Tin vắn thế giới ngày 6/9: Taliban tước vũ khí, bắt giữ thành viên bắn súng chỉ thiên

Bạch Dương| 06/09/2021 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 bằng mã QR; Đảo chính quân sự tại Guinea; Taliban tước vũ khí, bắt giữ các thành viên bắn súng chỉ thiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhật Bản sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 bằng mã QR

Nhật báo Nikkei đưa tin Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức phê chuẩn "chứng nhận vaccine kỹ thuật số” tại một hội nghị thúc đẩy xã hội số có sự tham dự của Thủ tướng Suga Yoshihide và các bộ trưởng trong nội các vào ngày 6/9 tới.

Đây là dự án thuộc diện ưu tiên của Cơ quan Kỹ thuật số - một cơ quan trực thuộc Chính phủ Nhật Bản mới được thành lập ngày 1/9.

qr_code.jpg
Nhật Bản sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 bằng mã QR

Trung Quốc: Phê duyệt thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 từ huyết tương của người khỏi bệnh

Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG), một nhà sản xuất vaccine là công ty con của tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), cho biết họ đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng đối với một loại thuốc điều trị COVID-19 dựa trên globulin miễn dịch (imuneglobulin, còn gọi là kháng thể - antibody) của con người được phát triển từ huyết tương của các bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi. Theo các chuyên gia, loại thuốc này sẽ có hiệu quả trong việc chữa trị cho những bệnh nhân nguy kịch.

UAE nới lỏng các quy định về cư trú với chương trình 'thị thực xanh'

Ngày 5/9, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã công bố thị thực xanh (green visa) cho phép người nước ngoài đến làm việc tại nước này mà không cần nhà tuyển dụng lao động bảo lãnh, nới lỏng các quy định về cư trú như một trong các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Những người này cũng có thể bảo lãnh cho cha mẹ và con cái dưới 25 tuổi đến UAE. Bộ trưởng Thương mại UAE Thani al-Zeyoudi cho biết loại thị thực này sẽ được cấp chủ yếu cho nhóm những lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, doanh nhân, thực tập sinh, những sinh viên và nghiên cứu sinh nổi bật.

Nhật Bản sẽ kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp

Jiji Press dẫn các nguồn tin giấu tên từ chính phủ cho biết tình trạng khẩn cấp, vốn đang có hiệu lực ở 21 tỉnh, thành ở Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tokyo, có thể sẽ được gia hạn, ngoại trừ ở một số khu vực có sự cải thiện về hệ thống y tế. Ban chỉ đạo ứng phó với dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này sau khi lắng nghe ý kiến từ các chính quyền địa phương và các chuyên gia y tế.

Đảo chính quân sự tại Guinea

Ngày 5/9, các phương tiện truyền thông đưa tin đã xảy ra đảo chính quân sự tại quốc gia châu Phi Guinea. Theo Reuters và các nhiều hãng tin khác, các binh sĩ làm đảo chính đã tuyên bố vô hiệu hóa hiến pháp và giải tán chính phủ Guinea sau khi tán công vào Phủ Tổng thống

Trong một đoạn băng phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Guinea, các binh sĩ tiến hành cuộc nổi dậy ở thủ đô Conakry ngày 5/9 tuyên bố rằng họ đã xé bỏ bản hiến pháp hiện hành, giải tán chính phủ. Trong một thông báo bằng video khác, lực lượng trên khẳng định đã bắt giữ Tổng thống Alpha Conde và một số thành viên chính phủ.

Đặc phái viên ASEAN về Myanmar đề xuất tạm dừng xung đột mở đường cho hỗ trợ nhân đạo

Đặc phái viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erywan Yusof hôm 4/9 cho biết ông đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Myanmar tạm dừng mọi hoạt động gây xung đột trong 4 tháng để tạo điều kiện cho công tác vận chuyển chuyến hàng hỗ trợ nhân đạo đầu tiên, dự kiến diễn ra ngay giữa tháng 9 này.

Quân đội Syria nối lại chiến dịch quân sự tại thành phố Deraa

Ngày 5/9, các đơn vị quân đội Syria với sự yểm trợ của lực lượng dân quân đã nối lại hoạt động pháo kích vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở miền Nam quốc gia Trung Đông này, sau khi thỏa thuận do Nga làm trung gian cho phép chính phủ khôi phục toàn quyền kiểm soát khu vực này sụp đổ.

Nga phủ nhận thông tin tham gia hội nghị G7 thảo luận về Afghanistan

Ngày 5/9, Nga phủ nhận thông tin nước này tiến hành các cuộc thảo luận về việc tham gia hội nghị cấp bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) theo hình thức trực tuyến bàn về tình hình Afghanistan.

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết 2 ngày trước, Moscow nhận được "những tín hiệu" từ Paris và Berlin về một cuộc họp nhưng không liên quan G7.

Taliban tước vũ khí, bắt giữ các thành viên bắn súng chỉ thiên

Phong trào Taliban ở Afghanistan đã ban hành những quy tắc nghiêm ngặt trong nội bộ, theo đó cấm các thành viên bắn súng chỉ thiên để ăn mừng, những ai vi phạm sẽ bị phạt nặng.

