Tin vắn thế giới ngày 29/8: Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tấn công khủng bố ISIS-K

Bạch Dương| 29/08/2021 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tấn công ISIS-K; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc đe dọa Iran bất hợp pháp; Mỹ tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho hàng nghìn người Afghanistan sơ tán… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tấn công ISIS-K

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/8 khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào ISIS-K, một nhánh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, để đáp trả vụ tấn công liều chết do lực lượng này gây ra bên ngoài sân bay Kabul hôm 25/8.

Tổng thống Biden khẳng định, vụ không kích mới nhất do Mỹ thực hiện nhằm vào cơ sở của ISIS-K tại miền Đông Afghansitan rạng sáng 28/8 (theo giờ địa phương) sẽ không phải vụ tấn công cuối cùng và Mỹ sẽ tiếp tục săn lùng những kẻ liên quan đến vụ đánh bom tại Kabul.

president-biden-afghanistan.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ bị cáo buộc đe dọa Iran bất hợp pháp

Ngày 28/8, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa nước này một cách bất hợp pháp khi nói rằng "có thể xem xét các lựa chọn khác" nếu ngoại giao hạt nhân với Tehran thất bại.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Shamkhani chỉ rõ: “Việc nhấn mạnh vào sử dụng các lựa chọn khác đối với (Iran) chẳng khác gì đe dọa nước khác một cách trái phép và trao cho Iran quyền đáp trả".

Mỹ, Trung Quốc đối thoại quân sự cấp cao lần đầu thời Tổng thống Biden

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) ngày 28/8 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã nối lại đối thoại quân sự cấp cao, với chủ đề thảo luận trọng tâm là khủng hoảng tại Afghanistan.

Trước đó, quân đội hai nước vẫn duy trì trao đổi quân sự ở cấp trung, thông qua kênh tùy viên quốc phòng đặt tại thủ đô Bắc Kinh và Washington.

Tổng thống Macron: Pháp sẽ triển khai binh sĩ ở Iraq ngay cả khi Mỹ rút đi

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 28/8 tuyên bố Pháp sẽ tiếp tục triển khai binh sĩ tại Iraq để chống khủng bố ngay cả khi Mỹ rút đi.

Về vấn đề Afghanistan, Tổng thống Macron cho biết, Pháp đang có các cuộc thảo luận với lực lượng Taliban thông qua Qatar để “bảo vệ và hồi hương” những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm kể từ khi phong trào Hồi giáo vũ trang giành quyền kiểm soát đất nước.

Anh, Đức tìm cách tiếp cận chung của G7 đối với Taliban

Trong cuộc điện đàm ngày 28/8 thảo luận về tình hình Afghanistan, Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Đức Angela Merkel đã nhất trí về sự cần thiết của hoạt động viện trợ quốc tế cũng như một cách tiếp cận chung của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đối với chính phủ tương lai của Afghanistan.

Anh đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán gia nhập CPTPP vào cuối năm 2022

Báo Financial Times ngày 28/8 dẫn lời Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss cho biết nước này đặt mục tiêu kết thúc đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào cuối năm 2022.

Mỹ tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho hàng nghìn người Afghanistan sơ tán

Chính quyền Mỹ đã thiết lập một khu vực tiêm vaccine COVID-19 lớn cho hàng nghìn người Afghanistan sơ tán vào Mỹ qua sân bay quốc tế Dulles.

Người sơ tán được xét nghiệm một lần khi họ tới sân bay, và những ai có kết quả âm tính sẽ được đưa tới trung tâm triển lãm, được tiêm vaccine COVID-19 loại một liều của Johnson&Johnson. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh thực hiện tiêm chủng, còn Bộ Ngoại giao cung cấp phiên dịch viên.

afgh28821.jpg
Người Afghanistan tại sân bay quốc tế Dulles ngày 27/8. Ảnh: Reuters

Ấn Độ lập kỷ lục tiêm hơn 10 triệu mũi vaccine trong 1 ngày

Ngày 27/8, quốc gia có 1,3 tỷ dân này đã lập kỷ lục tiêm 10,2 triệu mũi vaccine ngừa COVID-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi khởi động chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 1. Kỷ lục tiêm chủng trước đó của Ấn Độ là 8,8 triệu mũi ghi nhận ngày 21/6.

Philippines gia hạn các biện pháp hạn chế

Ngày 28/8, Chính phủ Philippines đã gia hạn các biện pháp hạn chế tại vùng đô thị Manila và một số tỉnh trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Harry Roque cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã gia hạn các biện pháp hạn chế cấp độ lớn thứ 2 ở vùng đô thị Manila cho đến ngày 7/9. Ngoài ra, 9 tỉnh và 6 thành phố khác của Philippines vốn đang đương đầu với số ca mắc gia tăng cũng được áp đặt các biện pháp hạn chế cấp độ lớn thứ 2 này.

