Tin vắn thế giới ngày 19/10: Trung Quốc đối mặt với nguy cơ "đại dịch kép" vào mùa đông

Bạch Dương| 19/10/2021 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đình chỉ hoạt động Văn phòng thông tin của NATO tại Moscow; Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19; Trung Quốc đối mặt với nguy cơ hứng chịu 'đại dịch kép' vào mùa đông… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga đình chỉ hoạt động Văn phòng thông tin của NATO tại Moscow

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/10 thông báo quốc gia này sẽ đình chỉ hoạt động Văn phòng thông tin của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Moscow từ ngày 1/11. Bên cạnh đó, Nga cũng đình chỉ hoạt động của phái bộ liên lạc quân sự NATO ở Moscow.

Sau đó cùng ngày, NATO cho biết chưa nhận được thông báo chính thức nào về vấn đề nêu trên, nhưng cũng cho biết "đặc biệt" chú ý đến việc này.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã qua đời ở tuổi 84 sau một thời gian điều trị các biến chứng do mắc COVID-19. Thông tin này được đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân của ông ngày 18/10.

collin-powell.jpg
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan từ chức

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/10 cho biết, đặc phái viên kỳ cựu của Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad đã từ chức.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra thông báo trên, đồng thời cho biết ông Thomas West, người từng là phó đặc phái viên, sẽ tiếp quản công việc của ông Khalilzad.

EU đã xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19

Liên minh châu Âu (EU) đã xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 ra trên 150 quốc gia từ tháng 12/2020. Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen công bố ngày 18/10.

Trong một thông báo, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh "dấu mốc quan trọng" này rõ ràng cho thấy EU xuất khẩu vaccine phòng COVID-19 nhiều nhất thế giới.

EMA phê duyệt thêm cơ sở sản xuất và công thức mới cho vaccine của Pfizer/BioNTech

Ngày 18/10, Ủy ban về các sản phẩm thuốc dùng cho người (CHMP) thuộc Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt thêm hai cơ sở mới sản xuất vaccine ngừa COVID-19 có tên Comirnaty do hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển. Ngoài ra, cơ quan này cũng phê chuẩn công thức mới cho loại vaccine trên.

Ecuador bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi

Ngày 18/10, Phó Tổng thống Ecuador Alfredo Borrero thông báo nước này đã chính thức bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Nam Phi công bố lý do chưa phê duyệt sử dụng vaccine Sputnik V

Cơ quan quản lý sản phẩm y tế Nam Phi (Sahpra) đã quyết định chưa phê duyệt vaccine Sputnik V do Nga phát triển để sử dụng ở đất nước Cầu Vồng, với lý do quan ngại về an toàn do tỷ lệ nhiễm HIV của Nam Phi.

Được biết, (Sahpra) cũng đã yêu cầu nhà sản xuất Sputnik V cung cấp dữ liệu chứng minh tính an toàn của loại vaccine ở những nơi HIV phổ biến, tỷ lệ nhiễm cao. Tuy nhiên, phía công ty của Nga không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu này.

Italy tìm kiếm sự công nhận đối ứng đối với các loại vaccine của Nga và Trung Quốc

Giám đốc Cơ quan Dược phẩm Italy, Nicola Magrini cho biết nước này đang tìm kiếm sự công nhận đối ứng đối với các loại vaccine phòng COVID-19 của Nga và Trung Quốc để mở rộng quyền tự do đi lại cho những người đã được tiêm những loại vaccine không được EU phê chuẩn.

Hiện tại, những người đã tiêm vaccine Sputnik V của Nga hoặc vaccine của Trung Quốc không có quyền nhận thẻ xanh COVID-19 tại Italy, một điều kiện bắt buộc để họ được đến nơi làm việc từ 15/10.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine của Valneva cho kết quả tích cực

Theo thông báo của công ty công nghệ sinh học Valneva (liên doanh của Pháp và Áo), kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 4.012 người trưởng thành ở Anh đã thu được những kết quả tích cực, theo đó vaccine VLA2001 của hãng cung cấp nhiều kháng thể trung hòa hơn vaccine của hãng AstraZeneca.

Indonesia, Malaysia tăng cường hợp tác ứng phó dịch COVID-19

Ngày 18/10, trong thông cáo chung cùng người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết hai bên nhất trí rằng tất cả các loại vaccine có tên trong danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần được đối xử bình đẳng và không phân biệt đối xử.

Do vậy, hai bên đã thảo luận về tầm quan trọng của việc công nhận chứng chỉ vaccine của nhau. Trong khi đó, việc thiết lập các phòng xét nghiệm PCR nhằm giảm sai sót xét nghiệm cũng như nguy cơ lây lan COVID-19.

