Tin vắn thế giới ngày 21/8: Lực lượng biệt kích đối kháng Taliban đang hình thành tại Afghanistan

Bạch Dương| 21/08/2021 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden cam kết hoàn thành việc sơ tán công dân Mỹ; Nga tiết lộ lực lượng biệt kích đối kháng Taliban đang hình thành tại Afghanistan; Thái Lan sử dụng thảo dược truyền thống để hỗ trợ điều trị COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden cam kết hoàn thành việc sơ tán công dân Mỹ khỏi Afghanistan

Ngày 20/8, Tổng thống Joe Biden cam kết rằng chính quyền sẽ làm mọi thứ có thể để sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan đã hỗ trợ lực lượng Mỹ ở Afghanistan, đồng thời thừa nhận nhiệm vụ này phải đối mặt với rủi ro và tình hình ở Afghanistan là không thể đoán trước. Vì vậy, ông không thể đảm bảo kết quả cuối cùng sẽ như thế nào.

biden-tinhbao-dieutra-covid.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Nhật Bản chưa có ý định công nhận chính quyền của Taliban

Theo Sputnik, ngày 20/8, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết nước này chưa có ý định công nhận lực lượng Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Kato nhấn mạnh Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia và hợp tác với các quốc gia khác có liên quan, trong đó có Mỹ. Ông cho rằng tình hình hiện nay rất bấp bênh do đó mọi dự báo sẽ là quá sớm.

Hàn Quốc và Mỹ nỗ lực nối lại đối thoại với Triều Tiên

Ngày 20/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Sung Kim sẽ đến Seoul vào ngày 21/8 và ở thăm Hàn Quốc 4 ngày.

Trong thời gian này, ông Sung Kim sẽ gặp người đồng cấp nước chủ nhà Noh Kyu-duk, trong đó hai bên sẽ thảo luận các cách thức hợp tác nhằm đạt được tiến bộ thực chất trong việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đồng thời thiết lập hòa bình lâu dài tại đây.

Quốc vương Malaysia chọn ông Ismail Sabri Yaakob làm Thủ tướng mới

Ngày 20/8, Quốc vương Malaysia đã công bố quyết định chọn ông Ismail Sabri Yaakob làm tân thủ tướng nước này. Ông Ismail Sabri Yaakob trở thành thủ tướng thứ 9 của Malaysia và là nhà lãnh đạo đất nước thứ 3 kể từ sự ra đi gây choáng váng của ông Najib Razak 3 năm trước.

Nga tiết lộ lực lượng biệt kích đối kháng Taliban đang hình thành tại Afghanistan

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận một phong trào đối kháng với Taliban, trong đó có lính tinh nhuệ được Anh đào tạo, đang hình thành tại thung lũng Panjshir, Afghanistan.

Phát biểu tại họp báo ngày 19/8, ông Lavrov hé lộ thêm rằng lực lượng biệt kích này do Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh và Ahmad Massoud, con trai của một chiến binh nổi tiếng chống Taliban, đứng đầu.

doi-khang-taliban2.jpg
Các thành viên phòng trào phản kháng Taliban tại thung lũng Panjshir. Ảnh: AFP

Tây Ban Nha lập trung tâm có thể tiếp nhận 1.000 người tị nạn Afghanistan

Ngày 20/8, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết một trung tâm tại nước này dùng để tiếp nhận những người Afghanistan vốn từng làm việc cho các cơ quan Liên minh châu Âu (EU) có sức chứa 1.000 người.

Cuba cấp phép 2 vaccine nội địa

Ngày 20/8, Trung tâm Quản lý Thuốc, Máy móc và Thiết bị Y tế Cuba (CECMED) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 2 loại vaccine nội ngừa COVID-19 mang tên Soberana 02 và Soberana Plus do viện Vaccine Finlay (IFV) bào chế.

Đây là hai loại vaccine được sử dụng kết hợp để ngăn ngừa biến chủng và đã được chứng minh đạt hiệu quả 91,2% trong các thử nghiệm lâm sàng.

AstraZeneca công bố kết quả thử nghiệm thuốc phòng ngừa và điều trị COVID-19

Ngày 20/8, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo kết quả khả quan trong thử nghiệm thuốc phòng ngừa và điều trị bệnh COVID-19 của hãng này.

