Tin vắn thế giới ngày 31/3: Israel đồng ý chiến dịch tiêm vaccine cho 7.000 thương nhân Palestine

Bạch Dương| 31/03/2021 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden đưa ra sáng kiến mới để chống bạo lực với người Mỹ gốc Á; Trung Quốc thông qua các sửa đổi trong phụ lục Luật Cơ bản Hong Kong; Israel đồng ý chiến dịch tiêm vaccine cho 7.000 thương nhân Palestine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden đưa ra sáng kiến mới để chống bạo lực với người Mỹ gốc Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/3 thông báo chính quyền của ông sẽ có những hành động mới nhằm chống lại tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã thiết lập một sáng kiến liên ngành tại Bộ Tư pháp nhằm giải quyết bạo lực chống lại người châu Á và một ủy ban đặc nhiệm về công lý liên quan tới COVID-19 giải quyết và chấm dứt nạn bài ngoại chống lại người Mỹ gốc Á.

270321-tthongbiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ công bố danh sách đa sắc tộc cho các đề cử thẩm phán liên bang

Ngày 30/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố danh sách đề cử thẩm phán liên bang đầu tiên gồm 11 ứng cử viên, trong đó có 3 phụ nữ da màu được đề cử cho những vị trí bỏ trống ở tòa án lưu động liên bang.

Những ứng cử viên này gồm 9 phụ nữ, trong đó có một người Mỹ theo đạo Hồi, một người Mỹ gốc Á và một người Mỹ gốc đảo quốc Thái Bình Dương. Theo đó, 3 phụ nữ người Mỹ gốc Phi có trong danh sách đề cử gồm Thẩm phán Ketanji Brown Jackson, Thẩm phán Tiffany Cunningham và Thẩm phán Candace Jackson-Akiwumi.

Trung Quốc thông qua các sửa đổi trong phụ lục Luật Cơ bản Hong Kong

Sau 2 ngày nhóm họp, với 167 phiếu thuận, không có phiếu phản đối, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc ngày 30/3 đã thông qua việc sửa đổi Phụ lục I và II của Luật Cơ bản Đặc khu Hành chính Hong Kong, tức kế hoạch cải cách chế độ bầu cử ở đặc khu này.

Hầu hết các nước HĐBA LHQ quan ngại về việc Triều Tiên thử tên lửa

Trong phiên họp kín ngày 30/3, hầu hết các nước trong Hội đồng Bảo an LHQ đều bày tỏ quan ngại về những vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc đối thoại.

Các nước HĐBA đều tái khẳng định mục tiêu cần phải giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược, đồng thời nhận thức tầm quan trọng của ngoại giao và đối thoại.

Nhật Bản đình chỉ viện trợ ODA cho Myanmar

Ngày 30/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết nước này đã đình chỉ cung cấp viện trợ mới cho Myanmar sau khi quân đội quốc gia Đông Nam Á này bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng, bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) hồi tháng 2 vừa qua, dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Ngày 30/3, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết Thủ tướng nước này Suga Yoshihide sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu họp báo, ông Kato Katsunobu nêu rõ Thủ tướng Suga "giữ vững" lập trường của người tiền nhiệm Abe Shinzo, theo đó sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un "mà không cần điều kiện tiên quyết".

Tổng thống Afghanistan tuyên bố chỉ rút lui sau bầu cử

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 30/3 đã công bố các kế hoạch hòa bình của ông, khẳng định sẽ rời nhiệm sở nếu bầu cử được tổ chức.

Tuyên bố trên được ông Ghani đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Trái tim châu Á lần thứ 9 ở thủ đô Dushanbe của Tajikistan nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh ở Afghanistan.

Tổng thống Ai Cập cam kết tránh tái diễn tình trạng đóng cửa kênh đào Suez

Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi ngày 30/3 cam kết rằng nước này sẽ mua sắm các trang thiết bị để tránh tái diễn tình trạng phải đóng cửa kênh đào Suez như tuần trước.

Cam kết trên được đưa ra một ngày sau cuộc giải cứu thành công siêu tàu chở hàng Ever Given sau gần một tuần mắc cạn ở kênh.

