Tin vắn thế giới ngày 17/1: Tổng thống Biden và phu nhân đóng gói thực phẩm cứu trợ người đói

Bạch Dương| 17/01/2022 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden và phu nhân đóng gói thực phẩm cứu trợ người đói; Chương trình chia sẻ vaccine COVAX đạt dấu mốc phân phối được 1 tỷ liều; Dự đoán về sự xuất hiện của nhiều biến thể đáng lo ngại hơn sau Omicron… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden và phu nhân đóng gói thực phẩm cứu trợ người đói

Theo AP, Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden ngày 16/1 đã tham gia đóng gói cà rốt và táo vào hộp thức ăn cho người đói và trò chuyện với các tình nguyện viên tại một ngân hàng thực phẩm. Đây là một hoạt động đầy ý nghĩa của ông bà chủ Nhà Trắng trong Ngày Martin Luther King, Jr.

jill-biden.jpeg
Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden đóng gói sản phẩm khi làm tình nguyện viên tại tổ chức cứu trợ nạn đói Philabundance, ngày 16/1/2021 ở Philadelphia. Ảnh AP

Pháp hoan nghênh nỗ lực đối thoại giữa Mỹ và Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/1 cho biết ông hoan nghênh các nỗ lực đối thoại giữa Mỹ và Nga về nhiều vấn đề. Nhà lãnh đạo Pháp cũng nhấn mạnh rằng Pháp và Đức luôn đàm phán với Nga và Ukraine về các thỏa thuận Minsk trên tinh thần đối thoại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Tổng thống Iran vào tuần tới

Kênh truyền hình Nga Rossiya-1 ngày 16/1 cho biết Tổng thống nước này Vladimir Putin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại Moscow vào tuần tới.

Hiện chưa rõ thời điểm chính xác cũng như những nội dung của cuộc hội đàm. Đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Raisi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran vào tháng 8/2020.

Mỹ, Nhật Bản ấn định thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến

Hội nghị giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio dự kiến sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày 21/1 tới (theo giờ Mỹ).

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 16/1, người phát ngôn của Nhà Trắng Jen Saki cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, hai bên sẽ tái khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản tiếp tục là nền tảng của hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Chương trình chia sẻ vaccine COVAX đạt dấu mốc phân phối được 1 tỷ liều

COVAX - chương trình chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vaccine Gavi đồng hành, tính đến ngày 15/1 đã đạt dấu mốc phân phối 1 tỷ liều. Có tổng cộng 144 nước và vùng lãnh thổ đã tiếp nhận số vaccine viện trợ này.

Dự đoán về sự xuất hiện của nhiều biến thể đáng lo ngại hơn sau Omicron

Theo các nhà khoa học, mỗi lần lây nhiễm đều tạo cơ hội cho virus đột biến và Omicron có những đột biến mạnh hơn so với những biến thể trước, đó là lây lan nhanh hơn mặc dù xuất hiện vào thời điểm người dân trên thế giới có khả năng miễn dịch tốt hơn do đã tiêm vaccine hoặc đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Boston (Mỹ) Leonardo Martinez cho rằng Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều cơ hội đột biến, có khả năng dẫn đến nhiều biến thể hơn.

bien-the-covid-19-moi-omicron.jpg
Giới khoa học cho rằng Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều cơ hội đột biến, có khả năng dẫn đến nhiều biến thể hơn.

Trung Quốc nhận định có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 15/1 cho biết tình hình dịch COVID-19 gần đây nhìn chung đã ổn định trở lại và có thể kiểm soát được trong bối cảnh quốc gia này nỗ lực để ngăn chặn kịp thời sự bùng phát dịch ở một số khu vực.

Theo ông Hà Thanh Hoa (He Qinghua), một quan chức của ủy ban trên, Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với những thách thức chủ yếu là các trường hợp mắc COVID-19 nhập cảnh và hoạt động du lịch cao điểm trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Anh cân nhắc nới lỏng biện pháp phòng dịch tại vùng England

Ngày 16/1, Chính phủ Anh thông báo cân nhắc nới lỏng các biện pháp phòng dịch được áp đặt mới đây tại vùng England trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron tại nước này có chiều hướng giảm dần.

Theo các nguồn tin, giới chức Anh sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch tại vùng England vào ngày 26/1, song vẫn duy trì quy định đeo khẩu trang bắt buộc.

