Tin vắn thế giới ngày 28/8: Số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tăng cao tại Mỹ

Bạch Dương| 28/08/2021 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Taliban thông báo kế hoạch thành lập chính phủ tạm quyền đa đại diện; Số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tăng cao tại Mỹ; Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận đề nghị của Taliban về việc quản lý sân bay Kabul… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Taliban thông báo kế hoạch thành lập chính phủ tạm quyền đa đại diện

Theo hãng tin Al Jazeera ngày 27/8, các nguồn tin Taliban cho biết chính phủ tạm quyền của Afghanistan sẽ bao gồm các nhà lãnh đạo từ mọi sắc tộc và nguồn gốc bộ lạc ở quốc gia Tây Nam Á này.

Hiện gần chục nhân vật đang được cân nhắc trở thành thành viên của chính phủ mới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời gian hoạt động của chính phủ tạm quyền này.

afghanistan.jpg
Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của phong trào

Tổng thống Mỹ: Các tư lệnh chiến trường toàn quyền đáp trả thủ phạm vụ đánh bom khiến trên 1.300 người thương vong ở Afghanistan

Ngày 27/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao cho các tư lệnh quân đội Mỹ “toàn quyền” tấn công nhóm khủng bố IS-K, chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan và là thủ phạm vụ đánh bom đẫm máu bên ngoài sân bay ở Kabul khiến trên 1.300 người thương vong mới đây.

Lầu Năm Góc: Chỉ có một kẻ tấn công liều chết tại sân bay Kabul

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/8 cho biết vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Kabul do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện.

Phát biểu với báo giới, Thiếu tướng lục quân William Taylor cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi không tin rằng có vụ nổ thứ hai tại hoặc gần khách sạn Barron. Chỉ có một kẻ đánh bom liều chết”.

Tổng thống Mỹ hội đàm với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 27/8 có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel kể từ khi hai ông nhậm chức.

Ban đầu, cuộc hội đàm này dự kiến diễn ra vào ngày 26/8, tuy nhiên đã bị hoãn lại do vụ tấn công đẫm máu tại sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 13 binh lính Mỹ thiệt mạng.

Brunei đề cao phương thức tổ chức AIPA theo hình thức trực tuyến của Việt Nam

Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib đã đề cao việc Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) theo hình thức trực tuyến vào năm 2020, mở đường cho Hội đồng Lập pháp Brunei tổ chức AIPA-42 theo định dạng trực tuyến tương tự trong năm 2021.

Trung Quốc thông báo kết quả thử nghiệm vaccine của Zhifei

Tập đoàn sản phẩm sinh học Zhifei Trùng Khánh (Zhifei) của Trung Quốc ngày 27/8 thông báo kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine ngừa COVID-19 ZF2001 của tập đoàn này, theo đó, hiệu quả của loại vaccine này trong việc ngăn ngừa các triệu chứng khi mắc COVID-19 lên tới 81,76%, và đạt hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa tử vong.

Các nước châu Phi nhận thêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Phó Tổng thống Uganda, bà Jessica Alupo, ngày 27/8 cho biết nước này sẽ được nhận thêm 300.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc. Con số này bằng với số vaccine của Sinovac mà Uganda đã nhận trước đó.

Nam Phi xem xét chính sách bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 27/8, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết nước này đang xem xét việc bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh các chuyên gia đang lo ngại về tình trạng người dân còn do dự có tiêm vaccine hay không.

Ông Phaahla nêu quan điểm cá nhân rằng không chắc sẽ có một quy định chính thức được đưa ra, tuy nhiên, một số công việc nhất định như lĩnh vực dịch vụ và lĩnh vực giải trí có thể yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Các tổ chức đa phương hối thúc việc chia sẻ vaccine

Một nhóm các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, có nhiệm vụ ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, ngày 27/8 đã kêu gọi các quốc gia có nguồn dự trữ vaccine lớn chia sẻ “vũ khí hữu hiệu” trong cuộc chiến chống COVID-19 với các chương trình phân phối tới các nước có thu nhập thấp hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng tốc tiêm vaccine cho giáo viên trước ngày khai giảng

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca ngày 27/8 thông báo nước này đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho giáo viên trước khai giảng năm học mới vào ngày 6/9 tới.

Ông Koca cho hay tới nay, 84% giáo viên nước này đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19, trong khi 72,6% đã hoàn thành tiêm chủng.

Số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tăng cao tại Mỹ

Khi làn sóng Delta làm gia tăng số ca nhập viện ở miền nam nước Mỹ, các bác sĩ cho biết họ đang chứng kiến số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tăng cao chưa từng thấy.

Theo hãng tin NBCNews, bác sĩ Akila Subramaniam, Phó giáo sư tại Khoa Y học Bà mẹ - Thai nhi thuộc Đại học Birmingham Alabama, cho biết ước tính số bệnh nhân mang thai nhập viện vì COVID-19 đã tăng gấp 3, thậm chí gấp 4 lần.

