Tin vắn thế giới ngày 29/1: Thuốc Molnupiravir hiệu quả với biến thể Omicron

Bạch Dương| 29/01/2022 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin cho rằng hồi đáp của Mỹ và NATO là chưa thỏa đáng; Thuốc Molnupiravir hiệu quả với biến thể Omicron; Philippines dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài đã tiêm chủng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga: Hồi đáp của Mỹ và NATO là chưa thỏa đáng

Ngày 28/1, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ phản hồi của Mỹ và NATO đối với đề xuất an ninh của Nga không giải quyết được những quan ngại chính của Moscow.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin nêu rõ phương Tây đã "phớt lờ" những quan ngại an ninh của Moscow về việc mở rộng NATO cùng vấn đề Ukraine. Ông cho rằng Washington đã "bỏ qua" những quan ngại chính mà Moscow đã đưa ra, cũng như không nêu được cách thức đảm bảo an ninh ở châu Âu mà không gây ảnh hưởng đến mối quan ngại quốc phòng của các nước khác.

3012-tong-thong-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nga đánh giá về cơ hội đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

Ngày 28/1, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vẫn còn cơ hội khôi phục các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bất chấp loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng mà Moscow đang theo dõi sát sao.

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã 6 lần phóng tên lửa ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho rằng vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng càng cho thấy sự cần thiết phải nối lại đàm phán ngoại giao về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Hong Kong (Trung Quốc) thông báo thời gian đề cử ứng viên trưởng đặc khu

Ngày 27/1, Ủy ban bầu cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo thời gian đề cử ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử trưởng đặc khu khóa VI sẽ bắt đầu từ ngày 20/2 và kết thúc vào ngày 5/3.

Cuộc bầu cử trưởng đặc khu đầu tiên theo chế độ bầu cử mới sẽ diễn ra vào ngày 27/3.

Những điều giới khoa học biết về biến thể mới 'Omicron BA.2'

Trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Omicron bắt đầu qua giai đoạn đỉnh và giảm dần ở một số khu vực tại Mỹ, các nhà khoa học giờ đây dành sự quan tâm đến một biến thể virus SARS-CoV-2 mới đang lây lan nhanh chóng ở châu Á và châu Âu. Hiện biến thể này chính thức được gọi là “Omicron BA.2” và đã được ghi nhận tại nhiều bang ở Mỹ như California, Texas, New Mexico, Utah và Washington.

Biến thể Omicron chiếm gần 96% số ca mắc COVID-19 tại Italy

Ngày 28/1, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) cho biết biến thể Omicron rất dễ lây lan hiện chiếm 95,8% số ca nhiễm COVID-19 mới tại Italy, với biến thể Delta từng chiếm đa số giảm xuống còn 4,2%.

Israel đặt mua 5 triệu liều vaccine của Novavax

Bộ Y tế Israel ngày 28/1 thông báo đã ký thỏa thuận với công ty Novavax của Mỹ về việc đặt mua 5 triệu liều vaccine nhằm đa dạng hóa nguồn lực trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Thỏa thuận trên cần được cơ quan thẩm quyền của Israel phê chuẩn trước khi có hiệu lực. Dự kiến, các lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao trong những tháng sắp tới, cộng thêm quyền chọn mua 5 triệu liều nữa nếu cần thiết.

Thuốc Molnupiravir hiệu quả với biến thể Omicron

Tháng 12/2021, Mỹ đã cấp phép sử dụng Molnupiravir và Paxlovid - một loại thuốc chống COVID-19 dạng uống của hãng dược phẩm Pfizer - trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Hai loại thuốc này hiện được xem là công cụ quan trọng đối phó với biến thể Omicron.

Trong thông báo ngày 28/1, hãng dược phẩm Merck & Co và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cho biết kết quả 6 nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy thuốc chống COVID-19 dạng uống Molnupiravir của hãng có hiệu quả với biến thể Omicron. Còn theo hãng dược Pfizer, kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy thuốc Paxlovid dạng uống của hãng vẫn phát huy hiệu quả với biến thể Omicron.

molnupiravir.jpg
Thuốc Molnupiravir hiệu quả với biến thể Omicron

Giới chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vaccine phổ quát chống mọi loại biến thể

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển một loại vaccine có thể chống nhiều loại biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Giới chuyên gia cho rằng việc phát triển được loại vaccine này có thể mở đường cho việc tạo ra một loại vaccine phổ quát - có thể đánh bại chủng virus corona, không chỉ ngăn chặn sự tấn công của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, mà còn một số bệnh cảm lạnh thông thường.

60 triệu hộ gia đình Mỹ đã đăng ký nhận bộ xét nghiệm COVID-19 miễn phí

Chính phủ Mỹ cho biết khoảng 60 triệu hộ gia đình ở nước này đã đăng ký nhận bộ xét nghiệm COVID-19 chỉ sau hơn một tuần chính quyền mở trang web cung cấp miễn phí cho người dân. Ngoài ra, hàng chục triệu bộ xét nghiệm cũng đã được giao tới tay các hộ gia đình.