Canada dự báo làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron sẽ 'rất dữ dội'

Mô hình dịch bệnh mới vừa được Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) công bố cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 sẽ khiến cho số người nhập viện tăng lên "mức cực cao" trong những tuần tới, trong khi số ca mắc COVID-19 sẽ ở mức cao "chưa từng có" tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Iran kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria

Theo Bộ Ngoại giao Iran, Ngoại trưởng nước này Hossein Amir Abdollahian ngày 16/1 đã kêu gọi giải quyết vấn đề người tị nạn và các lệnh cấm vận chống lại Syria như những biện pháp giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ai Cập và Algeria kêu gọi ủng hộ 'giải pháp nội bộ' cho cuộc khủng hoảng Libya

Tại cuộc gặp ở Cairo ngày 16/1, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Algeria Ramtane Lamamra đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ủng hộ một giải pháp nội bộ cho cuộc khủng hoảng Libya và ngăn chặn mọi hình thức can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của quốc gia Bắc Phi này.

Các quan chức ngoại giao hàng đầu của Ai Cập và Algeria đã nêu bật sự cần thiết phải rút tất cả các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê ra khỏi lãnh thổ Libya, cho rằng điều này sẽ đáp ứng nguyện vọng của người dân Libya trong việc đạt được sự ổn định, an ninh và thịnh vượng.

Bắt giữ nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Người phát ngôn Lực lượng Cảnh sát Jamaica (JCF) Dennis Brooks ngày 15/1 xác nhận cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ John Joel Joseph - cựu Thượng nghị sĩ Haiti, nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hồi tháng 7/2021.

Bắt cóc con tin tại Texas (Mỹ)

Theo hãng tin AP, ngày 15/1 (theo giờ địa phương), một đối tượng đã bắt cóc ít nhất 4 con tin trong một buổi lễ tại một giáo đường Do Thái ở bang Texas (Mỹ). Thủ phạm yêu cầu thả một nhà khoa học người Pakistan bị kết tội sát hại các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 16/1 đã xác nhận nghi phạm trong vụ bắt cóc con tin tại thành phố Colleyville ở bang Texas là Malik Faisal Akram, 44 tuổi.

CSTO đánh giá tình hình tại Kazakhstan

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia Today ngày 16/1, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), ông Stanislav Zas cho rằng khó có thể xảy ra một đợt bất ổn mới ở Kazakhstan.

Ngoài ra, Tổng thư ký CSTO cũng tuyên bố rằng cần thiết phải tái cơ cấu nghiêm túc các hoạt động của CSTO từ bài học rút ra từ việc triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình của tổ chức tại Kazakhstan lần này.

Somalia: Người phát ngôn chính phủ bị thương trong một vụ đánh bom liều chết

Ngày 16/1, người phát ngôn Chính phủ Somalia, Mohamed Ibrahim Moalimu đã bị thương trong một vụ nổ nghi là đánh bom liều chết ở thủ đô Mogadishu.

Nguồn tin từ cảnh sát cho biết một đối tượng đã tự cho nổ tung khối thuốc nổ mang theo người nhằm vào xe của ông Moalimu.

Nhà sáng lập Zara 'thâu tóm' tòa nhà chọc trời nổi tiếng của Canada

Tỷ phú người Tây Ban Nha và cũng là nhà sáng lập Zara, ông Amancio Ortega đã đồng ý mua Royal Bank Plaza - một tòa nhà chọc trời nổi tiếng của Canada - với giá khoảng 1,2 tỷ CAD (961 triệu USD). Pontegadea, văn phòng của ông Ortega, đã xác nhận thương vụ này.

Nhật Bản dỡ bỏ tất cả cảnh báo và khuyến cáo về sóng thần

Chiều 16/1, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã dỡ bỏ tất cả các cảnh báo và khuyến cáo về sóng thần mà cơ quan này đã ban bố vào sáng cùng ngày sau vụ phun trào núi lửa ở Tonga. Các quan chức JMA cho biết có khả năng xảy ra một số dao động sóng, nhưng không còn khả năng xảy ra sóng thần trên khắp Nhật Bản.

Mỹ: Nhiều bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp do bão tuyết

Ngày 15/1 (giờ địa phương), đã có 4 bang ở Bờ Đông nước Mỹ gồm Virginia, Carolina Bắc, Carolina Nam và Georgia ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) dự báo về một cơn bão tuyết lớn sẽ đổ bộ vào khu vực này vào ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ Martin Luther King.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/1: Tổng thống Biden và phu nhân đóng gói thực phẩm cứu trợ người đói