Tin vắn thế giới ngày 23/10: New Zealand áp dụng mô hình "đèn giao thông" gắn với tỷ lệ tiêm vaccine 90%...

Bạch Dương| 23/10/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vị trí Thư ký Nhà Trắng; Nhật Bản thí điểm sử dụng vân tay để xác nhận thông tin tiêm chủng; New Zealand áp dụng mô hình ‘đèn giao thông’ gắn với tỷ lệ tiêm vaccine 90%... là tin tức thế giới đáng chú ý.

Người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vị trí Thư ký Nhà Trắng

Một quan chức Nhà Trắng ngày 22/10 xác nhận bà Neera Tanden sẽ trở thành Thư ký Nhà Trắng, đảm nhận vai trò liên quan đến việc quản lý giấy tờ cho Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao. Vị trí của bà Tanden không cần xác nhận của Thượng viện.

Bà Tanden, một người Mỹ gốc Ấn, sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vị trí này.

neera-tanden.jpg
Bà Neera Tanden sẽ trở thành Thư ký Nhà Trắng

APEC nhất trí thúc đẩy các nỗ lực sản xuất và chia sẻ vaccine toàn cầu

Tại cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 22/10, các bộ trưởng đã nhất trí thúc đẩy các nỗ lực nhằm mở rộng sản xuất và cung cấp vaccine, cũng như hỗ trợ chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu.

Tổng thống Mỹ tính điều động vệ binh quốc gia để xử lý tắc nghẽn chuỗi cung

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ xem xét điều động vệ binh quốc gia để xử lý tắc nghẽn chuỗi cung nếu những thách thức hậu cần (logistics) vẫn kéo dài.

Hàng trăm nghìn container hàng hóa đang bị tắc tại cảng Los Angeles và Long Beach – cửa ngõ chuyên chở chủ chốt ở bờ Tây chiếm hơn 25% lượng hàng nhập khẩu cập cảng tại Mỹ. Thời gian chờ đợi để dỡ hàng khỏi tàu lên đến 3 tuần. Thiếu hụt lái xe tải và nhân viên nhà kho cũng tạo ra thêm nhiều thách thức.

Tổng thống Nga đánh giá cao 'mối quan hệ tin cậy' với Israel

Ngày 22/10, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tới thành phố Sochi của Nga để tiến hành hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Bennett với Tổng thống Putin, kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Israel hồi tháng 6 vừa qua.

Nhật Bản và Philippines khẳng định tầm quan trọng của trật tự hàng hải tự do và rộng mở dựa trên luật định

Ngày 22/10, Nhật Bản và Philippines đã tổ chức cuộc đối thoại hàng hải lần thứ 4 theo hình thức trực tuyến.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tại cuộc đối thoại này, các quan chức hai nước đã thảo luận về các diễn biến mới nhất ở các vùng biển xung quanh nước mình như Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như các biện pháp để tăng cường sự hợp tác ở vùng biển Sulu-Celebes và các khu vực xung quanh. Hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của trật tự hàng hải tự do và rộng mở dựa trên các luật định.

Anh nghiên cứu biến thể AY.4.2 khi số ca nhiễm gia tăng

Ngày 22/10, các quan chức y tế Anh cho biết đang chính thức nghiên cứu biến thể AY.4.2 - một biến thể của chủng Delta, sau khi biến thể phụ này được ghi nhận trong số ca nhiễm ngày một gia tăng.

Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết biến thể AY.4.2, vốn chiếm tỷ lệ 6% số ca nhiễm hồi tuần trước, được "đánh giá là một biến thể đang được nghiên cứu" nhưng chưa phải là một "biến thể đáng quan ngại".

Pfizer: Vaccine của hãng hiệu quả 90,7% ở trẻ 5-11 tuổi

Ngày 22/10, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cho biết loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng này phối hợp sản xuất cùng hãng dược phẩm BioNTech (Đức) có hiệu quả 90,7% chống lại virus SARS-CoV-2 ở trẻ em từ 5-11 tuổi.

Theo kế hoạch, các cố vấn của FDA sẽ họp trong ngày 26/10 tới để bỏ phiếu về việc có nên khuyến nghị cơ quan này phê chuẩn sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi hay không. Trong trường hợp FDA cho phép tiêm vaccine này cho trẻ em từ 5-11 tuổi, nhóm cố vấn sẽ tiếp tục họp trong hai ngày 2 và 3/11 để đưa ra các khuyến nghị về cách thức tiêm phòng.

New Zealand áp dụng mô hình ‘đèn giao thông’ gắn với tỷ lệ tiêm vaccine 90%

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 22/10 thông báo 90% người dân đủ điều kiện cần tiêm chủng đủ liều tại các Hội đồng Y tế Quận (DHB) trước khi cả nước chuyển sang hệ thống “đèn giao thông” mới với những hạn chế về sức khỏe cộng đồng được nới lỏng hơn.

“Nếu bạn chưa tiêm phòng, bạn không chỉ có nhiều nguy cơ mắc COVID-19 hơn mà còn không được tiếp cận nhiều quyền tự do mà những người khác được hưởng. Không ai muốn điều đó xảy ra nhưng chúng ta cần giảm thiểu mối đe dọa của virus SARS-CoV-2 đang lây lan chủ yếu ở những người chưa được tiêm phòng", nữ lãnh đạo nhấn mạnh.

den-giao-thong-new-zealand.jpg
Nguồn: www.stuff.co.nz

CDC Mỹ khuyến nghị về tiêm mũi tăng cường đối với vaccine của Moderna, Johnson & Johnson

Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 21/10 đã đưa ra khuyến nghị về việc tiêm mũi vaccine tăng cường đối với những người đã tiêm vaccine của các hãng dược Moderna và Johnson & Johnson. Theo đó, người dân Mỹ có thể lựa chọn tiêm mũi tăng cường bằng loại vaccine khác loại mũi tiêm ban đầu.

