Tin vắn thế giới ngày 28/3: Tổng thống Biden đề xuất sáng kiến đối trọng với "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc

Bạch Dương| 28/03/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden đề xuất sáng kiến cạnh tranh 'Vành đai, Con đường'; Trung Quốc áp đặt trừng phạt các cá nhân và thực thể của Mỹ, Canada; Biến thể Nam Phi nguy hiểm, có thể giảm 30% hiệu quả vaccine COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden đề xuất sáng kiến cạnh tranh 'Vành đai, Con đường'

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất các quốc gia dân chủ cùng hợp lực cấp vốn phát triển cơ sở hạ tầng ở những nước chưa phát triển. Theo các chuyên gia, đây là sáng kiến để đối trọng với “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc.

Reuters cho biết nhà lãnh đạo Mỹ Biden đã đề cập kế hoạch cơ sở hạ tầng có tiềm năng trở thành đối thủ của “Vành đai, Con đường” trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 26/3.

270321-tthongbiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tuần hành phản đối bạo lực nhằm vào người gốc Á tại Mỹ

Ngày 27/3, hàng trăm người đã tuần hành tại khu vực Queens của thành phố New York (Mỹ) để yêu cầu chấm dứt tình trạng bạo lực nhằm vào người gốc Á.

Ban tổ chức cũng thực hiện các cuộc tuần hành tương tự ở khoảng 60 thành phố tại Mỹ, bao gồm San Francisco, Los Angeles, Chicago, Detroit và Portland.

Trung Quốc áp đặt trừng phạt các cá nhân và thực thể của Mỹ, Canada

Theo hãng tin Tân Hoa, ngày 27/3, Trung Quốc thông báo áp đặt trừng phạt đối với 2 người Mỹ, 1 người Canada và một thực thể.

Trước đó, nước này cũng đã áp đặt trừng phạt 10 cá nhân và 4 thực thể của EU, với lý do những đối tượng này gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc, đồng thời tuyên truyền những thông tin không đúng sự thật. Ngoài ra, 4 thực thể và 9 cá nhân của Anh cũng bị áp lệnh trừng phạt vì vi phạm luật pháp quốc tế, các quy tắc cơ bản trong quan hệ ngoại giao, can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ Trung Quốc và hủy hoại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Anh.

Nga sẵn sàng hợp tác đa phương trong an ninh thông tin

Ngày 26/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi tăng cường sự can dự của Nga vào quá trình đàm phán về các vấn đề an ninh thông tin, đồng thời cho biết thêm Moscow sẵn sàng hợp tác xây dựng với tất cả các đối tác, kể cả thông qua Liên hợp quốc (LHQ).

Mỹ mời 40 nhà lãnh đạo thế giới dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo trên thế giới tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu trong hai ngày 22-23/4 tới.

Thông báo của Nhà Trắng ngày 26/3 cho biết các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nga cũng được mời tham dự hội nghị này. Hội nghị được xem là "một dấu mốc chủ chốt trên hành trình tới Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) dự kiến diễn ra tháng 11 năm nay tại Glasgow, Scotland, Anh.

Facebook tạm khóa tài khoản của Tổng thống Venezuela

Ngày 27/3, mạng xã hội Facebook đã quyết định khóa trang cá nhân của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trên nền tảng này trong một tháng vì đã vi phạm chính sách quảng bá thông tin không đúng sự thật về các biện pháp ứng phó với COVID-19, khi khuyến khích một phương pháp chưa được kiểm chứng được cho là có thể chữa khỏi căn bệnh này.

EU, Anh quan ngại về tình hình Myanmar

Ngày 27/3, phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) và Đại sứ quán Anh tại Myanmar đã bày tỏ quan ngại về tình hình ở nước này sau khi xảy ra vụ đụng độ trước đó cùng ngày giữa lực lượng an ninh và người biểu tình khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Thế giới đã tiêm hơn 510 triệu liều vaccine

Trên thế giới, tổng cộng hơn 510 triệu liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27/3 tiếp tục kêu gọi các quốc gia giàu có tài trợ vaccine để giúp đỡ các nước nghèo khó triển khai tiêm chủng trong bối cảnh khoảng cách về tiếp cận vaccine giữa các quốc gia vẫn còn quá lớn.

Biến thể Nam Phi nguy hiểm, có thể giảm 30% hiệu quả vaccine COVID-19

Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp (SAGE) cho biết biến thể Nam Phi có thể làm giảm hiệu quả của kháng thể tới 10 lần ở người đã tiêm vaccine hoặc người từng mắc COVID-19.

Mặc dù kháng thể không phải là phần duy nhất trong phản ứng miễn dịch chống COVID-19 nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong chống chọi với quá trình nhiễm bệnh. SAGE cho rằng giảm lượng kháng thể 10 lần có nghĩa là hiệu quả vaccine có thể giảm đi 30%.

virus27321.jpg
Ảnh minh họa

Những tình nguyện viên đặt lịch tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi Mỹ

Với trên 400 thành viên, nhóm Facebook Thông tin vaccine COVID-19 ở New Jersey (Mỹ) đã giúp ít nhất 2.100 người cao tuổi tại bang này đặt lịch tiêm vaccine sau hàng tuần chật vật.

Nhóm hỗ trợ trên Facebook được liên kết với NJ Vaccine Matchmakers – một tổ chức gồm vài trăm tình nguyện viên làm việc để đặt lịch tiêm vaccine dành riêng cho người cao tuổi.

