Tin vắn thế giới ngày 25/1: Taliban hài lòng về hội nghị với các nhà ngoại giao phương Tây tại Nauy

Bạch Dương| 25/01/2022 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO kêu gọi các nước hợp tác chấm dứt đại dịch COVID-19; Thái Lan triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư tại 10 tỉnh; Bắc Kinh rà soát người mua thuốc hạ sốt để diệt tận gốc COVID-19; Taliban hài lòng về hội nghị với các nhà ngoại giao phương Tây tại Nauy… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO kêu gọi các nước hợp tác chấm dứt đại dịch COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Bộ trưởng Phát triển của Đức Svenja Schulze ngày 24/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Hiện đại dịch COVID-19 đã bước sang năm thứ ba và chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch này. Chúng ta không thể để COVID-19 tiếp tục kéo dài dai dẳng cũng như không thể để tiếp diễn vòng luẩn quẩn giữa sự lo sợ và thái độ phớt lờ”.

Người đứng đầu WHO cũng thông báo Đức đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho tổ chức này. Trong lịch sử, Mỹ từng là quốc gia có đóng góp tài chính hàng đầu cho WHO trong số gần 200 quốc gia thành viên trực thuộc.

tedrosadhanomghebreyesus.jpg
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Thái Lan triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư tại 10 tỉnh

Ngày 23/1, bà Rachada Dhnadirek, phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, cho biết Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan đã có kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ 4 cho 2,5 triệu người, bao gồm cả người dân Thái Lan và người nước ngoài, tại 10 tỉnh, trong đó có 4 tỉnh phụ thuộc vào du lịch (Phuket, Surat Thani, Krabi và Phangnga) và 6 tỉnh khác là các điểm du lịch hoặc có tỷ lệ lây nhiễm tương đối cao (Bangkok, Chonburi, Samut Prakan, Nonthaburi, Kanchanaburi và Pathum Thani).

Bộ trên cho biết loại vaccine sẽ sử dụng cho mũi thứ 4 là vaccine của hãng AstraZeneca và Pfizer/BioNTech và áp dụng đối với những người đã tiêm mũi vaccine thứ 3 ít nhất 3 tháng.

EMA thông qua kế hoạch mở rộng sản xuất vaccine của AstraZeneca

Ủy ban dược phẩm dùng cho con người thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 24/1 đã thông qua kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Tập đoàn AstraZeneca.

Theo thông cáo của ủy ban trên, địa điểm sản xuất hiện tại đang được công ty Universal Farma vận hành ở thành phố Guadalajara, Tây Ban Nha, sẽ bổ sung dây chuyền đóng ống vaccine thứ hai.

Lào đạt mục tiêu tiêm chủng trong năm 2021

Bộ Y tế Lào cho biết nước này đã đạt được kết quả tốt trong chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 trong năm 2021. Chính phủ đã đạt được mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 50% dân số vào cuối năm 2021 để kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh, tuy nhiên, thách thức vẫn còn và cần phải rút ra những bài học kinh nghiệm để một bộ phận dân số lớn hơn được tiêm chủng trong 2022.

Đức thay đổi chiến lược xét nghiệm SARS-CoV-2 do quá tải

Đức sẽ duy trì các biện pháp hạn chế hiện hành nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhưng sẽ thay đổi chiến lược xét nghiệm theo hướng chỉ dành cho những đối tượng ưu tiên trong tương lai. Theo Thủ tướng Đức Olaf Scholz, do thiếu các bộ xét nghiệm PCR, với công suất hiện nay khoảng 300.000 bộ/ngày, hoạt động này trong tương lai sẽ ưu tiên dành cho các nhóm đối tượng như bệnh viện hoặc nhân viên chăm sóc y tế và những người dễ bị tổn thương.

Bắc Kinh rà soát người mua thuốc hạ sốt để diệt tận gốc COVID-19

Những người dân ở Bắc Kinh khi mua thuốc hạ sốt, thuốc kháng virus, thuốc trị ho và viêm họng sẽ nhận được cảnh báo trên ứng dụng di động mà Trung Quốc yêu cầu kích hoạt trước khi vào các địa điểm công cộng.

Tiếp đến, theo Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh, người mua thuốc sẽ cần làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc phải hạn chế đi lại.

Hàn Quốc chuyển sang phương thức ứng phó với biến thể Omicron

Ngày 24/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị chính phủ nước này nhanh chóng chuyển sang các biện pháp ứng phó mới nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron, đồng thời cảnh báo nước này có thể chứng kiến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian ngắn.

