Tin vắn thế giới ngày 3/9: Pfizer chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho các chính phủ, không phân phối tư nhân

Bạch Dương| 03/09/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pfizer chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho các chính phủ vì an toàn cho người sử dụng; Mỹ vứt bỏ 15 triệu liều vaccine COVID-19 từ tháng 3; Nhật Bản phát hiện 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Mu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Pfizer chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho các chính phủ vì an toàn cho người sử dụng

Mới đây, trang tin kinh tế The Edge Markets của Malaysia dẫn lời đại diện hãng dược Pfizer tại nước này khẳng định sẽ chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho chính phủ các nước và các tổ chức siêu quốc gia như COVAX để triển khai trong các chương trình tiêm chủng quốc gia. Trong một tuyên bố hồi tháng 7, công ty dược phẩm nhấn mạnh rằng cả Pfizer và các chi nhánh trên toàn cầu đều không ủy quyền cho bất kỳ ai nhập khẩu, tiếp thị hay phân phối vaccine COVID-19.

Một trang mạng khác của nước này là Malaysiakini cũng đưa ra lời khẳng định tương tự Pfizer, theo đó cho biết không có nhà phân phối tư nhân được ủy quyền nào của vaccine COVID-19 trên toàn thế giới.

vaccine-pfizer.jpg
Pfizer chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho các chính phủ vì an toàn cho người sử dụng

Indonesia đạt mục tiêu tiêm chủng ngừa COVID-19 của WHO

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi mới đây tuyên bố, nước này đã đạt mục tiêu tiêm chủng ngừa COVID-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra.

Theo bà Retno, đến thời điểm hiện tại có ít nhất 140 quốc gia đã tiêm vaccine cho 10% công dân, bao gồm cả Indonesia. Tính đến ngày 1/9, Indonesia đã tiêm 100 triệu liều vaccine COVID-19, đưa quốc gia Đông Nam Á này đứng thứ 7 thế giới về số liều vaccine được tiêm

Nhật Bản kéo dài thời gian hoạt động các trung tâm tiêm chủng

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 2/9 cho biết các trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 quy mô lớn do nhà nước quản lý tại Tokyo và Osaka sẽ hoạt động tới cuối tháng 11, tức là kéo dài thêm 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Campuchia kêu gọi thanh thiếu niên tiêm vaccine ngừa COVID-19

Báo Khmer Times ngày 2/9 đưa tin thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi tại Campuchia đang được hối thúc khẩn trương đi tiêm vaccine phòng COVID-19, trong bối cảnh tốc độ tiêm phòng cho trẻ trong độ tuổi này diễn ra còn chậm và giới chức liên quan cần phải có giải pháp phù hợp để hoàn thành chiến dịch tiêm phòng đúng thời hạn.

Ai Cập có kế hoạch sản xuất 1 tỷ liều vaccine Sinovac mỗi năm

Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed cho biết Ai Cập có kế hoạch sản xuất 1 tỷ liều vaccine Sinovac của Trung Quốc mỗi năm, đồng thời khẳng định nước này sẽ trở thành nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 lớn nhất tại châu Phi và Trung Đông.

Mỹ vứt bỏ 15 triệu liều vaccine COVID-19 từ tháng 3

Dữ liệu mới công bố cho thấy trên 15 triệu liều vaccine COVID-19 đã bị vứt bỏ ở Mỹ trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng chậm chạp. Theo kênh RT (Nga), số vaccine COVID-19 trên do các hiệu thuốc và chính quyền các bang vứt bỏ sau khi nhận nhiệm vụ phân phối vaccine từ ngày 1/3.

