Tin vắn thế giới ngày 31/8: Phát hiện biến thể C.1.2 nhiều đột biến nhất so với virus SARS-CoV-2 gốc

Bạch Dương| 31/08/2021 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine nội địa đầu tiên; Nam Phi xác định biến thể mới của virus SARS-CoV-2; Taliban khẳng định sẽ trấn áp các cuộc tấn công của IS… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine nội địa đầu tiên

Ngày 30/8, công ty dược phẩm SK Bioscience của Hàn Quốc bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng này phát triển.

Vaccine GBP510 của SK Bioscience là ứng cử viên vaccine COVID-19 nội địa đầu tiên của Hàn Quốc. Ngày 10/8, Bộ An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc đã cấp phép cho SK Bioscience tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine này trong bối cảnh thiếu nguồn cung các loại vaccine nhập khẩu.

vaccinegbp510.jpg
Vaccine GBP510 của SK Bioscience là ứng cử viên vaccine COVID-19 nội địa đầu tiên của Hàn Quốc

Pháp hỗ trợ các nước thành viên Liên minh châu Phi 10 triệu liều vaccine

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (Africa CDC) cho biết Pháp và Liên minh châu Phi (AU) đã thiết lập quan hệ đối tác mới, theo đó Pháp sẽ ủng hộ Quỹ Mua lại vaccine châu Phi (AVAT) 10 triệu liều vaccine Astra Zeneca và Pfizer COVID-19 trong 3 tháng tới.

Sáng kiến AVAT giúp các quốc gia thành viên AU có thể mua đủ vaccine cho ít nhất 50% nhu cầu. AVAT hợp tác chặt chẽ với sáng kiến COVAX – cơ chế với mục tiêu cung cấp 50% nhu cầu còn lại thông qua các khoản quyên góp.

Mỹ lo ngại tình trạng nhân viên y tế chưa tiêm vaccine COVID-19

Thiếu hụt nhân viên y tế trên tuyến đầu cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ vẫn căng thẳng, khi cứ 8 y tá thì có xấp xỉ một người không định tiêm vaccine. Vấn đề này làm giới chức Mỹ quan ngại.

WHO quan ngại diễn biến dịch COVID-19 tại châu Âu

Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 gia tăng tại châu Âu trong 2 tuần qua trong khi tỷ lệ tiêm vaccine thấp tại một số nước ở châu lục này là điều "rất đáng lo ngại".

Đây là nhận định do Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu, ông Hans Kluge, đưa ra trong cuộc họp báo ngày 30/8.

Campuchia kêu gọi cảnh giác với biến thể Delta

Bộ Y tế Campuchia cuối tuần trước thông báo tổng số ca nhiễm biến thể Delta tại nước này đã tăng thêm 218 ca lên 1.752 ca. Trong số hơn 200 ca mới phát hiện có 82 ca tại thủ đô Phnom Penh, số còn lại ghi nhận rải rác ở 22 tỉnh khác.

Nam Phi xác định biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học Nam Phi đã xác định được một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có những đột biến khác với virus ban đầu được phát hiện ở tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc). Đáng chú ý, biến thể này có nhiều đột biến hơn mọi biến thể đã được phát hiện từ trước đến nay trên toàn thế giới.

bien-the-c12-namphi.jpg
Chủng C.1.2 đột biến nhiều nhất so với virus SARS-CoV-2 gốc. Ảnh minh hoạ: Getty Images

Italy ưu tiên sáu vấn đề trong kế hoạch phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Ngày 30/8, các nguồn tin trong Chính phủ liên minh cầm quyền của Italy xác nhận rằng số tiền 25 tỷ euro đầu tiên (khoảng 29,5 tỷ USD), được Liên minh châu Âu (EU) giải ngân vào đầu tháng Tám trong khuôn khổ quỹ Cơ sở phục hồi và chống đỡ (RRF), sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án đang triển khai và đầu tư vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trong năm 2021.

Mexico, Arab Saudi cho học sinh trở lại trường học

Ngày 30/8, sau gần 18 tháng tạm dừng không đến trường, trên 25 triệu học sinh mầm non, tiểu học và trung học ở Mexico đã quay lại trường học để bắt đầu năm học mới 2021-2022.

Cùng ngày, khoảng 6 triệu học sinh ở Arab Saudi lần đầu tiên trở lại trường học kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này, trong bối cảnh số liệu thống kế cho thấy số ca bệnh ở nước này đang ở mức ổn định và số ca tử vong đang giảm.

Thái Lan tiếp tục hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Nội các Thái Lan ngày 30/8 đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 44,3 tỷ baht (khoảng 1,36 tỉ USD) để chi trả cho các biện pháp cứu trợ COVID-19.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết khoản ngân sách này sẽ dành để hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch COVID-19 tại 29 tỉnh thuộc diện kiểm soát tối đa, trong đó có thủ đô Bangkok.

Chuyến bay đầu tiên chở vật tư y tế của WHO hạ cánh xuống Afghanistan

Ngày 30/8, một máy bay chở vật tư y tế của WHO đã hạ cánh xuống Afghanistan. Đây là chuyến bay đầu tiên chở vật tư y tế của WHO kể từ khi quốc gia Tây Nam Á này nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Máy bay này do Chính phủ Pakistan cung cấp đã bay từ Dubai, nơi tập trung hàng vật tư y tế của WHO để tới sân bay Mazar-i-Sharif của Afghanistan. Theo WHO, máy bay chở 12,5 tấn vật tư y tế bao gồm các bộ dụng cụ sơ cứu y tế khẩn cấp đủ để đáp ứng các nhu cầu y tế cơ bản của hơn 200.000 người, cũng như cung cấp cho 3.500 ca phẩu thuật và điều trị cho 6.500 người bị thương. Số vật tư y tế này sẽ được phân phối tới 40 cơ sở y tế tại 29 tỉnh trên toàn Afghanistan.

