Tin vắn thế giới ngày 4/9: "Chính trị hóa" nguồn gốc COVID-19 là sai lầm to lớn, thảm khốc

Bạch Dương| 04/09/2021 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin cho rằng những ai chọn chính trị hóa vấn đề này đang phạm phải những sai lầm to lớn, thảm khốc; Toàn cầu vượt mốc 220 triệu ca mắc COVID-19; EU và AstraZeneca đạt thỏa thuận về phân phối vaccine COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin: Chính trị hóa nguồn gốc COVID-19 dẫn tới kết luận không đáng tin cậy

Tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 6 diễn ra vào ngày 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định việc chính trị hóa nguồn gốc đại dịch COVID-19 sẽ chỉ dẫn tới những kết luận không đáng tin cậy.

Ông Putin nêu rõ: "Những ai chọn chính trị hóa vấn đề này đang phạm phải những sai lầm to lớn, thảm khốc trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Khi chính trị hóa xảy ra, điều này ngay lập tức làm giảm niềm tin vào các kết luận".

tong-tong-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostosk ngày 3/9/2021.

Các nhân vật chủ chốt trong chính phủ mới của Afghanistan đã có mặt tại Kabul

Một số nhân vật được cho là sẽ giữ vai trò chủ chốt trong chính quyền mới của Afghanistan đã tới Kabul trong bối cảnh việc công bố thành viên chính phủ đang ở khâu chuẩn bị cuối cùng. Theo các nguồn tin, đứng đầu chính phủ mới sẽ là lãnh đạo Mullah Abdul Ghani Baradar của lực lượng Taliban.

Reuters dẫn lời các quan chức trong lực lượng Taliban cho biết ông Baradar, người đứng đầu nhánh chính trị của Taliban, sẽ lãnh đạo chính phủ mới. Lãnh đạo tôn giáo tối cao của Taliban, Haibatullah Akhundzada, sẽ phụ trách các vấn đề tôn giáo và điều hành trong khuôn khổ đạo Hồi.

LHQ tổ chức hội nghị hỗ trợ Afghanistan

Ngày 3/9, người phát ngôn của Tổng thư ký , ông Stephane Dujarriccho biết người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới sẽ tới Geneva (Thụy Sĩ) để triệu tập một cuộc họp cấp cao về viện trợ cho Afghanistan vào ngày 13/9 tới.

Theo ông Dujarric, hội nghị sẽ tập trung vào việc tạo thuận lợi cho việc gây quỹ hỗ trợ hoạt động nhân đạo tại Afghanistan, trong đó có việc đảm bảo quyền tiếp cận đầy đủ và không bị cản trở của người dân Afghanistan đối với các dịch vụ cần thiết.

Hành lang nhân đạo ở Afghanistan có thể được thiết lập trong 48 giờ tới

Phát biểu với kênh al-Jazeera từ Afghanistan, đặc phái viên của Qatar về vấn đề Afghanistan, ông Mutlaq al-Qahtani ngày 3/9 cho biết: “Chúng tôi hi vọng các hành lang nhân đạo có thể được thiết lập trong vòng từ 24 đến 48 giờ tới, để hỗ trợ nhân đạo có thể được đưa vào Afghanistan qua sân bay Kabul và các sân bay chức năng khác”.

LHQ không ghi nhận tình trạng di cư ồ ạt từ Afghanistan qua biên giới Pakistan và Iran

Ngày 3/9, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết không ghi nhận tình trạng dòng người di cư Afghanistan ồ ạt đổ sang các nước láng giềng Pakistan và Iran sau khi Taliban giành quyền kiểm soát nước này hồi giữa tháng 8 như lo ngại ban đầu.

