Tin vắn thế giới ngày 25/10: Nga, Ukraine ở top ca tử vong vì COVID-19

Bạch Dương| 25/10/2021 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga, Ukraine nằm trong top các nước có tỉ lệ tử vong cao nhất; Loại thuốc mới của AstraZeneca ngăn không mắc COVID-19 nặng trong 18 tháng; Người tiêm phòng COVID-19 đầy đủ ít có khả năng lây cho người khác… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga, Ukraine nằm trong top các nước có tỉ lệ tử vong cao nhất 

Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm COVID-19 tại Đông Âu tính đến ngày 24/10 đã vượt 20 triệu ca. Trong số 5 quốc gia đứng đầu thế giới về tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở thời điểm hiện tại, có ba nước nằm ở Đông Âu, gồm Nga, Ukraine và Romania. Trong khi Nga liên tiếp đứng đầu về số ca tử vong mới, với 1.072 người chết trong ngày; thì Ukraine là 386 ca.

Điểm chung của Đông Âu là độ che phủ vaccine thấp. Các nước trong khu vực đều đứng cuối bảng xếp hạng của châu Âu về tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19, khi chưa đến 50% dân số đã tiêm một mũi vaccine. Hungary là nước có tỉ lệ cao nhất, nhưng cũng chỉ có 62% dân số tiêm ít đủ hai liều vaccine. Trong khi đó tỉ lệ này ở Ukraine chỉ là 19%.

ukraine-covid.jpg
Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tại Kiev, Ukraine, ngày 9/4/2021.

Trung Quốc dự báo ca mắc COVID-19 sẽ gia tăng trong những ngày tới

Phát biểu họp báo ngày 24/10 tại thủ đô Bắc Kinh, ông Wu Liangyou, quan chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết các trường hợp mắc COVID-19 mới ở nước này sẽ gia tăng trong những ngày tới và các khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch có thể tiếp tục mở rộng phạm vi, đồng thời khẳng định sự bùng phát các ca lây nhiễm biến thể Delta hiện nay có nguồn gốc từ nước ngoài.

Người phát ngôn của ủy ban trên, ông Mi Feng cho hay đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này đã lan rộng ra 11 tỉnh trong tuần này, tính từ ngày 17/10. Ông cho biết, hầu hết những người bị nhiễm đều có lịch sử đi lại phức tạp, đồng thời kêu gọi các khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch áp dụng "chế độ khẩn cấp".

Hàn Quốc: Dịch có xu hướng lắng dịu

Ngày 24/10, số ca mắc mới tại Hàn Quốc đã giảm xuống dưới ngưỡng 1.500 ca trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 tại nước này đang từng bước được kiểm soát.

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách dỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách xã hội khi đã có hơn 70% người dân nước này được chủng ngừa COVID-19 đầy đủ.

Mỹ: Vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi sẽ có vào đầu tháng 11

Trưởng Cố vấn Y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci ngày 24/10 cho biết, các loại vaccine COVID-19 cho trẻ em gần như rất chắc chắn sẽ sẵn sàng vào đầu tháng 11.

Theo dữ liệu mới, vaccine COVID-19 của Pfizer có hiệu quả gần 91% chống lại bệnh có triệu chứng ở trẻ 5-11 tuổi. Một uỷ ban cố vấn thuộc FDA sẽ họp trong ngày 26/10 để thảo luận về cấp phép vaccine Pfizer cho trẻ em nhóm tuổi này. Hiện tại vaccine Pfizer chỉ được tiêm cho trẻ 12 tuổi trở lên.

Loại thuốc mới của AstraZeneca ngăn không mắc COVID-19 nặng trong 18 tháng

Hãng AstraZeneca mới đây đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi thuốc được phê duyệt, cho thấy liệu pháp điều trị COVID-19 mới của hãng, có tên AZD7442, hiệu quả trong ngăn chặn mắc COVID-19 nặng hoặc tử vong trong thời gian tới 18 tháng.

AZD7442 chứa các kháng thể, vốn được sản xuất tự nhiên trong cơ thể để phản ứng với nhiễm COVID-19 hoặc được cơ thể sản sinh sau khi tiêm vaccine. Chúng hoạt động bằng cách nhận diện những phần cụ thể của virus SARS-CoV-2, rồi tấn công chúng trực tiếp, hoặc ngăn cản virus hoạt động và “dán nhãn” để chúng bị tiêu diệt bởi những thành phần khác của hệ miễn dịch.

astra.jpeg
Thuốc điều trị mới của AstraZeneca đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Người tiêm phòng COVID-19 đầy đủ ít có khả năng lây cho người khác

Một số kết quả nghiên cứu công bố gần đây cho thấy những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ ít có khả năng lây lan virus sang người khác hơn, kể cả với biến thể Delta.