Kênh truyền hình RT đưa tin lệnh cấm này được đưa ra sau khi có báo cáo về việc người dân bị thương do hành vi bắn súng chỉ thiên ăn mừng của Taliban ở Kabul. Theo một quy định được phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid đăng trên Twitter, hành vi bắn chỉ thiên tại đám cưới và các hoạt động khác đã dẫn đến thương vong, đồng thời gieo rắc nỗi sợ hãi trong dân thường.

taliban-afghanistan-ban-chi-thien.jpg
Một tay súng Taliban tại Kabul, Afghanistan, ngày 4/9. Ảnh: Reuters

Taliban cam kết đảm bảo an toàn cho nhân viên nhân đạo

Người phát ngôn LHQ cho biết lực lượng Taliban ngày 5/9 cam kết đảm bảo an toàn cho nhân viên cứu trợ nhân đạo và tiếp cận cứu trợ tại Afghanistan trong một cuộc họp với Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo Martin Griffiths tại thủ đô Kabul.

Tuyên bố cho biết trong cuộc gặp, Phó Tổng thư ký Griffiths tái khẳng định cộng đồng nhân đạo cam kết sẽ "hỗ trợ nhân đạo vô tư và dộc lập" cho Afghanistan. Ông cũng kêu gọi tất cả các bên đảm bảo quyền lợi và an toàn cho phụ nữ, cả những người hỗ trợ nhân đạo và dân thường ở Afghanistan.

Philippines điều động thêm 4.500 binh sĩ tới đảo Sulu chống khủng bố

Ngày 5/9, Chủ tịch Ủy ban Tình báo chiến lược tại Hạ viện Philippines, ông Johnny Pimentel cho biết quân đội nước này sẽ triển khai thêm 4.500 binh sĩ tại quần đảo Sulu ở phía Tây Nam vào năm 2022 để chống khủng bố.

Italy thông báo chuyển Đại sứ quán tại Afghanistan tới Qatar

Ngày 5/9, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio thông báo, nước này có kế hoạch chuyển Đại sứ quán tại Afghanistan đến Doha (Qatar), dấu hiệu mới nhất của việc các nhà ngoại giao phương Tây đang thiết lập các văn phòng thường trú bên ngoài Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul.

Đức kêu gọi đối thoại với Taliban để hỗ trợ công tác sơ tán

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 5/9 đã kêu gọi đối thoại với Taliban khi phong trào Hồi giáo này hoàn tất việc thành lập một chính phủ mới giúp họ cầm quyền ở Afghanistan.

Trước đó cùng ngày 5/9, người phát ngôn Taliban, Zabihullah Mujahid nói với tờ Thế giới Chủ Nhật (Welt am Sonntag) của Đức rằng Taliban muốn thiết lập "quan hệ ngoại giao chính thức và bền chặt với Đức".

Hãng hàng không Ariana chính thức nối lại tuyến bay nội địa ở Afghanistan

Kênh truyền hình Tolonews ngày 5/9 đưa tin hãng hàng không quốc gia Ariana của Afghanistan đã nối lại các chuyến bay nội địa từ thủ đô Kabul tới các thành phố Herat, Mazar-i-Sharif và Kandahar.

Ariana Afghanistan Airlines là hãng hàng không địa phương đầu tiên nối lại các chuyến bay nội địa kể từ khi lực lượng Mỹ hoàn thành việc rút quân vào cuối tháng 8 và cơ sở hạ tầng của sân bay quốc tế Kabul được cho là đã bị phá hủy sau khi họ rút quân.

Qatar sẽ triển khai các chuyến bay chở hàng cứu trợ đến Afghanistan

Qatar khẳng định sẽ điều các chuyến bay chở hàng cứu trợ hằng ngày đến Afghanistan trong vài ngày tới, cung cấp các mặt hàng thiết yếu sau cho người dân nước này.

Phát hiện máy bay do thám Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên

Trang chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24 cho hay, một máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ đã được phát hiện trên Bán đảo Triều Tiên ngày 5/9, trong bối cảnh xuất hiện suy đoán rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh nhân những ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Mỹ nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Ida

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 7/9 sẽ có chuyến thị sát tới 2 bang New York và New Jersey để đánh giá hậu quả của bão Ida sau khi cơn bão này đổ bộ vùng duyên hải Đông Bắc nước Mỹ từ cuối tuần trước khiến ít nhất 47 người thiệt mạng.

Haiti ngừng tìm kiếm nạn nhân động đất

Ngày 5/9, cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti tuyên bố chấm dứt các hoạt động tìm kiếm nạn nhân của trận động đất có độ lớn 7,2 hôm 14/8 vừa qua và bắt đầu chuyển sang giai đoạn hồi phục tại các bang Sur, Nippes và Grand Anse.

Như vậy sau 3 tuần tìm kiếm, con số nạn nhân thiệt mạng bởi thiên tai kinh hoàng này vẫn nằm ở mức hơn 2.200 người, cùng 12.000 khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/9: Taliban tước vũ khí, bắt giữ thành viên bắn súng chỉ thiên