Nhật Bản có thể cấp phép lưu hành vaccine nội địa vào đầu năm sau

Công ty dược phẩm Shionogi có trụ sở tại tỉnh Osaka vừa thông báo về kế hoạch thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đối với vaccine ngừa COVID-19 nội địa đầu tiên của Nhật Bản do công ty này nghiên cứu, sản xuất, sau kết quả khả quan của giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

Nhật Bản thí điểm sử dụng vân tay để xác nhận thông tin tiêm chủng

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ hãng điện tử Hitachi, Đại học Kyushu và tập đoàn xây dựng Kajima vừa đưa vào thử nghiệm hệ thống quét vân tay để xác nhận thông tin tiêm vaccine phòng COVID-19 của mỗi cá nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống này sẽ giúp giảm rủi ro mất hồ sơ tiêm chủng và ngăn chặn tình trạng giả mạo hồ sơ này.

Malaysia mở rộng đối tượng được tiêm mũi vaccine tăng cường

Ngày 22/10, Chính phủ Malaysia bắt đầu triển khai mũi tiêm vaccine tăng cường ngừa COVID-19 cho những cá nhân đã hoàn thành tiêm chủng với vaccine của hãng Sinovac ít nhất 3 tháng. Theo đó, những cá nhân này sẽ đủ điều kiện được tiêm mũi thứ 3 vaccine của Pfizer/BioNTech và sẽ được tiêm trên cơ sở tự nguyện.

Campuchia cho phép mở cửa toàn bộ các trường học

Khmer Times dẫn thông báo của Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao nước này ngày 21/10, cho biết bộ này đã cho phép mở cửa trở lại tất cả các trường công và tư trên cả nước bắt đầu từ 1/11 tới với điều kiện các trường học phải tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế để ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh trong lớp học.

Malaysia dỡ bỏ lệnh cấm lao động nhập cư

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 22/10 thông báo nước này sẽ cho phép lao động nước ngoài quay trở lại làm việc sau gần 16 tháng gián đoạn do đại dịch COVID-19, cũng như cho phép một số du khách quay trở lại hòn đảo nghỉ dưỡng Langkawi.

Thái Lan công bố một số điều kiện để du khách được miễn cách ly khi nhập cảnh

Tại cuộc họp báo hàng ngày của Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA), người phát ngôn CCSA Apisamai Srirangson cho biết để được miễn cách ly, du khách từ 46 quốc gia trong danh sách các nước có nguy cơ dịch thấp cần phải tiêm đầy đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, với mũi thứ hai được tiêm trước khi nhập cảnh vào Thái Lan ít nhất 14 ngày. Những du khách này cũng cần phải lưu trú tại nước mà họ xuất phát trong ít nhất 21 ngày.

Ngoài ra, các du khách còn phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay, bảo hiểm y tế với hạn mức chi trả ít nhất 50.000 USD.

Thái Lan chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm

Thủ tướng Thái Lan đã ra lệnh chấm dứt áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm tại 17 tỉnh, trong đó có thủ đô Bangkok, từ ngày 31/10 để hỗ trợ kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 tới Thái Lan từ đầu tháng 11.

Hãng hàng không quốc gia Australia mở lại các tuyến đường bay quốc tế

Hãng hàng không Qantas ngày 22/10 thông báo khai thác trở lại năm tuyến đường bay thương mại quốc tế, kích hoạt cho chương trình mở cửa trở lại biên giới quốc gia Australia sau 18 tháng tạm đóng vì đại dịch COVID-19.

Singapore, Bangkok, Phuket, Johannesburg và Fiji sẽ là những điểm đến đầu tiên của Qantas trong kế hoạch bay ra thế giới bắt đầu từ ngày 23/11/2021 cho đến ngày 14/1/2022, tùy từng địa điểm cụ thể.

Cựu cố vấn của ông Donald Trump có thể bị truy tố về tội khinh thường Quốc hội

Ngày 21/10, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã nhất trí đề xuất tội danh khinh thường Quốc hội đối với ông Steve Bannon, cựu cố vấn và là đồng minh lâu năm của cựu Tổng thống Donald Trump.

Với quyết định này, ông Bannon có thể bị truy tố hình sự vì tội từ chối hợp tác trong cuộc điều tra về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol xảy ra ngày 6/1 năm nay.

Băng đảng khét tiếng Haiti dọa sát hại 17 con tin là nhà truyền giáo Mỹ, Canada

Xuất hiện trong một đoạn video, thủ lĩnh băng đảng 400 Mawozo dọa sẽ giết 17 con tin là nhà truyền giáo người Mỹ và Canada nếu nhóm không nhận được tiền chuộc, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin.

Tuy nhiên WSJ chưa thể xác nhận mức độ chân thực của đoạn video. 400 Mawozo được cho là băng đảng đã bắt cóc 16 người Mỹ và một người Canada trước đó.

Mỹ thưởng gần 200 triệu USD cho người tố giác vi phạm quy định tài chính

Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) của Mỹ ngày 21/10 thông báo đã trao thưởng kỷ lục gần 200 triệu USD cho người cung cấp thông tin tố giác một trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định tài chính. Số tiền thưởng cụ thể và danh tính người được thưởng không được tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/10: New Zealand áp dụng mô hình "đèn giao thông" gắn với tỷ lệ tiêm vaccine 90%...