Giáo sư Christopher Byron Brooke tại Đại học Illinois (Mỹ) cho biết vaccine ngừa COVID-19 có thể hoàn toàn làm giảm sự lây nhiễm. Ông nêu rõ trong một số trường hợp, những người đã tiêm chủng có thể truyền virus sang người khác, nhưng dữ liệu cho thấy nguy cơ này thấp hơn rất nhiều so với người chưa tiêm.

Pháp khuyến cáo tiêm phòng cúm song song với chủng ngừa COVID-19

Chính phủ Pháp mới đây khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm song song với chủng ngừa COVID-19 tại các điểm tiêm chủng, qua đó thúc đẩy một trong những đợt tiêm vaccine mùa Đông lớn nhất tại nước này.

Các chuyên gia khẳng định việc tiêm cùng lúc vaccine phòng cúm và vaccine ngừa COVID-19 không nguy hiểm. Những người đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19 liều tăng cường tại Pháp có thể tiêm từng loại vaccine ở mỗi bên tay trong cùng một lần đi tiêm phòng.

Australia đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19

Ngày 24/10, Chính phủ Australia đã phát động giai đoạn tiếp theo của chiến dịch thúc đẩy tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh quốc gia này đang tiếp tục chống chọi với làn sóng dịch thứ 3.

Philippines kêu gọi phi tập trung hoá tiêm chủng COVID-19

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo ngày 24/10 kêu gọi chính phủ phi tập trung hoá chương trình tiêm vaccine COVID-19 của nước này, cho phép các công ty tư nhân tham gia. Cho tới nay, chương trình tiêm chủng COVID-19 của Philippines vẫn chủ yếu do các đơn vị thuộc chính quyền địa phương đảm nhiệm.

Costa Rica phát hiện hợp chất có khả năng chữa ung thư từ thực vật

Các nhà khoa học Costa Rica đã tìm ra một hợp chất trong cây Lippia alba, một loài thực vật có hoa trong họ Cỏ roi ngựa, có khả năng làm suy yếu các tế bào ung thư đồng thời cho phép các tế bào khỏe mạnh tiếp tục nhân lên.

Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Journal of Essential Oil Research nêu rõ, một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Costa Rica (UCR) đã tìm thấy 4 loại tinh dầu trong loại cây này, trong đó có geraniol, một hợp chất chữa ung thư đầy tiềm năng.

Bắc Kinh hoãn giải chạy marathon do dịch COVID-19

Theo tờ Beijing Daily, Bắc Kinh đã tạm hoãn giải chạy marathon dự kiến khai mạc vào ngày 31/10 tới do dịch COVID-19. Những người hiện đang ở trong các khu vực phát hiện các ca nhiễm mới bị cấm đến thăm hoặc quay về thủ đô Bắc Kinh vào lúc này.

Trong khi đó, tại Vũ Hán, cuộc đua Marathon Vũ Hán, dự kiến diễn ra vào ngày 24/10 thu hút 26.000 vận động viên tham dự, cũng đã bị hoãn lại.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden giảm mạnh

Theo một cuộc thăm dò do hãng Gallup thực hiện, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden trong 9 đầu nhiệm kỳ đã sụt giảm nhanh hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào khác kể từ năm 1945.

Theo tờ Telegraph, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden sụt giảm mạnh trong tháng 7 là do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh và tỷ lệ này tiếp tục đi xuống sau cuộc rút lui hỗn loạn của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8 năm nay.

Mỹ tiếp tục tìm giải pháp thúc đẩy nối lại đối thoại với Triều Tiên

Ngày 24/10, Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên, ông Sung Kim, cho biết ông mong muốn tiếp tục tìm kiếm những lựa chọn khác nhau với Hàn Quốc để thúc đẩy nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng, trong đó có đề xuất tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp tại Seoul với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk, ông Sung Kim khẳng định Washington sẵn sàng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triền Tiên, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông cũng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt “các hành động khiêu khích” và chấp nhận những đề nghị đối thoại.

