Tin vắn thế giới ngày 16/1: Mỹ, EU tiếp tục phối hợp trong các vấn đề về Nga và Ukraine

Bạch Dương| 16/01/2022 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ, EU tiếp tục phối hợp trong các vấn đề về Nga và Ukraine; Tổng thống Mỹ sẽ họp báo nhân một năm ngày cầm quyền; Bắc Kinh ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ, EU tiếp tục phối hợp trong các vấn đề về Nga và Ukraine

Sau các cuộc thảo luận không chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) tại Brest (Pháp), Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell ngày 15/1 đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về việc Nga tăng cường lực lượng quân sự xung quanh Ukraine và thông báo về những cam kết ngoại giao mới nhất liên quan đến những ý định của Nga nhằm xác định lại các thỏa thuận an ninh ở châu Âu.

binh_sy_uk.jpg
Binh sĩ Ukraine tuần tra tại làng Katerynivka, vùng Lugansk, miền Đông Ukraine ngày 2/11/2019.

Tổng thống Mỹ sẽ họp báo nhân một năm ngày cầm quyền

Ngày 19/1 tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc họp báo để đánh dấu kỷ niệm năm cầm quyền đầu tiên của ông trong nhiệm kỳ 4 năm này tại Nhà Trắng.

Trong thông báo ngày 14/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden sẽ tổ chức một cuộc họp báo chính thức lúc 16h ngày 19/1 (tức 4h ngày 20/1- giờ Việt Nam) đánh giá về năm đầu tiên lãnh đạo đất nước vừa qua.

Mỹ khẳng định mong muốn đối thoại với Nga

Ngày 15/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết nước này muốn tiếp tục đối thoại với Nga, đồng thời khẳng định Washington đang chuẩn bị văn bản hồi đáp các đề xuất của Moscow nhằm đảm bảo an ninh cho Nga.

Trung Quốc và Iran cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 14/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian đã tiến hành hội đàm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc hội đàm ở thành phố Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), ông Vương Nghị và ông Abdollahian tuyên bố triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác đối tác chiến lược Trung Quốc - Iran kéo dài 25 năm được ký kết tại Tehran (Iran) hồi tháng 3/2021. Hai bên cũng cam kết tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế.

Pháp, Nhật Bản công bố kế hoạch đối thoại an ninh 2+2

Nhật Bản và Pháp dự kiến tổ chức các cuộc đối thoại an ninh trực tuyến cấp bộ trưởng theo mô hình 2+2 vào giữa tháng này, tập trung vào những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, cùng các vấn đề liên quan tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Kazakhstan chỉ thị thành lập lực lượng đặc nhiệm

Ngày 15/1, Văn phòng báo chí thuộc Phủ Tổng thống Kazakhstan cho biết Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã chỉ thị cho Hội đồng An ninh quốc gia đẩy nhanh nỗ lực thành lập một lực lượng đặc nhiệm trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo loạn ở nước này vẫn chưa có dấu hiệu vãn hồi.

Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times, bà Nuland cho rằng đối thoại với Nga nên dựa trên cơ sở "có đi có lại", đồng thời cho biết Mỹ sẵn sàng đưa ra giải pháp ngoại giao cho căng thẳng hiện nay cũng như đang chuẩn bị trả lời bằng văn bản cho các đề xuất an ninh của Moscow.

Mali thông qua kế hoạch ứng phó với các lệnh trừng phạt của ECOWAS và WAEMU

Trong cuộc họp Hội đồng Quốc phòng cấp cao Mali hôm 14/1, Tổng thống chuyển tiếp Assimi Goïta xác nhận chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch ứng phó với các biện pháp trừng phạt của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) và Liên minh Kinh tế - Tiền tệ Tây Phi (WAEMU).

Người phát ngôn Chính phủ kiêm Bộ trưởng Lãnh thổ và Phân quyền Mali - ông Abdoulaye Maïga cho biết kế hoạch trên đã được công bố ngay sau khi ECOWAS và WAEMU áp đặt các biện pháp trừng phạt vô nhân đạo và bất hợp pháp đối với Mali vào ngày 9/1 vừa qua. T

Bộ trưởng Tài chính Israel dương tính với SARS-CoV-2

Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Lieberman ngày 15/1 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và sẽ phải tự cách ly tại nhà, song ông vẫn tiếp tục thực hiện các công việc từ xa. Ông Lieberman thông báo: “Tôi cảm thấy khoẻ và sẽ phải tự cách ly để theo dõi trong vài ngày tới”.

Bắc Kinh ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Ngày 15/1, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở thành phố này, chỉ vài tuần trước khi diễn ra Olympic mùa Đông Bắc Kinh, dự kiến khai mạc vào ngày 4/2 tới.

Theo truyền thông địa phương, bệnh nhân là một phụ nữ ở quận Hải Điến, có biểu hiện đau họng vào ngày 13/1 và sốt sau đó 1 ngày. Kết quả xét nghiệm vào ngày 15/1 cho thấy người phụ nữ này dương tính với virus SARS-CoV-2.

omicron-test(1).jpg
Ảnh minh họa

Bỉ: Phần lớn số ca mắc COVID-19 trong 2 tuần qua thuộc lĩnh vực hàng không

Báo cáo của Đại học Công giáo Louvain công bố ngày 14/1 cho biết phần lớn số ca mắc COVID-19 mới tại Bỉ trong 2 tuần qua được ghi nhận trong lĩnh vực hàng không. Đây là báo cáo được Đại học Louvain thực hiện 2 tuần/lần nhằm so sánh các trường hợp mắc COVID-19 trong những lĩnh vực khác nhau của xã hội.

