Tin vắn thế giới ngày 27/10: Thái Lan xác nhận chưa phát hiện biến thể Delta Plus

Bạch Dương| 27/10/2021 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan xác nhận chưa phát hiện biến thể Delta Plus; EU xác lập tiêu chí vàng toàn cầu về chứng nhận COVID-19 kĩ thuật số; Trung Quốc phong toả thành phố Lan Châu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan xác nhận chưa phát hiện biến thể phụ AY.4.2

Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Supakit Sirilak ngày 26/10 khẳng định biến thể phụ AY.4.2, hay còn gọi là Delta Plus, của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 vẫn chưa được phát hiện ở Thái Lan.

Tiến sĩ Supakit cho biết Viện Nghiên cứu Y khoa của Các lực lượng vũ trang Thái Lan (Afrims) ghi nhận rằng trung tâm của viện ở tỉnh Kamphaeng Phet vào tháng 9 đã xác nhận rằng một người đàn ông từ tỉnh Ayutthaya đã bị nhiễm biến thể phụ AY.1 của Delta. Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện tại bệnh viện dã chiến ở Kamphaeng Phet.

thai-lan-covid.jpg
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan ngày 19/10/2021.

Liên minh châu Phi mua 10 triệu liều vaccine của hãng Moderna

Liên minh châu Phi (AU) ngày 26/10 cho biết khối này dự định sẽ mua tới 110 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna Inc trong một thỏa thuận do chính quyền Mỹ làm trung gian.

AU cho biết số vaccine trên sẽ được bàn giao trong những tháng tới, trong đó 15 triệu liều sẽ được chuyển đến trước cuối năm 2021, 35 triệu liều trong quý I/2022 và 60 triệu liều trong quý II/2022.

EU xác lập tiêu chí vàng toàn cầu về chứng nhận COVID-19 kĩ thuật số

Liên minh châu Âu (EU) đã cấp chứng nhận COVID-19 kỹ thuật số cho hơn 600 triệu dân, một chứng nhận được coi là tiêu chuẩn cho toàn cầu để thúc đẩy di chuyển xuyên biên giới trong điều kiện sống chung với đại dịch.

Chứng nhận này chứa đựng thông tin cơ bản về tình trạng tiêm chủng, xét nghiệm, phục hồi sau khi nhiễm COVID-19. Nó có tác dụng thúc đẩy việc di chuyển an toàn cho công dân EU và được coi là chìa khóa để hỗ trợ du lịch, ngành chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch ở châu Âu.

Mexico, Nicaragua bắt đầu tiêm chủng cho thanh thiếu niên và trẻ em

Ngày 25/10, Mexico đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lứa tuổi thanh thiếu niên mắc các bệnh mãn tính tại thủ đô Mexico City. Đây là nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 mới nhất ở Mexico, một trong những quốc gia chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh.

Indonesia đàm phán mua thuốc điều trị của Mercks

Chính phủ Indonesia đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với hãng dược phẩm Mercks của Mỹ về thỏa thuận mua thuốc kháng virus Molnupiravir để điều trị bệnh COVID-19.

Phát biểu trên kênh Youtube của Phủ Tổng thống Indonesia, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin thông báo: “Indonesia đang ở giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận để có thể mua thuốc Molnupiravir vào cuối năm nay”.

Singapore mở rộng thêm cửa biên giới

Trong nỗ lực mở rộng thêm chương trình tái mở cửa biên giới, Singapore thông báo bắt đầu từ ngày 8/11, những du khách từ Australia và Thụy Sĩ đã được tiêm vaccine đầy đủ sẽ có thể nhập cảnh vào nước này mà không cần phải thực hiện các biện pháp cách ly.

Việc bổ sung Australia vào chương trình Làn Đi lại Tiêm chủng (VTL) của Singapore sẽ cho phép cư dân Australia được phép đi lại giữa hai nước mà không cần cách ly bắt đầu từ ngày 8/11 tới.

