Tin vắn thế giới ngày 4/5: Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây

Bạch Dương| 04/05/2022 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện đột biến mới ở "Omicron tàng hình"; Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây; Italy kêu gọi EU từ bỏ nguyên tắc đồng thuận để đẩy nhanh quyết sách chống Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phát hiện đột biến mới ở "Omicron tàng hình"

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện ra đột biến mới trên protein gai của biến thể phụ BA.2 thuộc biến thể Omicron ở cùng một vị trí giống với đột biến trên biến thể Delta.

Theo nhóm nghiên cứu, đột biến này được tìm thấy ở hai bệnh nhân nhiễm BA.2 Omicron – một biến thể phụ đang chiếm ưu thế ở Nhật Bản. Nó xuất hiện ở vị trí L452 trên protein gai của BA.2 Omicron, cùng một vị trí với đột biến trên biến thể Delta – một biến thể đã lây lan khá nhanh ở nước này vào mùa Hè 2021. Nhóm nghiên cứu tin rằng đột biến mới đã xảy ra ở Nhật Bản, một phần vì các đặc tính gene của nó, một phần vì hai bệnh nhân trên không đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây.

virus-0405.jpg
Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy các phần tử virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: AFP

Thủ đô Bangkok của Thái Lan chuẩn bị chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu

Bộ Y tế Thái Lan đã thông báo cho các nhà chức trách thủ đô Bangkok chuẩn bị chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu sau khi tỷ lệ lây nhiễm và tử vong giảm mạnh.

Theo Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Kiattiphum Wongrajit, tuyệt đại đa số người dân Bangkok đã hoàn thành các mũi tiêm cơ bản, trong đó 60% cư dân đã tiêm ít nhất một mũi tăng cường. Tỷ lệ tiêm chủng cao cho thấy thủ đô Bangkok đã sẵn sàng chuyển sang quản lý COVID-19 như là một bệnh đặc hữu.

Hát giúp giảm khó thở khi mắc hội chứng COVID kéo dài

Hát có thể giúp giảm đáng kể tình trạng khó thở khi mắc hội chứng COVID-kéo dài. Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí y khoa “The Lancet Respiratory Medicine”.

Doanh thu của Pfizer tăng 77% nhờ vaccine COVID-19

Trong quý I/2022, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đạt doanh thu lên tới 25,7 tỷ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguồn thu chủ yếu từ các hợp đồng bán vaccine ngừa COVID-19 lên tới 13,2 tỷ USD.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 của Pfizer, thu nhập ròng của hãng tăng 61%, lên 7,9 tỷ USD. Đến nay, Pfizer đã chuyển khoảng 3,4 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho 179 nước. Sản phẩm của hãng hầu hết đã được cấp phép ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, vẫn cần tiến hành thêm các thử nghiệm sử dụng vaccine này cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Quy định mới nhất dành cho những người nhập cảnh Italy

Những người nhập cảnh vào Italy từ tất cả các quốc gia phải có một trong những giấy tờ cấn thiết. Thứ nhất là chứng nhận đã tiêm vaccine trong vòng 270 ngày kể từ mũi tiêm cuối cùng hay đã tiêm mũi tăng cường với các loại vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, Vaxzevria, Johnson & Johnson, Novavax cũng như các loại vaccine được luật pháp Italy coi là tương đương như Covishield, Fiocruz, R-Covi. Thứ hai là giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 trong vòng 180 ngày do cơ quan chuyên môn cấp.

Trong khi đó, những người chưa tiêm vaccine hoặc không phải phục hồi sau COVID-19 cũng có thể nhập cảnh khi có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, với xét nghiệm nhanh có giá trị trong vòng 48 giờ và xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 72 giờ mà không phải cách ly bắt buộc. Những người không có 3 loại giấy tờ trên sẽ phải cách ly bắt buộc trong 5 ngày kể từ khi đến Italy và chỉ được hết cách ly khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chuyên gia Israel cảnh báo biến thể Delta có thể quay trở lại

Một báo cáo nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion của Israel công bố ngày 2/5, cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 không có khả năng loại bỏ được "người tiền nhiệm" và Delta có thể xuất hiện trở lại gây làn sóng lây nhiễm mới.

Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội

Phát biểu trong cuộc họp báo sáng 3/5, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết từ ngày 5/5, các nhà hàng sẽ được phục vụ khách ăn tại chỗ đến 0 giờ sáng, thay vì 22 giờ như hiện nay, số khách tối đa mỗi bàn cũng được tăng từ 4 lên 8 người, giới hạn tiệc tối đa được tăng từ 20 người lên 120 người. Chính quyền đặc khu cũng cho phép mở cửa trở lại các bể bơi và bãi biển, người dân không cần đeo khẩu trang khi tập thể dục ở các địa điểm trong nhà và ngoài trời.

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) triển khai đợt mới xét nghiệm đại trà COVID-19      

Trong 3 ngày từ 3-5/5, tất cả người dân sống và làm việc tại 12 quận của thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ phải làm xét nghiệm acid nucleic 3 lần liên tiếp. Đây là một trong các biện pháp của chính quyền thành phố nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp trả đũa kinh tế đặc biệt liên quan đến các hành động Moscow coi là thiếu thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế.