Trung Quốc đối mặt với nguy cơ hứng chịu 'đại dịch kép' vào mùa đông

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, trong một thông báo mới đây, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương ở nước này tăng cường các biện pháp đề phòng và kiểm soát dịch bệnh khi mùa cúm đã bắt đầu, cùng với số ca nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 mới vẫn có nguy cơ nhập cảnh vào nước này. Các chuyên gia lo ngại điều này sẽ gây ra nhiều bất ổn trong mùa đông này.

1810-trung-quoc.jpeg
Hôm 17/10, Bắc Kinh đã ghi nhận nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, thấp nhất trong vòng 52 năm qua.

Indonesia tiếp tục kéo dài các hạn chế xã hội

Chính phủ Indonesia tiếp tục gia hạn lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 1-4 từ ngày 19/10 đến ngày 2/11 tại Java và Bali và từ 19/10 đến ngày 8/11 tại các địa phương nằm ngoài hai hòn đảo đông dân này.

Singapore mở rộng hành lang đi lại thêm 8 nước

Với hơn 80% dân số đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, giữa tháng 9 vừa qua, Singapore đã chính thức nối lại hoạt động du lịch quốc tế cho hành khách đã tiêm chủng từ Đức và Brunei trong khuôn khổ chương trình “Vaccinated Travel Lane” (Hành lang đi lại cho người đã tiêm chủng).

Từ ngày 19/10, chương trình này được mở rộng thêm 8 quốc gia gồm Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Mỹ. Hành lang đi lại với Hàn Quốc dự kiến được triển khai từ ngày 15/11.

Nhật Bản: Thí điểm sử dụng chứng nhận tiêm vaccine tại các quán ăn

Ngày 18/10, Chính phủ Nhật Bản cho hay tuần này sẽ bắt đầu thí điểm sử dụng chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 và xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 đối với người đến các nhà hàng, quán ăn. Động thái này nhằm chuẩn bị ứng phó với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới vào mùa Đông này.

Nhật Bản cân nhắc dỡ bỏ nhiều hạn chế từ tháng 11

Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ dỡ bỏ hoàn toàn quy định yêu cầu các nhà hàng và quán bar rút ngắn thời gian hoạt động kể từ tháng 11 tới trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy dịch COVID-19 đã nằm trong tầm kiểm soát ở nước này.

Thủ tướng New Zealand gia hạn phong tỏa thành phố Auckland

Ngày 18/10, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố thành phố Auckland lớn nhất nước này tiếp tục thực hiện phong tỏa cấp độ 3 thêm 2 tuần nhằm kiểm soát sự lây lan biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nghiên cứu tìm cách tái sử dụng khẩu trang y tế

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Pháp mới được công bố trên tạp chí khoa học Chemosphere, khẩu trang y tế sau 1 lần sử dụng vẫn giữ được khả năng lọc vi khuẩn sau 10 lần giặt trong máy giặt, với hiệu quả lọc vi khuẩn thậm chí vượt trội so với khẩu trang vải loại một, theo tỉ lệ tương ứng là 98% và 90%.

Xác nhận 3 ca nhiễm Ebola mới tại CHDC Congo

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/10 cho biết đã xác nhận 3 ca nhiễm Ebola mới tại miền Đông CHDC Congo, đưa tổng số ca nhiễm lên 5 trường hợp trong 10 ngày qua.

Các ca nhiễm mới được phát hiện ngày 16/10 tại quận Butsili, gần thành phố Beni - nơi đợt dịch cuối cùng bùng phát. 3 người trong số 5 ca xác nhận đã tử vong.

Dòng chảy phương Bắc 2 sẵn sàng đi vào hoạt động trong cuối năm nay

Ngày 18/10, công ty vận hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) thông báo đã hoàn tất quy trình dẫn đầy khí đốt cho đường ống đầu tiên trong dự án.

Trong thông báo mới, công ty Nord Stream 2 AG cho biết theo kế hoạch và yêu cầu thiết kế, đường ống đầu tiên đã được dẫn đầy khí đốt kỹ thuật với dung tích tương đương 177 triệu m3 khí, giúp tạo ra áp lực tương đương 103 bar bên trong đường ống.

Mỹ muốn tăng cường hợp tác an ninh vũ trụ với Hàn Quốc

Ngày 18/10, một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ đã kêu gọi hợp tác không gian vũ trụ mạnh mẽ với Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ đối tác vững mạnh dựa trên "sự tin tưởng lẫn nhau và những giá trị chung" sẽ giúp tăng cường khả năng răn đe trong lĩnh vực an ninh đang chứng kiến những sự cạnh tranh gắt gao này.