APEC nỗ lực giải bài toán phục hồi bền vững sau đại dịch COVID-19

Nhóm họp trong ngày 3/9, giới chức cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) thảo luận về biện pháp thúc đẩy các chính sách thương mại táo bạo và thiết thực, cũng như tìm giải pháp đảm bảo sự phục hồi cho các nền kinh tế thành viên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành và tiềm ẩn nhiều nguy buộc các nước cần nỗ lực chuẩn bị cho những cú sốc có thể xảy đến trong tương lai.

Thủ tướng Nhật Bản thông báo ý định từ chức, tập trung đối phó đại dịch

Ngày 3/9, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã thông báo ý định từ chức trong bối cảnh xuất hiện nhiều chỉ trích về cách đối phó của ông với đại dịch COVID-19.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Suga cho biết ông đã lên kế hoạch tranh cử, nhưng rất khó để có thể giải quyết đồng thời dịch COVID-19 và bầu cử nên ông đã quyết định tập trung tìm kiếm các biện pháp đối phó với dịch bệnh. Dự kiến, ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo có thể vào tuần tới để giải thích chi tiết về quyết định của mình.

Tổng thống Nga khẳng định ưu tiên phát triển vùng Viễn Đông

Ngày 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông đang diễn ra tại đảo Russkyi của thành phố Vladivostosk, trong đó khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ưu tiên phát triển khu vực Viễn Đông của Nga.

Trung Quốc mong muốn tăng cường quan hệ với Iran

Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 3/9 khẳng định Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác hữu nghị với Iran trên nhiều lĩnh vực.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho hay Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei hết sức coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Tehran và Bắc Kinh. Chính phủ mới của Iran ưu tiên quan hệ ngoại giao với các nước châu Á và Trung Quốc là một đối tác lớn trong chính sách này.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ sắp công du một loạt nước

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/9 thông báo ông sẽ tới Qatar cuối tuần này và sau đó tới Đức để thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tình hình Afghanistan.

Thủ tướng Merkel tới vùng lũ nhằm lấy lại hình ảnh cho CDU/CSU

Từ ngày 3-5/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel trở lại bang Rheinland-Pfalz và Nordrhein-Westfalen, những khu vực vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử hồi tháng 7 khiến gần 200 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị thương.

Ngoài việc thăm hỏi và chia sẻ với người dân, bà Merkel sẽ cam kết hàng tỷ USD viện trợ từ liên bang để xây dựng lại cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống bị tàn phá nặng nề sau trận lũ lụt ở khu vực miền Tây nước Đức này.

Toàn cầu vượt mốc 220 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 4/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 220.551.477 ca, trong đó có 4.565.695 người tử vong.

Số ca mắc bệnh trong ngày đang tăng mạnh trở lại trên phạm vi toàn cầu, với những vùng dịch “nóng nhất” ở châu Á và châu Âu, trong khi số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Số ca mắc mới và tử vong tăng trở lại trên phạm vi toàn cầu.

Nhiều nước Á-Âu tình hình cũng đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm. Đặc biệt, Mỹ, Ấn Độ, Iran, Anh và Brazil số ca mắc mới vẫn cao một cách báo động. Mỹ lại quay lại vị trí quốc gia có số ca mắc mới và tử vong trong ngày cao nhất thế giới.

benh-nhan-covid-nam-phi.jpg
Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Pretoria, Nam Phi.

Anh sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho các đại biểu dự COP26

Với tư cách nước chủ nhà của Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Anh đã bắt đầu phân phối vaccine ngừa COVID-19 cho đại biểu quốc tế, những người chưa được tiêm trong nước. Dự kiến, đợt tiêm mũi thứ nhất sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Hội nghị COP26, vốn bị hoãn từ năm ngoái, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 12/11 tại Glasgow.

Cuba khởi động chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em

Ngày 3/9, các cơ quan chức năng của Cuba đã khởi động chiến dịch tiêm phòng quốc gia cho trẻ em trong độ tuổi từ 2 - 18 để phòng bệnh COVID-19.