Triều Tiên từ chối gần 3 triệu liều vaccine COVID-19, nhường nước khó khăn

Reuters dẫn thông báo của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) cho biết, Triều Tiên từ chối nhận 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19, được phân bổ theo cơ chế COVAX dành cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Bình Nhưỡng nêu lý do là nguồn cung vaccine toàn cầu đang hạn chế và virus COVID-19 đang tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi khác, số vaccine dành cho Triều Tiên vì thế nên được gửi tới các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

trieu-tien.jpeg
Người dân Triều Tiên đeo khẩu trang phòng dịch ở Bình Nhưỡng trong ảnh chụp tháng 3/2020. Ảnh: Kyodo/Reuters

Tỉnh đông dân nhất Canada sẽ áp dụng hộ chiếu vaccine từ ngày 22/9

Thủ hiến tỉnh Ontario, ông Doug Ford ngày 1/9 đã thông báo về kế hoạch triển khai hệ thống hộ chiếu vaccine tại tỉnh đông dân nhất Canada này, yêu cầu người dân xuất trình bằng chứng đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 trước khi vào phòng tập thể thao, rạp hát, nhà hàng ở không gian trong nhà, các trung tâm tổ chức tiệc cưới, hội trường.... Để được coi là đã tiêm chủng đầy đủ, người dân phải tiêm liều thứ hai của vaccine phòng COVID-19 trước đó 2 tuần.

Nhà vua, Hoàng hậu Bỉ phải cách ly do Hoàng gia có ca mắc COVID-19

Nhà vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde của Vương quốc Bỉ hiện đang phải cách ly 7 ngày theo quy định về phòng dịch của nhà nước Bỉ sau khi Hoàng gia có một trường hợp mắc COVID-19. Hiện tại, Nhà vua và Hoàng hậu đã nhận được kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Nhật Bản phát hiện 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Mu

Trong quá trình kiểm dịch ở sân bay, Nhật Bản đã phát hiện 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Mu – một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được WHO xếp vào danh sách “biến thể đáng quan tâm”.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho biết trong quá trình nghiên cứu cấu tạo gene của các mẫu bệnh phẩm đã được thu thập trước đó, giới chức y tế Nhật Bản đã phát hiện 1 phụ nữ từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đến sân bay Narita vào cuối tháng 6 và 1 phụ nữ khác từ Vương quốc Anh đến sân bay Haneda vào đầu tháng 7 đều nhiễm biến thể Mu.

Hai giáo viên tử vong vì COVID-19, Mỹ phải đóng cửa toàn bộ một học khu

Một học khu ở miền trung bang Texas, Mỹ đã đóng cửa các trường học cho đến ngày 7/9 sau khi hai giáo viên tử vong vì COVID-19 vào tuần trước.

Theo NBCNews, các quan chức của học khu Connally Independent đã đóng cửa 5 trường học ở ngoại ô Waco đến hết tuần sau sự cố của hai giáo viên ở trường Connally. Hiện chưa rõ hai giáo viên đã tiêm vaccine COVID-19 chưa.

Nhật Bản và các nước Thái Bình Dương nhất trí thắt chặt quan hệ quốc phòng

Ngày 2/9, tại cuộc "Đối thoại Quốc phòng Nhật Bản - các đảo quốc Thái Bình Dương" lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, các bộ trưởng quốc phòng đến từ Nhật Bản và 13 quốc đảo Thái Bình Dương đã cam kết siết chặt quan hệ hợp tác để duy trì trật tự hàng hải. Chủ trì cuộc đối thoại là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi.

Taliban chuẩn bị công bố chính phủ mới

Các thủ lĩnh Taliban đang chuẩn bị công bố chính phủ điều hành mới sau hơn 2 tuần giành quyền kiểm soát Kabul và chỉ vài ngày sau khi Mỹ cùng các đồng minh rút quân khỏi Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Theo Reuter, quan chức Taliban Ahmadullah Muttaqi cho biết trên mạng xã hội rằng một buổi lễ công bố bộ máy điều hành chính thức đang được chuẩn bị tại dinh tổng thống của chính quyền cũ ở Kabul. Trong khi đó, đài truyền hình Tolo cũng tiết lộ sắp có thông báo về chính phủ mới.

Israel bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Bahrain

Israel đã bổ nhiệm Đại sứ đầu tiên tại Bahrain, một năm sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Tài khoản Twitter tiếng Anh của chính phủ Israel ngày 2/9 cho biết Đại sứ Eitan Na’eh mới được bổ nhiệm đã có 8 tháng là người đứng đầu tạm thời của cơ quan đại diện ngoại giao Israel tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), quốc gia vùng Vịnh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel hồi tháng 8 năm ngoái.

