nhà chức trách ước tính có khoảng 300 tên côn đồ cực tả đã tham gia vào các cuộc biểu tình. Những người này mặc đồ đen, quấn khăn, bịt mặt, đeo găng đập phá và lục soát một số cơ sở kinh doanh trên đường đi.

phap-2522a.jpg
Cuộc tuần hành ở Paris, Pháp, ngày 1/5/2022. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier

Đặc phái viên Trung Quốc tới Hàn Quốc thảo luận vấn đề Triều Tiên

Ngày 1/5, đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề Bán đảo Triều Tiên - ông Lưu Hiểu Minh đã tới Seoul để tiến hành hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk, giữa lúc căng thẳng kéo dài do các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đề cập tới các vấn đề còn tồn đọng liên quan đến Triều Tiên, ông Lưu Hiều Minh nhấn mạnh kết quả giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên là tùy thuộc vào Washington và Bình Nhưỡng, chứ không phải Bắc Kinh.

LHQ: Ngừng bắn tại Yemen có thể giúp đảo ngược cuộc khủng hoảng nhân đạo

LHQ cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo đang "ngày càng xấu đi" tại Yemen, nhưng một lệnh ngừng bắn mong manh kéo dài 2 tháng kể từ đầu tháng 4 là cơ hội giúp đảo ngược tình hình.

Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Yemen, ông David Gressly, cho rằng LHQ cần 4,3 tỷ USD cho kế hoạch ứng phó nhân đạo cho Yemen trong năm 2022 "để đảo ngược cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày một tồi tệ". Kế hoạch này sẽ hướng tới 17,3 triệu người, trong đó gần 13 triệu người đang cần hỗ trợ khẩn cấp.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng trăm người biểu tình

Cảnh sát chống bạo động của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục người biểu tình tìm cách tiếp cận khu vực Quảng trường Taksim ở thành phố Istanbul trong ngày 1/5. Những người bị bắt giữ đã tham gia cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng kinh tế khó khăn do lạm phát tăng cao.

Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Ukraine

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga thông báo trong ngày 1/5, tập đoàn này vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Ukraine, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khu vực này. Yêu cầu cung cấp khí đốt của châu Âu đã tăng từ 71,7 triệu mét khối trong ngày 30/4 lên 97,2 triệu mét khối trong ngày 1/5.

Hungary tiết lộ 10 nước EU âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã công khai tuyên bố rằng họ sẽ không mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu, thì có 10 quốc gia EU về mặt kỹ thuật đang thực hiện theo kế hoạch của ông Putin.

Theo đài RT, thông tin trên do Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban là ông Gergely Gulyas đưa ra ngày 1/5. Theo ông Gulyas, các nhà lãnh đạo của các quốc gia đó không thừa nhận điều này để được coi là “là một người châu Âu tốt”.

hung2522.jpg
Các kỹ sư của FGSZ Ltd vặn van của một đường ống dẫn khí đốt tại một trạm tiếp nhận ở Vecses, Hungary. Ảnh: AP

Trung Quốc bắt giữ 9 người liên quan đến vụ sập tòa nhà cao tầng

Cảnh sát Trung Quốc ngày 1/5 thông báo bắt giữ 9 người liên quan đến vụ sập tòa nhà cao tầng xảy ra ngày 29/4 tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này, làm hơn 60 người mắc kẹt và mất tích.

Nổ lớn ở Tây Nam Pakistan khiến một số người bị thương

Ít nhất hai người bị thương nặng trong vụ nổ xảy ra vào khoảng 20h ngày 1/5 giờ địa phương (22h cùng ngày giờ Hà Nội) gần một tòa nhà chính phủ ở tỉnh lỵ Quetta của bang Balochistan, phía Tây Nam Pakistan.

Iraq lại hứng chịu bão bụi

Ngày 1/5, Iraq lại bị bao phủ bởi một lớp bụi dày màu cam của trận bão bụi mới nhất trong một loạt các trận bão bụi đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nhiều chuyến bay đã phải hoãn do tầm nhìn kém ở các sân bay tại thủ đô Baghdad và thành phố Najaf. Cơ quan khí tượng dự báo hiện tượng này sẽ còn kéo dài đến ngày 2/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/5: Hungary tiết lộ 10 nước EU âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng ruble