Tin vắn thế giới ngày 20/8: Israel phát hiện chuỗi lây lan nguy hiểm của chủng đột biến mới của biến thể Delta

Bạch Dương| 20/08/2021 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Tổng thống Afghanistan tập hợp lực lượng kháng chiến chống Taliban; Xe nghi chở bom đỗ gần toà nhà Quốc hội Mỹ; Israel phát hiện chuỗi lây lan nguy hiểm của chủng đột biến mới của biến thể Delta… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phó Tổng thống Afghanistan quyết không khuất phục, tập hợp lực lượng kháng chiến chống Taliban

Phó Tổng thống Amrullah Saleh, 48 tuổi, người tự xưng là Tổng thống lâm thời Afghanistan, đang tập hợp lực lượng chống Taliban sau khi Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn.

“Tôi đang có mặt tại đất nước của mình và là Tổng thống lâm thời hợp pháp. Tôi đang liên hệ với tất cả lãnh đạo để đảm bảo sự ủng hộ và đồng thuận của họ”, ông Saleh tuyên bố và cho biết ông sẽ không bao giờ khuất phục trước Taliban.

saleh1_fqzn.jpg
Phó Tổng thống Amrullah Saleh

Trung Quốc nỗ lực gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông

Trung Quốc đang cố gắng tạo vai trò lớn hơn tại Trung Đông bằng việc cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước lớn trong khu vực này để giải quyết tranh chấp và đảm bảo ổn định.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết cam kết này được tái khẳng định bởi đặc phái viên Trung Quốc về Trung Đông Zhai Jun vào ngày 17/8.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif trong một sự kiện năm 2021. Ảnh: AP

Tổng thống Venezuela điều chỉnh Nội các

Ngày 19/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bổ nhiệm Đại sứ nước này tại Trung Quốc Felix Plasencia giữ chức Ngoại trưởng thay thế cho ông Jorge Arreaza, người được điều chuyển giữ chức Bộ trưởng Công nghiệp và Sản xuất Quốc gia.

Cùng với đó, Tổng thống Maduro cũng thông báo về một số điều chỉnh khác trong nội các do một số thành viên đã được lựa chọn làm ứng cử viên của đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền tham gia cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Xe nghi chở bom đỗ gần toà nhà Quốc hội Mỹ

Ngày 19/8, cảnh sát Mỹ thông báo đang điều tra một chiếc xe nghi có chứa chất nổ đỗ ngay gần toà nhà Quốc hội và Thư viện Quốc hội, đồng thời yêu cầu người dân xung quanh khu vực trên sơ tán. Cùng ngày, cảnh sát Quốc hội Mỹ thông báo người đàn ông trên chiếc xe bán tải đe dọa kích nổ bom gần Điện Capitol đã đầu hàng.

Khoảng 1.500 người tị nạn Afghanistan chạy trốn sang Uzbekistan

Ngày 19/8, một quan chức Đại sứ quán Afghanistan tại Uzbekistan cho biết khoảng 1.500 người Afghanistan đã chạy trốn sang quốc gia này sau khi phong trào Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Đại diện đại sứ quán không cung cấp chi tiết về nơi những người tị nạn đang tạm trú và cách họ đến được Uzbekistan vì lý do an toàn. Tuy nhiên, quan chức này cho biết những người tị nạn hiện đang "ở vùng Surkhandarya gần thành phố (biên giới) Termez và ở Termez”.

Taliban khẳng định đang 'giữ lời hứa' hỗ trợ các nước sơ tán công dân

Trao đổi với hãng tin Reuters (Anh) ngày 19/8, một nhân vật cấp cao của Taliban nêu rõ: “Chúng tôi đang tạo điều kiện đảm bảo hàng lang an toàn không chỉ dành cho người nước ngoài mà còn cho người dân Afghanistan”. Ông này cũng khẳng định Taliban sẽ ngăn chặn mọi hình thức xung đột, bạo lực giữa người dân Afghanistan, người nước ngoài và các thành viên Taliban tại sân bay Kabul.

Lãnh đạo Nga, Italy, Pháp thảo luận về tình hình ở Afghanistan

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Italy, Mario Draghi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về Afghanistan trong các cuộc điện đàm riêng rẽ ngày 19/8, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề nhân đạo ở nước này.

Điện Kremlin trong một tuyên bố cho biết cả ông Putin và ông Draghi đều ủng hộ việc tăng cường các nỗ lực quốc tế, bao gồm cả thông qua khối G20, nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Afghanistan. Trong khi đó, theo một nguồn tin ngoại giao ở Rome, Italy - nước giữ chức chủ tịch luân phiên G20 - đang cân nhắc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để thảo luận việc Taliban tiếp quản Afghanistan.

Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao kêu gọi Taliban đảm bảo công bằng xã hội

Kênh truyền hình TOLO News đưa tin Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao Afghanistan (HCNR) Abdullah Abdullah đã có cuộc gặp phái đoàn cấp cao của Taliban ở thủ đô Kabul vào tối 18/8, trong đó ông Abdullah đã hối thúc lực lượng này đảm bảo công bằng xã hội ở Afghanistan.

