Tin vắn thế giới ngày 19/8: Biến thể Delta hiện chiếm gần như 100% số ca nhiễm mới tại Mỹ

Bạch Dương| 19/08/2021 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phái đoàn chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani xin tị nạn ở Qatar; Biến thể Delta hiện chiếm gần như 100% số ca nhiễm mới tại Mỹ; Nở rộ 'chợ đen' làm chứng nhận y tế giả ở Pháp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

UAE xác nhận Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang ở nước này

Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 18/8 xác nhận cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang ở quốc gia vùng Vịnh này sau khi rời đất nước khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế UAE khẳng định nước này đã “hoan nghênh Tổng thống Ashraf Ghani và gia đình nhập cảnh vì lí do nhân đạo”.

Phái đoàn chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani xin tị nạn ở Qatar

Theo Sputniknews, ngày 18/8, phái đoàn của chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã xin tị nạn tạm thời ở Qatar. Hãng tin Pajhwok của Afghanistan cho biết phái đoàn chính quyền Tổng thống Ghani xin tị nạn ở đây cho đến khi chính phủ đa đại diện ở Afghanistan được thành lập.

tong-thong-afghanistan-2848-1629294862.jpg
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu trước toàn quốc từ phủ tổng thống ở Kabul hôm 14/8. Ảnh: Reuters.

Taliban tuyên bố còn quá sớm để bàn về thành lập chính phủ

Trong thông điệp mới nhất ngày 18/8, lực lượng Taliban cho biết hiện vẫn còn quá sớm để quyết định liệu chính quyền mới ở Afghanistan có bao gồm cả những chính khách đã từng tham gia nội các cũ của nước này hay không.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế đang hết sức quan tâm tới tiến trình thành lập chính quyền mới tại quốc gia Tây Nam Á này.

Taliban chiếm thiết bị quân sự Mỹ, truy được người từng hợp tác với liên quân

Quân Taliban đã thu giữ được nhiều thiết bị nhận dạng sinh trắc học phức hợp cầm tay (HIIDE), giúp lực lượng này xác định được người Afghanistan từng hợp tác, hỗ trợ các chiến dịch ngoại giao, quân sự của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Theo những nguồn tin này, ngay cả khi Taliban không tiếp cận được dữ liệu, Cơ quan Tình báo Pakistan (ISS) có thể cung cấp cho lực lượng này các công cụ cần thiết để “mở khóa”. ISS và Taliban từng có lịch sử hợp tác chặt chẽ với nhau.

Đông Nam Á cần được hỗ trợ để đảm bảo nguồn cung vaccine

Trong một tuyên bố, ông Alexander Matheou - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế, nhận định đợt bùng phát COVID-19 do biến thể Delta hiện nay đang gây thảm kịch ở Đông Nam Á.

Do đó, các nước Đông Nam Á cần thêm sự hỗ trợ để đảm bảo nguồn cung vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh khu vực đang nỗ lực để hạn chế số ca mắc và tử vong cao chưa từng thấy do làn sóng lây nhiễm của biến thể Delta hiện nay.

Hạ nghị sỹ Mỹ đề nghị chính phủ tăng cường hỗ trợ nỗ lực tiêm chủng toàn cầu

Hạ Nghị sĩ Mark Pocan của đảng Dân chủ ngày 18/8 đã giới thiệu một dự luật đề xuất chuyển khoảng 9,6 tỷ USD chi tiêu cho quốc phòng sang những nỗ lực tiêm chủng trong bối cảnh người dân của nhiều nước trên thế giới vẫn chưa tiếp cận được với vaccine COVID-19.

Hạ nghị sĩ Pocan ước tính rằng gần 10 tỷ USD này sẽ được sử dụng cho sáng kiến COVAX, một nỗ lực chung giữa WHO, UNICEF và các tổ chức quốc tế khác, có thể góp phần tiêm chủng cho 30% người dân tại các nước có thu nhập thấp.

