Tin vắn thế giới ngày 1/9: Tổng thống Biden khẳng Mỹ "còn xa mới kết thúc với Afghanistan"

Bạch Dương| 01/09/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm về chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan; Nhật Bản phát hiện một loại biến thể Delta mới mang đột biến L452R; Anh thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine COVID-19 mới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm về chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/8 đã nhận trách nhiệm về chiến dịch sơ tán của nước này khỏi Afghanistan, khẳng định đây là lựa chọn sẵn có tốt nhất sau khi một chính trị gia hàng đầu của đảng Cộng hòa đã mô tả động thái này như một vết thương tự gây ra khiến nước Mỹ bớt an toàn hơn.

Trong phát biểu đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến dịch sơ tán, Tổng thống Biden cho biết 90% công dân Mỹ muốn rời Afghanistan đã được đưa khỏi quốc gia Tây Nam Á, và Washington có thể đảm bảo 100 đến 200 công dân Mỹ khác cũng có thể rời Afghanistan nếu muốn. Ông cũng khẳng định nước Mỹ còn xa mới kết thúc với Afghanistan, đặc biệt khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hiện diện tại đây.

tong-thong-my-nhan-trach-nhiem-ve-tinh-hinh-o-afghanistan.jpg
Tổng thống Joe Biden nhận trách nhiệm về chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan; đồng thời khẳng định nước Mỹ còn xa mới kết thúc với Afghanistan, đặc biệt khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hiện diện tại đây.

Taliban thông báo kết thúc cuộc tham vấn về chính phủ mới

Theo Sputniknews, ngày 31/8, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen thông báo cuộc tham vấn về chính phủ mới của Afghanistan đã kết thúc và kết quả sẽ sớm được công bố.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Foreign Policy, công bố ngày 30/8, thủ lĩnh lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir của Afghanistan, ông Ahmad Massoud, tuyên bố sẽ từ bỏ cuộc đấu tranh nếu Taliban thành lập một chính phủ đa đại diện và đảm bảo các quyền bình đẳng cho mọi người dân quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Nga sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 6

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) lần thứ 6 với chủ đề "Cơ hội mới cho vùng Viễn Đông trong thế giới đang thay đổi", diễn ra từ ngày 2 – 4/9 tại đảo Russkyi ở Vladivostok, LB Nga.

Đảng cầm quyền của Hàn Quốc khởi động tiến trình bầu chọn ứng cử viên tranh cử tổng thống

Đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc ngày 31/8 đã khởi động quy trình bỏ phiếu lần lượt tại các khu vực chủ chốt để lựa chọn ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 3/2022.

Đợt bỏ phiếu này sẽ kéo dài 41 ngày với chặng khởi đầu là thành phố Daejeon và tỉnh Nam Chungcheong và kết thúc tại khu vực Seoul vào ngày 10/10 tới.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh trợ cấp tiền cho lực lượng quân đội và an ninh

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/8 đã ký sắc lệnh về việc trợ cấp tiền một lần 15.000 ruble (khoảng 200 USD) cho các quan chức quân đội và an ninh.

Binh sĩ và sĩ quan đầu tiên được trợ cấp gồm các quân nhân theo hợp đồng, cũng như học viên các trường cao đẳng quân sự và các trường đại học không ký kết hợp đồng dịch vụ. Nhóm thứ hai - các công tố viên, nhân viên Ủy ban Điều tra, Cơ quan Thi hành án Liên bang (FSIN), cảnh sát, lực lược vệ binh quốc gia, hải quan và cơ quan cứu hỏa. Tiền trợ cấp sẽ được chuyển trong tháng 9.

Nhật Bản phát hiện một loại biến thể Delta mới

Các nhà khoa học của Đại học Y và Nha khoa Tokyo vừa phát hiện một loại biến thể Delta mới mang đột biến tương tự như biến thể Alpha.

Jiji Press dẫn nguồn tin từ Đại học Y và Nha khoa Tokyo cho biết loại biến thể Delta mới này được phát hiện ở một bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại một bệnh viện thuộc trường đại học này vào đầu tháng 8. Biến thể Delta mới vừa mang đột biến L452R giống như biến thể Delta thông thường, vừa mang đột biến N501S, tương đồng với đột biến N501Y trên biến thể Alpha. Bệnh nhân này chưa từng đi ra nước ngoài và mắc COVID-19 do tiếp xúc cộng đồng.

bien-the-moi-nhat-ban.jpg
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Sapporo, Nhật Bản, ngày 3/8/2021.

