Tin vắn thế giới ngày 29/2: Toàn cầu gần 128 triệu ca mắc COVID-19; Đức kêu gọi phong tỏa “cứng” trong 2 tuần

Bạch Dương| 29/03/2021 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu gần 128 triệu ca mắc COVID-19; Làn sóng COVID-19 mới phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế châu Âu; Đức kêu gọi phong tỏa “cứng” trong 2 tuần… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu gần 128 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometer.info, tính đến 6h ngày 29/3 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 127.740.942 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.795.339 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 466.294 và 6.258 ca tử vong mới.

Số bệnh nhân bình phục đã đạt 102.893.250 người, 21.422.497 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 91.284 ca nguy kịch.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Số ca nhiễm tại Mỹ hiện là 30.955.753 triệu người, trong đó có 562.457 ca tử vong. Brazil ghi nhận tổng cộng 12.534.688 ca nhiễm, bao gồm 312.206 ca tử vong. Trong khi đó, Ấn Độ xếp thứ ba với 12.039.210 ca bệnh và 161.881 ca tử vong.

han-quoc-xet-nghiem-covid-194.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 28/3/2021.

Làn sóng COVID-19 mới phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế châu Âu

Khi các chương trình tiêm chủng quy mô lớn được triển khai, xuất hiện nhiều kỳ vọng rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ lật ngược tình thế, mở khóa nhu cầu bị dồn nén của người tiêu dùng. Tuy nhiên, làn sóng COVID-19 thứ ba đang lây lan ở châu Âu và dường như đại dịch đang ngày càng khó kiểm soát hơn.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng sự gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19 mới đang buộc các chính phủ trên khắp châu Âu tái thực hiện các đợt phong tỏa, gây nguy cơ trì hoãn sự phục hồi tăng trưởng kinh tế khu vực.

Bảo đảm lưu thông thương mại toàn cầu trong bối cảnh đại dịch

Trong Phiên thảo luận cấp cao khai mạc Sự kiện Hỗ trợ thương mại 2021 mới đây, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cùng với lãnh đạo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ cho thương mại toàn cầu lưu thông để đảm bảo rằng các nước đang phát triển và kém phát triển nhất được tiếp cận với các mặt hàng y tế thiết yếu để kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 và có thể tận dụng thương mại để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế bền vững.

Báo Triều Tiên nhấn mạnh kinh tế địa phương là 'nền tảng' phát triển quốc gia

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 28/3 đã kêu gọi phát triển kinh tế địa phương để đạt được sự tự chủ lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác đồng thời cho rằng các tỉnh, thành là "nền tảng" của nền kinh tế quốc gia.

Mexico, Guatemala triển khai chiến dịch ngăn chặn nhập cư trái phép

Ngày 27/3, các cơ quan chức năng của Mexico và Guatemala đã triển khai một chiến dịch chung tại khu vực biên giới giữa 2 nước nhằm ngăn chặn các nhóm người nhập cư trái phép, với mục tiêu kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19 và chống nạn buôn người.

Hàng trăm người di cư trái phép bị bắt giữ ngoài khơi Libya

Ngày 28/3, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết ít nhất 480 người di cư đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Libya chặn bắt ngoài khơi nước này trong vòng 48 giờ qua.

Khoảng 310 người đã được đưa vào bờ trong tối 27/3 (theo giờ địa phương) và thêm 173 người khác bị bắt lại vào ngày 28/3. Những người này nằm trong số 4.500 người đã được đưa trở lại quốc gia Bắc Phi kể từ đầu năm 2021 sau khi cố gắng vượt qua Địa Trung Hải để đến châu Âu.

Thủ tướng Slovakia muốn từ chức để chấm dứt khủng hoảng chính trị

Thủ tướng Slovakia Igor Matovic ngày 28/3 tuyên bố ông có ý định từ chức sau khi chịu áp lực lớn trong cuộc khủng hoảng liên quan đến dịch COVID-19, tuy nhiên không nói rõ thời điểm sẽ từ chức.

Đức kêu gọi phong tỏa cứng trong 2 tuần

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn ngày 27/3 kêu gọi tiến hành "phong tỏa cứng" từ 10 đến 14 ngày nhằm kiểm soát sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở nước này.

Phát biểu trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân, Bộ trưởng Spahn cho rằng Đức thực sự cần ít nhất từ 10 đến 14 ngày ngừng mọi tiếp xúc và đi lại để có thể kiểm soát được tình trạng bùng phát đang tiếp tục xu hướng gia tăng mạnh hiện nay.

duc-phong-toa-cung.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bảo tàng Neues ở Berlin, Đức, ngày 25/3/2021.

Campuchia: Nhiều trẻ em nhiễm virus

Theo tờ Phnom Penh Post, Bộ Y tế Campuchia thông báo ngày 28/3 nước này ghi nhận thêm 86 ca COVID-19 có liên quan đến "sự cố cộng đồng ngày 20/2". Đáng chú ý là trong số các bệnh nhân có 11 trẻ em, từ 18 tháng đến 15 tuổi.

