Tin vắn thế giới ngày 24/1: Ấn Độ đến giai đoạn "lây nhiễm cộng đồng" biến thể Omicron

Bạch Dương| 24/01/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Indonesia nhấn mạnh vai trò của Đồng thuận 5 điểm ASEAN về Myanmar; Ấn Độ đến giai đoạn 'lây nhiễm cộng đồng' biến thể Omicron; Thủ tướng Malaysia khẳng định không áp đặt phong tỏa một lần nữa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Indonesia nhấn mạnh vai trò của Đồng thuận 5 điểm ASEAN về Myanmar

Bộ Ngoại giao Indonesia ra thông cáo báo chí ngày 22/1 cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã nhận được cuộc gọi từ Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen vào ngày 21/1 về chuyến thăm mới đây của nhà lãnh đạo này tới Myanmar.

Trong cuộc điện đàm, ông Jokowi đã nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của ASEAN trong vấn đề Myanmar phải dựa trên các nguyên tắc đã được nhất trí, đặc biệt là Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi tháng 4/2021.

samdechtechohunsen.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã nhận được cuộc gọi từ Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen vào ngày 21/1 về chuyến thăm mới đây của nhà lãnh đạo này tới Myanmar

Đức hối thúc cẩn trọng khi xem xét các biện pháp trừng phạt Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 23/1 đã hối thúc châu Âu và Mỹ cẩn trọng khi xem xét các biện pháp trừng phạt Nga với bất cứ hành động gây hấn nào của Moscow đối với Ukraine.

Theo Thủ tướng Đức, Berlin đang làm mọi thứ và kích hoạt tất cả các kênh ngoại giao nhằm mục đích ngăn chặn tình hình xấu thêm. Theo ông Scholz, Mỹ và châu Âu cần thận trọng lựa chọn các biện pháp hiệu quả nhất với bên vi phạm các nguyên tắc đã được nhất trí, đồng thời cần phải xem xét những hậu quả mang lại và không nên ảo tưởng rằng các biện pháp mà họ đưa ra không gây hậu quả gì.

Đại sứ quán Nga kêu gọi Anh ngừng khiêu khích nguy hiểm về Ukraine

Đại sứ quán Nga tại Anh đã kêu gọi Văn phòng Đối ngoại, Thịnh vượng chung và Phát triển của Anh ngừng những lời khiêu khích nguy hiểm về Ukraine.

Đại sứ quán Nga bác bỏ thông tin mới nhất liên quan đến kế hoạch của Nga đưa cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraine Yevgeny Muraev lên nắm quyền ở Kiev, coi đây là tin không đúng sự thật.

Nhật Bản: Tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Kishida đạt 55,9%

Theo kết quả cuộc khảo sát do Kyodo thực hiện và công bố ngày 23/1, tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Kishida Fumio đạt 55,9% trong bối cảnh Nhật Bản đang đối phó với làn sóng lây nhiễm mới dịch COVID-19 do biến thể Omicron; trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ Nội các tăng 2,5 điểm phần trăm lên 25,2%.

Ấn Độ đến giai đoạn 'lây nhiễm cộng đồng' biến thể Omicron

Biến thể Omicron hiện đã đến giai đoạn lây nhiễm trong cộng đồng ở Ấn Độ và là biến thể chính ở nhiều thành phố lớn, nơi có số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh.

Trong bản tin mới nhất được công bố ngày 23/1, cơ quan nghiên cứu giải trình tự gene của Ấn Độ thông báo như trên, đồng thời cho biết dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên cả nước.

omicron-vaccine.jpg
Ảnh minh họa

Israel: Mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 giúp giảm 3 lần tỷ lệ bệnh nhân nặng cao tuổi

Bộ Y tế Israel ngày 23/1 thông báo kết quả nghiên cứu cho thấy liều vaccine COVID-19 thứ 4 tiêm bổ sung cho những người trên 60 tuổi giúp tăng khả năng chống lại nguy cơ bị biến chứng nặng gấp 3 lần so với những người chỉ được tiêm 3 mũi ở cùng nhóm tuổi.

Thủ đô Washington D.C (Mỹ) khuyến khích tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi

Thủ đô Washington D.C của Mỹ đang thắt chặt hơn các quy tắc phòng dịch trong trường học, đồng thời khuyến khích các bậc cha mẹ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Cách đây 2 tháng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã bật đèn xanh cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine mRNA hai mũi của Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Nhật Bản: Tokyo mở cơ sở điều trị bệnh nhân không triệu chứng

Từ ngày 25/1, thủ đô Tokyo của Nhật Bản sẽ vận hành một cơ sở điều trị dành riêng cho bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng.

Cơ sở điều trị có quy mô ban đầu 350 giường được thiết lập tại Quảng trường thể thao Tokyo, thuộc phường Chiyoda, nơi từng được sử dụng cho việc quảng bá Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Đối tượng hướng tới là các bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng nhưng có nguy cơ làm lây lan virus SARS-CoV-2 cho người thân khi sống chung trong một nhà.

Trung Quốc: Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát dịch COVID-19 trước Olympic

Chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 23/1 cho biết toàn bộ 2 triệu cư dân ở nơi bùng phát ổ dịch COVID-19 mới sẽ được xét nghiệm. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn 2 tuần nữa Thế vận hội Olympic mùa Đông 2022 sẽ chính thức khai mạc.

