Tin vắn thế giới ngày 4/4: Gọi Ngoại trưởng Trung Quốc là "anh trai", Ngoại trưởng Malaysia lên tiếng giải thích

Bạch Dương| 04/04/2021 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Malaysia lên tiếng sau vụ gọi đồng cấp Trung Quốc là ‘người anh trai’; Nga chỉ trích lệnh trừng phạt của Ukraine mang động cơ chính trị; Iran đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4 sau khi đón năm mới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ngoại trưởng Malaysia lên tiếng sau vụ gọi đồng cấp Trung Quốc là ‘người anh trai’

Phát biểu ngày 3/4, Ngoại trưởng Hussein cho biết Malaysia luôn độc lập trong chính sách đối ngoại. Bình luận này được đưa ra sau khi người dùng mạng xã hội và các chính trị gia đối lập Malaysia chỉ trích mạnh mẽ ông Hussein, liên quan vụ ông gọi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là “người anh trai”.

hishammuddin-hussein.jpg
Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein. Ảnh: Bernama pic

Trung Quốc ủng hộ cách tiếp cận của ASEAN trong vấn đề Myanmar

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh sẽ liên lạc và hợp tác với tất cả các bên, đồng thời phối hợp với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy cuộc hòa đàm ở Myanmar và giúp xoa dịu tình hình ở đây sớm nhất có thể.

Trung Quốc và Hàn Quốc tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 3/4 cho biết Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ tìm kiếm tiến trình hướng tới một giải pháp "chính trị" cho vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, mở ra triển vọng thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm nối lại đối thoại với Triều Tiên .

Nga nhất trí gia hạn thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực không gian-vũ trụ với Mỹ

Các hãng tin dẫn thông báo từ cơ quan báo chí của Chính phủ Nga ngày 3/4 cho biết :"Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng không gian-vũ trụ với mục đích hòa bình sẽ được gia hạn đến ngày 31/12/2030".

Iran phản đối dỡ bỏ 'từng bước' các biện pháp trừng phạt

Ngày 3/4, kênh truyền hình nhà nước Iran Press TV đưa tin Bộ Ngoại giao nước này đã bác bỏ bất kỳ giải pháp nào nhằm dỡ bỏ "từng bước" các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Tehran.

Trang web của Press TV dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nhấn mạnh: "Cộng hòa Hồi giáo Iran dứt khoát với chính sách rằng Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt".

Nga chỉ trích lệnh trừng phạt của Ukraine mang động cơ chính trị

Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhiều thực thể và Văn phòng Cơ quan LB phụ trách Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG), kiều bào Nga ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế (Rossotrudnichestvo), đặt tại thủ đô Kiev của nước này.

Tân Tổng thống Niger tuyên thệ nhậm chức

Ngày 2/4, tân Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã tuyên thệ nhậm chức, với nhiệm kỳ 5 năm. Lễ nhậm chức diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế Mahatma Gandhi ở thủ đô Niamey.

Argentina xác nhận Tổng thống A. Fernandez dương tính với virus SARS-CoV-2

Phủ tổng thống Argentina ngày 3/4 thông báo, Tổng thống nước này Alberto Fernandez dương tính với virus SARS-CoV-2. Tổng thống Fernandez đã được cách ly theo quy định và hiện tình trạng sức khỏe ổn định.

tong-thong-1617493185238.jpg
Argentina xác nhận Tổng thống A. Fernandez dương tính với virus SARS-CoV-2

Ukraine cấp phép sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc

Ngày 3/4, Bộ Y tế Ukraine cho biết nước này đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) nhằm phục vụ cho chương trình tiêm chủng của nước này.

Hàn Quốc xem xét sử dụng bộ dụng cụ tự xét nghiệm

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cho phép người dân sử dụng bộ dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19, một trong những biện pháp nhằm tăng đáng kể năng lực xét nghiệm trong bối cảnh các ca lây nhiễm lẻ tẻ đang gia tăng ở nước này.

Hy Lạp tiếp tục chương trình tiêm chủng vaccine của AstraZeneca

Hy Lạp sẽ tiếp tục tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca mặc dù một số nước trong Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục ngừng sử dụng chế phẩm này cho các nhóm thuộc độ tuổi nhất định.

Hàng nghìn người biểu tình ở Stuttgart phản đối các biện pháp phong tỏa

Ngày 3/4, hàng nghìn người đã biểu tình tại thành phố Stuttgart, bang Baden-Württemberg của Cộng hòa Liên bang Đức để phản đối các biện pháp phong tỏa do đại dịch COVID-19, nhưng những người này hầu như không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách. Cảnh sát cho biết sẽ can thiệp để giải tán cuộc biểu tình trong thành phố.