Mỹ: Phạt 2.350 USD đối với 10 hành khách đi máy bay không đeo khẩu trang

Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (TSA) đã ra mức phạt tổng cộng 2.350 USD đối với 10 hành khách không tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi đi máy bay từ hồi tháng 2 mặc dù có hàng nghìn báo cáo về các hành khách không tuân thủ quy định này.

Trung Quốc phong toả thành phố Lan Châu

Trung Quốc ngày 26/10 thông báo phong tỏa thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc ở Tây Bắc, trong nỗ lực ngăn bùng phát dịch trong cộng đồng.

Giới chức Lan Châu cho biết người dân được yêu cầu chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết, việc ra vào thành phố của người dân sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt, ngoại trừ các trường hợp khám chữa bệnh và cung cấp hàng hóa thiết yếu.

trungquoc-covid.jpg
Học sinh xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại trường học ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 28/7/2021.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị soạn thảo các đề xuất thúc đẩy chiến lược tăng trưởng

Ngày 26/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã chỉ thị cho Ban chính sách kinh tế của chính phủ trong thời gian từ nay tới đầu tháng 11 tới phải soạn thảo “các đề xuất khẩn cấp” để hình thành tầm nhìn về “chủ nghĩa tư bản mới”.

Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của Ban chính sách kinh tế, Thủ tướng Kishida nêu rõ các đề xuất này bao gồm thúc đẩy phát triển các công nghệ tiên tiến cho số hóa, giảm thải carbon và các vấn đề an ninh kinh tế, trong đó việc đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn sẽ là “ưu tiên hàng đầu”.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo qua đời ở tuổi 88

Theo hãng tin Yonhap, ngày 26/10, cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo, đã qua đời ở tuổi 88. Cựu Tổng thống Roh Tae Woo là người kế nhiệm ông Chun Doo Hwan. Ông là cựu tướng quân đội, nắm quyền lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 1988 đến năm 1993.

Bà Bärbel Bas được bầu làm Chủ tịch Quốc hội liên bang Đức

Trong phiên họp toàn thể đầu tiên ngày 26/10, Quốc hội liên bang mới của Đức đã bầu nghị sĩ đảng Dân chủ xã hội (SPD) Bärbel Bas làm Chủ tịch Quốc hội mới.

Với 576 phiếu ủng hộ, 90 phiếu chống, 58 phiếu trắng, nữ nghị sĩ Bärbel Bas đã chính thức trở thành Chủ tịch Quốc hội mới, thay thế cựu Chủ tịch Quốc hội khóa 19 Wolfgang Schäuble thuộc đảng Dân chủ cơ đốc giáo (CDU).

Sudan: Thủ tướng Hamdok đang bị quản thúc tại nhà riêng của Tướng al-Burhan

Người đứng đầu Hội đồng tối cao Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan ngày 26/10 cho biết Thủ tướng Abdalla Hamdok đang "ở nhà tôi nhằm tránh nguy hiểm".

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi có tin ông Hamdok bị quân đội quản thúc tại gia trong một cuộc đảo chính quân sự.

Malaysia cam kết phê chuẩn RCEP vào cuối năm 2021

Ngày 26/10, chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 39, Malaysia khẳng định cam kết mạnh mẽ về việc sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong năm 2021.

Hải quân Nga giải cứu thành công tàu container bị cướp biển tấn công

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/10 thông báo một tàu khu trục của Hải quân Nga đã ngăn chặn thành công vụ cướp biển tấn công tàu container Lucia ở gần bờ biển phía Tây của châu Phi.

Nhóm cướp biển sau đó ngay lập tức đã rời đi. Các quân nhân Nga trả tự do cho thủy thủ đoàn của tàu Lucia.

Tấn công mạng làm gián đoạn hoạt động các trạm bán xăng dầu toàn Iran

Truyền thông Iran ngày 26/10 cho biết một vụ tấn công mạng đã làm gián đoạn hoạt động mua bán xăng dầu, dẫn tới cảnh xếp hàng dài trước các trạm xăng trên khắp đất nước.

Về phần mình, Bộ Dầu mỏ cho biết chỉ hoạt động mua bán xăng bằng thẻ thông minh, vốn dùng để mua xăng giá rẻ, bị ảnh hưởng, trong khi khách hàng vẫn có thể mua nhiên liệu với giá cao hơn.

Nhật Bản viện trợ 65 triệu US cho Afghanistan và các nước lân cận

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 26/10 cho biết, chính phủ nước này đã quyết định viện trợ khẩn cấp không hoàn lại 65 triệu USD cho Afghanistan và các nước lân cận gồm Pakistan, Iran, Tajikistan, Uzbekistan thông qua 7 tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ nhân đạo cho người dân các nước này về nơi ở, y tế, thực phẩm, nước uống, nông nghiệp, giáo dục…

'Người thừa kế' tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị phạt hơn 60.000 USD

Ngày 26/10, Tòa án quận Trung tâm Seoul đã ra phán quyết phạt Phó Chủ tịch đồng thời là "người thừa kế" tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong 70 triệu won (60.055 USD) vì tội sử dụng trái phép chất gây mê propofol trong nhiều năm.

Tòa án cũng ra lệnh phạt ông Lee Jae-yong thêm 17 triệu won với tội danh vi phạm Luật Kiểm soát ma túy của Hàn Quốc. Cả hai mức phạt này đều theo như mức đề xuất của các công tố viên.

Cảnh sát quốc tế tiến hành chiến dịch triệt phá các trang web đen

Cảnh sát châu Âu (Europol) ngày 26/10 cho biết cảnh sát trên khắp thế giới đã bắt giữ 150 nghi phạm liên quan đến việc mua hoặc bán hàng hóa bất hợp pháp trực tuyến trong một chiến dịch được cho là có quy mô lớn chưa từng thấy nhằm vào các trang web đen.

Google: Indonesia trở thành quốc gia yêu cầu xóa nội dung và thông tin nhiều nhất

Công ty công nghệ Google cho biết Indonesia là quốc gia có nhiều nội dung bị xóa và cũng là một trong những quốc gia yêu cầu xóa nhiều nội dung và thông tin nhất. Các bản ghi gỡ xuống và yêu cầu xóa nội dung này được lấy từ các dịch vụ khác nhau của Google như Google Search và YouTube.

Australia siết chặt quy định sử dụng mạng xã hội đối với trẻ vị thành niên

Ngày 26/10, Australia đã công bố dự thảo luật sửa đổi, yêu cầu các công ty truyền thông xã hội hoạt động tại nước này điều chỉnh các điều khoản, theo đó, người dùng dưới 16 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ trước khi đăng ký mở tài khoản mạng xã hội. Nếu không tuân thủ quy định, các công ty sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 10 triệu AUD (tương đương 7,5 triệu USD).

Quân đội Trung Quốc lần đầu thử nghiệm phá hủy cảng biển

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin cuộc thử nghiệm do một đơn vị thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc tổ chức ở một cảng hải quân không tiết lộ địa điểm.

Theo đó, thiết bị nổ dưới nước đã được kích nổ thành công và xóa sổ bến tàu. Trong cuộc thử nghiệm này, nhiều loại thiết bị nổ được kích nổ ở các mức độ khác nhau.

Năm 2020 là năm nóng nhất ở châu Á

Ngày 26/10, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết năm 2020 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử ở châu Á, gây hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của toàn châu lục.

Trong báo cáo thường niên về Tình hình khí hậu ở châu Á, WMO cho biết nhiệt độ trung bình ở châu Á trong năm 2020 cao hơn 1,39 độ C so với mức trung bình của giai đoạn 1981-2010.

Chìm tàu ngoài khơi Hy Lạp, 3 người thiệt mạng

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngày 26/10 cho biết 3 người di cư thiệt mạng, 21 người được cứu sống và 3 người mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người di cư bị chìm ở Biển Aege.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/10: Thái Lan xác nhận chưa phát hiện biến thể Delta Plus