Biến thể Delta hiện chiếm gần như 100% số ca nhiễm mới tại Mỹ

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 17/8 cho thấy sự bùng nổ của biến thể Delta đối với làn sóng lây nhiễm hiện nay tại Mỹ.

Theo kỳ báo cáo chốt số liệu hôm 14/8, kết quả giải trình tự gien các mẫu thu thập và gửi về CDC trong giai đoạn từ 8-14/8 cho thấy 98,8% các ca nhiễm trong tuần này là do biến thể Delta gây ra.

081821-my-delta.jpg
Người dân trình chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi vào một nhà hàng ở New York, Mỹ ngày 17/8/2021.

Nga thông báo hiệu quả của vaccine liều đơn Sputnik Light

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ngày 18/8 thông báo vaccine liều đơn Sputnik Light ngừa COVID-19, do Viện Gamaleya của nước này phát triển, đạt hiệu quả bảo vệ tới 93,5% trong các cuộc thử nghiệm ở Paraguay.

Việc sử dụng vaccine liều đơn Sputnik Light cho phép chính quyền Paraguay rút ngắn thời gian tiêm chủng và tăng tốc độ hình thành miễn dịch cộng đồng.

Nở rộ 'chợ đen' làm chứng nhận y tế giả ở Pháp

Nhiều người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Pháp đang tiêu tốn hàng trăm euro cho những giấy tờ chứng nhận y tế giả mạo trên các “chợ đen” trực tuyến, sau khi Chính phủ Pháp yêu cầu người dân cần có chứng nhận y tế để được vào quán cafe, sử dụng phương tiện công cộng nội đô và tới nhiều địa điểm công cộng khác.

Theo luật của Pháp, đối tượng làm giả giấy chứng nhận y tế sẽ đối mặt với mức án phạt 5 năm tù giam cũng như chịu phạt tối đa lên tới 150.000 euro. Những người sử dụng giấy tờ giả cũng có thể phải ngồi tù tới 3 năm.

COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Nam Phi

COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất tại Nam Phi, vượt xa hai căn bệnh gây chết người nhiều nhất trước đó ở nước này là lao phổi và đái tháo đường. Số người tử vong do COVID-19 thậm chí còn lớn hơn số người thiệt mạng do tất cả các nguyên nhân gây tử vong phi tự nhiên như tai nạn, hành hung, biến chứng y khoa... cộng lại.

Indonesia ưu tiên đưa học sinh trở lại trường

Ngày 18/8, Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia Nadiem Makarim cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay của chính phủ là đưa học sinh quay lại học trực tiếp tại trường sau gần 1 năm rưỡi phải học trực tuyến do dịch COVID-19.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến, Bộ trưởng Nadiem cho rằng nỗ lực trên nhằm giảm thiểu tình trạng giáo dục tụt hậu do học tập từ xa, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu đưa trẻ em quay trở lại trường học một cách an toàn nhất với các giao thức y tế.

Iran tái khẳng định chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình

Các hoạt động hạt nhân của Iran là nhằm phục vụ mục đích hoà bình và hoàn toàn tuân thủ các nghĩa vụ theo thoả thuận. Bộ Ngoại giao Iran ngày 17/8 đưa ra khẳng định trên sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Tehran đã thiết lập một tiến trình thúc đẩy sản xuất urani làm giàu ở mức độ cao.

Hàng chục quốc gia cùng kêu gọi Taliban đảm bảo quyền cho phụ nữ và trẻ em gái

Ngày 18/8, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và 18 quốc gia khác đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc bảo vệ quyền cho phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan, qua đó kêu gọi lực lượng Taliban đảm bảo an toàn cho nhóm đối tượng này.

Cùng với EU và Mỹ, tuyên bố chung còn có sự tham gia của các nước gồm Albania, Argentina, Australia, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, El Salvador, Honduras, Guatemala, Bắc Macedonia, New Zealand, Na Uy, Paraguay, Senegal và Thụy Sĩ.