Bộ trưởng Y tế Đức kêu gọi 'phong tỏa cứng' trong 2 tuần

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn ngày 27/3 kêu gọi tiến hành "phong tỏa cứng" từ 10 đến 14 ngày nhằm kiểm soát sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở nước này.

Phát biểu trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân, Bộ trưởng Spahn cho rằng Đức thực sự cần ít nhất từ 10 đến 14 ngày ngừng mọi tiếp xúc và đi lại để có thể kiểm soát được tình trạng bùng phát đang tiếp tục xu hướng gia tăng mạnh hiện nay.

Tây Ban Nha siết quy định với người nhập cảnh từ Pháp

Theo bản tin chính thức ngày 27/3 của Chính phủ Tây Ban Nha, tất cả những người nhập cảnh từ Pháp vào nước này theo đường bộ đều sẽ phải trình giấy xét nghiệm PCR, TMA hay hình thức xét nghiệm khác theo kỹ thuật phân tử với kết quả khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong vòng 72 giờ trước khi đến.

Philippines siết chặt các biện pháp cách ly

Ngày 27/3, Philippines thông báo sẽ áp đặt trở lại các biện pháp cách ly nghiêm ngặt hơn tại thủ đô Manila và các tỉnh lân cận. Người phát ngôn của Chính phủ Philippines Harry Roque cho biết các biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 29/3 đến ngày 4/4.

Italy lên kế hoạch nới lỏng hạn chế ở khu vực thủ đô Rome

Ngày 26/3, Chính phủ Italy thông báo nước này sẽ mở cửa trở lại các trường học và nới lỏng lệnh phong tỏa được áp đặt trước đó nhằm kiềm chế đại dịch COVID-19 tại Rome và khu vực lân cận. Những thay đổi này sẽ có hiệu lực sau kỳ nghỉ Lễ Phục sinh sắp tới.

Giá vé máy bay ở Trung Quốc tăng vọt khi hạn chế COVID-19 được nới lỏng

Giá vé máy bay ở Trung Quốc đang phục hồi về mức trước đại dịch, trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của khách du lịch nội địa gia tăng và các hạn chế phòng dịch COVID-19 được nới lỏng. Giá trung bình cho một chỗ ngồi hạng phổ thông trong Tết Thanh Minh diễn ra vào ngày 3-5/4 tới, đã tăng trở lại 96% so với mức năm 2019, theo dữ liệu từ Ctrip.

Mexico đề nghị Mỹ cấp thị thực lao động cho người di cư

Ngày 26/3, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết đã đề xuất với người đồng cấp Mỹ, ông Joe Biden, cấp thị thực lao động cho người di cư Mexico và Trung Mỹ, coi đây là một trong những biện pháp nhằm trật tự hóa làn sóng di cư đến Mỹ.

Iran, Trung Quốc chuẩn bị ký kế hoạch hợp tác 25 năm

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Iran ngày 26/3. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin rằng qua sự kiện này, Tehran và Bắc Kinh sẽ ký thỏa thuận hợp tác 25 năm.

Theo Reuters, thỏa thuận này dự kiến bao gồm nội dung liên quan đến đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng và ngành năng lượng Iran.

Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Suez để cập nhật về diễn biến vụ giải cứu “siêu tàu” khổng lồ nói trên, ông Rabie khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.

OIC giảm số lượng quan chức tham dự Olympic Tokyo

Ngày 27/3, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định giảm mạnh số lượng quan chức tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Ban điều hành IOC đã quyết định chỉ cho phép những người "có vai trò thiết yếu và quan trọng" tham dự các thế vận hội này. Theo IOC, quyết định trên phù hợp với yêu cầu của các nhà tổ chức Olympic Nhật Bản là sẽ giảm số lượng quan chức thuộc các tổ chức thể thao, các vận động viên huyền thoại Olympic và các vị khách đi kèm.

Chiến dịch Giờ Trái Đất 'trong trạng thái bình thường mới'

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 đã được tiến hành đồng loạt trên quy mô toàn cầu vào lúc 20h30 ngày 27/3 và được phát động theo hình thức trực tuyến.

Thông cáo báo chí của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết trong bối cảnh các quy định hạn chế xã hội để ngăn chặn lây lan đại dịch COVID-19 đang được áp đặt ở hầu hết các nước, sự kiện trực tuyến này sẽ kết nối hàng triệu người trên thế giới nhằm tăng cường nhận thức về sự cấp thiết phải giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu cũng như những tổn hại của hệ sinh thái tự nhiên.

Xả súng tại bang Virginia (Mỹ), ít nhất 10 người thương vong

Sáng 27/3, cảnh sát bang Virginia, miền Đông nước Mỹ, cho biết các vụ xả súng đã xảy ra tại vùng duyên hải Virginia Beach của bang này khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương.

Trung Quốc tiếp tục ban bố cảnh báo vàng về bão cát tại nhiều địa phương

Ngày 27/3, Trung Quốc đã ban bố cảnh báo vàng - nấc thứ trong thang cảnh báo 4 cấp độ - nguy cơ xảy ra bão cát tại nhiều địa phương ở miền Bắc nước này.

Cụ thể, bão cát có thể xảy ra tại các khu vực ở Tân Cương, Thanh Hải, Nội Mông, Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Liêu Ninh và Cát Lâm trong hai ngày cuối tuần. Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, một số khu vực ở Nội Mông, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thiên Tân và Liêu Ninh sẽ hứng chịu bão cát. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên đề phòng gió lớn và bão cát, và các tài xế lưu ý tầm nhìn hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/3: Tổng thống Biden đề xuất sáng kiến đối trọng với "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc