Tin vắn thế giới ngày 27/8: Sữa mẹ chứa kháng thể ngừa COVID-19 nếu mẹ đã được tiêm vaccine phòng bệnh

Bạch Dương| 27/08/2021 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tuyên bố chưa công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp của Afghanistan; Italy đề nghị G20 gây sức ép với Taliban để đảm bảo sự tự do và các quyền cơ bản của phụ nữ; Sữa mẹ chứa kháng thể ngừa COVID-19 nếu mẹ đã tiêm vaccine phòng bệnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tuyên bố chưa công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp của Afghanistan

Ngày 26/8, Điện Kremlin tuyên bố Nga chưa công nhận Taliban là nhà cầm quyền hợp pháp tại của Afghanistan, dù lực lượng này đã kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ quốc gia Trung Nam Á trên thực tế.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Nga vẫn chưa quyết định lập trường của mình đối với Taliban, đồng thời sẽ theo dõi sát xem phong trào này đối xử với người dân Afghanistan và các nhà ngoại giao Nga như thế nào.

nga-taliban.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bộ trưởng Nội vụ EU nhóm họp khẩn cấp

Trước những lo ngại về dòng người di cư từ Afghanistan đổ về các quốc gia châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) sẽ triệu tập hội nghị Bộ trưởng Nội vụ các quốc gia thành viên vào ngày 31/8.

Trước đó, ngày 26/8, Slovenia, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã thông báo triệu tập cuộc họp Bộ trưởng Nội vụ EU bằng hình thức trực tiếp để xem xét tình hình sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul và thời hạn chót để rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan là ngày 31/8.

G20 ưu tiên việc trao quyền cho phụ nữ

Ngày 26/8, hội nghị cấp bộ trưởng chuyên về vấn đề trao quyền cho phụ nữ được Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại thành phố Santa Margherita Ligure (Genoa, Italy), tập trung vào việc tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận việc làm có chất lượng tốt hơn, các chính sách nhằm nâng cao tài năng và kỹ năng của phụ nữ, tăng cường các vị trí lãnh đạo nữ, định nghĩa và bảo vệ quyền của phụ nữ, và giải quyết tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Italy đề nghị G20 gây sức ép với Taliban để đảm bảo sự tự do và các quyền cơ bản của phụ nữ

Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cần quyết tâm đảm bảo phụ nữ Afghanistan được duy trì sự tự do và các quyền cơ bản ở quốc gia Tây Nam Á này. Tuyên bố trên được Thủ tướng Italy Mario Draghi đưa ra ngày 26/8 trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị G20 về Trao quyền cho phụ nữ.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tại Nhật Bản ấn định thời điểm bầu lãnh đạo mới

Ngày 26/8, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã quyết định sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào ngày 29/9, một ngày trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch LDP của Thủ tướng Suga Yoshihide kết thúc.

Taliban và Liên minh phương Bắc đạt thỏa thuận không tấn công lẫn nhau

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn nguồn tin của kênh truyền hình tiếng Anh Geo TV cho biết Taliban và Liên minh phương Bắc (tên đầy đủ là Mặt trận Thống nhất Cứu quốc Afghanistan – UFSA) ngày 26/8 đã nhất trí không có những hành động quân sự và tấn công nhằm vào nhau.

Tuyên bố chính thức sẽ được cả hai phía công bố tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi giới lãnh đạo Liban nhanh chóng thành lập chính phủ

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 26/8 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình kinh tế-xã hội đang ngày càng xấu đi tại Liban và kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị tại nước này khẩn trương thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc hiệu quả.

Sữa mẹ chứa kháng thể ngừa COVID-19 nếu mẹ đã tiêm vaccine phòng bệnh

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa về nuôi con bằng sữa mẹ Breastfeeding Medicine, vaccine có thể giúp bảo vệ cả mẹ lẫn con trong đại dịch COVID-19. Đây là một lý do nữa để các thai phụ hoặc các bà mẹ đang cho con bú nên đi tiêm phòng.

vaccines-pregnant-breastfeeding_600px.jpg
Sữa mẹ chứa kháng thể ngừa COVID-19 nếu mẹ đã tiêm vaccine phòng bệnh. Ảnh minh họa

Malaysia tập trung tiêm chủng đầy đủ cho toàn dân trước khi tiêm mũi vaccine tăng cường

Ngày 26/8, Bộ Y tế Malaysia cho biết việc tiêm mũi vaccine thứ 3 (mũi tăng cường) cho những người đã hoàn thành tiêm chủng ngừa bệnh COVID-19 không có tác dụng kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta nếu toàn bộ người dân chưa tiêm chủng đầy đủ.