EU và Qatar ký kết thỏa thuận hàng không

Ngày 18/10, EU và Qatar đã ký một thỏa thuận vận tải hàng không toàn diện, nâng cấp các quy tắc và tiêu chuẩn cho các chuyến bay giữa hai bên. Theo Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông vân tải Adina Vălean, thỏa thuận đầu tiên giữa EU và quốc gia Vùng Vịnh này là tiêu chuẩn toàn cầu cho các thỏa thuận hàng không trong tương lai.

Afghanistan vận chuyển hàng hóa sang châu Âu

Các xe tải chở hàng đầu tiên vận chuyển các sản phẩm thương mại từ thủ đô Kabul của Afghanistan đến châu Âu đã khởi hành trong ngày 18/10.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc Văn phòng Hải quan Kabul Mohammad Abdullah Bilall xác nhận đoàn xe gồm 7 xe tải, chở 100 tấn sản phẩm bao gồm trái cây sấy khô, thảm, nghệ tây và hàng thủ công mỹ nghệ, đã khởi hành từ thủ đô Kabul. Chuyến hàng sẽ đi qua các nước Trung Á và qua thành phố cảng Hairatan, dọc theo biên giới Afghanistan - Uzbekistan.

Taliban chuẩn bị mở lại nhà tù lớn nhất Afghanistan

Khoảng 130 chiến binh Taliban đang được đào tạo để trở thành quản giáo tại nhà tù Pul-e-Charkhi ở thủ đô Kabul (Afghanistan) trong bối cảnh nhà tù này đã sẵn sàng hoạt động trở lại.

Trung Quốc dự thảo luật phạt phụ huynh nếu con cư xử sai trái

Quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét ban hành một điều luật quy định nếu một trẻ em có hành vi sai trái nghiêm trọng hoặc phạm tội thì các bậc phụ huynh sẽ bị xử phạt.

Hãng Reuters đưa tin trong dự thảo luật của Trung Quốc về khuyến khích giáo dục gia đình, người giám hộ sẽ bị khiển trách cũng phải thực thi các chương trình hướng dẫn giáo dục tại gia nếu các công tố viên phát hiện đứa trẻ họ chăm sóc có hành vi sai trái hoặc phạm tội.

Tòa án Đài Loan tuyên án tù giam người lái tàu gây tai nạn thảm khốc năm 2018

Ngày 18/10, một tòa án ở Đài Loan (Trung Quốc) đã tuyên án phạt tù 4 năm rưỡi đối với người lái tàu với tội danh gây chết người do bất cẩn trong vụ tai nạn tàu hỏa hồi tháng 10/2018 làm 18 người thiệt mạng. Trong vụ tai nạn thảm khốc này còn có khoảng 200 người bị thương.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chạy với tốc độ 140 km/h, gần gấp đôi tốc độ giới hạn. Trong khi đó, người lái tàu vẫn liên lạc với trung tâm điều hành thông báo về sự cố máy móc, tuy nhiên không giảm tốc độ của tàu hoặc phanh tàu hai phút trước khi tàu bị trật đường ray.

Mỹ: Lại xảy ra xả súng tại trường học khiến 8 người thương vong

Cảnh sát Mỹ cho biết một vụ xả súng đã xảy ra sáng 18/10 (theo giờ Việt Nam) tại trường Đại học bang Grambling, Louisiana của nước này khiến 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương, trong đó có 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Cháy tại nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Kuwait

Công ty dầu khí quốc gia Kuwait (KNPC) cho biết một đám cháy bùng phát ngày 18/10 tại cơ sở khử lưu huỳnh của nhà máy lọc dầu Mina al-Ahmadi ở Kuwait, làm một số người bị thương, nhưng hoạt động lọc và xuất khẩu dầu không bị ảnh hưởng.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Ecuador

Cơ quan phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Ecuador ngày 18/10 thông báo có ít nhất 9 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương khi chiếc xe buýt đi chệch khỏi đường và lao xuống vách núi ở tỉnh Chimborazo.

Trên 20 người bị thiệt mạng do lũ lụt tại bang Kerala, Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ ngày 18/10 cho biết đã có ít nhất 22 người thiệt mạng sau khi mưa to trút xuống bang Kerala, miền Nam nước này hồi cuối tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/10: Trung Quốc đối mặt với nguy cơ "đại dịch kép" vào mùa đông