Tin vắn thế giới ngày 6/5: COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 14,9 triệu người trong năm 2020-2021

Bạch Dương| 06/05/2022 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 14,9 triệu người trong năm 2020-2021; Nguy cơ bùng phát một đợt dịch COVID-19 mới do Delta hoặc một biến thể khác; Nhật Bản sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân để giảm phụ thuộc dầu mỏ Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO: COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 14,9 triệu người trong năm 2020-2021

Sau một thời gian dài chờ đợi, WHO đã công bố ước tính tổng số ca tử vong vì đại dịch nói trên, bao gồm cả những người tử vong vì tác động của đại dịch, qua đó đưa ra con số về tác động rộng lớn hơn của cuộc khủng hoảng y tế này.

Tuyên bố của WHO nêu rõ: "Các ước tính mới cho thấy tổng số ca tử vong liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đại dịch COVID-19 từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021 vào khoảng 14,9 triệu ca (từ 13,3 đến 16,6 triệu)". Hầu hết số ca trên (84%) được ghi nhận tại Đông Nam Á, châu Âu và châu Mỹ.

covid.jpg
Một người đàn ông cầu nguyện trước giàn hỏa táng đang cháy của người cha đã chết vì COVID-19, tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 11 tháng 5 năm 2021.

Omicron cũng nguy hiểm như các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2

Một nghiên cứu của nhóm 4 nhà khoa học Mỹ đã cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV2 về bản chất cũng nguy hiểm như các biển thể ghi nhận trước đó. Điều này trái ngược với những kết luận được đưa ra trong các nghiên cứu trước đây rằng Omicron có khả năng lây lan với tốc độ vượt trội so với các biến thể khác, song lại gây ít ảnh hưởng hơn.

Nguy cơ bùng phát một đợt dịch COVID-19 mới do Delta hoặc một biến thể khác

Một nghiên cứu mô hình được thực hiện ở Israel cho thấy các dòng phụ của biến thể Omicron có thể tự tiêu diệt trong vài tháng tới, song biến thể Delta hoặc một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 có thể làm bùng phát một đợt dịch COVID-19 nữa trong mùa Hè này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cho đến nay, bất cứ khi nào một biến thể mới và vượt trội xuất hiện, biến thể "tiền bối" của nó sẽ bị lấn át sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, với hai biến thể Delta và Omicron, kết quả kiểm tra nước thải cho thấy khi Omicron gia tăng, Delta vẫn hoạt động.

EMA đánh giá khả năng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho trẻ dưới 5 tuổi

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đang đánh giá khả năng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống, nhóm tuổi duy nhất chưa đủ điều kiện để tham gia tiêm loại vaccine này ở hầu hết các quốc gia.

Người phụ trách chiến lược vaccine và các mối đe dọa sức khỏe sinh học của EMA, ông Marco Cavaleri cho biết EMA hy vọng sẽ có thể cấp phép cho các vaccine đặc biệt đối với từng biến thể của virus SARS-CoV-2, như Omicron, trước tháng 9 tới.

Indonesia phát hiện thêm các ca nghi mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Ngày 5/5, Bộ Y tế Indonesia thông báo phát hiện thêm một số ca nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em sau khi ghi nhận 3 trường hợp tử vong do nhiễm căn bệnh bí ẩn này trước đó.

Hiện giới chức y tế Indonesia vẫn đang xác minh nguyên nhân gây ra các ca bệnh mới này thông qua một loạt xét nghiệm, giải trình tự bộ gen để chắc chắn rằng đây không phải là các trường hợp mắc viêm gan siêu vi A, B, C, D và E.

Chuyên gia Y tế Malaysia khuyến cáo thận trọng trong việc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19

Trước thực trạng số ca nhiễm mới COVID-19 tại Malaysia đang giảm dần xuống dưới 1.000 ca/ngày và chính phủ đã dỡ bỏ hầu hết các quy định kiểm dịch trước đây, các chuyên gia y tế nước này cảnh báo không nên dỡ bỏ thêm bất kỳ hạn chế nào nữa.

Trao đổi với báo giới ngày 5/5, Tiến sĩ Malina Osman, nhà dịch tễ học, cho biết tất cả các chỉ số, bao gồm cả các ca nhiễm mới và ca nhập viện, đều phản ánh những dấu hiệu tích cực và cho đến nay dữ liệu không cho thấy bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào liên quan đến các biến thể phụ của Omicron. Tuy nhiên, bà thận trọng cho rằng các nhà chức trách nên đợi ít nhất từ 2-4 tuần trước khi chuyển sang giai đoạn nới lỏng các quy định chống dịch.

Bang New South Wales (Australia) hối thúc người dân tiêm phòng trước mùa cúm

Chính quyền bang New South Wales (Australia) đang hối thúc người dân tiêm phòng trước mùa cúm do các trường hợp mắc cúm tại bang này đã tăng hơn gấp đôi trong những tuần gần đây.

