Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 4/4: Ông Trump đã đến thành phố New York chuẩn bị cho ngày ra tòa ở Mahattan

Bạch Dương 04/04/2023 07:22

Ông Trump đã đến thành phố New York chuẩn bị cho ngày ra tòa ở Mahattan; Phần Lan sẽ chính thức là thành viên NATO vào ngày 4/4; Thái Lan điều tra vụ tin tặc tuyên bố đánh cắp dữ liệu của 55 triệu người… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Trump đã đến thành phố New York chuẩn bị cho ngày ra tòa ở Mahattan

Ngày 3/4 (theo giờ địa phương), truyền thông Mỹ cho hay máy bay Trump Force One chở ông Trump đã hạ cánh xuống sân bay La Guardia của thành phố New York trước phiên tòa dự kiến diễn ra vào hôm 4/4 tại Manhattan. Hình ảnh sau đó do hãng AP phát đi cho thấy ông Trump đã đến Tháp Trump và vẫy tay chào những người ủng hộ.

Đài CNN dẫn thông tin từ luật sư của Trump cho biết cựu Tổng thống Mỹ có kế hoạch nộp đơn thách thức pháp lý "đáng kể". Trước đó, ông Trump đã nhiều lần phủ nhận hành vi sai trái trong vấn đề này và cáo buộc đảng Dân chủ nhắm mục tiêu chính trị vào ông.

trum-3_4_2023.png
Ông Trump vẫy tay chào những người ủng hộ trước khi bước vào Tháp Trump. Ảnh: AP

Tổng giám đốc IAEA sẽ đến Nga để thảo luận an ninh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 3/4, người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ đến thành phố Kaliningrad vào ngày 5/4 để thảo luận về vấn đề an ninh và an toàn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Các hãng thông tấn Nga trước đó đã dẫn lời Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Mikhail Ulyano, cho biết ông Grossi sẽ có cuộc gặp với một phái đoàn Nga để thảo luận vấn đề này.

Phần Lan sẽ chính thức là thành viên NATO vào ngày 4/4

Ngày 4/4, lá cờ của Phần Lan sẽ được treo bên ngoài trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Brussels (Bỉ), tượng trưng cho việc quốc gia Bắc Âu chính thức gia nhập liên minh này.

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan sẽ chính thức là thành viên thứ 31 của tổ chức vào ngày 4/4. Ông Stoltenberg khẳng định việc Phần Lan gia nhập NATO là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh.

Rơi trực thăng tại bang Alabama (Mỹ), 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

Một máy bay trực thăng phục vụ y tế đã gặp nạn vào ngày 2/4 tại hạt Shelby của bang Alabama (Mỹ), khiến 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo báo cáo, chiếc trực thăng trên đã được yêu cầu hỗ trợ khi một người đang đi bộ đường dài bị tức ngực và khó thở. Đại diện của hạt Shelby đã gọi số điện thoại khẩn cấp 911 để báo cáo vụ rơi trực thăng tối 2/4.

Belarus bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 3/4 thông báo nước này bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Trước đó, ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow và Minsk đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus. Phía Nga khẳng định điều này không vi phạm các cam kết của Nga về không phổ biến vũ khí hạt nhân.

0304-belarus(1).jpg
Các phương tiện quân sự Belarus tham gia một cuộc tập trận tại địa điểm bí mật tháng 9/2017. Ảnh: AP

Thái Lan: Điều tra vụ tin tặc tuyên bố đánh cắp dữ liệu của 55 triệu người

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan (DES) Chaiwut Thanakamanusorn ngày 3/4 cho biết, cảnh sát đang điều tra làm rõ vụ tin tặc với tên gọi "9Near" tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân nước này.

Trước đó, “9Near” đăng trên BreachForum – một trang mạng chuyên mua bán rằng anh ta có dữ liệu cá nhân của 55 triệu người Thái, bao gồm tên, họ, địa chỉ, ngày sinh, số căn cước công dân và số điện thoại. Tin tặc này cũng đe doạ sẽ công khai lượng thông tin trên, cũng như cơ quan đã để rò rỉ thông tin đó, nếu như cơ quan này không đáp ứng yêu cầu tiền chuộc trước 16h ngày 5/4 tới.

