Tin vắn thế giới ngày 30/8: Singapore dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19

Bạch Dương| 30/08/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên 80% dân số đã tiêm chủng, Singapore dẫn đầu thế giới; Israel mở rộng chương trình tiêm liều vaccine bổ sung; Nhật Bản cân nhắc cho phép tiêm kết hợp các vaccine khác nhau… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trên 80% dân số đã tiêm chủng, Singapore dẫn đầu thế giới

Trong thông báo ngày 29/8, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết “đảo quốc sư tử” đã hoàn thành việc tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19 cho 80% trong tổng số 5,7 triệu người dân nước này.

Theo thống kê của hãng Reuters, Singapore hiện đã trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới. Giới chức Singapore thông báo sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch sau khi đạt cột mốc tiêm ngừa COVID-19 cho 80% dân số.

sing-covid.jpeg
Một trung tâm tiêm chủng ở Singapore. Ảnh: Straits Times

Israel mở rộng chương trình tiêm liều vaccine bổ sung

Bộ Y tế Israel ngày 29/8 thông báo mở rộng chương trình tiêm liều vaccine phòng COVID-19 bổ sung cho mọi công dân từ 12 tuổi trở lên, trong nỗ lực kiểm soát làn sóng lây nhiễm thứ 4 tại quốc gia Do Thái này.

Theo đó, liều bổ sung này sẽ được tiêm cho bất cứ công dân nào từ 12 tuổi trở lên của Israel có nhu cầu, với điều kiện cách mũi tiêm thứ 2 ít nhất 5 tháng. Những người đã tiêm cả 3 liều vaccine sẽ chỉ phải cách ly trong 24 giờ nếu trở về từ nước ngoài, thay vì 1 tuần như quy định hiện hành.

Nhật Bản cân nhắc cho phép tiêm kết hợp các vaccine khác nhau

Bộ Y tế Nhật Bản đang cân nhắc khả năng tiêm kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau nhằm giảm bớt quan ngại về nguồn cung và đẩy nhanh chương trình tiêm chủng tại quốc gia này.

Chương trình tiêm chủng của Nhật Bản hiện chủ yếu sử dụng vaccine của hãng dược Pfizer và hãng Moderna. Vaccine của hãng AstraZeneca được sản xuất tại Nhật Bản đã được cấp phép hồi tháng 7 để tiêm cho đối tượng từ 40 tuổi trở lên.

Campuchia: Biến thể Delta tấn công 22 tỉnh

Biến thể Delta cũng trở thành mối quan ngại của Campuchia khi nước này tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc biến thể nguy hiểm này. Bộ Y tế Campuchia thông báo đã ghi nhận 218 ca mắc biển thể nguy hiểm này trong 24 giờ qua.

Đức: Áp dụng hạn chế riêng với người chưa tiêm vaccine

Theo quy định hiện tại của chính phủ Đức, chỉ những người có chứng nhận hoặc đã tiêm vaccine, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đã khỏi COVID-19 mới được vào dùng bữa trong nhà hàng, đến bệnh viện, nhà dưỡng lão, tham dự các sự kiện, tiệc tùng hay các hoạt động thể thao trong nhà.

Cơ quan xã hội của bang miền Nam Baden-Wuerttemberg mới đây đề xuất cấm những người trưởng thành chưa tiêm vaccine được vào nhà hàng hay đi xem biểu diễn cùng nhau, đồng thời hạn chế giao tiếp giữa những người này.

UAE nối lại cấp thị thực cho du khách tiêm đủ vaccine

Liên quan đến các biện pháp phòng dịch, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo sẽ nối lại việc cấp thị thực cho tất cả du khách đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 kể từ ngày 30/8.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại quốc gia vùng Vịnh này đã giảm xuống dưới mức 1.000 ca/ngày trong tuần qua, lần đầu tiên trong nhiều tháng qua.

Australia: Có thể gia hạn phong toả Melbourne

Chính quyền bang Victoria, Australia để ngỏ khả năng gia hạn lệnh phong tỏa tại Melbourne và bang này trong bối cảnh toàn bang đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch COVID-19 do biến thể Delta.

Dự kiến, lệnh phong tỏa, vốn có hiệu lực trong 4 tuần- sẽ chấm dứt vào ngày 2/9, song Thủ hiến bang Victoria Dan Andrews cho rằng điều này là không thể khi khi bang này ghi nhận 92 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua.

Nhật Bản thừa nhận khó dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp như kế hoạch

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản ngày 29/8 thừa nhận “rất khó” dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, được ban bố để ứng phó với dịch COVID-19, vào ngày 12/9 tới đúng như kế hoạch.

Trong các điều kiện để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, số ca mắc COVID-19 trong ngày tại thủ đô Tokyo phải dưới 500 ca. Tuy nhiên, trong ngày 29/8, thủ đô của Nhật Bản ghi nhận 3.081 ca nhiễm mới và không có dấu hiệu sẽ sớm hạ nhiệt.