Theo AstraZeneca, thuốc AZD7442, được bào chế kết hợp từ 2 kháng thể, ban đầu được phát triển để điều trị cho những người mắc COVID-19. Nhưng kết quả thử nghiệm mới đối với 5.197 người không mắc COVID-19 cho thấy thuốc đã giúp giảm 77% nguy cơ phát triển bệnh có triệu chứng và không có trường hợp nào nghiêm trọng.

Anh cấp phép sử dụng thuốc kháng thể đơn dòng Ronapreve

Ngày 20/8, Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh cho biết cơ quan này đã cho phép sử dụng thuốc kháng thể đơn dòng Ronapreve trong phòng ngừa và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Thái Lan sử dụng thảo dược truyền thống để hỗ trợ điều trị COVID-19

Với chỉ 10% dân số được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và hệ thống y tế đang gặp nhiều áp lực, Thái Lan đã quyết định sử dụng thảo dược truyền thống để điều trị các trường hợp mắc COVID-19 nhẹ hoặc không triệu chứng.

Tờ Strait Times (Singapore) cho biết loại thảo dược này có tên Andrographis paniculata thường được biết đến với tên gọi fah talai jone, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ tại Thái Lan để chữa cúm, đau họng và chứng viêm.

200821-thaoduoc.jpg
Thái Lan đang sử dụng fah talai jone để điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng. Ảnh: Strait Times

Campuchia dần trở lại trạng thái bình thường mới

Sau ba tuần, Chính phủ Campuchia đã quyết định dừng chiến dịch toàn quốc về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong khi lệnh giới nghiêm ban đêm ở thủ đô Phnom Penh cũng kết thúc từ ngày 20/8.

Malaysia nới lỏng quy định giãn cách xã hội đối với người hoàn thành tiêm chủng

Kể từ ngày 21/8, Malaysia bắt đầu nới lỏng một số quy định giãn cách xã hội đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng trong bối cảnh hơn 50% số người trưởng thành của quốc gia Đông Nam Á này đã hoàn thành tiêm chủng.

Hàn Quốc: Gia hạn một số biện pháp hạn chế

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết từ ngày 23/8 tới, các quán cà phê và nhà hàng tại các vùng đang áp dụng lệnh giãn cách xã hội ở mức cao nhất (cấp độ 4) sẽ phải đóng cửa lúc 21h, sớm hơn 1 giờ so với quy định hiện nay.

Tuy nhiên, chính phủ quyết định cho phép tổ chức các cuộc tụ tập riêng tư tại nhà hàng và quán cà phê với tối đa 4 người tham gia nếu 2 người trong số đó đã được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 và đã hình thành kháng thể sau 14 ngày.

Australia: Gia hạn phong tỏa, siết chặt các hạn chế phòng dịch ở New South Wales

Ngày 20/8, chính quyền bang New South Wales (NSW) của Australia thông báo gia hạn lệnh phong tỏa Sydney và siết chặt các hạn chế phòng dịch COVID-19 ở một số điểm nóng trong thành phố lớn nhất cả nước này sau khi ghi nhận 644 ca mới và 4 ca tử vong tại đây trong 24 giờ qua.

Thủ hiến bang NSW, bà Gladys Berejiklian, nêu rõ lệnh phong tỏa thủ phủ Sydney và một số vùng lân cận sẽ được gia hạn đến hết tháng 9 tới. Từ ngày 23/8, mọi người dân khi ra khỏi nhà, trừ lúc tập thể dục, đều bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Mỹ gia hạn đóng cửa biên giới trên bộ với Canada và Mexico

Ngày 20/8, Mỹ đã gia hạn lệnh đóng cửa biên giới trên bộ với Canada và Mexico đối với những hoạt động di chuyển không thiết yếu như du lịch đến ngày 21/9, bất chấp quyết định của Ottawa mở cửa biên giới với những công dân Mỹ đã tiêm chủng vaccine.

Virus Tây sông Nile quay trở lại Tây Ban Nha

Giới chức Tây Ban Nha ngày 20/8 cho biết một bệnh viện ở miền Nam nước này đã tiếp nhận một trường hợp nhập viện do nhiễm virus Tây sông Nile.

