Tin vắn thế giới ngày 22/8: Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vaccine sử dụng công nghệ ADN đầu tiên trên thế giới

Bạch Dương| 22/08/2021 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU chưa công nhận và đàm phán chính trị với Taliban; Trung Quốc tuyên bố vaccine trong nước bảo vệ 100% bệnh nặng trước biến thể Delta ; Ấn Độ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine sử dụng công nghệ ADN đầu tiên trên thế giới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU chưa công nhận và đàm phán chính trị với Taliban

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 21/8 cho biết Liên minh châu Âu (EU) chưa công nhận Taliban cũng như tiến hành đàm phán chính trị với lực lượng này.

Phát biểu sau chuyến thăm tới một trung tâm tiếp nhận ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) dành cho nhân viên người Afghanistan làm việc cho các tổ chức EU sơ tán từ Kabul, bà Ursula von der Leyen cho biết sẽ đề xuất tăng ngân sách dành cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo Afghanistan trong năm nay, vốn đã được phân bổ 57 triệu euro (67 triệu USD).

ursula-von-der-leyen.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Taliban muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia

Thủ lĩnh hàng đầu của Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tuyên bố lực lượng Hồi giáo này dự định xây dựng quan hệ ngoại giao và thương mại với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Thông điệp trên mạng xã hội Twitter của ông Mullah ngày 21/8 nêu rõ: "Vương quốc Hồi giáo Afghanistan muốn thiết lập quan hệ ngoại giao và thương mại với tất cả các nước, đặc biệt là với Mỹ".

Các thủ lĩnh Taliban tới Kabul để bàn kế hoạch thành lập chính quyền

Thủ lĩnh hàng đầu Taliban, đồng thời là người đồng sáng lập phong trào Hồi giáo này - ông Mullah Abdul Ghani Baradar - ngày 21/8 đã tới thủ đô Kabul của Afghanistan để tiến hành các cuộc thảo luận về việc thành lập một chính quyền mới "toàn diện" tại Afghanistan.

Ông Ismail Sabri Yaakob tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia

Chiều 21/8, Phó Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Malaysia thống nhất (UMNO) Ismail Sabri Yaakob đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 9 của nước này.

Ông Ismail là thủ tướng đầu tiên ở Malaysia không phải là người đứng đầu một đảng chính trị. Trước khi trở thành Thủ tướng Malaysia, ông Ismail giữ chức Phó Chủ tịch UMNO và là Hạ nghị sĩ khu vực Bera.

Nhật Bản tăng cường hợp tác với Iraq

Trong chuyến công du tới Trung Đông, ngày 21/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã tới thủ đô Baghdad, Iraq. Ông Motegi là ngoại trưởng đầu tiên của Nhật Bản đến Iraq trong 15 năm qua.

Ngoại trưởng Cuba lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 20/8, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã lên án các biện pháp trừng phạt của chính quyền Mỹ nhằm vào ba quan chức cấp cao của các Lực lượng Vũ trang Cách mạng (FAR) và Bộ Nội vụ Cuba (Minint) với lý do vi phạm nhân quyền.

Giáo sư Israel: Mọi vaccine ngừa COVID-19 đều chống biến chứng nặng tốt như nhau

Giáo sư Oren Kobiler - Tiến sĩ chuyên ngành vi sinh vật học và miễn dịch tại trường Đại học Tel Aviv cho biết trong các loại vaccine ngừa COVID-19 đang được sử dụng trên thế giới, có một số loại được sản xuất từ virus bất hoạt, trong khi một số khác được sản xuất theo công nghệ mRNA hay theo công nghệ vector. Tuy nhiên, ông khẳng định mọi loại vaccine đều có thể ngăn ngừa bệnh rất tốt và tương đối giống nhau với nguy cơ biến chứng nặng.

Trung Quốc: Vaccine trong nước bảo vệ 100% bệnh nặng trước biến thể Delta  

Thời báo Hoàn Cầu ngày 21/8 cho biết, một nghiên cứu ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, cho thấy các vaccine do nước này sản xuất để đối phó với đại dịch COVID-19 cung cấp "sự bảo vệ tuyệt vời" cho những người được tiêm chủng đầy đủ trước dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.

Nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông (Quảng Đông CDC) công bố, đã được ra mắt ngày 20/8 trên bản in trước của tạp chí tuần CCDC.

Ấn Độ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine sử dụng công nghệ ADN đầu tiên trên thế giới

Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ vừa phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Zydus Cadila dành cho trẻ em trên 12 tuổi và người trưởng thành. Đây là loại vaccine sử dụng công nghệ ADN đầu tiên trên thế giới,

Vaccine ZyCoV-D sử dụng một đoạn vật liệu di truyền từ virus chứa chỉ dẫn, dưới dạng ADN hoặc ARN, để tạo ra loại protein gai, cơ chế mà virus dùng để bám vào người, qua đó kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch nhận ra và phản ứng lại. Khác với hầu hết các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có cần 1 đến 2 mũi, vaccine ZyCoV-D được chia thành 3 mũi. Zydus Cadila cho biết loại vaccine này giữ được "trạng thái ổn định tốt” ở 25 độ C trong ít nhất 3 tháng.

vaccinezycov-d.jpg
Vaccine ZyCoV-D ngừa COVID-19 của Zydus Cadila.