Iran đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4 sau khi đón năm mới

Iran đang đối diện với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ tư sau khi hàng triệu người dân nước này di chuyển, đi lại trong dịp lễ Nowruz – lễ hội đón năm mới của người dân Iran. Bộ Y tế Iran đã xác nhận, hai tỉnh Alborz, sát thủ đô Tehran, và tỉnh miền tây Ilam đang đứng trước làn sóng thứ tư.

Philippines kéo dài các hạn chế tại thủ đô Manila

Ngày 3/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo gia hạn các biện pháp hạn chế siết chặt ở vùng thủ đô Manila và các tỉnh lân cận thêm ít nhất 1 tuần nhằm kiềm chế số ca nhiễm gia tăng trở lại.

Trong một tuyên bố phát trên truyền hình, người phát ngôn của Tổng thống Duterte, Harry Roque cho biết, các biện pháp hạn chế, trong đó có lệnh cấm đối với hoạt động di chuyển không thiết yếu, các cuộc tụ tập đông người và ăn tối ở nhà hàng... sẽ có hiệu lực thêm ít nhất 1 tuần nữa. Các biện pháp này được gia hạn trước khi sắp hết hiệu lực vào ngày 4/4.

Kẻ lao xe tấn công trạm kiểm soát Quốc hội Mỹ có lịch tâm lý bất thường

Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã xác định được danh tính kẻ lao xe vào trạm kiểm soát tại Đồi Capitol hôm 2/3, làm một cảnh sát thiệt mạng, một người khác bị thương. Đó là Noah Green, 25 tuổi, người bị cảnh sát bắn hạ sau khi bước từ xe ra với con dao cầm trên tay.

Người anh trai Brendan Green cho biết nhiều ngày trước khi xảy ra vụ việc, Noah có biểu hiện bất thường về tinh thần. Đêm trước khi thực hiện vụ tấn công, Noah Green nói với anh trai rằng mình đi lang thang và sống vô gia cư.

noah-green.jpg
Noah Green - người được xác định là thủ phạm đâm xe vào trạm kiểm soát trước tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Giải tỏa hoàn toàn tình trạng ùn tắc

Ngày 3/4, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết kênh đào Suez đã được khai thông hoàn toàn, vài ngày sau khi tàu chở container Ever Given được giải cứu hôm 29/3.

Trước đó, tàu Ever Given, dài khoảng 400m, đang trên hành trình từ Trung Quốc đến thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan, đã chệch hướng và mắc cạn theo đường chéo khi đang đi qua kênh đào Suez vào ngày 23/3. Con tàu khổng lồ đã nằm chặn ngang tuyến đường thủy quan trọng này trong 6 ngày, khiến khoảng 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài trên tuyến đường biển này hoặc neo chờ quá cảnh để qua kênh đào Suez.

Campuchia phát hiện và tiêu hủy hơn 100 con lợn nhiễm cúm châu Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Campuchia đã phát hiện và tiêu hủy tổng cộng 102 con lợn sống nhiễm cúm lợn châu Phi (ASF) được vận chuyển lậu từ nước láng giềng vào nước này.

Nga bắt giữ đối tượng liên quan tổ chức cực đoan Ukraine

Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) đã bắt giữ một cư dân ở tỉnh Altai, Tây Siberia, với cáo buộc âm mưu thực hiện các hành động bạo lực và khủng bố nhằm vào những người di cư theo lệnh của một tổ chức dân tộc chủ nghĩa tại Ukraine.

Cảnh sát Bỉ bắt giữ nhiều đối tượng gây rối trật tự công cộng

Tối 2/4, cảnh sát ở thủ đô Brussels đã giải tán một đám đông tụ tập tại khu vực rừng Cambre để tổ chức một buổi tiệc trong bối cảnh chính phủ nước này đang tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh COVID-19.

Quân đội Afghanistan tiêu diệt hơn 30 tay súng Taliban

Ngày 3/4, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt ít nhất 35 tay súng Taliban và làm 33 phần tử khác bị thương trong các cuộc tấn công ở 2 tỉnh miền Bắc vào đêm vừa qua.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga ngừng hoạt động tại Anh

Ngày 2/4, tập đoàn truyền thông Nước Nga Ngày nay (Rossiya Segodnya) thông báo hãng thông tấn Sputnik của họ sẽ tạm ngừng hoạt động ở Anh và chuyển bộ phận tiếng Anh của mình sang Moskva và Washington (Mỹ). Đây là động thái mới nhất trong bối cảnh quan hệ Nga-Anh đang ở mức thấp.

Sập nhà tại Thái Lan, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ít nhất 4 người thiệt mạng, gồm 3 nhân viên cứu hộ và 1 cư dân, trong vụ sập nhà xảy ra sáng 3/4 ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/4: Gọi Ngoại trưởng Trung Quốc là "anh trai", Ngoại trưởng Malaysia lên tiếng giải thích