Tin vắn thế giới ngày 3/5: Indonesia ghi nhận 3 bệnh nhi tử vong nghi do viêm gan cấp tính

Bạch Dương| 03/05/2022 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Indonesia ghi nhận 3 bệnh nhi tử vong nghi do viêm gan cấp tính; EU không có thông tin về việc các công ty mua khí đốt Nga bằng đồng ruble; EU không có thông tin về việc các công ty mua khí đốt Nga bằng đồng ruble… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Indonesia ghi nhận 3 bệnh nhi tử vong nghi do viêm gan cấp tính

Bộ Y tế Indonesia ngày 2/5 khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi và cảnh giác với bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em sau khi nước này ghi nhận 3 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi ngờ do bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Y tế Indonesia cho biết 3 bệnh nhi tử vong có các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức. Bộ khuyến cáo phụ huynh nên đưa trẻ em có những biểu hiện này đến bệnh viện sớm.

tre-em-03052022.jpg
Indonesia khuyến cáo người dân "cẩn thận và bình tĩnh" với căn bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em. Ảnh minh họa: Reuters

Người dân Hàn Quốc vẫn đeo khẩu trang dù không bị bắt buộc

Ngày 2/5, ngày đầu tiên Hàn Quốc bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, hầu hết người dân trên đường phố Seoul vẫn đeo khẩu trang do cảm giác chưa thật sự an tâm.

Từ ngày 18/4, Chính phủ Hàn Quốc đã bãi bỏ hầu hết các quy định giãn cách phòng dịch COVID-19 trừ việc bắt buộc đeo khẩu trang. Từ ngày 2/5, Hàn Quốc bắt đầu bãi bỏ việc bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời. Tuy nhiên, các sự kiện tập hợp trên 50 người vẫn phải đeo khẩu trang.

Australia: Cử tri phải cách ly được phép bỏ phiếu qua điện thoại

Ủy ban Bầu cử Australia (AEC) ngày 2/5 cho biết, bất cứ ai có các triệu chứng hay xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ không được vào các phòng bỏ phiếu vào ngày 21/5 tới. Những cử tri này có thể bỏ phiếu qua bưu điện, nhưng thời hạn chót cho việc đăng ký bỏ phiếu là 6 giờ chiều ngày 18/5.

Theo quy định trên, những ai có kết quả dương tính từ thời điểm trên đến khi kết thúc bỏ phiếu vào ngày 21 tháng 5 không thể bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc trực tiếp.

Thái Lan và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và Bao trùm

Chiều 2/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Thái Lan Prayut Chan-o-cha việc tăng cường hợp tác quốc phòng và kinh tế song phương, cũng như cuộc xung đột ở Ukraine.

Hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và Bao trùm và ký 3 hiệp định nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ 1-2/5.

EU không có thông tin về việc các công ty mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

Ngày 2/5, Uỷ viên phụ trách vấn đề năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson cho biết Ủy ban châu Âu (EC) không có thông tin về việc bất kỳ công ty châu Âu nào mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble, sau khi Moscow yêu cầu các khách hàng nước ngoài tuân thủ cơ chế chuyển việc thanh toán từ đồng euro và đồng USD sang đồng nội tệ Nga.

Đan Mạch, Hàn Quốc mở lại Đại sứ quán tại Kiev

Bộ Ngoại giao Đan Mạch thông báo, nước này sẽ mở lại Đại sứ quán tại Ukraine trong ngày 2/5 sau khi buộc phải đóng cửa phái bộ ngoại giao ngay lập tức khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2 vừa qua.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết Đại sứ quán nước này tại Kiev hoạt động trở lại ngày 2/5, thực hiện công tác bảo hộ công dân và nhiệm vụ ngoại giao dưới sự hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Ukraine tại thủ đô Kiev.

Ba Lan muốn EU đưa ra thời điểm cụ thể dừng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa ngày 2/5 cho biết Ba Lan muốn Liên minh châu Âu (EU) đưa ra một thời điểm cụ thể mà các nước thành viên phải ngừng nhập khẩu dầu của Nga, đồng thời bày tỏ hy vọng lệnh cấm vận có thể có hiệu lực trước cuối năm nay.

Bộ trưởng Moskwa nói: “Tôi muốn gói (trừng phạt) này bao gồm một ngày tháng và yêu cầu thật cụ thể và rõ ràng cho tất cả các quốc gia... (để trở thành) một gói trừng phạt hoàn chỉnh không có bất kỳ kẽ hở nào”.

ukraine-ba-lan-anna-moskwa-reuters.jpg
Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa (trái) thảo luận về tình hình năng lượng châu Âu tại Bỉ vào tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Điện thoại di động của Thủ tướng Tây Ban Nha bị nghe lén

Ngày 2/5, Chính phủ Tây Ban Nha thông báo điện thoại di động của Thủ tướng Pedro Sanchez và Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles của nước này đã bị nghe lén bằng phần mềm gián điệp Pegasus trong vụ can thiệp "bất hợp pháp và từ bên ngoài".

