Tin vắn thế giới ngày 5/5: Mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi, mất 10 điểm IQ

Bạch Dương| 05/05/2022 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi, mất 10 điểm IQ; Hàn Quốc miễn thị thực cho du khách quốc tế tới đảo Jeju và Yangyang; Đồng ruble của Nga tăng giá cao kỷ lục trong vòng 2 năm so với USD, euro… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi, mất 10 điểm IQ

Nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia tại Đại học Cambridge tiến hành cảnh báo rằng sau khi phải nhập viện điều trị COVID-19 thể nặng, não bộ của một người sẽ già đi 20 tuổi, tương đương với giảm 10 điểm IQ.

Cụ thể, theo tờ Daily Mail, nhóm nhà khoa học đã kiểm tra kỹ năng nhận thức của 46 bệnh nhân COVID-19 thể nặng, với độ tuổi trung bình là 51, nhập viện năm 2020. Một phần ba đã phải dùng máy trợ thở. Họ đã trải qua một loạt bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý và khả năng suy luận 6 tháng sau khi mắc bệnh. Các kết quả kiểm tra này sau đó được so sánh với kết quả khảo sát của 66.000 bệnh nhân COVID-19 khác. Trong đó, có 460 người đã được chọn để so sánh trực tiếp dựa trên nhân khẩu học của 46 bệnh nhân. Kết quả cho thấy những người mắc COVID-19 thể nặng nhìn chung có trí nhớ kém hơn và phản hồi chậm hơn so với số đông công chúng.

nao-bo-20nam-iq-covid.jpg
Ảnh minh họa

Biến thể phụ XE của SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn các biến thể trước

Theo một bài viết đăng trên trang standard.co.uk ngày 3/5, Giáo sư Denis Kinane tại cơ sở xét nghiệm COVID-19 Cignpost Diagnostics ở Anh cho biết nhiều người nhiễm dòng phụ XE của biến thể Omicron có kết quả xét nghiệm dương tính tới 10 ngày hoặc lâu hơn, so với thời gian tồn tại thông thường khoảng 6 ngày của các biến thể phụ trước đó.

Trả lời phỏng vấn của báo Mirror, Giáo sư Kinane nêu rõ một trong những điểm khác biệt lớn nhất trong xét nghiệm hiện nay là nhiều người tiếp tục có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với nồng độ virus cao và trong thời gian lâu hơn.

COVID-19 làm bệnh hen suyễn ở trẻ em trầm trọng hơn

Đó là kết luận được đưa ra sau một nghiên cứu với gần 62.000 trẻ em Mỹ mắc hen suyễn và được xét nghiệm PCR trong năm đầu tiên của đại dịch, trong đó có 7.700 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo kết quả nghiên cứu, đăng trên tạp chí dị ứng và miễn dịch học lâm sàng (Journal of Allergy and Clinical Immunology: In Practic), trẻ mắc COVID-19 phải thăm khám, nhập viện vì bệnh hen suyễn nhiều hơn, hoặc thậm chí sử dụng máy trợ thở khẩn cấp và điều trị bằng steroid trong 6 tháng sau khi mắc so với trẻ có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và có tiền sử mắc hen suyễn.

Biến thể phụ mới của Omicron đã có mặt ở Australia

Cơ quan Y tế của Australia ngày 4/5 thông báo nước này vừa ghi nhận 3 biến thể phụ mới của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân mắc COVID-19, bao gồm biến thể BA.2.12.1, BA.4 và BA.5.

Phó Giáo sư Stuart Turville thuộc Viện nghiên cứu Kirby, Đại học New South Wales (UNSW) cho biết hiện vẫn chưa xác định được mức độ nghiêm trọng và khả năng lây truyền của các biến thể phụ mới này.

Pfizer thúc đẩy nỗ lực điều chế vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi

Báo Stars and Stripes ngày 3/5 đưa tin hãng sản xuất dược phẩm Pfizer của Mỹ bày tỏ hy vọng sẽ có thể đệ trình lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này (FDA) các dữ liệu về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 đối với trẻ dưới 5 tuổi vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Hàn Quốc miễn thị thực cho du khách quốc tế tới đảo Jeju và Yangyang

Ngày 4/5, Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Jeon Hae-cheol cho biết từ ngày 1/6 tới nước này cho phép nhập cảnh miễn thị thực đối với các du khách quốc tế tại các sân bay quốc tế Jeju và Yangyang, qua đó nối lại chương trình miễn thị thực đã bị đình chỉ trong hơn 2 năm qua do đại dịch COVID-19.

