Tin vắn thế giới ngày 23/8: Hi vọng phát triển siêu vaccine COVID-19 từ những người từng nhiễm SARS

Bạch Dương| 23/08/2021 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ tính kích hoạt không quân dự bị khẩn cấp để đẩy nhanh sơ tán ở Afghanistan; Sân bay Kabul đóng cửa trong 48 giờ, Taliban phản đối; Hi vọng phát triển siêu vaccine từ những người từng nhiễm SARS… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ tính kích hoạt không quân dự bị khẩn cấp để đẩy nhanh sơ tán ở Afghanistan

Theo bản tin độc quyền của tờ Wall Street Journal ngày 22/8, Nhà Trắng dự định kích hoạt điều khoản về Lực lượng Không quân dự bị (CRAF) nhằm huy động khoảng 20 máy bay thương mại từ 5 hãng hàng không lớn, đặt dưới quyền điều động của Bộ Quốc phòng, phục vụ chiến dịch sơ tán công dân đang ở tại các căn cứ khu vực sau khi rời Afghanistan.

CRAF được hình thành từ năm 1951, nằm trong thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Mỹ, nằm trong khuôn khổ của Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA), cho phép quân đội Mỹ được trưng dụng máy bay dân sự cùng nhân công, hạ tầng của các hãng hàng không để thực thiết lập cầu hàng không trong các trường hợp khẩn cấp thời bình và thời chiến. Mỹ đã nhiều lận kích hoạt CRAF, với các chiến dịch sơ tán gần nhất là tại Trung Đông năm 1990 và 2003.

afghanistan-1.jpg
Người dân Afghanistan chờ đợi để được lên chuyến bay rời khỏi Kabul. Ảnh: Getty Images

Mỹ: Huy động máy bay thương mại vận chuyển những người đã sơ tán khỏi Afghanistan

Ngày 22/8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các máy bay thương mại sẽ được sử dụng để giúp vận chuyển những người đã được sơ tán khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết 18 máy bay, bao gồm của các hãng hàng không United, American Airlines và Delta, sẽ không bay đến Kabul mà sẽ được sử dụng để chở những người đã ra khỏi Afghanistan.

Sân bay Kabul đóng cửa trong 48 giờ, Taliban phản đối

Ngày 22/8, Taliban cho rằng cần mở đường cho mọi người rời khỏi sân bay Kabul, nơi đang chứng kiến cảnh hỗn loạn do quá nhiều người Afghanistan đổ xô đến sau khi Taliban tiếp quản quốc gia Tây Nam Á này.

Trước đó, hãng tin Khaama Press của Afghanistan dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/8 cho biết sân bay Kabul, con đường duy nhất rời khỏi Afghanistan bằng đường không, sẽ đóng cửa trong 48 giờ để vận chuyển những người đã vào sân bay này.

CSTO nhóm họp để đối phó thách thức do khủng hoảng tại Afghanistan

Ngày 22/8, Điện Kremlin thông báo lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) sẽ nhóm họp vào ngày 23/8 để thảo luận về cách đối phó chung đối với những thách thức và mối đe dọa xuyên biên giới trong bối cảnh tình hình ở Afghanistan.

Nhật Bản hối thúc Iran quay lại thỏa thuân hạt nhân JCPOA

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, ngày 22/8 Ngoại trưởng nước này Toshimitsu Motegi đã hối thúc tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi quay lại thỏa thuận đa phương về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Motegi đã đưa ra lời kêu gọi trong cuộc gặp Tổng thống Raisi theo đường lối cứng rắn, người mới nhậm chức hồi đầu tháng này, tại thủ đô Tehran của Iran.

Lực lượng Taliban bị đánh bật khỏi 3 huyện ở Baghlan, Afghanistan

Kênh truyền hình địa phương Tolo ngày 22/8 đưa tin lực lượng phản kháng Taliban đã đánh bật các tay súng Taliban khỏi 3 huyện ở tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan, song các tay súng Taliban đã chiếm lại được một huyện trong số này.

Theo nguồn tin trên, lực lượng chống Taliban đã giành được các huyện Pul-e-Hisar, Deh Salah và Banu vào ngày 20/8, song Taliban đã chiếm lại được huyện Banu 1 ngày sau đó. Hiện vẫn xảy ra các cuộc giao tranh giữa hai bên.

taliban.jpg
Một tay súng Taliban (giữa) cùng người dân địa phương tại huyện Pul-e-Khumri, tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan ngày 11/8/2021

Pakistan tạm ngừng các chuyến bay đến Afghanistan

Hãng PTI cho biết Pakistan đã tạm thời đình chỉ các chuyến bay đến Kabul và không sơ tán bất kỳ ai vào lúc này.

PIA hôm 21/8 cho biết "đã tạm thời đình chỉ hoạt động bay Kabul do thiếu cơ sở vật chất và không đảm bảo an toàn tại đường băng Sân bay quốc tế Hamid Karzai của Kabul".

Taliban thiết lập trật tự ở sân bay Kabul

Ngày 22/8, các lãnh đạo của lực lượng Taliban ở Afghanistan đã áp đặt một số quy định ở khu vực xung quanh sân bay thủ đô Kabul nhằm đảm bảo dòng người xếp hàng trật tự tại các lối vào sân bay và tránh cảnh tụ tập, chen lấn.

Theo các nhân chứng, sân bay Kabul hiện không còn tình trạng bạo lực hoặc hỗn loạn. Từ sáng sớm đã có những hàng dài người xếp hàng chờ đợi.

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong 7 ngày qua ở sân bay Kabul

Ngày 22/8, một quan chức giấu tên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong 7 ngày qua ở trong và xung quanh sân bay Kabul trong nỗ lực sơ tán khỏi Afghanistan sau khi lực lượng Taliban chiếm thủ đô của quốc gia Tây Nam Á này tuần trước.

Hàn - Mỹ thảo luận về cách nối lại tiến trình hòa bình với Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngày 22/8, Ngoại trưởng nước này Chung Eui-yong đã gặp Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim, và thảo luận về các cách kích hoạt lại tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ trong thời gian sớm nhất.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Singapore

Theo Kyodo, ngày 22/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Singapore trong khuôn khổ chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên của bà nhằm thể hiện cam kết của Washington đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lãnh đạo Đức, Ukraine thảo luận về dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 22/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Kiev, trong đó hai bên tập trung thảo luận về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Zelenskiy vẫn duy trì quan điểm phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt từ Nga qua biển Baltic tới Đức. Về phần mình, Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi việc gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt qua Ukraine. Bà nhấn mạnh không nên sử dụng khí đốt như "một vũ khí địa chính trị".

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven thông báo sẽ từ chức vào tháng 11 tới

Ngày 22/8, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố ông sẽ từ chức vào tháng 11 tới để cho người kế nhiệm có thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9/2022 ở nước này.

Hi vọng phát triển siêu vaccine từ những người từng nhiễm SARS

Theo tờ NikkeiAsia, các nhà khoa học tại Trường Y tế Duke, Đại học Quốc gia Singapore (Duke-NUS) và Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NCID) đã tìm thấy “kháng thể chức năng mạnh” ở những người từng mắc chứng hô hấp cấp nghiêm trọng SARS đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Trong phát hiện được công bố trên Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học cho biết những kháng thể này “có khả năng vô hiệu hóa không chỉ tất cả các biến thể SARS-CoV-2 đã biết mà còn cả các loại virus Corona ở động vật khác có khả năng lây lan cho con người”.

pfizer.jpg
Một lọ vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer được trưng bày tại Singapore. Ảnh: Reuters

Israel xét nghiệm toàn bộ học sinh tiểu học trước ngày khai trường

Chính phủ Israel ngày 22/8 bắt đầu một chiến dịch xét nghiệm đại trà đối với toàn bộ trẻ em từ 3 - 12 tuổi trên cả nước, nhằm phân luồng học sinh trước ngày khai giảng. Theo kế hoạch, toàn bộ khoảng 1,4 triệu học sinh 3 - 12 tuổi tại Israel sẽ được xét nghiệm kháng thể với virus SARS-Cov-2, nhóm đối tượng vẫn chưa được tiêm phòng vaccine.

Nhiều khả năng một phần trong số này đã từng bị nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh. Nếu vậy, các em sẽ được cấp chứng nhận “Thẻ Xanh” để được miễn cách ly hoặc xét nghiệm trong các trường hợp có tiếp xúc với F0 hoặc khi tham gia các sự kiện đông người.

Nhiều bệnh viện ở Israel quá tải vì COVID-19

Lãnh đạo 7 “bệnh viện công” ở Israel ngày 22/8 khẳng định đội ngũ nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị này đã đạt đến mức giới hạn và có thể sẽ không tiếp nhận thêm bệnh nhân COVID-19 từ ngày 23/8.

Các cơ sở y tế được gọi là “bệnh viện công” ở Israel là những tổ chức độc lập hoạt động chủ yếu bằng các khoản tài trợ, khác với hệ thống trực tiếp thuộc sở hữu và nhận tài trợ từ Chính phủ hay các quỹ y tế.

Australia duy trì chiến lược chống dịch hiện tại

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã chỉ thị chính quyền các bang và vùng lãnh thổ của nước này tiếp tục theo đuổi lộ trình chống dịch COVID-19 hiện tại trong bối cảnh số ca mắc mới tăng cao nhất từ trước đến nay.

Nội các Australia vào tháng 7 vừa qua đã thông qua lộ trình chống dịch COVID-19 gồm 4 giai đoạn, theo đó các biện pháp phong tỏa sẽ dần được dỡ bỏ khi đạt tỷ lệ tiêm chủng ở mức 70% dân số trưởng thành.

New Zealand hướng tới cách tiếp cận mới khi biến thể Delta bùng phát

Từng phòng chống dịch COVID-19 thành công trong một thời gian dài nhưng giờ đây New Zealand đang thừa nhận chiến lược tham vọng loại bỏ hoàn toàn virus "COVID zero" có thể không còn khả thi nữa khi mà một làn sóng dịch mới do biến thể Delta dễ lây lan đang bùng phát ở quốc gia châu Đại Dương này.

Xả súng tại Pháp khiến 3 người thiệt mạng

Kênh truyền hình BFM đưa tin, 3 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng ở thành phố Marseille của Pháp vào đêm 21/8. Hiện cảnh sát đã mở cuộc điều tra về vụ việc.

Động đất 5,2 độ ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản)

Ngày 22/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,2 đã xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Fukushima (Nhật Bản).

Cảnh báo về trận động đất cho biết thời điểm động đất vào khoảng 11h24 cùng ngày (giờ địa phương), với tâm chấn là 37,6 vĩ độ Bắc và 141,7 kinh độ Đông, nằm ở độ sâu 60 km. Trận động đất được tính là cấp độ 4 ở một số khu vực tại Fukushima trên thang cường độ địa chấn Nhật Bản (cao nhất là 7).

Động đất 6,9 độ ở Quần đảo South Sandwich

Sáng 22/8, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất có độ lớn 6,9 đã làm rung chuyển khu vực Quần đảo South Sandwich nằm ở Nam Đại Tây Dương. USGS cho biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/8: Hi vọng phát triển siêu vaccine COVID-19 từ những người từng nhiễm SARS