Theo đó, những em từ 12-18 tuổi sẽ là nhóm trẻ đầu tiên được tiêm liều thứ nhất của vaccine nội địa Abdala và Soberana. Các nhóm bé hơn sẽ được tiêm sau đó.

EU và AstraZeneca đạt thỏa thuận về phân phối vaccine COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) và hãng dược AstraZeneca ngày 3/9 cho biết đã đạt thỏa thuận về việc phân phối lượng vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong hợp đồng, kết thúc vụ kiện tại Brussels về vấn đề này.

Theo thỏa thuận này, AstraZeneca cam kết bàn giao cho Liên minh châu Âu (EU) 60 triệu liều vaccine trước cuối Quý III/2021, 75 triệu liều vào cuối Quý IV/2021 và 65 triệu liều trước cuối Quý I/2022.

Campuchia thí điểm cho phép bệnh nhân triệu chứng nhẹ điều trị tại khách sạn

Ngày 3/9, Bộ Y tế Campuchia đã ban hành hướng dẫn về thí điểm khai thác khách sạn ở Phnom Penh và Siem Reap để cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị COVID-19 với chi phí thấp cho các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Báo Khmer Times dẫn lời Bộ trưởng Y tế Campuchia ngày 2/9 xác nhận danh sách khách sạn đã được chính quyền Phnom Penh và Siem Reap chuẩn bị để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ và Bộ Y tế sẽ cho phép thử nghiệm cách làm này.

Biến thể mới ở Nam Phi hiện tại chưa phải nguy cơ

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla ngày 3/9 dẫn báo cáo của các nhà khoa học cho biết trong giai đoạn hiện nay, biến thể của virus SARS-CoV-2 mới được xác định tại nước này “không phải một nguy cơ”.

Biến thể C.1.2 được phát hiện lần đầu vào tháng 5 và đến nay đã lây lan ra tất cả 9 tỉnh của Nam Phi. C.1.2 có 41,8 đột biến mỗi năm và tốc độ lây nhanh hơn khoảng 1,7 lần so với tốc độ toàn cầu hiện tại và nhanh hơn 1,8 lần so với ước tính ban đầu về sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2.

Malaysia thử nghiệm mở lại một địa điểm du lịch nổi tiếng

Theo Bộ Du lịch Malaysia, từ ngày 16/9, các khách sạn và những cơ sở giải trí như công viên chủ đề sẽ được mở cửa trở lại, các hoạt động trên bãi biển cũng được phép nối lại.

Đảo Langkawi sẽ trở thành điểm du lịch đầu tiên ở Malaysia mở cửa trở lại đón khách du lịch nội địa nhằm thúc đẩy các nỗ lực giúp hồi sinh ngành du lịch sau thời gian dài "đóng băng" vì đại dịch COVID-19.

Campuchia khẳng định quyền sở hữu số dầu trên tàu MT Strovolos

Ngày 3/9, Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã ra thông cáo về vụ việc liên quan tới tàu chở dầu MT Strovolos, trong đó khẳng định số dầu thô chở trên tàu này hoàn toàn thuộc sở hữu của Vương quốc Campuchia.

Tàu MT Strovolos đã bị Hải quân Indonesia bắt giữ ngày 27/7 ở ngoài khơi đảo Sumatra, vài ngày sau khi Phnom Penh phát lệnh truy nã đỏ của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) với cáo buộc tàu này đã đánh cắp gần 300.000 thùng dầu thô trong kho dự trữ dầu của Campuchia.

Nga xây dựng hành lang hậu cần không người lái kết nối Á - Âu

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông diễn ra ở đảo Russkyi thuộc thành phố Vladivostosk, LB Nga, ngày 2/9, đã diễn ra phiên thảo luận về dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, vốn sẽ trở thành cầu kỹ thuật số kết nối vận tải giữa châu Á và châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/9: "Chính trị hóa" nguồn gốc COVID-19 là sai lầm to lớn, thảm khốc