Thông báo của Điện Kremlin cho biết theo sắc lệnh, văn bản này cấm các cơ quan nhà nước các cấp, các tổ chức và cá nhân thuộc thẩm quyền của LB Nga thực hiện các giao dịch và nghĩa vụ đối với các cá nhân và pháp nhân nước ngoài đã bị áp dụng các biện pháp hạn chế trả đũa, cũng như cấm xuất khẩu nguyên liệu thô và sản phẩm từ Nga có lợi cho những cá nhân và thực thể mà nước này đã trừng phạt.

putin(1).jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Italy kêu gọi EU từ bỏ nguyên tắc đồng thuận để đẩy nhanh quyết sách chống Nga

Thủ tướng Italy Mario Draghi đã yêu cầu EU từ bỏ đồng thuận trong quyết sách đối ngoại khi liên minh này đối diện với thách thức kinh tế và an ninh liên quan đến can dự quân sự của Nga tại Ukraine. Theo ông Draghi, cần hướng đến cách tiếp cận “đa số hợp lý” để đẩy nhanh các quyết định liên quan đến đáp trả Nga.

Đức mời 4 nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7

Trong cuộc họp báo ngày 2/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công khai mời Ấn Độ làm khách mời tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), dự kiến được tổ chức tại lâu đài Elmau ở bang Bayern của nước này vào cuối tháng 6 tới.

Cùng với Ấn Độ, Senegal, Nam Phi và Indonesia cũng được mời tham dự hội nghị G7 vào tháng tới.

Ấn Độ kêu gọi Ukraine và Nga tiến hành hòa đàm

Ngày 3/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine và hối thúc Kiev cùng Moscow ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Copenhagen trong chuyến thăm Đan Mạch, Thủ tướng Modi nói: "Chúng tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine, đồng thời giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và ngoại giao".

Đức và Ấn Độ kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Trong tuyên bố chung ngày 2/5, Đức và Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thống nhất, trong đó thừa nhận nhận vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại không bị cản trở và tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 ở tất cả các vùng biển, bao gồm cả Ấn Độ Dương và Biển Đông.

Liên hợp quốc hi vọng có thêm nhiều 'khoảng dừng nhân đạo' ở Ukraine

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 3/5 đã bày tỏ hi vọng Ukraine và Nga có thể tổ chức "thêm nhiều khoảng dừng nhân đạo", như đã được thực hiện giúp hơn 100 dân thường Ukraine sơ tán khỏi nhà máy cán thép Azovstal vừa qua.

Trước đó, tổ chức Chữ thập đỏ và LHQ cho biết 101 dân thường đã được sơ tán khỏi các đường hầm của nhà máy ở thành phố Mariupol đang bị vây hãm, đồng thời cho biết vẫn còn nhiều người khác đang mắc kẹt tại đây. Đây là lần sơ tán dân thường đầu tiên được thực hiện đầy đủ khỏi điểm nóng chiến sự ở Mariupol.

Ngoại trưởng Nhật Bản dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ không dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/5 tới. Thay vào đó, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ cử Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi tới dự buổi lễ này.

Tổng Thư ký LHQ thăm Tây Phi

Ngay khi kết thúc chuyến thăm Ukraine ngày 30/4 vừa qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã đến thăm 3 nước Tây Phi để cùng các tín đồ Hồi giáo tại đây đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan, đồng thời khẳng định hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên khắp vùng Sahel luôn là ưu tiên tuyệt đối của tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này.

Mỹ nối lại một phần hoạt động lãnh sự ở Cuba sau gần 5 năm

Ngày 3/5, Đại sứ quán Mỹ tại Cuba bắt đầu nối lại hoạt động xử lý thị thực nhập cư hạn chế sau gần 5 năm tạm ngừng dịch vụ lãnh sự, sau cáo buộc về cái gọi là "vụ tấn công sóng âm" nhằm vào các nhà ngoại giao của Mỹ tại nước này.

Cơ quan đại diện của Mỹ tại La Habana thông báo sẽ ưu tiên những người nộp đơn thuộc diện IR-5, tức là cha hoặc mẹ của công dân Mỹ. Đây là bước đầu tiên mở đường cho quá trình mở rộng dịch vụ lãnh sự của Đại sứ quán Mỹ tại Cuba.

Nga tấn công địa điểm tập kết vũ khí các nước cung cấp cho Ukraine

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 3/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tên lửa có độ chính xác cao của nước này đã đánh trúng một trung tâm hậu cần đặt tại một sân bay quân sự gần thành phố Odessa của Ukraine, vốn được sử dụng làm địa điểm cung cấp vũ khí mà Kiev nhận được từ phương Tây.

Al-Shabaab tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình ở Somalia

Các tay súng của nhóm thánh chiến Al-Shabaab đã tấn công một căn cứ quân sự là nơi đồn trú của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi ở Somalia (ATMIS), khiến nhiều người thương vong.

Theo AFP, một chỉ huy quân đội và các nhân chứng cho biết vụ tấn công đã xảy ra rạng sáng 3/5 tại một doanh trại là nơi đồn trú của các binh sĩ Burundi gần làng Ceel Baraf, cách thủ đô Mogadishu 160 km về phía Đông Bắc.

Tập đoàn BP lỗ hơn 20 tỷ USD do rút khỏi thị trường Nga

BP ngày 3/5 cho biết khoản chi phí tại Nga khiến tập đoàn ghi nhận mức lỗ 20,4 tỷ USD trong quý 1 dù giá háng hóa tăng cao, có lợi cho các công ty dầu mỏ lớn. Riêng việc thoái gần 20% cổ phần khỏi Rosneft đã khiến BP tổn thất 13,5 tỷ USD.

BP đã phải gánh khoản chi phí, thiệt hại trước thuế lên đến 25,5 tỷ USD do quyết định của tập đoàn về thoái lui khỏi các liên doanh ở Nga, trong đó có cổ phần tại tập đoàn dầu thô thuộc sở hữu nhà nước Rosneft.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/5: Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây