Tin vắn thế giới ngày 23/1: Hong Kong nguy cơ đối mặt làn sóng dịch nghiêm trọng

Bạch Dương| 23/01/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hong Kong (Trung Quốc) nguy cơ đối mặt làn sóng dịch nghiêm trọng; Một dòng phụ của biến thể Omicron đang phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia; Campuchia cho phép bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron điều trị tại nhà… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hong Kong nguy cơ đối mặt làn sóng dịch nghiêm trọng

Ngày 22/1, cơ quan y tế Hong Kong (Trung Quốc) cảnh báo đặc khu tài chính này đang đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ khi số ca mắc và nghi ngờ mắc COVID-19 đang tăng lên từng ngày.

Hong Kong đã phong tỏa một tòa chung cư, với 3.000 người, trong 5 ngày. Trước đó, Hong Kong đã tiêu hủy theo hình thức nhân đạo đối với hàng nghìn con chuột hamster sau khi có nhiều mẫu cho kết quả dương tính với virus SASR-CoV-2.

hongkong.jpg
Người dân đợi xét nghiệm COVID-19 sau khi tòa nhà chung cư bị phong tỏa tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 22/1/2022. Ảnh: AFP

Singapore ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron

Cùng ngày 22/1, Bộ Y tế Singapore thông báo ca mắc COVID-19 đầu tiên tử vong do biến thể Omicron. Trường hợp này là một cụ bà 92 tuổi, tử vong vào ngày 20/1, sau 10 ngày bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Được biết cụ bà này chưa tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 và không có tiền sử bệnh tật.

Một dòng phụ của biến thể Omicron đang phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia

Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) đang theo dõi một dòng phụ của biến thể Omicron, cho rằng nó có thể phát triển nhanh.

Các nhà khoa học Anh đã xác định trình tự gene của 426 trường hợp nhiễm BA.2 - một dòng phụ của biến thể Omicron. UKHSA cho biết mặc dù còn chưa chắc chắn về tầm quan trọng của những thay đổi đối với bộ gene của virus, nhưng phân tích ban đầu cho thấy tốc độ phát triển tăng lên so với dòng Omicron ban đầu là BA.1.

Ecuador cam kết hỗ trợ quá trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Nam Mỹ

Bộ trưởng Y tế Ecuador Ximena Garzón ngày 21/1 khẳng định Chính phủ quốc gia Mỹ Latinh này cam kết ủng hộ quá trình sản xuất lâu dài vaccine ngừa COVID-19, với mục tiêu đảm bảo quyền tiếp cận vaccine một cách công bằng cho 9 quốc gia thành viên khối Diễn đàn vì sự tiến bộ và phát triển của Nam Mỹ (Prosur).

Campuchia cho phép bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron điều trị tại nhà

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia dẫn lời Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tối 21/1 cho phép bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron từ nay được phép điều trị tại nhà.

Trong thông báo mới nhất, Thủ tướng Hun Sen giải thích rằng mặc dù Omicron được biết đến là biến thể có khả năng lây lan nhanh nhất, nhưng biến thể này lại không nguy hiểm như Delta và Alpha. Người nước ngoài nhiễm biến thể Omicron có thể xin điều trị tại khách sạn, sứ quán hoặc tại địa điểm do họ lựa chọn mà không bắt buộc phải nhập viện như trước.

campuchia-02.jpg
Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 14/1/2022.

WB cho Nam Phi vay 750 triệu USD ứng phó với đại dịch COVID-19

Ngày 21/1, Bộ Tài chính Nam Phi thông báo Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt khoản cho vay 750 triệu USD hỗ trợ Nam Phi trong ứng phó với đại dịch COVID-19 và thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trước những tác động của đại dịch.

Thông báo cho biết khoản cho vay này của WB là nhằm bảo vệ người nghèo và những người dễ bị tổn thương tại Nam Phi do những tác động tiêu cực của đại dịch đối với kinh tế, xã hội, đồng thời hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế bền vững và thích ứng của nước này.

Mỹ tạm dừng 44 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc

Ngày 21/1, Mỹ thông báo tạm dừng 44 chuyến bay chở khách Trung Quốc tới nước này để phản đối những biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh áp dụng với các hãng hàng không của Mỹ theo quy định phòng dịch COVID-19.

Cựu Thủ tướng Italy Berlusconi không tranh cử tổng thống

Ngày 22/1, cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã tuyên bố không tranh cử tổng thống, kết thúc sự ứng cử của ông 2 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu tại Quốc hội, đồng thời loại bỏ một trở ngại đối với các cuộc đàm phán giữa các đảng trước cuộc bỏ phiếu.

Serbia xác nhận thông tin về âm mưu ám sát Tổng thống Aleksandar Vucic

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV Pra, Thủ tướng Serbia - bà Ana Brnabic xác nhận các cơ quan chức năng nước này đã nhận được thông báo về một âm mưu ám sát Tổng thống Aleksandar Vucic, được lên kế hoạch thực hiện vào tháng 2/2022.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Aleksandar Vulin ngày 21/1 cho biết Serbia đã được thông báo “về sự tồn tại của một nhóm tội phạm có tổ chức nhằm mục đích thực hiện âm mưu ám sát Tổng thống Aleksandar Vucic”.

Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine

Tuyên bố của Đức được đưa ra vài ngày sau khi Anh cho biết sẽ chuyển vũ khí chống tăng cho Ukraine.

Theo tờ Politico ngày 22/1, Đức sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine vào thời điểm này, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an ninh ở biên giới Nga-Ukraine, dẫn đến sự chỉ trích từ Kiev.

IS tấn công nhà tù ở thành phố al-Hasaka của Syria

Hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 21/1 cho biết các chiến binh IS đang tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào một nhà tù ở thành phố al-Hasaka của Syria để giải cứu đồng bọn thuộc nhóm này.

Động đất mạnh ở Philippines

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines thông báo một trận động đất ngoài khơi có độ lớn ban đầu đo được là 6,5 đã làm rung chuyển tỉnh Davao Occidental, miền Nam Philippines ngày 22/1.

Cùng ngày, một trận động đất có độ lớn 6,1 (trước đó nói là 6,0) xảy ra tại quần đảo Talaud thuộc tỉnh Bắc Sulawesi đã làm ít nhất 1 người bị thương và gây hư hại một số ngôi nhà.

Động đất lớn ngoài khơi Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản thông báo, vào hồi 1h 08 ngày 22/1 (giờ địa phương), một trận động đất có độ lớn 6,6 (trước đó nói là 6,4) đã làm rung chuyển vùng biển ở ngoài khơi tỉnh Miyazaki của nước này.

Qua các thông tin được gửi tới Trung tâm quản lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, tại các tỉnh Oita, Miyazaki, Kumamoto, Saga và Yamaguchi đã ghi nhận một vài trường hợp người dân bị thương nhẹ. Các vụ lở đá, đổ cây, sập tường, bục đường ống nước và mất điện cục bộ cũng xuất hiện tại một số địa điểm khác nhau.

Không có cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh tại Alaska, Mỹ

Ngày 22/1, Trung tâm Báo tin động đất Alaska thuộc Đại học Alaska Fairbanks (Mỹ) cho biết một trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra tại thành phố Unalaska với hơn 4.700 dân.

Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người trong cơn địa chấn này, trong khi hệ thống giám sát cũng không phát đi cảnh báo sóng thần sau động đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/1: Hong Kong nguy cơ đối mặt làn sóng dịch nghiêm trọng