Từ 8/5, Nhật Bản chấm dứt các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại biên giới

Ngày 3/4, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới phòng chống dịch COVID-19 kể từ ngày 8/5 – thời điểm nước này chính thức hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với cúm mùa.

Mặc dù vậy, kể từ ngày 8/5, Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai chương trình giám sát bộ gene mới nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới, theo đó những người nhập cảnh có các triệu chứng như sốt sẽ được kiểm tra một cách tự nguyện. Các du khách đến 5 sân bay lớn của Nhật Bản, gồm Narita, Haneda, Chubu, Kansai và Fukuoka, sẽ phải tuân theo quy định mới này.

Thái Lan tiến hành đợt tiêm vaccine tăng cường phòng COVID-19

Viện Da liễu của Thái Lan đang cung cấp dịch vụ tiêm vaccine ngừa COVID-19 bằng vaccine Thế hệ 2 thể lưỡng trị của hãng dược phẩm Pfizer (Pfizer Gen2-Bivalent) tại trụ sở chính của viện trên đường Ratchawithi.

Dịch vụ này dành cho công dân Thái Lan, người nước ngoài và người di cư từ 12 tuổi trở lên. Đây là mũi tiêm nhắc lại cho những người đã tiêm liều vaccine mới nhất hơn 4 tháng trước. Dịch vụ tiêm chủng được triển khai từ ngày 5-8/4 và ngày 10-11/4, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều hoặc cho đến khi có thông báo mới.

Indonesia duy trì tình trạng khẩn cấp với dịch COVID-19 đến hết tháng 5

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá về tình trạng y tế công cộng quốc gia ngày 3/4, Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển con người Indonesia Muhadjir Effendy nêu rõ Indonesia đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp với 2 dịch bệnh là COVID-19 và lở mồm long móng.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất Indonesia sẽ tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp COVID-19 và theo dõi đặc biệt đối với bệnh lở mồm long móng.

Sử dụng trực thăng giải cứu 32 người di cư mắc kẹt tại đảo Lampione

Ngày 3/4, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết họ đã phải sử dụng trực thăng Nemo 8 để giải cứu 32 người di cư đang bị mắc kẹt tại trên đảo Lampione từ hôm 2/4. Theo đó, để giải cứu hết số người trên, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã phải cần tới 5 chuyến bay.

Lực lượng cảnh sát biển Italy cho biết những người di cư bị mắc kẹt tại đảo Lampione này đã sử dụng một chiếc thuyền nhỏ dài khoảng 7m để tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Italy. Trong quá trình vượt biển, chiếc thuyền đã bị lật.

Động đất có độ lớn 6,4 xảy ra tại miền Tây Indonesia

Cơ quan địa vật lý, khí hậu, khí tượng Indonesia cho biết tối 3/4, một trận động đất có độ lớn 6,4 đã xảy ra ở tỉnh Bắc Sumatra, miền Tây Indonesia.

Theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải - châu Âu (EMSC), động đất xảy ra tại khu vực Nias với tâm chấn nằm ở độ sâu 90 km. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Động đất mạnh làm rung chuyển bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga

Chiều 3/4, một trận động đất với độ lớn 6,6 đã tấn công bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Liên bang Nga, tới nay chưa có báo cáo về thương vong.

Đài RT của Nga tối 3/4 cho biết trận động đất có độ lớn 6,6 xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều giờ theo địa phương, cách thành phố lớn duy nhất của bán đảo Petropavlovsk-Kamchatsky, khoảng 50 km. Sau trận động đất này có ít nhất 5 dư chấn yếu hơn, không có dư chấn có độ lớn vượt quá 4,6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/4: Ông Trump đã đến thành phố New York chuẩn bị cho ngày ra tòa ở Mahattan