Tin vắn thế giới ngày 22/1: Mũi tiêm tăng cường giúp giảm khả năng tử vong do COVID-19 gần 150 lần

Bạch Dương| 22/01/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga, Mỹ thảo luận các vấn đề an ninh; Australia, Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông; Mũi tiêm tăng cường giúp giảm khả năng tử vong do COVID-19 gần 150 lần… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ thảo luận các vấn đề an ninh

Ngày 21/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc hội đàm tại Geneva (Thụy Sĩ) về các vấn đề liên quan đến an ninh.

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết đối thoại giữa hai nước sẽ vẫn tiếp tục liên quan đến các đề xuất an ninh của Nga và Washington đã nhất trí phản hồi bằng văn bản về các đề xuất trên vào tuần tới. Ông hy vọng điều này có thể giúp hạ nhiệt phần nào căng thẳng tại Ukraine, đồng thời tái khẳng định Moscow không gây bất kỳ đe dọa nào đối với nước láng giềng.

nga-my.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken (trái) tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 21/1/2022. Ảnh: AFP

Australia, Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông

Tại cuộc họp tham vấn thường niên năm 2022, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước Australia và Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các quốc gia có thể thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không.

Nhật Bản-Pháp đối thoại '2+2'

Ngày 20/1, Nhật Bản và Pháp đã tiến hành cuộc hội đàm an ninh trực tuyến theo cơ chế "2+2" giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước, trong đó hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời chia sẻ quan ngại về các vấn đề ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Nga phản đối lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba

Ngày 21/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định nước này sẽ tiếp tục tố cáo việc Mỹ cấm vận Cuba và sẽ cùng các nước gia tăng áp lực buộc Mỹ dỡ bỏ ngay lập tức và vô điều kiện các biện pháp phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính chống lại đảo quốc Caribe này.

Tổng thống đắc cử Chile công bố nội các mới

Ngày 21/1, Tổng thống đắc cử của Chile Gabriel Boric đã công bố danh tính các thành viên trong chính phủ mới, trong đó đáng chú ý là việc tiến sĩ Izkia Siches sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên của quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống đắc cử Chile dự kiến bổ nhiệm cựu chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ Antonia Urrejola vào vị trí Ngoại trưởng và bà María Begoña Yarza sẽ lãnh đạo Bộ Y tế.

Nghị sĩ Hàn Quốc: Mỹ đề nghị hỗ trợ 60 triệu liều vaccine COVID-19 cho Triều Tiên

Một chính khách Hàn Quốc tiết lộ rằng vào tháng 12/2021, Mỹ đã đề nghị gửi 60 triệu liều vaccine COVID-19 cho Triều Tiên thông qua Liên hợp quốc.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hàn Quốc Kim Kyung-hyup đã chia sẻ thông tin này với hãng thông tấn Yonhap vào ngày 21/1. Theo đó, Cơ quan Tình báo trung ương Hàn Quốc đã đề cập thông tin này trong một cuộc họp với các thành viên cấp cao ủy ban tình báo quốc hội.

Mũi tiêm tăng cường giúp giảm khả năng tử vong do COVID-19 gần 150 lần

Người đứng đầu Trung tâm Ứng phó và Chuẩn bị cho khủng hoảng của Malaysia, Tiến sĩ Mahesh Appannan mới đây cho biết những người đã tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 sẽ giảm được nguy cơ tử vong do căn bệnh này đến gần 150 lần so với những người chưa tiêm mũi thứ ba.

vcnb.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Sungai Buloh, Malaysia. Ảnh: AFP

El Salvador ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Flurona

Bộ trưởng Y tế El Salvador Francisco Alabi ngày 21/1 thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Flurona (nhiễm đồng thời virus cúm thông thường và virus SARS-CoV-2) là một bé trai 5 tuổi. Hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn định và đang được cách ly.

Phong tỏa tòa chung cư với gần 3.000 người ở Hong Kong

Ngày 21/1, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định phong tỏa một tòa nhà chung cư, với gần 3.000 người, trong vòng 5 ngày, sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm tại đây.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Đặc khu phong tỏa một tòa chung cư trong thời gian dài như vậy. Người dân sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hằng ngày tại trạm xét nghiệm lưu động, bố trí xét nghiệm tại nhà cho người già và khuyết tật.

Singapore cẩn trọng đối phó với dịch bệnh trong dịp Tết Âm lịch

Trong vòng 4 tuần, bắt đầu từ ngày 24/1, tất cả các bệnh viện (bao gồm bệnh viện công, bệnh viện tại cộng đồng và bệnh viên tư nhân) và các cơ sở chăm sóc dân cư tại nước này sẽ tạm dừng việc cho phép người đến thăm bệnh nhân, trừ những trường hợp ngoại lệ (như trường hợp bệnh nhân trở nặng nguy kịch) do bệnh viện quyết định.

Lào xem xét nới lỏng hạn chế về quy định nhập cảnh

Văn phòng Thủ tướng Lào ra thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét nới lỏng một số biện pháp phòng chống COVID-19, bao gồm các hạn chế nhập cảnh vào nước này.

Thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với một số đối tượng du khách, gồm doanh nhân, người lao động… nhằm thúc đẩy kinh doanh và đầu tư; cho phép tiếp tục mở Vùng Xanh du lịch, đồng thời chỉ đạo Ủy ban Quốc gia về Phòng chống COVID-19 Lào nghiên cứu các biến thể Omicron, Delta và đảm bảo rằng hệ thống y tế có năng lực đối phó số lượng ca nhiễm lớn.

Australia nới lỏng yêu cầu xét nghiệm với người nhập cảnh từ nước ngoài

Từ ngày 23/1, người từ nước ngoài có thể nhập cảnh vào Australia chỉ cần có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) âm tính với COVID-19 trong vòng 24 giờ tính đến thời điểm khởi hành, thay vì phải có kết quả xét nghiệm PCR.

Trong thông báo, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cũng công bố một thay đổi quan trọng liên quan người dân nước này muốn về nước. Theo đó, những người Australia nhiễm COVID-19 ở nước ngoài sẽ được phép trở về nước 7 ngày sau khi có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, giảm so với 14 ngày theo quy định hiện nay.

Ấn Độ cân nhắc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vào cuối tuần ở thủ đô New Delhi

Ngày 21/1, giới chức của thủ đô New Delhi của Ấn Độ cho biết chính quyền thành phố sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trong các ngày cuối tuần và cho phép các văn phòng tư nhân được thuê nhân viên số lượng giới hạn trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 đang trên đà giảm mạnh.

Không kích ở Yemen khiến trên 200 người thương vong

Các tổ chức quốc tế hoạt động tại Yemen ngày 21/1 thông báo trên 200 người thương vong trong cuộc không kích xảy ra trước đó cùng ngày nhằm vào một nhà tù ở tỉnh Saada, miền Bắc Yemen.

Đắm tàu ngoài khơi Tunisia, 11 người thiệt mạng và mất tích

Ngày 21/1, giới chức Tunisia cho biết một thuyền chở người di cư đã bị đắm ở ngoài khơi thành phố Sfax, miền Trung nước này, khiến 4 người thiệt mạng và 7 người khác mất tích.

IMF kêu gọi các nước đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để góp phần phục hồi kinh tế

Ngày 21/1, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng không chỉ các ngân hàng trung ương cần chống lại lạm phát mà các nhà hoạch định chính sách khác cũng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực này, trong đó có việc chấm dứt đại dịch COVID-19 thông qua việc thúc đẩy tiêm chủng.

Fed lấy ý kiến về việc phát hành tiền kỹ thuật số

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 20/1 thông báo đang thực hiện “bước thảo luận đầu tiên” về việc phát hành tiền kỹ thuật số của riêng mình, sau khi cơ quan này công bố một báo cáo cho thấy những lợi ích tiềm năng, trong đó có việc giúp duy trì vai trò thống trị của đồng USD.

Airbus hủy đơn đặt hàng máy bay của Qatar Airways

Hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu đã có động thái bất thường khi hủy đơn đặt hàng máy bay A321neo trị giá nhiều tỷ USD của hãng hàng không Qatar Airways của Qatar do tranh cãi leo thang liên quan chất lượng dòng máy bay A350.

Lý giải về điều này, Airbus cho biết đã hủy đơn đặt hàng do hãng hàng không lớn vùng Vịnh này không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng khi từ chối nhận bàn giao các máy bay A350 theo thỏa thuận trước đó.

LHQ: Mức độ tàn phá của cơn bão Rai tại Philippines lớn hơn rất nhiều so với đánh giá ban đầu

LHQ ngày 21/1 cho biết mức độ tàn phá do cơn bão Rai gây ra ở Philippines đã bị đánh giá thấp một cách "tệ hại" trong những đánh giá ban đầu và số người "bị ảnh hưởng nghiêm trọng" trên thực tế đã tăng gấp 3 lần, lên đến 9 triệu người.

New Zealand viện trợ thêm cho Tonga sau thảm họa núi lửa và sóng thần

Ngày 21/1, Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta thông báo viện trợ thêm 1,35 triệu USD cho Tonga để hỗ trợ quốc gia Thái Bình Dương này khắc phục hậu quả sau thảm họa núi lửa và sóng thần.

Động đất lớn ngoài khơi Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản thông báo, vào hồi 1h08 ngày 22/1 (giờ địa phương), một trận động đất có độ lớn 6,4 đã làm rung chuyển vùng biển ở ngoài khơi tỉnh Miyazaki của nước này.

Các nguồn tin địa bàn cho biết, đã có những thiệt hại ban đầu được ghi nhận sau trận động đất có độ lớn 6,6 (trước đó nói là 6,4) ở sát bờ biển Hyuga-Nada thuộc phía Nam nước này.

Hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin của Hàn Quốc

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết ngày 21/1, hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy sản xuất pin ô tô ở thành phố Cheongju, miền Nam nước này, khiến 4 người bị mắc kẹt bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/1: Mũi tiêm tăng cường giúp giảm khả năng tử vong do COVID-19 gần 150 lần