2708-icu.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại phòng chăm sóc tích cực. Ảnh: NBCNews

Italy tái áp đặt một số hạn chế phòng dịch COVID-19 tại Sicily

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza cho biết ông “vừa ký một sắc lệnh mới xếp Sicily thành 'vùng vàng', xác nhận COVID-19 vẫn chưa bị đánh bại”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, cũng như hành vi cá nhân như giãn cách xã hội.

Từ ngày 30/8, người dân Sicily sẽ lại được yêu cầu phải đeo khẩu trang ở ngoài trời cũng như trong nhà, thực khách tại nhà hàng sẽ giới hạn ở nhóm 4 người sau khi số ca mắc COVID-19 tăng lên.

Đan Mạch ẽ nới lỏng tất cả biện pháp phòng dịch vào ngày 10/9

Bộ Y tế Đan Mạch thông báo nước này sẽ nới lỏng tất cả biện pháp phòng dịch vào ngày 10/9 tới với lý do dịch COVID-19 không còn mối đe dọa của xã hội khi 70% dân số quốc gia Bắc Âu này đã tiêm đủ liều.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke khẳng định nước này đã kiểm soát được dịch bệnh và đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận đề nghị của Taliban về việc quản lý sân bay Kabul

Sputnik dẫn nguồn tin của kênh truyền hình Al-Jazeera cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận đề nghị của phong trào Hồi giáo Taliban về việc quản lý sân bay tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ngoài ra, nguồn tin cũng cho hay lực lượng Taliban sẽ đề nghị Qatar hỗ trợ kỹ thuật trong việc vận hành sân bay Kabul.

Nhiều nước châu Âu hoàn tất công tác sơ tán công dân khỏi Afghanistan

Ngày 27/8, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio thông báo chuyến bay sơ tán cuối cùng của nước này đã rời khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan, chở theo các công dân Afghanistan cũng như các nhà ngoại giao và quan chức quân đội Italy.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ tuyên bố nước này đã kết thúc hoạt động sơ tán khỏi Afghanistan sau khi hồi hương 387 người trong vòng 2 tuần với sự trợ giúp của quân đội Đức.

Cũng trong ngày 27/8, Bộ Ngoại giao Nauy cho biết đã hoàn tất công tác sơ tán khỏi Afghanistan khi 2 máy bay cuối cùng hạ cánh ở Oslo. Thụy Điển, cũng đã hoàn tất công tác sơ tán khỏi Kabul vào ngày 27/8.

Mỹ, Anh tiếp tục chiến dịch sơ tán tại Afghanistan

Mỹ và một số nước đồng minh đang nỗ lực để sơ tán nhanh chóng càng nhiều người càng tốt từ Afghanistan trước hạn chót là ngày 31/8 trong bối cảnh tình hình an ninh lại quốc gia này đang ngày càng bất ổn. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã thông báo dừng các chuyến bay sơ tán từ Afghanistan.

Lực lượng Pakistan nổ súng vào đám đông Afghanistan tại biên giới, ít nhất 8 người thương vong

Ngày 27/8, truyền thông Pakistan đưa tin các lực lượng an ninh nước này đã nổ súng vào đám đông những người Afghanistan đang cố tình vượt biên trái phép tại một cửa khẩu biên giới.

Bão Ida hướng vào Mỹ

Trung tâm bão quốc gia (NHC) của Mỹ ngày 27/8 dự báo bão Ida đã mạnh lên và có thể đổ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico, gần New Orleans vào cuối tuần này.

Ngay trước khi bão Ida đổ vào khu vực, Thống đốc Lousiana John Bel Edwards đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Dự báo khi đổ vào bang Lousiana, sức gió của bão Ida có thể lên tới 176 km/h. Do đó, Thống đốc Edwards yêu cầu người dân ở yên trong nhà để tránh bão.

Cháy nhà máy hóa chất ở Pakistan, 14 công nhân thiệt mạng

Ngày 27/8, ít nhất 14 công nhân đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ở nhà máy hóa chất tại thị trấn Mehran thuộc thành phố cảng Karachi, thủ phủ của tỉnh Sindh, miền Nam Pakistan.

Theo kênh RT, vụ việc xảy ra tại cửa khẩu biên giới Tokham nằm giữa Afghanistan và Pakistan, trong bối cảnh rất nhiều người Afghanistan đã tháo chạy khỏi đất nước kể từ khi phong trào Hồi giáo Taliban lên cầm quyền.

Chín người thiệt mạng trong vụ nổ kho đạn ở Kazakhstan

Ngày 27/8, Bộ Khẩn cấp Kazakhstan xác nhận 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ kho vũ khí ở miền Nam quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/8: Số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tăng cao tại Mỹ