Nhật Bản rút ngắn thời gian cách ly đối với người tiếp xúc gần ca bệnh COVID-19

Ngày 28/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết nước này sẽ rút ngắn thêm thời gian cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với những người mắc COVID-19 từ 10 ngày hiện nay xuống còn 7 ngày.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Kishida cho biết đối với các lao động làm việc trong lĩnh vực thiết yếu, trong đó có cảnh sát, điều dưỡng, nhân viên chăm sóc trẻ em, thời gian cách ly sẽ giảm từ 6 ngày xuống còn 5 ngày và phải làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Australia công bố thời điểm mở cửa hoàn toàn biên giới quốc tế

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 28/1 cho biết Australia sẽ mở cửa chào đón khách du lịch nước ngoài trở lại trong vài tháng tới, có thể là trước Lễ Phục sinh. Hiện Chính phủ Australia đang cẩn trọng xem xét diễn biến tình hình dịch COVID-19 và tham vấn Ban cố vấn y tế quốc gia để đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch nước ngoài.

Philippines dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài đã tiêm chủng

Từ ngày 10/2, Philippines dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với những hành khách nước ngoài đã tiêm 9 nhằm phục hồi ngành du lịch đang lao đao vì dịch bệnh.

Trong thông báo ngày 28/1, Bộ trưởng Du lịch Philippines, bà Romulo-Puyat, cho biết công dân của hơn 150 quốc gia - trong đó có Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Canada và Anh, được miễn thị thực nhập cảnh vào Philippines sẽ được phép vào nước này.

IMF đánh giá tích cực đà hồi phục kinh tế của Trung Quốc

Trong một báo cáo công bố ngày 28/1, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi tốt sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn cần sự hỗ trợ và những bước đi phù hợp nhằm đảm bảo tăng trưởng "xanh" và toàn diện.

Trong báo cáo trên, IMF nhấn mạnh quá trình phục hồi của Trung Quốc sau cú sốc COVID-19 đang tiến triển tốt nhờ việc nước này triển khai những hành động chính sách nhanh chóng và mạnh mẽ, trong đó việc nâng cao tỷ lệ tiêm chủng. Tuy nhiên, IMF cho rằng đà phục hồi còn thiếu cân bằng và đã chững lại, một phần do lĩnh vực tiêu dùng bị ảnh hưởng do các đợt bùng phát COVID-19 vừa qua.

Tòa án Mỹ bác bỏ hợp đồng cho thuê thăm dò dầu khí tại Vịnh Mexico

Ngày 27/1, một thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết bác bỏ hợp đồng cho thuê thăm dò dầu khí tại khu vực có diện tích 32,3 triệu hécta ở Vịnh Mexico, sau khi các nhóm hoạt động môi trường khởi kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến các quan ngại về môi trường.

ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên của Burkina Faso

Theo Reuters, ngày 28/1, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã đình chỉ tư cách thành viên của Burkina Faso sau cuộc đảo chính quân sự hôm 14/1 ở nước này.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết tại cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến, các nhà lãnh đạo ECOWAS đã nhất trí tạm "đóng băng" vị thế thành viên của quốc gia Tây Phi nói trên, nhưng sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt khác ở thời điểm hiện tại.

Tên lửa rơi trúng khu vực sân bay Baghdad và gần căn cứ quân sự Mỹ

Các nguồn tin an ninh Iraq ngày 28/1 cho biết 6 quả tên lửa đã bắn vào sân bay thủ đô Baghdad, trong khi một nguồn tin cho biết ít nhất 3 quả tên lửa rơi trúng khu vực sân bay quốc tế Baghdad và gần một căn cứ quân sự Mỹ cạnh đó.

39 người thương vong trong cuộc tấn công tên lửa của Houthi

Hãng thông tấn nhà nước SABA của Yemen ngày 28/1 cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương trong cuộc tấn công tên lửa của lực lượng Houthi vào thành phố Marib đêm 26/1.

Cảnh sát Nhật Bản bắt giữ đối tượng nổ súng tấn công và giữ nhân viên y tế làm con tin

Ngày 28/1, cảnh sát Nhật Bản cho biết đã bắt giữ một người đàn ông 60 tuổi, sau khi đối tượng này dùng súng săn tấn công 3 nhân viên y tế tới thăm nhà tại thành phố Fujimino, thuộc tỉnh Saitama, gần thủ đô Tokyo, và bắt giữ một người trong số này làm con tin.

Sập cầu ở Pittsburgh, nhiều người bị thương

Một cây cầu ở thành phố Pittsburgh đã bất ngờ đổ sập trong ngày 28/1, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tới thành phố thuộc bang Pennsylvania này, gặp gỡ người dân nhằm quảng bá cho những nỗ lực của chính quyền trong việc củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng và hồi sinh ngành sản xuất của nước Mỹ.

Ít nhất 86 người thiệt mạng do bão Ana tại châu Phi

Ít nhất 86 người đã thiệt mạng khi bão Ana quét dọc khu vực miền Nam và miền Đông châu Phi. Trong khi đó, các nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương để đối phó với một cơn bão khác, được dự báo là mạnh hơn nhiều, đang hình thành và chuẩn bị đổ bộ vào khu vực.

Động đất mạnh ở Panama

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải - châu Âu (EMSC) cho biết ngày 28/1, một trận động đất có độ lớn 5,6 đã xảy ra ở miền Nam Panama. Theo EMSC, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 15 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/1: Thuốc Molnupiravir hiệu quả với biến thể Omicron