Thủ tướng Malaysia khẳng định không áp đặt phong tỏa một lần nữa

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 23/1 khẳng định chính phủ sẽ không áp đặt Lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) một lần nữa trong dịp Tết của người Hồi giáo năm nay.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Ismail cho biết hiện tại các lĩnh vực kinh tế và xã hội, cũng như việc đi lại giữa các bang đã trở lại bình thường. Trong trường hợp gia tăng đột biến số ca nhiễm, chính phủ sẽ sử dụng phương pháp áp đặt Lệnh kiểm soát di chuyển tăng cường (EMCO), tập trung vào các khu vực được xác định có nhiều ca nhiễm.

Hai bang của Australia đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn trường học

Hai bang đông dân nhất của Australia là New South Wales (NSW) và Victoria cho biết sẽ xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho học sinh mỗi tuần 2 lần nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại trường học.

Theo Thống đốc bang NSW Dominic Perrottet, nhà chức trách bang đề nghị các bậc phụ huynh sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh để sàng lọc COVID-19 cho con em mỗi tuần 2 lần. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, phụ huynh cần thông báo cho trường và chính quyền.

New Zealand siết chặt phòng dịch do biến thể Omicron lây lan trong cộng đồng

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo từ 23h59' ngày 23/1 theo giờ địa phương (tức 19h59' cùng ngày theo giờ Việt Nam) nước này chuyển trạng thái phòng, chống dịch COVID-19 sang tín hiệu "đèn đỏ" do có Omicron lây lan trong cộng đồng.

Với quyết định trên, các cuộc tụ tập sẽ giới hạn tối đa 100 người tại những nơi cho phép sử dụng giấy thông hành COVID-19. Các dịch vụ khách sạn, nhà hàng được phép mở cửa song chỉ giới hạn tối đa 100 người và những khách đặt chỗ. Tại những địa điểm không sử dụng giấy thông hành vaccine, tối đa chỉ được 25 người tụ tập. Công sở vẫn mở cửa song nhân viên có thể chọn phương án làm việc tại nhà, đồng thời yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang ở nhiều địa điểm trong nhà.

Taliban và các đại diện xã hội dân sự Afghanistan bắt đầu đàm phán tại Nauy

Ngày 23/1, phái đoàn Taliban đã bắt đầu các cuộc đàm phán với các đại diện xã hội dân sự của Afghanistan tại Oslo (Nauy). Phái đoàn Taliban do Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi làm trưởng đoàn, là phái đoàn đầu tiên của lực lượng này tới châu Âu kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Nauy cho biết cuộc đàm phán sẽ tập trung vào vấn đề bảo đảm quyền con người và viện trợ nhân đạo, trong đó ngày đàm phán đầu tiên sẽ dành cho các cuộc tiếp xúc với các nhà hoạt động nữ và các nhà báo.

Liên hợp quốc kêu gọi Quốc hội Libya vạch ra lộ trình mới cho các cuộc bầu cử

Phát biểu tại hội nghị với chủ đề "Hiến pháp trước tiên" ở thủ đô Tripoli, Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah nhấn mạnh: "Hơn bao giờ hết, chúng ta hiện nay cần một bản hiến pháp để bảo vệ đất nước và công dân của mình, cũng như điều chỉnh các cuộc bầu cử". Theo ông Dbeibah, người dân Libya "muốn các cuộc bầu cử tự do tôn trọng ý nguyện của họ, chứ không phải là kéo dài cuộc khủng hoảng bằng một quá trình chuyển đổi mới".

Afghanistan: Chính quyền Taliban phân phát viện trợ nhân đạo cho các địa phương

Người phát ngôn Bộ Tị nạn và Hồi hương Afghanistan, ông Abdul Mutalib Haqqani ngày 22/1 cho biết chính quyền Taliban đã bắt đầu phân phát đồ viện trợ nhân đạo đến ít nhất 10 tỉnh trong số 34 tỉnh trên cả nước.

Burkina Faso: Nổ súng gần dinh thự Tổng thống

Tối 23/1, tiếng súng nổ được người dân nghe thấy ở khu vực gần dinh thự của Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc đảo chính quân sự có thể vẫn đang diễn ra sau khi những binh sĩ nổi loạn chiếm một căn cứ quân sự trước đó trong ngày.

Nền kinh tế Đức thiệt hại 350 tỷ euro do đại dịch COVID-19

Viện Kinh tế Đức (IW) cho biết đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại rất lớn đối với nền kinh tế nước này, khiến Chính phủ Đức đã hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2022. Theo IW, nền kinh tế Đức thiệt hại 350 tỷ euro, chủ yếu do sụt giảm tiêu dùng cá nhân, cũng như vì các biện pháp phong tỏa, giãn cách để phòng dịch.

Cameroon: Hỏa hoạn tại câu lạc bộ đêm làm 16 người thiệt mạng

Chính phủ Cameroon ngày 23/1 cho biết 16 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương nặng khi xảy ra hỏa hoạn do sử dụng pháo bông tại một câu lạc bộ đêm ở thủ đô Yaounde.

Afghanistan: Chính quyền Taliban phân phát viện trợ nhân đạo cho các địa phương

Người phát ngôn Bộ Tị nạn và Hồi hương Afghanistan, ông Abdul Mutalib Haqqani ngày 22/1 cho biết chính quyền Taliban đã bắt đầu phân phát đồ viện trợ nhân đạo đến ít nhất 10 tỉnh trong số 34 tỉnh trên cả nước.

Động đất mạnh tại Trung Quốc

Trung tâm theo dõi động đất Trung Quốc (CENC) thông báo sáng 23/1, một trận động đất có độ lớn 5,8 đã xảy ra tại thành phố Đức Linh Cáp, tỉnh Thanh Hải, miền Tây Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/1: Ấn Độ đến giai đoạn "lây nhiễm cộng đồng" biến thể Omicron