Đức ủng hộ các biện pháp giúp bảo vệ những đường biên giới ngoài của EU

Ngày 24/10, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cho rằng việc bảo vệ các đường biên giới là hoàn toàn hợp pháp sau khi một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Brussels chi tiền cho việc dựng các rào chắn để ngăn chặn những dòng người di cư đổ về khối này.

Trung Quốc gắn an ninh lương thực và năng lượng với mục tiêu giảm phát thải

Ngày 24/10, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn về các biện pháp sơ bộ nhằm đạt được mục tiêu đạt mức phát thải đỉnh điểm vào năm 2030 và trung hòa khí thải carbon trước năm 2060.

Cụ thể, trong hướng dẫn mới, Chính phủ Trung Quốc tái khẳng định các cam kết gồm vào năm 2030 sẽ đưa mức phát thải lê đỉnh điểm, ổn định và giảm dần. Đến năm 2060 sẽ đạt mục tiêu trung hòa khí thải carbon và hoàn tất thiết lập nền kinh tế xanh, carbon thấp và tuần hoàn.

Đoàn người di cư Trung Mỹ tiếp tục hành trình qua Mexico để tới Mỹ

Ngày 24/10, Viện Di trú quốc gia Mexico cho biết đoàn người di cư gồm khoảng 4.000 người, chủ yếu là người Honduras và El Salvador, tiếp tục hành trình vượt qua Mexico để tới Mỹ, bất chấp nỗ lực ngăn cản của lực lượng chức năng.

Colombia bắt giữ trùm ma túy bị truy nã gắt gao 'Otoniel'

Chính phủ Colombia ngày 23/10 thông báo đã bắt giữ Dairo Antonio Usuga, còn được biết đến với tên gọi “Otoniel”. Đây là trùm buôn lậu ma túy bị truy nã gắt gao nhất tại nước này.

Trên 800 tù nhân trốn thoát trong vụ tấn công nhà tù tại Nigeria

Hãng tin AFP ngày 23/10 đưa tin, các tay súng vũ trang hạng nặng đã tấn công một nhà tù ở bang Oyo của Nigeria. Trên 800 tù nhân đã trốn thoát. Đây là vụ tấn công nhà tù thứ ba tại Nigeria trong năm nay.

Pháp phóng thành công vệ tinh quân sự hiện đại vào quỹ đạo Trái Đất

Pháp đã phóng thành công một vệ tinh hiện đại lên quỹ đạo Trái Đất, được thiết kể để giúp các lực lượng quân sự của Pháp trên thế giới liên lạc nhanh chóng và an toàn hơn.

Theo người phát ngôn lực lượng không gian Pháp, Đại tá Stephane Spet, tên lửa Ariane 5 đã được phóng đi từ bãi Kourou, Guiana, vào chiều 23/10, đưa vệ tinh Syracuse 4A vào quỹ đạo Trái Đất sau 38 phút 41 giây. Vệ tinh có thể khảo sát môi trường xung quanh và tự di chuyển để tránh một cuộc tấn công.

syracuse-241021.jpg
Tên lửa Ariane 5 được phóng đi từ bãi Kourou, Guiana, đưa vệ tinh Syracuse 4A vào quỹ đạo Trái Đất. Ảnh: everydayastronaut.com

Tàu container bốc cháy, phát tán khí độc ngoài khơi bờ biển Canada

Ngày 23/10, Lực lượng bảo vệ bờ biển Canada cho biết một tàu container chở hóa chất đã bốc cháy và phát tán khí độc ở ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của nước này. Hãng CBC News đưa tin hỏa hoạn bùng phát trên tàu Zim Kingston khi tàu này đang trên đường cập cảng Vancouver.

Đài Loan rung chuyển vì động đất độ lớn 6,2

Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC), ngày 24/10, trận động đất có độ lớn 6,2 xảy ra cách thành phố Đài Bắc khoảng 67km về phía Đông Nam.

Trong khi đó, Trung tâm thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho hay trận động đất có tâm chấn ở độ sâu khoảng 60km và cách điểm du lịch nổi tiếng Nghi Lan (Yilan) khoảng 30km về phia Nam-Đông Nam.

Lở tuyết làm 4 người thiệt mạng trên đỉnh núi lửa ở Ecuador

Theo thông tin từ Cơ quan an ninh ECU911, lở tuyết đã xảy ra khi một nhóm khoảng hơn 10 nhà leo núi đang ở độ cao 6.100 mét trên mỏm núi lửa không hoạt động Chimborazo, đỉnh núi cao nhất ở Ecuador, khiến 4 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/10: Nga, Ukraine ở top ca tử vong vì COVID-19