Đức: Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch

Đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát Đức và người biểu tình khi hàng nghìn người tuần hành qua nhiều đường phố ở thủ đô Berlin để phản đối các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19.

Một số người biểu tình quá khích đã cố tình vượt chướng ngại vật và xông vào các tòa nhà xung quanh trụ sở Quốc hội. Ít nhất 4 nhân viên an ninh bị thương. Sở cảnh sát Berlin cho biết khoảng 50 người đã bị bắt do tấn công cảnh sát. Các cuộc tuần hành diễn ra một tháng trước thềm cuộc bầu cử quốc hội dự kiến vào ngày 26/9 tới.

Đức, Anh, Hà Lan nhất trí ưu tiên sơ tán công dân khỏi Kabul

Ngày 28/8, các nhà lãnh đạo Đức, Anh và Hà Lan đã nhất trí việc sơ tán công dân và những người Afghanistan từng làm việc cho chính phủ của họ ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này vẫn là một trong những "ưu tiên" hàng đầu mặc dù chiến dịch không vận quốc tế đã kết thúc.

Anh kết thúc chiến dịch sơ tán trong ngày 28/8

Ngày 28/8, phát biểu trên BBC Radio 4, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh, Nick Carter cho biết các chuyến bay sơ tán cuối cùng mà nước này thực hiện sẽ rời Kabul cùng ngày, sau đó sẽ là các chuyến bay rút nốt số quân Anh còn lại ở Afghanistan.

Mỹ sẽ ngăn chặn các khoản viện trợ chuyển qua kho bạc của Taliban

Ngày 27/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Mỹ sẽ tiếp tục là một nhà tài trợ "rất hào phóng" đối với các khoản viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan và sẽ ngăn chặn bất kỳ khoản hỗ trợ nào của quốc gia này chuyển qua kho bạc của lực lượng Taliban.

Mỹ hiện đang tiến hành các bước để tiếp tục công việc nhân đạo tại Afghanistan trong khi áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Taliban, lực lượng đã giành quyền kiểm soát Afghanistan, quốc gia bị chiến tranh tàn phá với cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra.

Ai Cập bác bỏ mọi sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Iraq

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Hợp tác và Đối tác Baghdad diễn ra ngày 28/8 tại thủ đô Baghdad của Iraq, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tuyên bố Ai Cập bác bỏ tất cả sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Iraq cũng như sự xâm lược bất hợp pháp lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống El-Sisi khẳng định Ai Cập kêu gọi tất cả các nước tôn trọng chủ quyền của Iraq, đồng thời nói rằng Cairo sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ Iraq.

Taliban cho người dân Kabul đúng một tuần để giao nộp hết vũ khí

Lực lượng Talian đã yêu cầu những người sống ở thủ đô Kabul của Afghanistan giao nộp vũ khí, đạn dược và tài sản nhà nước họ đang sở hữu cho giới chức liên quan trong vòng một tuần.

Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban xác nhận lệnh này trên Twitter, nói thêm rằng bất kỳ ai vi phạm sẽ bị xử theo pháp luật nếu bị phát hiện sở hữu vũ khí sau hạn chót.

Mỹ không kích mục tiêu IS tại Afghanistan, trả thù cho vụ đánh bom đẫm máu

Quân đội Mỹ ngày 28/8 đã tấn công các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, trả thù cho các vụ đánh bom đẫm máu sân bay Kabul khiến 170 người chết.

Xả súng tại Mỹ khiến 2 người thiệt mạng, 1 người bị thương

Ngày 27/8 (giờ Việt Nam), một vụ xả súng đã xảy ra gần một trụ sở tòa án tại thành phố Kankakee, bang Illinois, miền Bắc nước Mỹ, khiến 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Thị trưởng thành phố Kankakee, Christopher Curtis cho biết nghi phạm thực hiện vụ xả súng đã bị bắt giữ, song ông không cung cấp thêm chi tiết.

Tai nạn tàu thủy tại Bangladesh, hơn 20 người thiệt mạng

Giới chức Bangladesh cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác vẫn đang mất tích sau khi tàu thủy chở khách va chạm với sà lan chở cát tại một hồ ở thị trấn Bijoynagar, miền Đông Bangladesh.

Peru: Xe buýt rơi xuống vực, 16 thợ mỏ thiệt mạng

Ngày 27/8, 16 lao động của một công ty khai thác mỏ Peru đã thiệt mạng sau khi chiếc xe buýt chở nhân viên của công ty này gặp tai nạn khi đang đi qua vùng mỏ Apurimac, phía Nam Peru.

ATM tiền kỹ thuật số đầu tiên được lắp đặt tại Honduras

Máy giao dịch tự động (ATM) tiền kỹ thuật số đầu tiên tại Honduras đã mở trong tuần này khi những người ủng hộ đồng bitcoin muốn thúc đẩy nhu cầu với các đồng tiền kỹ thuật số sau khi nước láng giềng El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/8: Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tấn công khủng bố ISIS-K