Trung Quốc: Dỡ bỏ phong tỏa tại thành phố Tây An

Truyền thông Trung Quốc cho biết giới chức nước này đã quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng tại thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây kể từ ngày 24/1 do tình hình dịch COVID-19 tại đây đã cải thiện. Động thái này diễn ra trước thềm Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 dự kiến khai mạc vào tháng sau.

Taliban hài lòng về hội nghị với các nhà ngoại giao phương Tây tại Nauy

Trưởng đoàn đàm phán Taliban ngày 24/1 đánh giá hội nghị lịch sử đang diễn ra với các nhà ngoại giao phương Tây là “một thành tựu” đối với phong trào Hồi giáo theo đường lối cứng rắn đang nắm quyền lãnh đạo Afghanistan.

Đây là lần đầu tiên Taliban cử phái đoàn đến châu Âu kể từ khi lực lượng này trở lại nắm quyền ở Afghanistan hồi tháng 8/2021. Phái đoàn do ông Muttaqi dẫn đầu đã bắt đầu vòng đàm phán với các đại diện ngoại giao của Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Italy, Liên minh châu Âu (EU) và Nauy. Các cuộc thảo luận diễn ra vào chiều 24/1 (theo giờ Hà Nội) dưới hình thức họp kín tại khách sạn Soria Moria, ngoại ô thủ đô Oslo.

taliban.jpg
Đại diện Taliban Amir Khan Muttaqi phát biểu bên ngoài một khách sạn ở Oslo, Nauy. Ảnh: AFP

EU lạc quan về khả năng đạt 'giải pháp lâu dài' với Anh trong vấn đề Bắc Ireland

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic ngày 24/1 cho biết tiến trình thảo luận với Anh có thể mang đến một giải pháp lâu dài cho những thách thức hiện nay trong quan hệ giữa hai bên về thương mại liên quan đến Bắc Ireland - vùng lãnh thổ thuộc Anh nhưng lại có chung biên giới với Cộng hòa Ireland, quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Nga cáo buộc NATO làm căng thẳng gia tăng

Ngày 24/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) làm gia tăng căng thẳng sau khi khối quân sự do Washington dẫn đầu tuyên bố đang củng cố hệ thống phòng thủ phía Đông của châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Libya tuyên bố kết thúc nhiệm vụ của GNU

Chủ tịch Quốc hội Libya Aqila Saleh ngày 24/1 nhấn mạnh nhiệm vụ và nhiệm kỳ của Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) đã kết thúc và cơ quan lập pháp này sẽ không chấp nhận bất kỳ lập luận nào nhằm bảo vệ GNU.

Phát biểu tại phiên họp của Quốc hội Libya với sự tham dự của 122 nghị sĩ, ông Saleh khẳng định rằng Quốc hội Libya và Hội đồng Nhà nước Cấp cao (HCS) sẽ không thể soạn thảo lại hiến pháp, đồng thời nêu rõ công việc này nên được giao cho các chuyên gia pháp lý.

Cựu Thủ tướng Hariri tuyên bố tạm thời rút khỏi chính trường Liban

Chính trị gia hàng đầu của cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni tại Liban, người từng 3 lần nắm giữ cương vị Thủ tướng nước này, ông Saad al-Hariri ngày 24/1 tuyên bố sẽ không tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới và tạm ngừng các hoạt động chính trị của bản thân, đồng thời kêu gọi đảng Phong trào Tương lai của ông thực hiện hành động tương tự.

Italy bắt đầu bầu cử Tổng thống

Chiều 24/1 (giờ địa phương), các nhà lập pháp từ cả hai viện của Quốc hội và đại diện vùng đã bắt đầu quá trình bỏ phiếu kín để bầu tổng thống mới của Italy.

Tổng cộng 1.009 đại cử tri, gồm 321 Thượng nghị sĩ, 630 Hạ nghị sĩ và 58 đại biểu vùng - mỗi vùng 3 đại biểu, trừ vùng Valle d'Aosta chỉ có 1 đại biểu - sẽ quyết định xem ai là người kế nhiệm Tổng thống Sergio Mattarella, người có nhiệm kỳ 7 năm sẽ kết thúc vào ngày 3/2 tới.

Mỹ sẵn sàng triển khai 8.500 binh sĩ đến châu Âu

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/1 cho biết đã đặt 8.500 binh sĩ vào trạng thái “sẵn sàng cao độ” được triển khai tới châu Âu ngay khi cần thiết, trong trường hợp NATO kích hoạt một lực lượng phản ứng nhanh do căng thẳng liên quan đến cáo buộc cho rằng Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine.