Đức rút ngắn thời gian cách ly đối với người mắc COVID-19

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Karl Lauterbach ngày 3/5 cho biết những trường hợp mắc COVID-19 ở nước này sẽ chỉ phải cách ly trong 5 ngày. Tuy nhiên, ông khuyến nghị người mắc bệnh nên tự xét nghiệm sau ngày thứ 5 để đảm bảo an toàn, nhất là những trường hợp không có triệu chứng.

EU khuyến nghị không nên chủ quan trước đại dịch COVID-19

Ngày 4/5, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề Y tế và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides cho rằng đại dịch COVID-19 vừa bước sang giai đoạn mới nhưng chưa phải giai đoạn kết thúc.

Bình luận về việc hầu hết các nước EU đã dỡ bỏ hoặc nới lỏng phần lớn các biện pháp hạn chế phòng dịch, bà Stella Kyriakides thận trọng khuyến nghị các nước thành viên không nên vội chủ quan trước dịch bệnh, cảnh báo luôn có nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát mới.

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) tạm ngừng nhiều hoạt động vận tải hành khách để phòng dịch COVID-19

Ngày 4/5, các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hành khách ở Bắc Kinh cho biết chính quyền thành phố đã đóng cửa hơn 40 ga tàu điện ngầm, tương đương 10% tổng số nhà ga trong hệ thống, và tạm ngừng vận hành 158 tuyến xe buýt. Phần lớn ga tàu điện ngầm và tuyến xe buýt bị đình chỉ nằm ở quận Triều Dương (Chaoyang), tâm dịch COVID-19 ở Bắc Kinh.

Giới chức Lào khuyến khích người dân tiêm mũi tăng cường

Ngày 4/5, nhật báo Vientiane Times đăng bài viết nhấn mạnh tiêm mũi tăng cường (mũi thứ ba hoặc mũi thứ tư) là yêu cầu đối với việc xin cấp phép ra nước ngoài.

Phó Tổng cục trưởng Cục Kiểm soát bệnh truyền nhiễm trực thuộc Bộ Y tế Lào, bà Phonepaserd Sayamoungkhoun, nhấn mạnh bất kỳ trường hợp nào nộp đơn xin xuất cảnh sang một quốc gia khác đều phải tiêm mũi tăng cường.

Tổng thống Tanzania kêu gọi người dân coi trọng phòng ngừa COVID-19

Phát biểu tại một cuộc tụ họp của người Hồi giáo để đánh dấu lễ hội Eid al-Fitr tại Dar-es Salaam đêm 3/5 (giờ địa phương), Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan nói: "Mọi người nên tiếp tục thực hiện các biện pháp (phòng ngừa COVID-19) khi các biến thể mới của đại dịch tiếp tục được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới".

Đồng ruble của Nga tăng giá cao kỷ lục trong vòng 2 năm so với USD, euro

Ngày 4/5, đồng ruble của Nga đã tăng lên mức giá cao nhất trong 2 năm qua so với đồng USD và euro, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đề xuất gói trừng phạt bổ sung chống Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Đến 7h21 giờ GMT ngày 4/5 (tức 14h21 giờ Hà Nội), đồng ruble đã tăng giá 0,7% so với USD, được giao dịch với tỷ giá 1 USD đổi được 70,49 ruble, sau khi đã đạt tới con số 68,6250 trong phiên giao dịch sớm, mức cao nhất kể từ tháng 6/2020. So với đồng euro, giá đồng ruble đã tăng 1,2%, được giao dịch ở mức 1 euro đổi được 73,84 ruble, đầu phiên cao điểm đạt 1 euro đổi 72 ruble, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

dong-ruble.jpg
Đồng 2.000 ruble của Nga.

Hàn Quốc: Chính phủ mới công bố 110 nhiệm vụ quan trọng trong điều hành quốc gia

Ủy ban chuyển tiếp của Chính phủ mới ở Hàn Quốc đã công bố 110 nhiệm vụ quan trọng trong điều hành quốc gia của chính phủ mới, theo đó các nhiệm vụ này nhằm hiện thực hóa 6 mục tiêu tổng quát mà chính phủ mới sẽ theo đuổi để đạt được mục tiêu chiến lược mới “Một Đại Hàn Dân Quốc phát triển nhảy vọt, một đất nước thịnh vượng cho mọi người dân”.

