Tin vắn thế giới ngày 24/8: FDA Mỹ khẩn cấp kêu gọi không uống thuốc thú y để trị COVID-19

Bạch Dương| 24/08/2021 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cấp phép đầy đủ cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech; FDA Mỹ khẩn cấp kêu gọi người dân không uống thuốc thú y để trị COVID-19; Đi tìm con số tử vong thực của dịch COVID-19 trên toàn cầu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga: Cần ngăn chặn tư tưởng Hồi giáo cực đoan 'len lỏi' vào Trung Á

Ngày 23/8, phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) được tổ chức trực tuyến, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật sự cần thiết phải ngăn chặn tư tưởng Hồi giáo cực đoan từ Afghanistan xâm nhập và "len lỏi" vào khu vực Trung Á.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Mỹ 'đặc biệt tập trung' vào công tác sơ tán công dân khỏi Afghanistan

Ngày 23/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden “đặc biệt tập trung” vào việc sơ tán công dân Mỹ, các đồng minh Afghanistan và những người Afghanistan và rằng các câu hỏi về cuộc rút quân khỏi Afghanistan sẽ được giải đáp sau khi nhiệm vụ đó hoàn thành.

Chính phủ mới tại Afghanistan cần tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế

Ngoại trưởng các nước thành viên NATO đã ra tuyên bố chung về tình hình Afghanistan, khẳng định chính phủ mới tại nước này cần tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế, actmedia.eu cho biết ngày 23/8.

Theo tuyên bố, nhiệm vụ cấp bách hiện nay của NATO là thực hiện các cam kết về việc tiếp tục sơ tán an toàn công dân của các quốc gia thành viên, công dân các quốc gia đối tác của NATO và những người đang gặp nguy hiểm tại Afghanistan, đặc biệt là những người đã làm việc cho NATO.

Taliban chỉ định quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương

Ngày 23/8, Taliban đã chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan nhằm giải quyết tình trạng bất ổn kinh tế ngày càng nghiêm trọng tại nước này. Động thái diễn ra hơn một tuần sau khi phong trào Hồi giáo Taliban chiếm được thủ đô Kabul.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết ông Haji Mohammad Idris sẽ giúp tổ chức các cơ quan và giải quyết các vấn đề kinh tế mà Afghanistan phải đối mặt.

Italy kêu gọi EU thống nhất phản ứng với các đối tác khu vực

Italy khẳng định nhu cầu tị nạn và di cư của người dân Afghanistan sẽ gia tăng, do đó, EU cần có phản ứng thống nhất với các đối tác trong khu vực.

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho rằng sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đồng minh là rất cần thiết và cấp bách trước tình hình tại Afghanistan và cần một chiến lược chung vì lợi ích của người dân Afghanistan. Ông nhấn mạnh Italy sẽ tiếp tục nỗ lực sơ tán các công dân Afghanistan muốn rời khỏi nước này.

Mỹ cấp phép đầy đủ cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech

Ngày 23/8, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép đầy đủ cho vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech, quyết định được chờ đợi nhằm đẩy nhanh quá trình tiêm chủng ở Mỹ.

Đây cũng là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được FDA cấp phép đầy đủ trong bối cảnh các vaccine phòng COVID-19 khác đến nay đều mới chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

pfizerbiontech2.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech.

Tổng giám đốc WHO tiếp tục kêu gọi trì hoãn mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ ba

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 23/8 nhấn mạnh các nước cần trì hoãn tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19 bởi cần ưu tiên nâng tỷ lệ tiêm chủng tại những quốc gia mới chỉ có 1% hoặc 2% dân số được hưởng quyền lợi này.

Tuy nhiên, ông Ghebreyesus cũng ủng hộ quan điểm tiêm mũi thứ ba cho những người bị suy giảm hệ miễn dịch và nhóm đối tượng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ dân số thế giới.

Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu các thành viên trong lực lượng tiêm phòng bắt buộc

Ngày 23/8, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ yêu cầu mọi binh lính đang phục vụ trong lực lượng này, kể cả quân dự bị, phải tiêm phòng COVID-19 sau khi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech được giới chức nước này cấp phép đầy đủ.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, hiện vaccine của Pfizer/BioNTech đã được cấp phép đầy đủ nên Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị ban hành hướng dẫn mới, theo đó yêu cầu tất cả thành viên của lực lượng này phải tiêm phòng.

Palestine bắt đầu triển khai tiêm liều vaccine thứ 3

Ngày 23/8, chính quyền Palestine đã quyết định tiêm liều vaccine thứ 3 ngừa COVID-19 cho một số nhóm người theo chỉ định. Quyết định được ban hành sau hội nghị của ủy ban khẩn cấp quốc gia ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của Palestine.

FDA Mỹ khẩn cấp kêu gọi người dân không uống thuốc thú y để trị COVID-19

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phát lời cảnh báo khẩn lạ thường vào ngày 21/8: “Các bạn không phải ngựa. Các bạn không phải bò. Hãy dừng lại”.

Bloomberg đưa tin thông điệp trên của FDA nhằm phản ứng trước tình hình người dân ở bang Mississippi, nơi chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 tại Mỹ, uống thuốc ivermectin để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19. Ivermectin vốn là thuốc trị kí sinh trùng của gia súc.

mississippi-tri-covid-ivermectin.jpg
FDA khẳng định ivermectin không có công dụng đối với virus SARS-CoV-2. Ảnh: wlox.com

Đức áp dụng quy tắc 3G trong phòng, chống dịch

Kể từ ngày 23/8, chính quyền nhiều bang ở Đức bắt đầu áp dụng quy tắc 3G (đã tiêm phòng, đã khỏi bệnh và đã xét nghiệm) để những người thuộc diện 3G có thể dễ dàng tham gia vào cuộc sống bình thường.

Cụ thể, những ai muốn vào nhà hàng, rạp chiếu phim, nhà hát, cửa hàng làm tóc, phòng tập gym, bể bơi và trung tâm thể thao, bệnh viện, viện dưỡng lão và các cơ sở tương tự... cần phải mang theo giấy tờ hoặc thông tin chứng minh đã tiêm đủ, đã khỏi bệnh hoặc vừa làm xét nghiệm với kết quả âm tính (xét nghiệm nhanh có giá trị trong 24 giờ, xét nghiệm PCR trong 48 giờ).

Anh cảnh cáo các công ty tư nhân sai phạm trong báo giá xét nghiệm

Ngày 23/8, Chính phủ Anh thông báo đã cảnh cáo hàng chục công ty xét nghiệm y tế tư nhân trong nước về sai phạm trong báo giá xét nghiệm COVID-19 cho người dân hoặc du khách làm xét nghiệm để phục vụ nhu cầu đi du lịch. Cảnh cáo được đưa ra sau khi chính phủ thực hiện đánh giá về các mức chi phí và các tiêu chuẩn trong xét nghiệm COVID-19.

Đức chi 200 triệu euro trang bị hệ thống lọc không khí trong trường học

Chính phủ liên bang Đức ngày 23/8 cho biết sẽ hỗ trợ các bang ở nước này 200 triệu euro để trang bị hệ thống lọc không khí cơ động trong trường học và nhà trẻ - những đối tượng hiện chưa có vaccine phòng COVID-19.

Bộ trưởng Kinh tế liên bang Peter Altmaier cho biết ,số tiền trên sẽ được phân bổ cho các bang theo quy định và chính quyền các địa phương cũng sẽ phải gánh một phần chi phí.

Đức bãi bỏ quy chuẩn tỷ lệ nhiễm bệnh 50 ca/7 ngày/100.000

Theo thông báo ngày 23/8 của Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn, Chính phủ Đức đã nhất trí bãi bỏ việc lấy quy chuẩn tỷ lệ nhiễm bệnh 50 ca/7 ngày/100.000 như một giá trị giới hạn trong Luật phòng chống lây nhiễm để bãi bỏ hoặc tăng cường các biện pháp phòng dịch. Thay vào đó, tỷ lệ nhập viện ở các bệnh viện sẽ được đưa ra như một tiêu chí mới trong luật này.