LHQ kêu gọi quyên góp 10 tỷ USD cho Syria

Ngày 30/3, trong thông điệp gửi tới hội nghị trực tuyến các nhà tài trợ quốc tế cho Syria lần thứ 5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi quyên góp 10 tỷ USD giúp Syria và người tị nạn tại các nước láng giềng sau một thập kỷ xung đột cộng thêm tác động của đại dịch COVID-19.

Trong số 10 tỷ USD đặt ra lần này, 4,2 tỷ USD sẽ dành để viện trợ nhân đạo bên trong Syria và phần còn lại để hỗ trợ người tị nạn ở các nước láng giềng ở Trung Đông.

Israel đồng ý chiến dịch tiêm vaccine cho 7.000 thương nhân Palestine

Al-monitor ngày 30/3 đưa tin, Israel đã bật đèn xanh cho một chiến dịch quốc tế nhằm tiêm vaccine COVID-19 cho khoảng 7.000 thương nhân Palestine tại Dải Gaza thường xuyên qua lại biên giới với Israel và qua Bờ Tây.

Theo đó, một trung tâm tiêm chủng đã được thiết lập tại cửa khẩu Gaza Erez nằm bên phía Israel, với sự phục vụ của các nhân viên y tế quốc tế, có thể là do một tổ chức nhân đạo cung cấp. Các thương nhân Palestine sẽ được tiêm vaccine của hãng Pfizer, cùng loại Israel đang sử dụng cho người dân trong nước, với mục đích khi tiêm xong sẽ được cấp chứng nhận “Thẻ Xanh” phục vụ cho việc đi lại và tham gia các sự kiện. Lô vaccine gồm 14.000 liều sẽ được Qatar tài trợ.

tiem-vaccine-covid-19.jpg
Israel đồng ý chiến dịch tiêm vaccine cho 7.000 thương nhân Palestine

Tổng thống Hàn Quốc chỉ thị đẩy nhanh công tác hỗ trợ và tiêm phòng cho người dân

Ngày 30/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị chính phủ đẩy nhanh công tác chi trả tiền cứu trợ khẩn cấp cho người dân và chiến dịch tiêm phòng COVID-19, bởi đây là hai yếu tố đóng vai trò then chốt trong nỗ lực phục hồi kinh tế toàn diện.

Anh ưu tiên tiêm cho toàn bộ người trưởng thành trước khi chia sẻ vaccine với nước khác

Ngày 30/3, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng cho biết quốc gia này sẽ tập trung thực hiện mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho toàn bộ người trưởng thành trước khi cung cấp phần vaccine còn dư lại cho những quốc gia khác, kể cả nước láng giềng Ireland.

Hàn Quốc cho người lao động ‘nghỉ phép vaccine’ từ ngày 1/4

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định áp dụng chế độ nghỉ phép vaccine từ ngày 1/4 nhằm đảm bảo cho những người gặp phản ứng phụ khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thời gian phục hồi.

Đức điều chỉnh độ tuổi tiêm vaccine AstraZeneca

Việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca ở Đức sẽ được tập trung cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Đây là quyết định được Chính phủ liên bang và các bang ở Đức nhất trí sau cuộc tham vấn tối 30/3 theo khuyến nghị của Ủy ban Tiêm chủng thường trực (STIKO) thuộc Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) của Đức.

Hãng Pfizer/BioNTech nâng mục tiêu sản lượng vaccine

Công ty dược phẩm BioNTech của Đức ngày 30/3 cho biết công ty cùng đối tác của mình là Pfizer (Mỹ) sẽ tăng sản lượng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên 2,5 tỷ liều đến cuối năm 2021, lần đầu tiên dự kiến doanh thu từ vaccine gần đạt 10 tỷ euro (11,73 tỷ USD) trong năm nay.

Thủ tướng Armenia nêu thời điểm dự kiến từ chức

Chánh văn phòng Chính phủ Armenia, ông Arsen Torosyan ngày 30/3 cho biết Thủ tướng Nikol Pashinyan sẽ chính thức từ chức từ ngày 20/4 - 5/5 để giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử Quốc hội sớm dự kiến vào ngày 20/6.

Thủ tướng Slovakia Igor Matovic từ chức

Ngày 30/3, Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đã từ chức, mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài một tháng qua.