Tình hình Afghanistan: Liên hợp quốc nối lại các chuyến bay nhân đạo

Liên hợp quốc đã nối lại các chuyến bay nhân đạo tới miền Bắc và miền Nam Afghanistan, sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát trở lại quốc gia này sau 20 năm.

Các chuyến bay nối thủ đô Islamabad của Pakistan với thành phố Mazar-i-Sharif ở miền Bắc và với Kandahar ở miền Nam Afghanistan. Kể từ ngày 29/8, đã có 3 chuyến bay như vậy hạ cánh xuống Mazar-i-Sharif.

Afghanistan: Giao tranh tại thung lũng Panjshir gây thương vong lớn

Lực lượng Taliban và các tay súng thuộc Lực lượng Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) đã giao tranh ở thung lũng Panjshir trong ngày 2/9, với việc mỗi bên thông báo đã gây ra thương vong lớn cho bên còn lại.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid cho biết lực lượng này đã tiến vào thung lũng Panjshir và giành kiểm soát 1 số khu vực. Taliban khẳng định đã bao vây bốn phía của thung lũng và NRF “không còn đường thắng”.

doi-khang-taliban2.jpg
Các thành viên phòng trào phản kháng Taliban tại thung lũng Panjshir. Ảnh minh họa: AFP

Mỹ đưa 20.000 người Afghanistan sơ tán tới các căn cứ quân sự ở 5 tiểu bang

Hiện có khoảng 20.000 người tị nạn Afghanistan được chính quyền Mỹ đưa vào các cơ sở quân sự ở 5 tiểu bang, trong khi 40.000 người khác vẫn ở các căn cứ ở nước ngoài để chờ xử lý các thủ tục tiếp theo.

Tám địa điểm quân sự ở các tiểu bang Virginia, Wisconsin, New Mexico, New Jersey và Indiana được giao nhiệm vụ cung cấp nhà ở tạm thời cho những người tị nạn Afghanistan, bao gồm những người đã hỗ trợ các hoạt động của Mỹ tại Afghanistan.

Trung Quốc sẽ lập sàn chứng khoán tại Bắc Kinh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 2/9 cam kết sẽ lập sàn chứng khoán tại thủ đô Bắc Kinh. Đây sẽ là trung tâm chứng khoán thứ ba tại Trung Quốc, sau ở Thượng Hải và Thâm Quyến.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố như trên trong bài phát biểu qua video gửi tới Hội nghị thượng đỉnh Thương mại dịch vụ toàn cầu tại Hội chợ quốc tế Thương mại dịch vụ 2021. Ông khẳng định sẽ xây dựng sàn chứng khoán tại Bắc Kinh thành cơ sở chính dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ năng động.

WhatsApp bị phạt 225 triệu euro do vi phạm luật bảo mật của EU

Ngày 2/9, Ireland đã phạt WhatsApp - ứng dụng nhắn tin của Facebook- 225 triệu euro (267 triệu USD) do vi phạm luật bảo mật dữ liệu của Liên minh châu ÂU (EU). Trước đó, các nhà quản lý EU yêu cầu Ireland tăng mức phạt nhằm đối với WhatsApp.

Ít nhất 41 người bị thiệt mạng do hoàn lưu siêu bão Ida tại Mỹ

Trong một thông báo tới các phóng viên ngày 2/9, Thống đốc bang New Jersey, Phil Murphy, cho biết tính tới thời điểm này đã có ít nhất 23 người thuộc bang New Jersey thiệt mạng.

Theo Cảnh sát thành phố New York, mưa lũ cũng cướp đi sinh mạng 12 người ở thành phố New York và 3 người ở khu vực ngoại ô Westchester. Trong khi đó, một quan chức sở tại xác nhận do 3 người thiệt mạng gần Philadelphia ở bang Pennsylvania.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/9: Pfizer chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho các chính phủ, không phân phối tư nhân