Hàn Quốc, Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên quay lại tiến trình đối thoại và ngoại giao

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh Bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi tại Seoul khi Triều Tiên có động thái phô trương lực lượng lần thứ 14 từ đầu năm tới nay vào trưa 4/5.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ các đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc và Nhật Bản đã kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động làm gia tăng bất ổn và quay trở lại con đường đối thoại và ngoại giao.

Đức tuyên bố ủng hộ mở rộng NATO

Thủ tướng Olaff Scholz cho biết Đức sẽ ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi hai quốc gia Bắc Âu bày tỏ mong muốn gia nhập liên minh này, bất chấp nhiều thập kỷ trung lập.

Theo đài RT (Nga), phát biểu với các phóng viên hôm 3/5, sau hai ngày họp kín với những người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển tại một thị trấn gần Berlin, Thủ tướng Scholz cam kết sẽ ủng hộ nỗ lực gia nhập liên minh quân sự phương Tây của hai quốc gia này, nếu họ nộp đơn đăng ký thành viên.

Chuyên gia nhận định châu Á sẽ sớm trở thành thị trường chính của Gazprom

Châu Á có thể trở thành thị trường xuất khẩu chính của Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga sau 5 đến 7 năm nữa. Vấn đề đặt ra là giá cung cấp và sự phát triển cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt tương ứng, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Đây là nhận định của Giám đốc phụ trách đầu tư của công ty Alfa Capital, ông Dmitry Skryabin.

FED nâng lãi suất lớn nhất trong vòng hơn 20 năm

Reuters, AP cho biết trong một động thái được giới phân tích kinh tế và các nhà đầu tư dự báo mấy tuần qua, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ngày 4/5 (rạng sáng 5/5 theo giờ Việt Nam) đã quyết nâng lãi suất liên bang thêm 0,5 điểm phần trăm.

Với quyết định trên, FED đã chính thức nâng lãi suất cho vay áp dụng cho các ngân hàng trên toàn liên bang từ biên độ 0,25%-0,5% hiện nay lên biên độ 0,75%-1%.

Liên hợp quốc tìm cách đưa hàng hóa Nga, Ukraine trở lại thị trường

Ngày 4/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết ông đang tìm kiếm đối thoại để có thể đưa các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga và Ukraine trở lại các thị trường trên thế giới.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Ukraine đã kêu gọi các công ty vận chuyển ngũ cốc tại nhiều cảng trên sông Danube giảm cước vận chuyển hoặc chính phủ buộc phải siết chặt hoạt động của những doanh nghiệp này.

Mexico mở rộng kết nối hàng không với Cuba

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế FIT-Cuba lần thứ 40, diễn ra từ ngày 3-7/5 tại khu nghỉ dưỡng biển nổi tiếng Varadero của Cuba, Bộ trưởng Du lịch Mexico Miguel Torruco cho biết, hãng hàng không Mexico Aeromar sẽ khai thác từ 3-5 chuyến bay hàng tuần trên tuyến Cancun-La Habana, và từ đầu tháng 6 tới sẽ bắt đầu cung cấp 2 chuyến bay mỗi tuần trên lộ trình Cancun-Varadero.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ tăng mạnh lãi suất

Ngày 4/5, Ngân hàng trung ương Ấn Độ thông báo tăng 0,4% lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đối mặt với lạm phát tăng vọt. Đây là đợt tăng lãi suất đầu tiên của ngân hàng này kể từ tháng 8/2018.

Đức đưa Meta vào danh sách cần giám sát chặt chẽ

Văn phòng quản lý cạnh tranh liên bang Đức ngày 4/5 thông báo cơ quan này đã đưa Meta, công ty công nghệ sở hữu Facebook, WhatsApp và Instagram, vào diện cần giám sát chặt chẽ về khả năng có hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Với quyết định vừa được đưa ra, Văn phòng sẽ có thẩm quyền can thiệp chống lại các hành vi vi phạm cạnh tranh tiềm ẩn một cách hiệu quả theo Đạo luật cạnh tranh Đức có hiệu lực từ tháng 1/2021.

Lũ lụt tại Afghanistan làm ít nhất 18 người tử vong

Thứ trưởng Bộ Quản lý thiên tai của Afghanistan, ông Sharafuddin Muslim ngày 4/5 cho biết có ít nhất 18 người thiệt mạng trong đợt bão lũ hoành hành ở 10 tỉnh trong 5 ngày qua. Ngoài ra có 2 người mất tích, 30 người bị thương và hơn 100 ngôi nhà bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/5: Mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi, mất 10 điểm IQ