Đi tìm con số tử vong thực của dịch COVID-19 trên toàn cầu

Số người tử vong vì COVID-19 trên khắp thế giới đã vượt mốc 4,4 triệu ca, ít nhất là theo thống kê chính thức. Song một nghiên cứu mới đây lại đặt nghi ngờ về con số này.

Tờ Straits Times cho hay tại một nghiên cứu gần đây xác định tại Ấn Độ có số người tử vong vượt mức bình thường là 4,9 triệu – gấp 10 lần con số do chính phủ công bố - đã đặt ra nghi ngờ về hiệu quả của phương pháp đánh giá mức độ thực sự về đại dịch của các chính phủ.

tu-vong-covid-toan-cau2308.jpg
Chôn cất một nạn nhân COVID-19 bên trong khu nghĩa trang ở Bekasi, Indonesia. Ảnh: AFP

New Zealand: Gia hạn phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa nghiêm ngặt phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, nhấn mạnh đợt bùng phát dịch hiện nay chưa lên tới đỉnh điểm.

Theo đó, lệnh phong tỏa toàn quốc cấp độ 4 sẽ được gia hạn thêm 3 ngày, đến nửa đêm 27/8, trong khi thành phố Auckland - tâm điểm của đợt bùng phát dịch hiện nay - sẽ thực hiện các hạn chế đến hết ngày 31/8.

Bóng bay gây cháy từ Dải Gaza gây nhiều vụ hỏa hoạn tại Israel

Cơ quan cứu hỏa và cứu nạn Israel ngày 23/8 cho biết nhiều bóng bay gây cháy từ Dải Gaza đã rơi vào khu vực miền Nam Israel gây ra ít nhất 9 đám cháy.

Vụ việc càng đẩy căng thẳng giữa Israel và phong trào vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza lên cao khi một lính biên phòng Israel bị thương nặng do đụng độ với các nhóm nổi dậy người Palestine.

Đấu súng bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan

Theo Reuters, tối 23/8 (giờ Việt Nam), đã xảy ra một vụ đấu súng bên ngoài sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến một quân nhân Afghanistan thiệt mạng, trong khi nhiều người bị thương. Không có binh sĩ Mỹ thương vong trong vụ đấu súng này

Litva, Ba Lan xây hàng rào ở biên giới với Belarus

Litva ngày 23/8 cho biết nước này sẽ hoàn tất việc xây dựng hàng rào dài 508 km dọc biên giới với Belarus vào tháng 9/2022 nhằm ngăn dòng người di cư từ Belarus mà Litva cho là đã đạt con số kỷ lục.

Tập đoàn Pemex điều tra nguyên nhân vụ nổ giàn khoan dầu ngoài khơi Vịnh Mexico

Ngày 23/8, Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh của Mexico Pemex (Petroleos Mexicanos) cho biết vụ nổ gây hoả hoạn tại giàn khoan dầu của tập đoàn này ở ngoài khơi Vịnh Mexico xảy ra vào sáng cùng ngày đã làm 1 người thiệt mạng và 5 người mất tích.

Theo truyền thông địa phương, vụ nổ xảy ra tại giàn khoan Ku-Alpha ở mỏ dầu Ku-Maloob-Zaap ngoài khơi bờ biển Tabasco và Campeche của Mexico.

Thủ đô của Ấn Độ vận hành tháp lọc bụi cao 25m với 40 quạt gió khổng lồ

Ngày 23/8, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã khai trương tháp lọc bụi đầu tiên, nhằm mục đích giảm tình trạng ô nhiễm không khí – nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca chết sớm mỗi năm ở thành phố này.

Theo các kỹ sư, 40 chiếc quạt khổng lồ trên tòa tháp cao 25m này sẽ bơm 1.000m3 không khí mỗi giây qua các bộ lọc, theo đó giúp giảm 50% lượng hạt có hại trong phạm vi 1km2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/8: FDA Mỹ khẩn cấp kêu gọi không uống thuốc thú y để trị COVID-19