Anh thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine COVID-19 mới

Ngày 31/8, Tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh và công ty dược phẩm SK Bioscience của Hàn Quốc cho biết hai bên đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vaccine ngừa COVID-19 sau khi có những kết quả tích cực ban đầu.

Trong tuyên bố chung, hai hãng trên cho biết đã bắt đầu giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá độ an toàn và khả năng tạo miễn dịch của vaccine ngừa COVID-19 do hai bên phối hợp phát triển. Loại vaccine này được kết hợp giữa ứng cử viên vaccine GBP510 của hãng SK Bioscience và tá dược của hãng GlaxoSmithKline.

Hong Kong khó đạt mục tiêu tiêm chủng 70% dân số vào cuối tháng 9

Sáng 31/8, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), cho biết tính đến tối 30/8, tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở Hong Kong là khoảng 60,6% và khó có thể đạt được 70% vào cuối 9 tới.

EU đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người trưởng thành

Ngày 31/8, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết 70% người trưởng thành ở EU đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, đạt mục tiêu mà liên minh này đặt ra vào đầu năm nay.

Điều này có nghĩa là ít nhất 255 triệu người ở EU đã được tiêm 2 liều vaccine của Pfizer/BionTech, hoặc AstraZeneca, hoặc Moderna hoặc 1 liều của Johnson & Johnson.

Thái Lan: Tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất ở nhóm người cao tuổi

Các dữ liệu từ chính phủ lần đầu tiên được hãng tin Reuters phân tích cho thấy, Thái Lan đã tiêm phòng đầy đủ cho 6,7% trong tổng số ước tính 10,9 triệu người trên 60 tuổi ở nước này, so với 15% ở độ tuổi 18-59 và 10,2% với toàn dân số, bao gồm cả trẻ em (nhóm vẫn chưa được tiêm vaccine COVID-19).

Singapore cho Australia "mượn" 500.000 liều vaccine

Singapore sẽ chuyển cho Australia 500.000 liều Pfizer theo thỏa thuận "chia sẻ liều tiêm" và dự kiến nhận lại số vaccine này vào tháng 12. Quyết định trên được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo trên Facebook ngày 31/8.

Myanmar gia hạn lệnh hạn chế nhập cảnh đối với du khách

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Myanmar, hoạt động nhập cảnh đối với tất cả các du khách, việc cấp tất cả các loại thị thực và các dịch vụ miễn thị thực sẽ bị đình chỉ cho đến ngày 30/9.

Công dân nước ngoài, bao gồm các nhà ngoại giao và quan chức LHQ, những người muốn tới Myanmar bằng các chuyến bay đặc biệt hoặc cứu trợ với nhiệm vụ chính thức khẩn cấp hoặc lý do thuyết phục, được đề nghị liên hệ với phái bộ Myanmar để có thể được miễn trừ một số hạn chế về thị thực.

EU áp dụng trở lại hạn chế đi lại không thiết yếu từ Mỹ

Ngày 30/8, EU đã khuyến nghị các nước thành viên đưa 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, ra khỏi danh sách miễn trừ quy định hạn chế hoạt động đi lại không thiết yếu trong thời gian bùng phát đại dịch COVID-19.

Thông cáo của Hội đồng châu Âu nêu rõ các quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Israel, Kosovo, Liban, Montenegro, Cộng hòa Bắc Macedonia và Mỹ đã bị loại khỏi danh sách miễn trì.

Lào: Thủ đô Viêng Chăn lần đầu tiên áp dụng giới nghiêm

Chính quyền thủ đô Viêng Chăn đêm 30/8 đã tăng cường mạnh mẽ các biện pháp phòng chống COVID - 19 tại địa bàn, trong đó có lệnh giới nghiêm hằng ngày từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Đây là lần đầu tiên Viêng Chăn áp dụng lệnh giới nghiêm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Uzbekistan cho phép người Afghanistan quá cảnh sang Đức

Ngày 31/8, Chính phủ Uzbekistan tuyên bố sẽ cho phép những người Afghanistan sơ tán khỏi nước này trên các chuyến bay di tản quá cảnh để sang Đức.

Campuchia lên kế hoạch mở cửa trở lại trường học

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia (AKP) ngày 31/8 đưa tin, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao nước này thảo luận với lãnh đạo các tỉnh, thành phố về việc mở cửa trở lại trường học ở các khu vực không có rủi ro lây nhiễm COVID-19 sau khi đại dịch phần nào được kiểm soát.

Anh cho rằng còn quá sớm để cùng Taliban bàn về đối phó với IS

Ngày 31/8, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng còn quá sớm để quyết định liệu có bàn thảo với Taliban về việc đối phó với tổ chức IS tự xưng tại Afghanistan hay không, cũng như cách thức làm việc với lực lượng này.