EU cần hỗ trợ các nước láng giềng của Afghanistan trong việc tiếp nhận người tị nạn

EU nên hỗ trợ tài chính cho các nước láng giềng Afghanistan để giúp họ quản lý những người tị nạn rời khỏi nước này.

Đây là lời kêu gọi mà Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell đưa ra trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày 30/8.

Taliban khẳng định sẽ trấn áp các cuộc tấn công của IS

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố lực lượng này sẽ trấn áp các cuộc tấn công do tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tiến hành và hy vọng các cuộc tấn công này sẽ chấm dứt khi các lực lượng nước ngoài rút quân khỏi Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn với AFP vào cuối tuần qua, người phát ngôn Mujahid cho biết Taliban hy vọng rằng những người Afghanistan có liên hệ với IS sẽ từ bỏ các hành động bạo lực khi chứng kiến sự thành lập của một Chính phủ Hồi giáo trong bối cảnh không có sự hiện diện của lực lượng nước ngoài.

Mỹ lặp lại cảnh báo về mối đe dọa đối với sân bay Kabul

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 30/8 khẳng định mối đe dọa đối với sân bay Kabul là “thực sự” và “rõ ràng”, trong bối cảnh Mỹ sắp sửa hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Iran nêu điều kiện giảm quy mô hoạt động hạt nhân

Ngày 30/8, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố nước này sẽ giảm bớt các hoạt động hạt nhân của mình nếu Mỹ quay trở lại thực hiện đầy đủ "tất cả các cam kết của Washington theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo cách được xác minh".

Mỹ khẳng định ưu tiên đối thoại với Triều Tiên

Ngày 30/8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết báo cáo về việc Triều Tiên tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân đã cho thấy đối thoại song phương là nhu cầu cần thiết và Washington đang tìm cách giải quyết vấn đề này với Bình Nhưỡng.

Israel chưa có kế hoạch tái khởi động đàm phán hòa bình với Palestine

Chỉ vài giờ sau cuộc họp cấp cao ngày 30/8 giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz, một nguồn thạo tin tại Israel tiết lộ chính phủ của Thủ tướng Naftali Bennett chưa có kế hoạch tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với phía Palestine.

Bệnh sốt bí ẩn làm 68 người ở Ấn Độ tử vong trong 1 tuần

Căn bệnh sốt cao bí ẩn khiến 68 người tử vong, trong đó có 40 trẻ em, trong một tuần lễ đã gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp bang Uttar Pradesh của Ấn Độ.

Theo Sputnik, đa số trường hợp tử vong đều bị sốt cao, mất nước và giảm tiểu cầu đột ngột, trong khi nhiều người khác lại có triệu chứng giống như bệnh sốt xuất huyết. Quận Firozabad là nơi xuất hiện nhiều ca mắc bệnh bí ẩn nhất bang Uttar Pradesh.

sot-bi-an-an-do1.jpg
Người thân mặc trang phục bảo hộ trong lúc chôn cất nạn nhân tử vong do COVID-19 tại Delhi tháng 6/2020. Ảnh: AFP

Nga cảnh báo khả năng gia tăng số ca nhiễm virus Tây sông Nile

Ngày 30/8, Nga cảnh báo về khả năng gia tăng các ca nhiễm virus Tây sông Nile trong mùa Thu này trong bối cảnh nhiệt độ ấm hơn và mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho loại muỗi mang virus này phát triển.

Cơ quan chức năng Nga cảnh báo do điều kiện khí hậu trong năm 2021 có mưa nhiều hơn và mùa Thu ấm và dài hơn, có thể sẽ có nhiều muỗi mang virus hơn trong mùa Thu này.

Trên 2.000 người phải sơ tán do mưa lớn ở Trùng Khánh, Trung Quốc

Trung tâm phòng chống lũ lụt và hạn hán thành phố Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc, ngày 30/8 cho biết mưa lớn gây lụt ở 4 con sông trong thành phố khiến trên 2.000 người phải đi sơ tán.

Trung Quốc quy định hạn chế thời gian chơi game trực tuyến của trẻ vị thành niên

Cơ quan chức năng Trung Quốc ngày 30/8 ra quy định về thời gian chơi game trực tuyến của những người dưới 18 tuổi, động thái nhằm giải quyết những quan ngại về xu hướng nghiện chơi game ở trẻ em.

Theo quy định, trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi có thể chơi game trực tuyến 1 tiếng vào các ngày thứ Sáu, ngày cuối tuần và ngày nghỉ.

Hàng chục máy bay Boeing 777 của United Airlines có thể phải 'đắp chiếu' đến năm sau

Hàng chục máy bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) có nguy cơ bị ngừng bay cho đến đầu năm 2022, liên quan đến sự cố hỏng động cơ máy bay Boeing 777 của hãng này hồi tháng 2 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/8: Phát hiện biến thể C.1.2 nhiều đột biến nhất so với virus SARS-CoV-2 gốc