Báo cáo về tình hình các bệnh về đường hô hấp mới nhất do bang này công bố ngày 5/5, cho biết có 1.024 trường hợp mới mắc cúm trong tuần kết thúc vào ngày 30/4 so với 478 trường hợp trong tuần trước đó với tỷ lệ mắc bệnh tăng từ 3,1% lên 5,5%.

Liên hợp quốc tiến hành đợt sơ tán dân thường thứ ba ở Ukraine

Ngày 5/5, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết LHQ đang tiến hành đợt sơ tán dân thường thứ ba ở Ukraine và các chi tiết liên quan sẽ được công bố sau khi công việc hoàn tất.

Phát biểu trước HĐBA LHQ, ông Guterres cho biết LHQ đã phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế hoàn thành được hai đợt sơ tán trước đó, đợt một vào ngày 3/5 đã đưa được 101 dân thường ra khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol và đợt hai vào ngày 4/5 đưa được 320 dân thường ra khỏi Mariupol và vùng phụ cận.

so-tan.jpg
Người dân được sơ tán ra khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol

Italy kêu gọi EU cùng hành động để khởi động lại các cuộc đàm phán Nga-Ukraine

Ngày 5/5, Ngoại trưởng Italy, ông Luigi Di Maio, đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có hành động chung mới để giúp khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ giữa Nga và Ukraine.

Quan chức này khẳng định: “Chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực để hồi sinh một cuộc đàm phán đã bị dừng lại vào thời điểm này… chúng ta phải hồi sinh bằng hành động chung của EU và tất cả các đồng minh”.

Tổng thống Ukraine mời các lãnh đạo Đức đến Kiev

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm trong ngày 5/5. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky được cho là đã mời Tổng thống Steinmeier và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Ukraine.

Đụng độ lại bùng phát tại khu đền Al-Aqsa ở Jerusalem

Cảnh sát Israel cho biết ngày 5/5, đụng độ bùng phát giữa người dân Israel và Palestine tại đền thờ Al-Aqsa mà người Do Thái gọi là Núi Đền ở Jerusalem. Nguồn tin khẳng định cảnh sát đã giải tán được đám đông bạo lực.

Nga trục xuất 7 nhân viên Đại sứ quán Đan Mạch

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/5 thông báo 7 nhân viên tại Đại sứ quán Đan Mạch ở Moscow là "những nhân vật không được hoan nghênh" và những người này có hai tuần để rời khỏi Nga.

Quyết định trên nhằm đáp trả động thái tương tự của Copenhagen hồi tháng trước, đồng thời thể hiện rằng Moscow cũng phản đối việc Đan Mạch hỗ trợ quân sự cho chính quyền Kiev trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

Nhật Bản tìm cách để Mỹ quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 5/5 tuyên bố nước này sẽ kiên nhẫn tìm cách để Mỹ quay trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP, nay được đổi thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP), đồng thời Tokyo sẽ phối hợp với Anh về vấn đề này.

EU trao thêm quyền cho Europol trong thu thập và sử dụng dữ liệu

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 4/5 đã nhất trí trao thêm quyền cho Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức, trong đó cho phép cơ quan này phối hợp chặt chẽ hơn với các chính phủ không thuộc Liên minh châu Âu (EU) và chia sẻ thông tin cá nhân với các công ty tư nhân.

Hàn Quốc tham gia Trung tâm Phòng thủ không gian mạng của NATO

Ngày 5/5, Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc cho biết cơ quan này đã tham gia một trung tâm phòng thủ không gian mạng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trở thành thành viên châu Á đầu tiên của thể chế này.

Các nhà tài trợ quốc tế gây quỹ 6,5 tỷ USD cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo hội nghị các nhà tài trợ quốc tế do Ba Lan và Thụy Điển đăng cai ngày 5/5 ở Vácsava đã gây quỹ 6,5 tỷ USD dành cho Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng cam kết dành 200 triệu euro viện trợ cho người dân phải sơ tán ở Ukraine. Trong bài phát biểu qua video gửi tới hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này sẽ tăng cường viện trợ tài chính toàn diện cho Ukraine trong năm 2022, từ 1,7 tỷ USD lên 2 tỷ USD.

Công dân Liban ở nước ngoài bắt đầu bỏ phiếu bầu quốc hội từ ngày 6/5

Công dân Liban ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu tại 59 quốc gia, nhưng chỉ 10 quốc gia trong số này sẽ chứng kiến giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 6/5. Đây là những nước có ngày cuối tuần rơi vào thứ Sáu và thứ Bảy, trong đó có Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, Syria và Iraq. Cuộc bỏ phiếu giai đoạn hai diễn ra vào ngày 8/5 tại các quốc gia có ngày cuối tuần rơi vào thứ Bảy và Chủ Nhật.

Kuwait khẳng định OPEC+ sẽ đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ

Hãng thông tấn nhà nước Kuwait ngày 5/5 dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ nước này, ông Mohamed al-Fares, khẳng định chiến lược của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác, còn gọi là OPEC+, là tăng sản lượng dầu thô theo từng tháng nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa cung và cầu cũng như giữ ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.