Malaysia đẩy mạnh chương trình tiêm chủng

Tại Malaysia, hơn 1.400 trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ được thành lập trên cả nước trong giai đoạn 2 và 3 của Chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa COVID-19, bao gồm các địa điểm tại một số bệnh viện và phòng khám tư nhân. Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Ahmad Amzad Hashim đã công bố thông tin trên trong cuộc họp báo ngày 28/3.

Campuchia gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài

Ngày 28/3, để ứng phó với tình hình COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ Lao động Campuchia quyết định gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại nước này cho đến hết tháng 5/2021.

Ấn Độ tăng cường biện pháp hạn chế tại một số điểm nóng dịch bệnh

Ngày 28/3, Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19 tại những điểm nóng về dịch bệnh trong bối cảnh nước này ghi nhận số ca mắc và số ca tử vong trong một ngày cao nhất từ nhiều tháng nay.

Chính phủ Sudan ký thỏa thuận với lực lượng nổi dậy ở miền Nam

Ngày 28/3, Chính phủ Sudan đã ký thỏa thuận với Phong trào giải phóng nhân dân Sudan - Bắc (SPLM-N) do thủ lĩnh Abdelaziz al-Hilu đứng đầu ở khu vực vùng núi Nuba, miền Nam nước này nhằm mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Tổng thống Ai Cập ra lệnh sử dụng biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given

Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.

Thêm 2 tàu lai dắt được điều động để giải cứu tàu mắc cạn trên kênh đào Suez

Ngày 28/3, truyền thông nhà nước Ai Cập cho biết tàu kéo Alp Guard mang cờ Hà Lan và tàu Carlo Magno mang cờ Italy đã đến Biển Đỏ gần thành phố Suez từ sáng sớm 28/3. Hãng Bernhard Schulte Shipmanagement, công ty quản lý tàu Ever Given, cho biết các tàu lai dắt sẽ kéo tàu "siêu tàu" dài 400m này trong khi các tàu cuốc tiếp tục hút cát từ bên dưới tàu và bùn bám vào mạn trái của con tàu này.

Tấn công bằng dao ở Canada

Cảnh sát Canada sáng 28/3 cho biết ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao xảy ra ngày 27/3 ở gần một thư viện tại thành phố Vancouver, tỉnh British Columbia, tỉnh bang cực Tây nước này.

Cảnh sát địa phương cho biết hung thủ hành động một mình và đã bị bắt giữ. Vụ việc không còn gây nguy hiểm đến cộng đồng.

Nga ra mắt máy bay động cơ điện

Nga dự kiến công bố phi cơ trang bị động cơ điện tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS diễn ra từ 20-25/7 tại Zhukovsky. Kênh RT (Nga) ngày 28/3 cho biết Phó Thủ tướng Yuri Borisov đã xác nhận thông tin trên. Viện Động cơ Trung ương Nga là đơn vị phát triển động cơ điện cho chiếc máy bay này.

Động cơ điện được phát triển dựa trên chất siêu dẫn nhiệt độ cao với công suất 500 kW. Thử nghiệm động cơ điện cho phi cơ được khởi động từ ngày 5/2 trên nền tảng chiếc Yak-40.

Bắc Kinh lại chìm trong bão cát

Sáng 28/3, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) lại bị bao trùm trong lớp bụi dày đặc với nồng độ bụi mịn ở mức rất cao khi hứng chịu trận bão cát thứ hai trong 2 tuần qua do gió thổi từ khu vực Tây Bắc Trung Quốc và Mông Cổ.

Chỉ số chất lượng không khí của thủ đô Bắc Kinh sáng cùng ngày đã ở mức tối đa 500 với một số quận ghi nhận nồng độ bụi mịn PM10 vượt 2.000 mcg/m3.

Tai nạn máy bay tại Mexico làm 7 người thương vong

Ngày 27/3, chính quyền bang Sonara, miền Bắc Mexico xác nhận một máy bay hạng nhẹ đã gặp nạn và rơi xuống bang này sau khi vừa cất cánh tại sân bay quốc tế Ignacio L. Pesqueira ở thành phố Hermosillo, khiến 4 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Nổ đoàn xe chở nhiên liệu ở Peru khiến một số người thương vong

Ngày 27/3, một đoàn gồm 6 xe tải chở nhiên liệu đã phát nổ trên tuyến đường cao tốc miền Trung Peru, nối một số thành phố ở miền Trung, khiến một số người thương vong.

Động đất độ lớn 5,8 ở Nhật Bản

Sáng 28/3, một trận động đất có độ lớn 5,8 đã xảy ra gần thành phố Futtsu, tỉnh Chiba của Nhật Bản. Trận động đất xảy ra vào 9h27' (giờ địa phương, tức 7h27' theo giờ Việt Nam), với tâm chấn nằm ở độ sâu 50 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/2: Toàn cầu gần 128 triệu ca mắc COVID-19; Đức kêu gọi phong tỏa “cứng” trong 2 tuần