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cách ly hàng trăm người liên quan ổ dịch mới

Ngày 21/8, chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đã cách ly hàng trăm người để ngăn chặn một đợt bùng phát COVID-19 mới sau khi phát hiện các ca mắc là các nhân viên bốc dỡ hàng ở sân bay.

Theo đó, khoảng 120 người có tiếp xúc gần (F1) với 5 nhân viên mắc COVID-19 làm việc tại sân bay quốc tế Phố Đông (Pudong) đã được đưa đi cách ly, cùng với hàng trăm người khác có tiếp xúc với nhóm F1.

Singapore thu hẹp quy mô diễu hành mừng Quốc khánh

Cuộc diễu hành mừng Quốc khánh (9/8) bị hoãn trước đó của Singapore sẽ được tổ chức vào chiều 21/8 tại Vịnh Marina bắt đầu từ 18h05 (theo giờ địa phương) và được truyền hình trực tiếp trên truyền hình, cũng như trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và YouTube.

Hàn Quốc gia hạn giãn cách xã hội đến ngày 5/9

Hàn Quốc ngày 21/8 thông báo ghi nhận 1.880 ca mắc mới, đánh dấu số ca mắc trong ngày giảm xuống dưới mức 2.000 sau 2 ngày liên tiếp vọt lên trên mức này. Giới chức Hàn Quốc sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới đang mạnh lên nhanh chóng chủ yếu do sự xuất hiện của biển thể Delta.

Đặc phái viên Mỹ tới Hàn Quốc thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã tới Seoul ngày 21/8, chuẩn bị hội đàm với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nga nhằm tìm cách đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Indonesia chuyển phái bộ ngoại giao từ Afghanistan sang Pakistan

Ngày 21/8, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết nước này đã chuyển cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô Kabul của Afghanistan sang nước láng giềng Pakistan, sau khi hàng chục công dân nước này đã được lực lượng không quân sơ tán.

Nga cam kết đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 21/8, Nga cam kết sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một con tàu và 2 công ty của Nga liên quan tới dự án xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức hiện sắp hoàn thành.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ Moscow coi những hành động của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là do thiếu ý chí chính trị và không sẵn lòng xây dựng mối quan hệ Mỹ-Nga trên cơ sở quan hệ đối tác.

Haiti đối mặt tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng sau động đất

Một tuần sau trận động đất có độ lớn 7,2 tàn phá khu vực Tây Nam đất nước khiến gần 2.200 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, Haiti hiện đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp “sống còn” làm gia tăng căng thẳng do thiếu viện trợ tới các khu vực hẻo lánh của đất nước.

Theo thống kê chính thức, tới nay số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 14/8 là 2.189 người, ước tính vẫn còn khoảng 332 người mất tích.

Thị trưởng Mỹ đề nghị người dân tiết kiệm nước vì COVID-19

Thị trưởng thành phố Orland - ông Buddy Dyerbang đã phải lên tiếng đề nghị người dân ngừng tưới cỏ hoặc rửa xe ô tô để tiết kiệm nước do số ca mắc COVID-19 nhập viện tại địa phương ngày càng tăng.

Theo đó, nước tại thành phố Orlando, Florida (Mỹ) thường được xử lý bằng oxy lỏng. Hiện nay, phần lớn nguồn oxy lỏng của Orlando được chuyển đến các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

UNICEF cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh liên quan nguồn nước ở Liban

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 21/8 cảnh báo hơn 4 triệu người ở Liban có thể sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng hoặc bị cắt điện hoàn toàn trong những ngày tới do khủng hoảng nhiên liệu.

T-Mobie: Số khách hàng bị xâm phạm dữ liệu tăng thêm 5,3 triệu người

T-Mobile mới đây cho biết một cuộc điều tra đang diễn ra cho thấy tin tặc đã truy cập vào thông tin cá nhân của thêm 5,3 triệu khách hàng của họ, nâng tổng số người dùng bị ảnh hưởng lên hơn 53 triệu người.

Các dữ liệu bị xâm phạm bao gồm địa chỉ, ngày sinh và số điện thoại của khách hàng. Công ty nói rằng không có dấu hiệu cho thấy các dữ liệu bị lộ bao gồm thông tin tài chính nhạy cảm như thẻ tín dụng hoặc dữ liệu thanh toán khác.

Bão Grace mạnh lên cấp 3 ngay trước khi đổ bộ Mexico

Bão Grace đã nhanh chóng mạnh trở lại thành một cơn bão lớn từ đêm 20/8 khi di chuyển dần về phía duyên hải vịnh Mexico, mang theo gió mạnh và mưa lớn, đe dọa trực tiếp bang Veracruz và miền Trung Mexico.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/8: Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vaccine sử dụng công nghệ ADN đầu tiên trên thế giới