Nga-Trung thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán của nhau

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy ngày 5/5 cho biết các ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Nga sẽ thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia của hai nước.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Đại sứ Trương Hán Huy nêu rõ: "Việc thúc đẩy và sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia Mir và China UnionPay ở cả hai nước sẽ được ngân hàng trung ương của hai bên quyết định tại các cuộc tham vấn".

Bộ Năng lượng Mỹ thúc đẩy kế hoạch mua lớn để bổ sung dự trữ dầu

Ngày 5/5, Bộ Năng lượng Mỹ thông báo sẽ mời thầu mua 60 triệu thùng để bắt đầu bổ sung cho số lượng được giải phóng kỷ lục từ kho Dự trữ Dầu chiến lược (SPR) mà Tổng thống Biden đã phê duyệt vào đầu mùa Xuân này để giải quyết vấn đề giá khí đốt cao. Quá trình đấu thầu sẽ bắt đầu vào mùa Thu, với mục tiêu bổ sung khoảng 1/3 trong số 180 triệu thùng đã xuất kho.

Nhật Bản sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân để giảm phụ thuộc dầu mỏ Nga

Theo hãng tin Reuters (Anh), đối mặt với các cuộc bầu cử vào tháng 7 và giá năng lượng tăng cao đang “bóp nghẹt” ngân sách của cử tri, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố hạt nhân sẽ là một phần trong chính sách năng lượng tương lai của Nhật Bản. Ông cho biết Nhật Bản sẽ mở rộng nguồn cung, thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hạt nhân để đa dạng hóa các nguồn phát điện.

0505-thu-tuong-nhat-ban.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có bài phát biểu tại Guildhall ở London, Anh. Ảnh: Reuters

Đức, Czech tăng cường hợp tác về quốc phòng, năng lượng

Đức và Czech đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác về quốc phòng và năng lượng. Đây là nội dung đạt được sau cuộc hội đàm ngày 5/5 tại Berlin giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và người đồng cấp Czech Petr Fiala đang ở thăm Đức.

Quốc hội Anh yêu cầu tỷ phú Elon Musk giải trình thương vụ Twitter

Theo kênh truyền hình RT, các nhà lập pháp Anh đã mời ông Elon Musk đến quốc hội nước này, yêu cầu ông trình bày về thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD cũng như chi tiết tầm nhìn đối với “gã khổng lồ” truyền thông xã hội.

Đề xuất được đưa ra vào sáng ngày 4/5 bởi nghị sĩ Julian Knight, người đứng đầu Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh. Trong một bức thư đề ngày gửi 29/4, nghị sĩ Knight cho biết sự xuất hiện này sẽ giúp nhà tỷ phú có cơ hội thảo luận về các kế hoạch cho nền tảng Twitter "một cách sâu sắc hơn."

Tỷ phú Elon Musk được tài trợ hơn 7 tỷ USD để mua Twitter

Tỷ phú Elon Musk ngày 5/5 tiết lộ đã nhận được khoản tài trợ 7,14 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư, trong đó có nhà đồng sáng lập tập đoàn Oracle Corp Larry Ellison, để phục vụ cho thương vụ thâu tóm nền tảng mạng xã hội Twitter.

Cảnh sát châu Âu phá vỡ đường dây rửa tiền lớn

Ngày 5/5, Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 3 đối tượng người Đức tình nghi điều hành một hệ thống rửa tiền lớn cho các băng nhóm tội phạm. Các đối tượng này bị cho là điều hành một hệ thống ngân hàng ngầm xử lý hàng trăm triệu euro của các giao dịch tội phạm bị tách ra khỏi mọi cơ chế giám sát quản lý hệ thống tài chính hợp pháp.

Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa tại bang New Mexico do cháy rừng

Ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố các trận cháy rừng kéo dài trong nhiều tuần qua tại bang Tây Nam New Mexico là một thảm họa lớn, mở đường cho việc giải ngân hàng triệu USD hỗ trợ những đối tượng và khu vực bị ảnh hưởng.

Bão cát ở Iraq khiến hơn 1000 người nhập viện

Theo hãng thông tấn nhà nước INA của Iraq, hơn 1.000 người Iraq đã phải nhập viện với các bệnh về đường hô hấp trong ngày 5/5 do một trận bão cát. Đây là trận bão cát thứ 7 ở nước này trong tháng qua.

Miền Nam Philippines hứng chịu hai trận động đất trong cùng một ngày

Ngày 5/5, Viện nghiên cứu địa chấn và núi lửa Philippines thông báo vào lúc 9h21 giờ GMT (16h21 giờ Việt Nam), một trận động đất ngoài khơi có độ lớn 6 đã làm rung chuyển tỉnh Davao Oriental ở miền Nam nước này.

Afghanistan: Con số thương vong do mưa lũ gia tăng

Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Afghanistan ngày 5/5 cho biết con số thương vong do mưa lũ ở nước này đã lên tới 62 người, trong khi hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy và mùa màng bị thiệt hại nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/5: COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 14,9 triệu người trong năm 2020-2021