Tin vắn thế giới ngày 28/1: Chỉ một tỷ lệ nhỏ trẻ em Israel bị viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 28/01/2022 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ một tỷ lệ nhỏ trẻ em Israel bị viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19; Campuchia mở chiến dịch kích cầu nhằm phục hồi ngành du lịch; Tổng Thư ký LHQ thúc giục giải quyết cuộc khủng hoảng Nga- Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ trẻ em Israel bị viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19

Bộ Y tế Israel công bố ngày 27/1 cho biết, trong tổng số hàng trăm nghìn trẻ em trong độ tuổi 12-15 đã được tiêm phòng vaccine COVID-19 tại nước này chỉ có 15 em bị chứng viêm cơ tim sau tiêm.

Trong số bệnh nhân nói trên có một em bị viêm cơ tim sau mũi vaccine thứ nhất; 12 em bị sau mũi tiêm thứ hai và hai em bị sau mũi thứ ba. Tất cả đều có biểu hiện nhẹ và được ra viện sau vài ngày điều trị. Ngoài ra, đến nay chưa có em nào trong nhóm tuổi 5-11 bị chứng viêm cơ tiêm sau tiêm phòng.

israel_tiem_tre_em.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại thành phố Holon (Israel).

Israel tiêm vaccine mũi 4 cho nhóm dễ tổn thương trên 18 tuổi

Israel thông báo nước này sẽ triển khai tiêm chủng mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ người dễ bị tổn thương trên 18 tuổi, trong nỗ lực đối phó với các đợt bùng phát dịch liên tiếp tại nước này.

Quan chức cấp cao thuộc Bộ Y tế Israel Nachman Ash cho biết trong giai đoạn mới của chiến dịch tiêm chủng tại nước này, đối tượng ưu tiên tiêm mũi thứ 4 là người trên 18 tuổi có hệ miễn dịch suy yếu và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Mũi vaccine tăng cường giúp giảm số ca nhập viện tại châu Âu

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 27/1 cho biết mũi vaccine tăng cường có thể giúp giảm ít nhất nửa triệu ca nhập viện vì COVID-19 tại châu Âu, ngay cả khi biến thể Omicron lây lan với tốc độ chưa từng thấy.

Trong tuyên bố của mình, ECDC nêu rõ: "Chiến dịch mở rộng việc tiêm mũi vaccine tăng cường hoàn thành đầu tháng 1 này có thể giúp giảm từ 500.000 - 800.000 số ca phải nhập viện". Con số này là tính toàn bộ 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và cả Na Uy, Iceland và Liechtenstein.

Argentina nới lỏng nhập cảnh với người đã tiêm vaccine liều cơ bản

Kể từ ngày 29/1, công dân Argentina và người nước ngoài đã hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 liều cơ bản trong thời gian ít nhất 14 ngày sẽ không cần thực hiện xét nghiệm trước khi nhập cảnh quốc gia Nam Mỹ này. Cùng với đó, họ cũng không phải thực hiện cách ly sau khi nhập cảnh.

Trong khi đó, những hành khách chưa hoàn thành tiêm liều cơ bản sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành hoặc phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) trong vòng 48 giờ trước khi bắt đầu chuyến đi. Những người này cũng phải tuân thủ quy định cách ly 7 ngày, tính từ ngày thực hiện xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm RAT.

Anh dỡ bỏ các hạn chế phòng ngừa biến thể Omicron

Ngày 27/1, Anh đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vốn được áp dụng nhằm ngăn chặn biến thể Omicron. Với quyết định trên, người dân sẽ không phải đeo khẩu trang tại những không gian khép kín và không cần xuất trình “hộ chiếu vaccine”.    

Peru dỡ bỏ giới nghiêm ban đêm

Bộ trưởng Y tế Peru Hernando Cevallos cho biết chính phủ nước này đã quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm từ 0h-4h sáng hằng ngày đang được áp dụng.

Lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực tại Peru kể từ ngày giữa tháng 3/2020. Trong 22 tháng qua, Chính phủ Peru đã nhiều lần điều chỉnh biện pháp này về mặt thời gian nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19 trong từng giai đoạn.

Bỉ điều chỉnh các biện pháp phòng dịch trong trường học

Các Bộ trưởng Y tế và Giáo dục của Bỉ nhất trí rằng các lớp học sẽ không đóng cửa kể cả khi có các trường hợp mắc COVID-19. Chỉ những học sinh xét nghiệm dương tính hoặc có các triệu chứng mới phải cách ly ở nhà.

Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) hạn chế đi lại ở nhiều khu vực

Chính quyền thành phố Bắc Kinh không áp đặt phong tỏa bất kỳ quận nào, song một số quận hiện tự áp đặt hạn chế đi lại tại một số khu vực. Quận Phong Đài ở Bắc Kinh tối 26/1 đã mở rộng áp dụng quy định người dân không rời khỏi nhà nếu không cần thiết và phải tiến hành xét nghiệm hằng ngày.

Campuchia mở chiến dịch kích cầu nhằm phục hồi ngành du lịch

Ngày 27/1, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon thông báo nước này đã phát động chiến dịch mang tên "Campuchia: Điểm du lịch xanh và an toàn" nhằm phục hồi ngành du lịch sau dịch COVID-19.

Phát biểu tại lễ phát động được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Khon cho biết trong 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải đóng cửa và hàng chục nghìn lao động bị mất việc làm.