Taliban chỉ cho người dân Afghanistan rút tài khoản 200 USD mỗi tuần

Taliban đã đặt hạn mức rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng tối đa là 200 USD/tuần đối với người dân Afghanistan, trong bối cảnh nền kinh tế trở nên bất ổn sau khi lực lượng này nắm quyền kiểm soát.

Ấn Độ tiếp xúc với đại diện chính trị của Taliban tại Qatar

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết ngày 31/8, Đại sứ nước này tại Qatar Deepak Mittal đã gặp người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban tại Doha, Mohammad Abbas Stanekzai. Cuộc gặp diễn ra tại Đại sứ quán Ấn Độ tại Doha theo yêu cầu của phía Taliban.

Khối đối lập chủ chốt Venezuela tuyên bố tham gia bầu cử địa phương

Ngày 31/8, Nền tảng Hợp nhất - khối đối lập chủ chốt tại Venezuela, tuyên bố sẽ tham gia cuộc bầu cử địa phương vào tháng 11 tới, sau các cuộc đàm phán mới đây tại Mexico giữa chính phủ và các đại diện đối lập chủ chốt.

Trong một thông cáo, Nền tảng Hợp nhất giải thích quyết định của mình "bổ sung cho bước đi tại Mexico và hướng tới một giải pháp hòa bình và qua thương lượng" cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ, đồng thời khẳng định mục tiêu cuối cùng của khối là hướng tới một thỏa thuận toàn quốc về một cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội tự do.

Canada sẽ đón 5.000 người tị nạn Afghanistan do Mỹ giúp sơ tán

Canada ngày 31/8 cho biết sẽ cung cấp nơi cư trú cho khoảng 5.000 người tị nạn Afghanistan được Mỹ sơ tán sau khi những binh sĩ cuối cùng của Mỹ đã rút khỏi Kabul.

Nhật Bản dự chi ngân sách lớn trong tài khóa 2022

Theo hãng tin Kyodo ngày 31/8, tổng số dự chi ngân sách mà các bộ và cơ quan của Nhật Bản đề xuất cho năm tài chính 2022 đạt kỷ lục - lên hơn 111.000 tỷ yen (khoảng 1.000 tỷ USD) - do chi phí trả nợ dự kiến sẽ tăng cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành.

Trung Quốc đóng cửa Phòng Thương mại khu vực của Mỹ tại Thành Đô

Theo Reuters, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu Phòng Thương mại Mỹ khu vực Tây Nam Trung Quốc, đặt trụ sở ở thành phố Thành Đô, phải ngừng mọi hoạt động. Thông tin này đã được giới chức phòng thương mại trên công bố vào ngày 31/8, không nêu lý do cụ thể.

Sân bay của Arab Saudi bị tấn công

Đã có 8 người bị thương trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào sân bay quốc tế Abha của Arab Saudi, xảy ra ngày 31/8.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ thường xuyên hơn vào cuối thế kỷ này do nước biển dâng

Một nghiên cứu mới về mức tăng của nước biển và sự nóng lên toàn cầu dự báo rằng nước biển dâng tạo ra các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể tăng gấp 100 lần vào cuối thế kỷ này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change ngày 30/8, do các nhà nghiên cứu của Đại học Melbourne (Australia) thực hiện, cho thấy các sự kiện mực nước dâng tạo ra các hiện tượng thời tiết cực đoan (ESL), thường xảy ra một lần trong 100 năm, có thể xảy ra hằng năm từ cuối thế kỷ này ngay cả khi mức tăng nhiệt độ toàn cầu được giới hạn ở 1,5 - 2 độ C.

Hội nghị Thế giới 5G tại Trung Quốc

Ngày 31/8, Hội nghị Thế giới 5G năm 2021 với chủ đề "5G + By All For All" đã khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Hội nghị kéo dài 3 ngày, sẽ tập trung vào việc cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, thúc đẩy hợp tác công nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế, hợp tác chuỗi công nghiệp và đổi mới trong lĩnh vực mạng 5G

Hàn Quốc 'siết kỷ luật' với các 'đại gia' công nghệ

Ngày 31/8, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật Kinh doanh viễn thông sửa đổi nhằm kiềm chế sự thống trị của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, trong đó có Google và Apple, đối với các khoản thanh toán trên các cửa hàng ứng dụng của các công ty này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/9: Tổng thống Biden khẳng Mỹ "còn xa mới kết thúc với Afghanistan"