Taliban cho phép các nước tiếp tục chiến dịch sơ tán công dân sau ngày 31/8

Theo một tuyên bố chung do nhiều nước đồng loạt công bố ngày 29/8, Taliban đã đảm bảo với khoảng 100 nước rằng phong trào này sẽ tiếp tục cho phép người nước ngoài và các công dân Afghanistan có giấy tờ hợp lệ do nước khác cấp được phép rời khỏi nước này theo một cách thức "an toàn và trật tự", ngay cả sau thời hạn chót để Mỹ rút toàn bộ binh sĩ khỏi nước này vào ngày 31/8.

dan-06561698.jpg
Lính thủy đánh bộ Mỹ hỗ trợ sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul ngày 28/8. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Singapore khẳng định chính sách mở cửa

Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 29/8 khẳng định Singapore phải duy trì chính sách mở cửa để duy trì vị thế là trung tâm tài chính toàn cầu, ngay cả khi nước này tiếp tục thắt chặt các chính sách về lao động nước ngoài, cũng như tìm cách giải quyết lo ngại của người dân trong nước về vấn đề cạnh tranh cho công việc.

Mỹ mở đợt không kích mới tiêu diệt khủng bố IS-K trong xe bom tự sát ở Kabul

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này vừa mở đợt không kích tiêu diệt một phần tử khủng bố đang ở trong xe bom liều chết định tấn công sân bay Kabul một lần nữa.

Người phát ngôn Taliban cũng xác nhận thông tin vụ không kích mới nhất của Mỹ nhằm trúng mục tiêu là một kẻ đánh bom liều chết đang trong chiếc xe mà hắn định sử dụng để tấn công sân bay Kabul.

IAEA: Triều Tiên dường như khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

Theo báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Triều Tiên dường như đã khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân được cho từng sản xuất plutoni cấp độ vũ khí hạt nhân.

Căn cứ quân sự lớn nhất tại Yemen bị không kích

Ngày 29/8, các nguồn tin y tế và giới chức Yemen cho hay ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 60 người bị thương trong vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân Al-Anad tại tỉnh Lahij ở phía Tây Nam. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất Yemen do lực lượng liên quân do Arab Saudi đứng đầu kiểm soát.

Khoảng 130 người di cư được cứu trong vụ lật thuyền ngoài khơi Libya  

Trong một thông báo trên Twitter, UNHCR cho biết những người di cư trên được được đưa trở về Tripoli vào tối cùng ngày. Phần lớn những người di cư này bị thương do bỏng, mất nước và kiệt sức. UNHCR cho biết thêm còn 4 người di cư đang mất tích.

Taliban bắt hai công dân Malaysia đầu quân cho ISIS-K ở Kabul

Tờ The Times của Anh dẫn lời quan chức tình báo của Taliban Maulawi Saifullah Mohammed tuyên bố lực lượng Hồi giáo này đã bắt giữ 6 phiến quân, gồm 4 người Afghanistan và hai người Malaysia, trong một trận đấu súng ở phía Tây Kabul đêm 26/8. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ danh tính của hai công dân Malaysia trên.

Taliban kiểm soát một số cổng sân bay quốc tế ở Kabul

Ngày 29/8, kênh truyền hình Tolo News TV dẫn thông báo của ông Enhamullah Samangani - một thành viên cấp cao trong lực lượng Taliban, cho biết Mỹ và liên quân phương Tây đã chuyển giao cho Taliban quyền kiểm soát 3 cổng thuộc sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul (Afghanistan), trong đó bao gồm cổng vào khu vực quân sự của sân bay này.

Cháy lớn tại chung cư 20 tầng ở Milan

Ngày 29/8, một đám cháy lớn đã xảy tại một tòa chung cư 20 tầng ở Milan, miền Bắc Italy, khiến hàng chục xe cứu thương và cứu hỏa được triển khai khẩn cấp đến hiện trường. Theo tờ Corriere della Sera, đã có khoảng 20 người bị ngạt khói nhẹ.

Bão Nora gây nhiều thiệt hại ở Mexico

Ngày 29/8, bão Nora đã suy yếu thành bão nhiệt đới, song vẫn gây thiệt hại nặng nề tại khu vực duyên hải miền Tây và miền Trung của Mexico, khi mưa lớn và gió mạnh dẫn đến lũ lụt, làm đổ nhiều cây, hỏng đường sá và mạng lưới điện ở nhiều bang của quốc gia Trung Mỹ.

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ, bão Nora đang di chuyển theo hướng Tây Bắc, dọc bờ biển của Mexico, với tốc độ 20 km/h và sức gió mạnh nhất lên tới 110 km/h. Nora được dự báo sẽ suy yếu dần, tuy nhiên vẫn có khả năng bão sẽ đột ngột thay đổi đường đi và đổ bộ vào đất liền.

Siêu bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana của Mỹ

Trưa 29/8 theo giờ địa phương, siêu bão cấp 4 Ida đã đổ vào bang Louisiana với mưa lớn, gió mạnh và mực nước biển dâng cao. Đây là siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào bang này kể từ siêu bão Katrina cách đây 16 năm khiến trên 1.800 người thiệt mạng và gây thiệt hại 125 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/8: Singapore dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19