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Tài chính Eduard Heger thành lập chính phủ mới. Tất cả 4 đảng trong liên minh cầm quyền đã nhất trí tham gia nội các mới cùng ông Heger điều hành đất nước.

Nga yêu cầu các công ty công nghệ nước ngoài tuân thủ luật pháp

Ngày 30/3, Điện Kremlin bày tỏ hy vọng sẽ không phải áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với các công ty công nghệ nước ngoài hoạt động tại Nga, nhưng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp này phải tuân thủ luật pháp nước này.

Trả lời phỏng vấn báo "Argumenty i Fakty", người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết không ai muốn một lệnh cấm hoàn toàn nhưng cần phải buộc các công ty công nghệ phương Tây tuân thủ những quy định của Nga. Theo ông, Nga hy vọng tình hình sẽ không diễn biến theo chiều hướng đó và có thể tìm ra biện pháp giúp giải quyết vấn đề.

EU điều tra công ty EPEX SPOT do nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh

Ngày 30/3, cơ quan chống độc quyền Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra nhằm vào công ty giao dịch điện châu Âu EPEX SPOT với nghi vấn đơn vị có trụ sở tại Pháp này có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, ngăn cản đối thủ trên các thị trường giao dịch điện năng trong ngày tại Pháp, Đức và 4 nước EU khác.

Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế

Liên quan vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn gây tắc nghẽn kênh đào Suez trong tuần qua, ngày 30/3, Công ty chủ quản Shoei Kisen Kaisha Ltd. (Nhật Bản) khẳng định sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.

Guatemala cho phép sử dụng vũ lực chặn người di cư

Ngày 29/3, Chính phủ Guatemala đã cho phép lực lượng an ninh tại một số khu vực biên giới giáp với Honduras được sử dụng vũ lực để ngăn chặn dòng người di cư do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 218 nghi phạm liên quan âm mưu đảo chính quân sự năm 2016

Ngày 30/3, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ tổng cộng 218 nghi phạm với cáo buộc liên quan đến một mạng lưới đứng sau cuộc đảo chính bất thành năm 2016.

Người đàn ông nổ súng bắn đặc nhiệm tại Moscow

Ngày 30/3, người đàn ông nổ súng bắn lực lượng hành pháp tại Veshki, ngoại ô Moscow (Nga) đã bị bắt. TASS đưa tin kẻ này đã nổ súng từ nhà riêng và được xác định là Vladimir Bardanov sinh năm 1960.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nga-bà Tatiana Petrova cho biết kẻ nổ súng trên là nghi phạm buôn lậu vũ khí trái phép. Bardanov đã nổ súng bắn lực lượng thuộc Cơ quan An ninh quốc gia liên bang Nga (FSB) và đặc nhiệm Grom thuộc Bộ Nội vụ Nga khi họ khám xét nhà của hắn.

Hải quân Anh thử nghiệm siêu tàu robot kiểm soát tình trạng di cư trái phép

Ngày 29/3, Hải quân Anh nhận bàn giao siêu tàu robot “Madfox” đầu tiên để thử nghiệm thực tế trong một năm nhằm tăng cường kiểm soát tình trạng di cư bất hợp pháp qua eo biển giữa Anh và Pháp.

Siêu tàu robot Madfox là thuyền cao tốc tự hành, được trang bị các công nghệ giám sát tiên tiến, có khả năng phát hiện nhanh các loại tàu, trong đó cả dạng thuyền bơm hơi mà người di cư sử dụng khi cố gắng vượt qua eo biển dài 20 dặm giữa cảng Calais (Pháp) và Kent (Anh).

Giẫm đạp tại Tanzania, hàng chục người thiệt mạng

Theo hãng tin AFP của Pháp, đã có ít nhất 45 người thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp xảy ra chiều 30/3 (giờ Việt Nam) tại Tanzania.

Mỹ phát triển các trang trại điện gió ngoài khơi

Ngày 29/3, Chính phủ Mỹ đã công bố các kế hoạch nhằm thúc đẩy các trang trại điện gió ngoài khơi bờ biển bang New York và New Jersey với mục tiêu cung cấp năng lượng cho hơn 10 triệu hộ gia đình trên toàn quốc vào năm 2030. Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/3: Israel đồng ý chiến dịch tiêm vaccine cho 7.000 thương nhân Palestine