Indonesia đặt lộ trình cho mũi vaccine COVID-19 thứ ba

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin phát biểu trước quốc hội ngày 25/8: “Những người muốn tiêm mũi vaccine COVID-19 bổ sung sẽ được lựa chọn. Giá vaccine sẽ không quá đắt đỏ, khoảng 100.000 rupiah (tương đương 158.000 đồng) mỗi mũi”.

Bộ trưởng Budi Gunadi Sadikin cho biết mũi vaccine COVID-19 thứ ba sẽ được triển khai khi Indonesia đạt được mục tiêu của chương trình tiêm chủng toàn quốc, dự kiến vào tháng 1/2022.

Slovakia sẽ áp dụng hạn chế chặt chẽ hơn để chống lây lan dịch COVID-19

Chính phủ Slovakia quyết định các hạn chế nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng từ tuần tới đối với 14 trên tổng số 79 huyện do sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng trở lại.

Mức độ rủi ro dịch bệnh thấp sẽ không được áp dụng, đặc biệt ở phía Đông và một số vùng ở miền Trung và miền Nam Slovakia.

Thái Lan cân nhắc nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19

Thái Lan đã ghi nhận 18.501 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 26/8. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca nhiễm mới dưới ngưỡng 20.000 ca. Nước này đang cân nhắc nới lỏng một số biện pháp phòng dịch tại thủ đô Bangkok và một số tỉnh.

AstraZeneca thành công trong liệu pháp mới điều trị bệnh Wilson

Hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) ngày 26/8 cho biết những kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy thuốc điều trị bệnh Wilson của hãng này đã thành công trong việc loại bỏ cặn bẩn từ các mô của cơ thể.

Wilson - rối loạn chuyển hóa đồng - là căn bệnh di truyền hiếm gặp. Những người mắc bệnh này có lượng đồng tích tụ trong gan, não và cơ quan quan trọng khác trong cơ thể nhiều gấp 3 lần so với những người bình thường.

Trung Quốc mở lại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh

Ngày 26/8, Trung Quốc đã mở lại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này, sau khi phải đóng cửa gần 1 tháng. Trước đó, do dịch COVID-19, nhà chức trách địa phương đã hủy toàn bộ chuyến bay tại sân bay này từ cuối tháng 7 vừa qua, khi phát hiện các nhân viên dọn dẹp vệ sinh tại sân bay này nhiễm virus SARS-CoV-2 từ ngày 20/7 trong quá trình xét nghiệm định kỳ.

Lo ngại COVID-19 lây lan nhanh khi người dân Afghanistan chen chúc tại sân bay

Hàng nghìn người dân Afghanistan chen chúc cố gắng xuất cảnh qua sân bay Kabul hoặc đang tập trung dồn ứ tại các lán trại khiến nhiều tổ chức nhân đạo cảnh báo rằng tình trạng này có thể dẫn đến số ca mắc mới COVID-19 tăng vọt.

Washington Post nhận định rằng thời điểm này hệ thống y tế của Afghanistan đã gặp nhiều khó khăn do xung đột và nguồn cung bị ảnh hưởng từ diễn biến ở sân bay Kabul.

Tình hình Afghanistan: Hai ứng cử viên hội đồng lãnh đạo bị quản thúc tại gia

CNN dẫn một nguồn tin cho biết cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải dân tộc tối cao Afghanistan (HCNR) Abdullah Abdullah đang bị quản thúc tại gia sau khi Taliban bắt giữ đội ngũ an ninh của họ.

Nguồn tin cũng cho hay Taliban tịch thu ô tô của các chính trị gia hiện đang bị lực lượng Hồi giáo này kiểm soát. Theo CNN, Taliban đã lục soát nhà của ông Abdullah trong ngày 25/8.

Đức hoàn tất chiến dịch sơ tán ở Afghanistan

Ngày 26/8, hãng tin Reuters của Anh dẫn nguồn tin an ninh cho biết Đức đã hoàn tất chiến dịch sơ tán quân sự của mình tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Máy bay quân sự cuối cùng của Đức đã rời khỏi Kabul.

Hàn Quốc, UAE gấp rút hỗ trợ việc sơ tán khỏi Afghanistan

Ngày 26/8, khoảng 400 người Afghanistan được sơ tán đã đến thủ đô Seoul (Hàn Quốc) trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc thông báo trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, nước này đã sửa đổi luật để cho phép những người làm việc cho các dự án của Hàn Quốc ở quốc gia Tây Nam Á cư trú dài hạn.

Hiện UAE cũng đang tiếp nhận tạm thời 8.500 người sơ tán, hầu hết sẽ tới Mỹ trong những ngày tới, trong khi một số khác đang phải nhập viện hoặc chăm sóc y tế. Trong khi đó, Qatar cũng đã cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho những người sơ tán khỏi Afghanistan, đang ở tạm nước này.