Pháp, Đức và Anh quan ngại việc Iran làm giàu urani

Ngày 19/8, Pháp, Đức và Anh đã bày tỏ đặc biệt quan ngại về báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xung quanh việc Iran đã đạt tiến triển trong làm giàu urani, cho rằng điều này vi phạm nghiêm trọng các cam kết của Tehran.

Israel phát hiện chuỗi lây lan nguy hiểm của chủng đột biến mới của biến thể Delta

Bộ Y tế Israel ngày 19/8 thông báo đã phát hiện 10 trường hợp đầu tiên nhiễm chủng AY3 của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, một trong những chủng đột biến mới của biến thể Delta được phát hiện trước đó, được cho là nguy hiểm hơn các chủng khác.

Trước việc phát hiện chủng AY3 của biến thể Delta, Bộ này đã thông báo Quốc hội về tính nguy hiểm của chủng virus mới và khuyến nghị khả năng phong tỏa toàn quốc lần thứ 4 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh COVID-19.

delta.jpg
Israel phát hiện chuỗi lây lan nguy hiểm của chủng đột biến mới của biến thể Delta. Ảnh minh họa

80% dân Nam Phi có thể đã mắc COVID-19

Cứ 5 người ở Nam Phi thì có 4 người có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Điều này cho thấy Nam Phi có thể là một trong những nơi bị đại dịch COVID-19 tác động nặng nhất.

Ông Emile Stipp, chuyên gia tính toán tại công ty bảo hiểm sức khỏe lớn nhất châu Phi Discovery Health, đã đưa ra con số đáng kinh ngạc trên căn cứ theo tỷ lệ tử vong trên người mắc COVID-19 và số ca tử vong vượt mức bình thường ở Nam Phi.

EU công nhận giấy chứng nhận y tế của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) sẽ công nhận các loại giấy chứng nhận y tế liên quan đến dịch COVID-19 được cấp tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Bắc Macedonia từ ngày 20/8, mở đường cho việc đơn giản hóa đi lại của người dân.

Singapore cân nhắc tiêm mũi vaccine bổ sung và tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung ngày 19/8 cho biết nhiều khả năng Singapore sẽ khởi động chiến dịch tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 bổ sung trong thời gian tới và có thể sẽ tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi vào đầu năm 2022.

Singapore bắt đầu thí điểm cách ly bệnh nhân tại nhà

Ngày 19/8, Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết bắt đầu từ ngày 30/8, nước này sẽ triển khai thí điểm việc áp dụng cách ly tại nhà đối với những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Mỹ cảnh báo tình hình nguy hiểm tại các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp

Ngày 19/8, hãng tin CNN (Mỹ) đăng phân tích mới chỉ ra phần lớn người dân Mỹ sinh sống tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong đặc biệt cao hơn tại các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất.

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, gần 93% dân số Mỹ sống tại khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Mỹ: Nhiều bang chưa quyết định tham gia vụ dàn xếp bê bối thuốc giảm đau Opioid

Nhiều bang ở Mỹ đang cân nhắc để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có hay không tham gia vụ dàn xếp bê bối thuốc giảm đau opioid với ba nhà phân phối dược phẩm và nhà sản xuất thuốc Johnson & Johnson (J&J).

Vào ngày 21/8 tới, các bang phải đưa ra quyết định cuối cùng về việc có hay không tham gia việc dàn xếp, trong đó đề xuất 3 nhà phân phối thuốc nói trên chi 21 tỷ USD, còn J&J chi 5 tỷ USD để hỗ trợ cho việc điều trị và các dịch vụ khác.

Côte d'Ivoire phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1

Ngày 18/8, nhà chức trách Côte d'Ivoire cho biết đã phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm chủng H5N1 độc lực cao bùng phát ở gần thành phố Abidjan, trung tâm thương mại của quốc gia này.

Theo Bộ Chăn nuôi và Nguồn lực thủy sản của Côte d'Ivoire, nhà chức trách đã phát hiện chủng cúm này trong các mẫu xét nghiệm tại các trang trại ở vùng Grand Bassam, cách Abidjan 42 km. Việc xét nghiệm được thực hiện sau khi tại địa phương ghi nhận một số lượng lớn gia cầm bắt đầu chết không rõ nguyên nhân kể từ ngày 20/7.

Trên 50 người thương vong trong vụ đánh bom sự kiện tôn giáo ở Pakistan

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xảy ra tại tỉnh miền Đông Punjab (Pakistan) ngày 19/8.

Hãng thông tấn Xinhua (Trun Quốc) đưa tin một quả bom đã phát nổ tại huyện Bahawalnagar, tỉnh Punjab.

Lũ quét ở Malaysia khiến 7 thiệt mạng và mất tích

Ngày 19/8, nhà chức trách Malaysia cho biết 3 người thiệt mạng và 4 người vẫn mất tích sau khi lũ quét tràn xuống một vùng núi ở miền Bắc nước này và gây ngập úng nhiều ngôi làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/8: Israel phát hiện chuỗi lây lan nguy hiểm của chủng đột biến mới của biến thể Delta