Chánh Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Felix Bolanos đã xác nhận thông tin trên và nhấn mạnh: "Đó không phải là một giả định, đó là sự thật... Chúng tôi muốn cơ quan tư pháp tiến hành điều tra".

Người di cư vượt biển đến Anh tiếp tục tăng

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) ngày 2/5 cho biết ít nhất 350 người di cư đã vượt Eo biển Manche đến Anh bằng thuyền nhỏ trong 2 ngày qua.

MoD cho biết vào ngày 1/5 phát hiện 7 chiếc thuyền chở 254 người di cư vượi Eo biển Manche trong khi khoảng 100 người khác đã được đưa vào bờ tại Dover khi vượt biển đến Anh bằng đường này vào sáng 2/5. Đây là các vụ vượt Eo biển Manche đến Anh sau 11 ngày không ghi nhận các trường hợp di cư bất hợp pháp bằng con đường này do biển động và gió mạnh.

Tổng thống Zelensky: Ukraine không thể xuất khẩu hàng chục triệu tấn ngũ cốc

Ngày 2/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này có thể mất hàng chục triệu tấn ngũ cốc do Nga phong tỏa các cảng của nước này ở Biển Đen, gây ra cuộc khủng hoảng lương thực mà sẽ ảnh hưởng đến châu Âu, châu Á và châu Phi.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Ukraine, nước này thường xuất khẩu lượng ngũ cốc và dầu hạt hướng dương lên tới 6 triệu tấn/tháng thông qua các cảng biển, song giờ đây những khu vực này đều bị chặn do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Gián đoạn nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine đã đẩy giá lương thực trên thị trường thế giới tăng cao.

Lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia tiêu diệt trên 20 tay súng Boko Haram

Ngày 1/5, người phát ngôn của MNJTF Kamarudeen Adegoke cho biết, ngày 21/3, lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia (MNJTF) đã phát động cuộc tấn công phối hợp và đa hướng từ 4 quốc gia, mang tên "Chiến dịch thanh lọc hồ", với mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Boko Haram và các nhóm khủng bố khác ẩn náu tại lưu vực hồ Chad - khu vực giáp giới Nigeria, Niger, Cameroon và Chad..

Trong khoảng thời gian từ ngày 27 - 30/4, MNJTF đã tiêu diệt ít nhất 22 tay súng, bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ của chúng. Như vậy, kể từ khi "Chiến dịch thanh lọc hồ" được phát động, hơn 50 tay súng đã bị tiêu diệt, trong khi 1 binh sĩ của MNJTF thiệt mạng.

Nổ lớn ở vùng Belgorod của Nga, giáp giới với Ukraine

Theo hãng tin Sputnik, Thị trưởng vùng Belgorod của Nga, ông Vyacheslav Gladkov, thông báo rạng sáng 2/5, đã xảy ra 2 vụ nổ lớn tại khu vực này, song không ghi nhận thiệt hại hay thương vong.

Phát biểu trên Telegram, ông Gladkov cho biết theo thông tin từ Sở chỉ huy chiến dịch, không có thiệt hại hay thương vong trong hai vụ nổ. Đoạn video về những tia chớp trên bầu trời đã xuất hiện trên mạng xã hội. Nhà chức trách đang tiến hành thu thập thêm thông tin.

Vụ sập nhà tại Trung Quốc: Cứu thêm được 1 người còn sống sót

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin ngày 2/5, lực lượng cứu hộ đã cứu thêm được 1 người còn sống sót ra khỏi đống đổ nát trong vụ sập tòa nhà xảy ra ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này hôm 29/4. Như vậy, đây là người thứ 8 được lực lượng cứu hộ giải cứu khỏi vụ sập nhà.

Sập tòa nhà 4 tầng ở Nigeria làm ít nhất 8 người tử vong

Giới chức Nigeria ngày 2/5 thông báo ít nhất 8 người thiệt mạng và 23 người bị thương khi một tòa nhà 4 tầng, chủ yếu là người dân sinh sống, bị sập ở thành phố Lagos của Nigeria.

Theo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia (NEMA) của Nigeria, tòa nhà này đã bị sập hôm 1/5 tại khu vực Ebute-Metta của Lagos. Tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà được dùng làm kho, trong khi tầng 3 và 4 được dùng làm nơi ở.

Hỏa hoạn ở Philippines làm 8 người thiệt mạng

Ngày 2/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu vực nghèo nàn ở thủ đô Manila của Philippines, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng (trong đó có 6 trẻ em) và 3 người bị thương. Vụ hỏa hoạn cũng phá hủy ít nhất 80 ngôi nhà.

Theo giới chức địa phương, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tầng 2 của một căn nhà trong khu dân cư đông đúc, tạm bợ, thuộc khuôn viên của Đại học Philippines. Phải mất gần 2 giờ, lực lượng cứu hỏa mới dập tắt được đám cháy. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/5: Indonesia ghi nhận 3 bệnh nhi tử vong nghi do viêm gan cấp tính