Quân đội Burkina Faso phế truất Tổng thống và đình chỉ Hiến pháp

Quân đội Burkina Faso ngày 24/1 tuyên bố đã phế truất Tổng thống Roch Marc Kabore, đình chỉ Hiến pháp, giải tán Chính phủ và Quốc hội, đồng thời đóng cửa biên giới của quốc gia Tây Phi này.

Trước đó cùng ngày, tài khoản Twitter cá nhân của Tổng thống Burkina Faso Roch Kabore đã đăng bài viết kêu gọi quân đội hạ vũ khí trong bối cảnh bất ổn gia tăng sau khi xảy ra bạo loạn tại nhiều doanh trại.

Cộng đồng quốc tế liên tiếp bày tỏ lo ngại về tình hình Burkina Faso

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 24/1 đã “lên án mạnh mẽ mọi ý đồ giành chính quyền bằng vũ lực” ở Burkina Faso và kêu gọi các nhân vật cầm đầu cuộc đảo chính tại quốc gia Tây Phi hạ vũ khí.

Cùng ngày, Mỹ đã lên tiếng yêu cầu “trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Kabore và các quan chức chính phủ khác”, đồng thời kêu gọi phe đảo chính “tôn trọng Hiến pháp và ban lãnh đạo dân sự của Burkina Faso”.

Nhà sáng lập WikiLeaks có cơ hội kháng cáo lệnh dẫn độ sang Mỹ

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange ngày 24/1 có cơ hội kháng cáo lên Tòa án Tối cao Anh về phán quyết dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử 18 cáo buộc hình sự, trong đó gồm cả tội danh vi phạm luật gián điệp.

Trong phán quyết bằng văn bản, các thẩm phán Tòa án Công lý Hoàng gia ở thủ đô London là Ian Burnett và Timothy Holroyde nhận định vụ việc này đã đặt vấn đề về tầm quan trọng pháp lý mà ông Assange có thể yêu cầu Tòa án tối cao Anh ra quyết định. Với phán quyết trên, Tòa án Tối cao Anh giờ đây sẽ phải quyết định liệu có tiếp nhận kháng cáo của ông Assange hay không.

Nội các Israel điều tra thương vụ mua tàu ngầm bị cáo buộc tham nhũng

Ngày 23/1, nội các Israel đã bỏ phiếu nhất trí thành lập một ủy ban nhà nước, điều tra thương vụ mua tàu ngầm của nước này hồi năm 2012 - vốn bị cáo buộc tham nhũng. Đây được coi là vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Israel, có liên quan tới một số cựu lãnh đạo quân đội và phụ tá thân cận của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Cá nhân ông Netanyahu không bị cáo buộc tội danh nào trong vụ này.

Tấn công kiểu 'sói đơn độc' tại trường đại học ở Đức

Cảnh sát Đức cho biết nhiều người đã bị thương trong một vụ tấn công theo kiểu "sói đơn độc" (một cá nhân thực hiện) tại một trường đại học ở phía Tây Nam thành phố Heidelberg.

Truyền thông Đức đưa tin hung thủ dùng súng tấn công ở Đại học Heidelberg là một sinh viên và đối tượng này có lẽ sở hữu nhiều khẩu súng. Sau khi tấn công ở giảng đường Đại học Heidelberg, hung thủ đã dùng súng tự sát.

Bỉ: Cảnh sát bắt giữ 70 người biểu tình bạo lực phản đối các biện pháp phòng dịch COVID-19

Cảnh sát Bỉ ngày 23/1 đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông khoảng 50.000 người biểu tình trên đường phố thủ đô Brussels phản đối các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng chống dịch COVID-19.

Động đất ở Haiti gây nhiều thiệt hại về người và tài sản

Một trận động đất có độ lớn 5,3 đã làm rung chuyển khu vực Tây Nam của Haiti vào buổi sáng 24/1 (theo giờ địa phương), khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

AFP dẫn thông báo của giới chức Haiti cho hay ở Anse-a-Veau - một thị trấn duyên hải nhỏ cách thủ đô Port-au-Prince 130km về phía Tây, một người phụ nữ đã thiệt mang do tường đổ. Ở Fonds-des-Negres cách đó 20km về phía Nam, một người khác đã tử vong do lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/1: Taliban hài lòng về hội nghị với các nhà ngoại giao phương Tây tại Nauy