Ai Cập mở lại một phần cửa khẩu với Dải Gaza

Ngày 26/8, Ai Cập đã mở lại một phần cửa khẩu Rafah giữa nước này và Dải Gaza, theo đó cho phép thực hiện các hoạt động vận tải một chiều vào vùng đất của người Palestine, trong bối cảnh Israel đã nới lỏng các hạn chế nhập khẩu đối với vùng lãnh thổ mà nước này đã phong tỏa từ năm 2007.

Rafah là cửa ngõ duy nhất của Dải Gaza ra thế giới bên ngoài không nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Ngày 23/8, Ai Cập đã thông báo đóng cửa cửa khẩu này mà không tuyên bố lý do.

Đức nhận khoản hỗ trợ đầu tiên của EC

Ngày 26/8, Đức đã nhận được khoản hỗ trợ đầu tiên trong tổng số trên 25 tỷ euro từ Quỹ tái thiết châu Âu nhằm hỗ trợ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sớm phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

với Quỹ tái thiết trị giá khoảng 750 tỷ euro, Uỷ ban châu Âu (EC) muốn hỗ trợ các nước thành viên sớm phục hồi nền kinh Vế và đi trên đôi chân của chính mình sau đại dịch. Khoản hỗ trợ đầu tiên trị giá 2,25 tỷ euro, tương đương 9% trong tổng số 25,6 tỷ euro mà Đức sẽ nhận được đã được chuyển cho nền kinh tế đầu tàu châu Âu.

Một máy bay quân sự của Italy bị bắn ở Afghanistan

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Italy cho biết ngày 26/8, một máy bay vận tải quân sự của nước này đã bị bắn khi rời khỏi sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Tuy nhiên, máy bay không bị hư hại.

Một nhà báo người Italy đi trên chuyến bay này nói với Sky 24 TG rằng máy bay chở gần 100 dân thường Afghanistan đã bị bắn vài phút sau khi cất cánh.

IOM kêu gọi gây quỹ khẩn cấp hỗ trợ người Afghanistan phải đi lánh nạn

Ngày 26/8, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp gây quỹ 24 triệu USD nhằm hỗ trợ cho hơn 5 triệu người phải đi lánh nạn trong nước Afghanistan và đang sống trong các điều kiện "đặc biệt khó khăn".

Theo ông Simpson, cần ưu tiên cung cấp nơi ở, nước sạch, thiết bị vệ sinh và dịch tễ cho khoảng 5,5 triệu người Afghanistan đang phải đi lánh nạn trong nước.

Nga phạt các tập đoàn công nghệ nước ngoài vi phạm luật lưu trữ dữ liệu cá nhân

Ngày 26/8, Cơ quan giám sát thông tin Nga (Roskomnadzor) thông báo nước này đã phạt Facebook, Twitter và WhatsApp vì không lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng Nga trong các cơ sở dữ liệu trên lãnh thổ Nga.

Theo Roskomnadzor, tòa án quận Tagansky ở thủ đô Moskva đã phạt Facebook 15 triệu ruble (200.000 USD) và Twitter 17 triệu ruble vì tái phạm, trong khi WhatsApp bị phạt 4 triệu ruble vì vi phạm lần đầu. Roskomnadzor cũng cho biết một số công ty đã bắt đầu tuân thủ luật lưu trữ dữ liệu cá nhân, trong đó có Apple, Microsoft, LG Electronics, Samsung, PayPal và Booking.com.

Boeing tiếp tục bị điều tra

Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) sẽ tiến hành rà soát các hoạt động tại hãng chế tạo máy bay Boeing, sau khi những phản hồi của các thanh tra được giao nhiệm vụ giám sát hãng này cho thấy nhiều người không thể chia sẻ các quan ngại của họ.

Phát hiện trên liên quan các vấn đề xung quanh dòng máy bay 737 MAX, sau hai vụ tai nạn hàng không năm 2018 và năm 2019 khiến 346 người thiệt mạng và dòng máy bay này phải dừng hoạt động trong 20 tháng qua.

17 người mất tích, 20 người bị thiệt mạng do mưa như trút nước tại Venezuela

Giới chức địa phương của Venezuela ngày 25/8 cho biết số người thiệt mạng do mưa to ở miền Tây nước này đã tăng lên 20 người, trong khi 17 người khác mất tích.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Remigio Ceballos, 9 bang của nước này đang trong tình trạng "khẩn cấp" và hơn 54.000 người đã bị ảnh hưởng do những cơn mưa như trút nước. Ông Ceballos cảnh báo trời sẽ còn tiếp tục mưa trong 10 ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/8: Sữa mẹ chứa kháng thể ngừa COVID-19 nếu mẹ đã được tiêm vaccine phòng bệnh