Bỉ cảnh báo một số thanh thiếu niên cố tình mắc COVID-19 để được đi du lịch

Theo đó, do các đối tượng dưới 18 tuổi vẫn chưa được liều vaccine tăng cường ngừa COVID-19, vì vậy một số thanh thiếu niên ở độ tuổi 16 và 17 tuổi, đã cố tình tìm cách mắc COVID-19 để được phép đi du lịch tới một số điểm nghỉ dưỡng vẫn áp dụng các quy định nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh.

Hơn 30% phi công toàn cầu vẫn thất nghiệp vì COVID-19

Hơn 30% phi công của các hãng hàng không trên toàn cầu vẫn chưa được bay trở lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mặc dù tình hình đã có nhiều cải thiện so với cách đây một năm.

Đây là kết quả khảo sát do công ty tuyển dụng nhân lực hàng không GOOSE Recruitment tại Anh và chuyên trang thông tin về lĩnh vực hàng không vũ trụ FlightGlobal công bố ngày 26/1.

Tổng Thư ký LHQ thúc giục giải quyết cuộc khủng hoảng Nga- Ukraine

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 27/1 thúc giục Nga và Ukraine hãy giải quyết những căng thẳng biên giới thông qua các kênh mà hai bên đã nhất trí và các khuôn khổ ngoại giao hiện có.

Phát biểu trước báo giới ngày 27/1, người phát ngôn của LHQ, ông Stephane Dujarric cho biết Tổng Thư ký Guterres tin rằng hai bên sẽ không để xảy ra xung đột quân sự, đồng thời khuyến khích hai bên hãy dựa vào con đường ngoại giao, sử dụng các kênh và các khuôn khổ hiện có mà hai bên đã nhất trí cũng như viện tới tất cả các giải pháp ngoại giao có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

antonioguterres.jpeg
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres

Italy vẫn chưa bầu được tổng thống mới trong vòng 4

Ngày 27/1, các nhà lập pháp và đại diện vùng của Italy chưa bầu được một tổng thống mới trong ngày bỏ phiếu thứ 4, khi các đảng không muốn mạo hiểm với một cuộc khủng hoảng bằng cách chọn Thủ tướng Mario Draghi, nhưng không thể đồng ý về một ứng cử viên thay thế.

Tấn công khủng bố tại Libya khiến nhiều nhân viên an ninh thiệt mạng

Bộ Nội vụ Libya ngày 27/1 cho biết các chiến binh có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết hại 3 nhân viên an ninh ở phía Tây Nam của nước này.

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Libya cho biết thêm cuộc tấn công xảy ra vào ngày 26/1, tại vùng sa mạc cách thủ đô Tripoli 700 km về phía Nam, nhằm vào một đội tuần tra của Lữ đoàn Umm al-Aranib Martyrs, khiến 3 sĩ quan thiệt mạng.

Đấu súng tại biên giới Tajikistan - Kyrgyzstan

Ngày 27/1, Kyrgyzstan đã cáo buộc lực lượng nước láng giềng Tajikistan nổ súng nhằm vào các binh sĩ nước này trong vụ bùng phát bạo lực mới, xảy ra sau khi các cuộc đụng độ hồi năm ngoái tại khu vực biên giới tranh chấp khiến hàng chục người thiệt mạng.

Đưa người nhập cư trái phép vào Mỹ bằng cách giấu trong quan tài

Một người đàn ông ở bang Texas (Mỹ) phải đối diện mức án 5 năm tù vì đưa người nhập cư trái phép vào nước này bằng thủ đoạn giấu người trong quan tài và phủ cờ Mỹ.

Ngày 26/1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi phạm Zachary Blood, 33 tuổi, đã thừa nhận tìm cách đưa 2 người di cư vào Mỹ trong một quan tài phủ quốc kỳ giống các binh sĩ tử trận được đưa về nước.

Tai nạn đường bộ liên hoàn ở Nhật Bản, 19 người bị thương

Ít nhất 19 người đã bị thương trong một vụ tai nạn liên hoàn của 12 phương tiện va vào nhau xảy ra ngày 27/1 trên đường cao tốc thuộc địa phận tỉnh Chiba gần thủ đô Tokyo.

Indonesia buộc các nhà sản xuất bán dầu cọ trong nước

Bắt đầu từ ngày 27/1, Indonesia bắt buộc các nhà sản xuất dầu cọ bán một phần sản lượng trong nước với mức giá tối đa 9.300 rupiah (0,6465 USD)/kg đối với dầu cọ thô (CPO) và 10.300 rupiah/kg đối với olein.

Phát biểu họp báo ngày 27/1, Bộ trưởng Thương mại Muhammad Lutfi cho biết nghĩa vụ thị trường trong nước (DMO) sẽ được áp dụng đối với tất cả các nhà sản xuất dầu ăn, theo đó các công ty này phải bán 20% sản lượng xuất khẩu trên thị trường nội địa.

Các nước châu Phi cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng của loài voi rừng

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 26/1 do "Sáng kiến bảo vệ voi" tổ chức, Bộ trưởng Môi trường các nước châu Phi cho biết loài voi rừng châu Phi đang bị đe dọa tuyệt chủng do sự gia tăng các mối đe dọa liên quan đến biến đổi khí hậu, tình trạng mất môi trường sống, săn bắn trái phép và xung đột giữa các cộng đồng dân cư địa phương.

Tuyết rơi hiếm thấy tại Trung Đông

Ngày 27/1, tuyết đã bao phủ vùng Jerusalem và khu vực phía Đông Địa Trung Hải sau khi một cơn bão tuyết hiếm hoi biến thành phố thánh địa thành một miền cổ tích trắng xóa tuyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/1: Chỉ một tỷ lệ nhỏ trẻ em Israel bị viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19