Bệnh nhân sống tại thị trấn nhỏ Coria del Rio gần thành phố Seville - thủ phủ của vùng tự trị Andalusia (Tây Ban Nha) và đang bị viêm màng não. Đây là trường hợp nhiễm virus Tây sông Nile đầu tiên tại Andalusia trong năm 2021, sau khi dịch bệnh do virus này gây ra bùng phát ở thành phố Seville và tỉnh Cadiz vào năm 2020, khiến 7 người tử vong.

Đánh bom liều chết đẫm máu nhằm vào công dân Trung Quốc ở Pakistan

Ngày 20/8,Reuters dẫn lời quan chức Chính phủ Pakistan cho biết một chiếc xe chở các công dân Trung Quốc đã trở thành mục tiêu đánh bom liều chết tại tỉnh Balochistan của Pakistan.

Theo nguồn tin này, vụ đánh bom với sức công phá lớn đã trúng chiếc xe chở các công nhân người Trung Quốc khi đang di chuyển ở thành phố Gwadar thuộc tỉnh Balochistan.

LHQ trợ giúp 2,5 triệu người Salvador và Guatemala

Ngày 20/8, LHQ cùng với El Salvador và Guatemala đã khởi động kế hoạch ứng phó nhân đạo nhằm giúp đỡ 2,5 triệu người ở hai quốc gia Trung Mỹ này.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết tổ chức này sẽ đóng góp 156 triệu USD để giúp đỡ 912.000 người El Slavador và 210 triệu USD để hỗ trợ 1,7 triệu người dân Guatemala đang định cư tại những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và bạo lực.

Thụy Sĩ khởi công xây dựng nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên núi cao

Nhà máy điện mặt trời trên núi lớn nhất Thụy Sĩ đã được khởi công xây dựng tại một đập nước cao 2.500 m trên núi Alps nhằm giúp đất nước nhỏ bé này sản xuất năng lượng tái tạo quanh năm.

Dự án nhà máy điện mặt trời công suất 2,2 megawatt do tập đoàn năng lượng Axpo của Thụy Sĩ và đối tác IWB đầu tư được đánh giá mang nhiều ý nghĩa về mặt môi trường. Đây là một phần trong kế hoạch của Thụy Sĩ nhằm bù đắp sản lượng điện thiếu hụt khi từ bỏ năng lượng hạt nhân, đồng thời phục vụ mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2050.

alp-200821.jpg
Nhà máy điện mặt trời trên núi lớn nhất Thụy Sĩ đã được khởi công xây dựng tại một đập nước cao 2.500 m trên núi Alps. Ảnh: Reuters

Mỹ tiếp tục trừng phạt Dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 20/8 cho biết nước này đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 1 tàu và 2 cá nhân Nga có liên quan đến dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ thông tin cụ thể về các lệnh trừng phạt mới cũng như danh tính của 2 cá nhân Nga cùng con tàu bị áp lệnh trừng phạt lần này.

Korean Air sẽ ngừng sử dụng máy bay cỡ lớn trong 10 năm tới

Theo Tổng giám đốc điều hành Cho Won-tae, Korean Air có kế hoạch loại bỏ dần các máy bay Airbus A380 trong vòng 5 năm tới và các máy bay Boeing 747-8I trong vòng một thập niên.

Korean Air hiện đang khai thác 10 máy bay A380-800s và 10 máy bay B747-8is, trong khi Asiana Airlines có 6 máy bay A380-800s, hầu hết đã ngừng hoạt động kể từ tháng 3/2020 sau đại dịch COVID-19.

Bão Grace mạnh trở lại, tiến về khu vực bờ biển Vịnh Mexico

Cơn bão Grace đã gây mưa lớn khi quét qua bán đảo Yucatan của Mexico ở vùng Caribe, khiến nhiều chuyến bay không thể cất cánh và buộc du khách phải qua đêm tại những nơi trú bão.

Theo Trung tâm dự báo bão quốc gia của Mỹ (NHC), sau khi quét qua bán đảo Yucatan và suy yếu thành cơn bão nhiệt đới, Grace đã mạnh lên trở lại với sức gió lên tới 112 km/h trong ngày 20/8. Dự báo bão sẽ di chuyển qua phía Tây Nam Vịnh Mexico trước khi vào bang Veracruz, nơi đã được ban bố cảnh báo bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/8: Lực lượng biệt kích đối kháng Taliban đang hình thành tại Afghanistan