Israel tịch thu hàng chục tấn sô cô la được chuyển đến Gaza

Ngày 16/8, giới chức quản lý thuế Israel cho biết đã chặn lô hàng 23 tấn sô cô la từ Ai Cập. Kênh RT (Nga) dẫn lời các quan chức Israel cho biết số sô cô la được chuyển đến Gaza bởi hai công ty nhập khẩu al-Mutahidun Currency Exchange và Arab al-Sin mà Tel Aviv nghi ngờ là chống lưng cho Hamas. Cơ quan chống rửa tiền và khủng bố tài chính Israel coi 2 công ty này là tổ chức khủng bố.

Trung Quốc tặng tiền, thêm ngày nghỉ để khuyến khích người dân sinh con thứ 3

Thêm một tháng nghỉ thai sản, trợ cấp nuôi con đến 3 tuổi cùng với 30 ngày nghỉ phép bổ sung là những đãi ngộ mới nhất mà chính quyền địa phương Trung Quốc tặng cho các gia đình sinh con thứ ba.

Báo Nikkei cho biết chính sách trên được các địa phương đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy mạnh các nỗ lực để khuyến khích người dân sinh thêm con.

WTO cảnh báo rủi ro đe dọa triển vọng thương mại toàn cầu

Chỉ số thương mại hàng hóa đạt mức cao kỷ lục cho thấy sự phục hồi mạnh của hoạt động thương mại toàn cầu sau cú sốc lớn vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, triển vọng thương mại toàn cầu tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro.'

Trong thông báo ngày 18/8, WTO cho biết chỉ số thương mại hàng hóa tăng lên mức 110,4 điểm, mức cao nhất kể từ khi chỉ số này được công bố lần đầu tiên vào tháng 7/2016 và tăng hơn 20 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

T-Mobile: Tin tặc đánh cắp dữ liệu của 40 triệu khách hàng

T-Mobile, nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu tại Mỹ, ngày 18/8 cho biết một cuộc điều tra về đánh cắp dữ liệu cho thấy các dữ liệu cá nhân, bao gồm số an sinh xã hội và thông tin bằng lái xe, của hơn 40 triệu khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng đã bị tin tặc lấy cắp.

Nhật Bản cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm thảm họa do mưa, lũ

Ngày 18/8, Cơ quan Khí tượng của Nhật Bản cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm các trận lũ lụt, nước sông dâng cao và lở đất tại nhiều khu vực trong bối cảnh mưa lớn từ tuần trước vẫn chưa có dấu hiệu giảm dần. Hiện mưa, lũ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại nước này.

Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần tại Vanuatu

Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ tại Vanuatu sau trận động đất xảy ra ngày 18/8 ở ngoài khơi quốc đảo Thái Bình Dương này.

Ban đầu, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo trận động đất có độ lớn 7,1, với tâm chấn nằm ở độ sâu 83,3 km, cách bờ biển Port-Olry của Vanuatu 19 km về phía Tây Bắc. Sau đó, cơ quan này đã điều chỉnh độ lớn của trận động đất xuống còn 6,8 và tăng độ sâu của tâm chấn trận động đất lên 91 km.

Cháy rừng đe dọa khu bảo tồn thiên nhiên tại Pháp

Ngày 18/8, lực lượng cứu hỏa Pháp vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để khống chế một trong những vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong mùa hè 2021 xảy ra gần khu nghỉ dưỡng Riviera ở Saint Tropez.

Đám cháy kéo dài 3 ngày qua đã thiêu trụi khoảng 5.000 ha rừng và các vùng đất trống tại khu vực vốn nổi tiếng với những cánh rừng, vườn nho và hệ động vật phong phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/8: Biến thể Delta hiện chiếm gần như 100% số ca nhiễm mới tại Mỹ