Brazil bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Brazil đã bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi sau khi được giới chức y tế nước này cấp phép cách đây một tháng. Theo đó, hơn 20 triệu trẻ em tại Brazil đủ điều kiện để tiêm vaccine, miễn là có sự đồng ý của phụ huynh.

Brazil sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech để tiêm cho nhóm đối tượng này. Những người bản địa và trẻ em có nguy cơ cao là những nhóm ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Pháp phê duyệt vaccine của hãng Novavax

Ngày 14/1, Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS) đã chính thức phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ.

Theo HAS, dữ liệu từ các nghiên cứu khác nhau cho thấy vaccine Nuvaxovid có hiệu quả cao, giúp giảm tới 90% các triệu chứng và có thể ngăn ngừa bệnh nặng lên đến gần 100%. Loại vaccine này có thể sử dụng để tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên, với khoảng cách giữa liều thứ nhất và liều thứ hai là 3 tuần.

Malaysia điều chỉnh thời gian cách ly đối với các ca mắc COVID-19

Ngày 15/1, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết thời gian cách ly đối với bệnh nhân COVID-19 sẽ được điều chỉnh dựa trên tình trạng tiêm chủng và biểu hiện triệu chứng. Quy trình cách ly và kiểm dịch mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16/1.

CDC Mỹ cập nhật hướng dẫn về việc đeo khẩu trang

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cập nhật hướng dẫn người dân đeo khẩu trang để ngăn chặn sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Theo đó, cơ quan này cho biết một số loại khẩu trang có khả năng bảo vệ người dân khỏi sự tấn công của virus SARS-CoV-2 cao hơn, đồng thời đưa ra một số chỉ dẫn mà người tiêu dùng cần lưu ý.

Trong một tuyên bố, CDC Mỹ nêu rõ khẩu trang là công cụ quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và nhấn mạnh dù đeo khẩu trang loại nào cũng tốt hơn là không đeo.

Nhật Bản rút ngắn thời gian cách ly phòng COVID-19 đối với người nhập cảnh

Từ 0h ngày 15/1, Nhật Bản bắt đầu rút ngắn thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 ngày đối với người nhập cảnh từ những quốc gia/vùng lãnh thổ mà biến thể Omicron đang chiếm chủ đạo.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết sau khi nhập cảnh, những người này phải cách ly bắt buộc ở nhà hoặc các cơ sở cách ly do chính phủ chỉ định, được Trung tâm Giám sát y tế đối với người nhập cảnh từ nước ngoài (HCO) theo dõi sức khỏe và hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Đối với những người nhập cảnh từ cách quốc gia/vùng lãnh thổ khác, thời gian cách ly bắt buộc và hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi nhập cảnh vẫn là 14 ngày.

CSTO đẩy nhanh hoàn tất rút quân khỏi Kazakhstan

Ngày 14/1, Bộ Quốc phòng Kyrgyzstan thông báo các đơn vị, tham gia vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tại Kazakhstan, đã trở về các vị trí đóng quân thường trực ở nước này. Trước đó, Kyrgyzstan đã điều 150 lính gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan để tham gia sứ mệnh của CSTO.

Ba người bị tấn công tại trường Đại học Tokyo

Sáng 15/1, một vụ tấn công đã xảy ra ở thủ đô Tokyo ngay trước kỳ thi tuyển sinh đại học, khiến hai thí sinh nữ và một người đàn ông lớn tuổi bị thương.

Sóng thần tấn công bờ biển Nhật Bản

Ngày 15/1, truyền thông Nhật Bản đưa tin sóng thần đã tấn công một số khu vực bờ biển của nước này trên Thái Bình Dương.

Theo trang Japan Times, một trận sóng thần hình thành từ vụ phun trào núi lửa tại đảo quốc Tonga ở Nam Thái Bình Dương đã tấn công bờ biển Nhật Bản vào rạng sáng 16/1 theo giờ Nhật Bản (nửa đêm 15/1 giờ Việt Nam).

Sóng thần tấn công đảo quốc Tonga sau trận núi lửa phun trào

Ngày 15/1, các phương tiện truyền thông cho biết sóng thần đã tấn công Tonga sau khi đảo quốc Nam Thái Bình Dương chứng kiến núi lửa phun trào dữ dội.

Cùng ngày, nhiều nước, trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji đã ban bố cảnh báo sóng thần trong bối cảnh sóng thần đã ập vào bờ biển Tonga sau khi núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai phun trào dữ dội trước đó một ngày.

Cháy lớn tại một nhà máy hóa chất ở New Jersey, Mỹ

Rạng sáng 15/1 (giờ Việt Nam), một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy hóa chất Qualco Inc. ở thành phố Passaic, bang New Jersey của Mỹ. Phát biểu với báo giới, Thị trưởng thành phố Passaic - ông Hector Lora cho biết cư dân sinh sống gần nhà máy Qualco Inc. đã được sơ tán để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/1: Mỹ, EU tiếp tục phối hợp trong các vấn đề về Nga và Ukraine