TIn vắn thế giới ngày 24/10: Chuyên gia cảnh báo Anh sẽ tái phong tỏa vào mùa Đông

Bạch Dương| 24/10/2021 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'không hoan nghênh' 10 đại sứ nước ngoài; Cảnh báo khả năng Anh sẽ phải tái phong tỏa vào mùa Đông; Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay từ 3 nước Đông Nam Á… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'không hoan nghênh' 10 đại sứ nước ngoài

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã chỉ đạo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 10 đại sứ nước ngoài tại nước này, trong đó có đại sứ của Mỹ, là các nhà ngoại giao “không được hoan nghênh”.

Trước đó, ngày 19/10, các đại sứ của Đức, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hà Lan, New Zealand, Nauy, Thụy Điển và Mỹ đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vì tuyên bố “vô trách nhiệm” và “chính trị hóa” sự việc liên quan đến ông Kavala.

tho-nhi-ky-dai-su10nuoc.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Brunei thông báo tổ chức các hội nghị ASEAN theo hình thức trực tuyến

Ngày 23/10, Văn phòng Thủ tướng Brunei tuyên bố nước Chủ tịch ASEAN 2021 sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị liên quan theo hình thức trực tuyến từ ngày 26-28/10.

Hội nghị Cấp cao ASEAN với chủ đề “Chúng ta quan tâm, Chúng ta chuẩn bị, Chúng ta thịnh vượng” dự kiến sẽ thảo luận một số nội dung như tăng cường hơn nữa khả năng phục hồi của Cộng đồng ASEAN sau đại dịch COVID-19, nâng cao khả năng sẵn sàng của Hiệp hội trong việc giải quyết các thách thức chung, nắm bắt các cơ hội mới để theo đuổi sự thịnh vượng chung và duy trì hợp tác nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn của khu vực.

IAEA quan ngại về thỏa thuận an ninh AUKUS

Ngày 22/10, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã bày tỏ quan ngại rằng thỏa thuận an ninh ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) có thể sẽ tạo tiền lệ cho các quốc gia phi hạt nhân khác vận dụng để theo đuổi các kế hoạch phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong một phát biểu nhân chuyến thăm tới Washington (Mỹ), khi đề cập tới AUKUS, Tổng Giám đốc IAEA cho biết ông đã "thành lập một nhóm chuyên trách nhằm xem xét các biện pháp bảo vệ hạt nhân và ý nghĩa pháp lý của mối quan hệ đối tác này".

G7 đạt thỏa thuận đột phá về thương mại và dữ liệu kỹ thuật số

Ngày 22/10, Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đạt được sự nhất trí về một chuỗi các nguyên tắc chung, nhằm quản lý việc sử dụng dữ liệu xuyên biên giới và thương mại kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố sau Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 (gồm các nước Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Italy và Canada) diễn ra tại thủ đô London, nước chủ nhà Anh nhận định đây là một bước tiến đột phá, có thể giải phóng hàng trăm tỷ USD thương mại quốc tế.

Liên hợp quốc đề xuất nới lỏng cấm vận Triều Tiên thời COVID-19

Phát biểu trước báo giới ngày 22/10, ông Tomas Ojea Quintana, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền ở Triều Tiên, cho hay các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt tại Triều Tiên đã khiến đất nước này trở nên tách biệt với thế giới và người dân bị giới hạn tiếp cận với những nhu cầu thiết yếu nhất.

Ông cho rằng các cường quốc thế giới nên cân nhắc nới lỏng một số biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên trước nguy cơ xảy ra nạn đói vì COVID-19.

trieu-tien-cam-van-covid19.jpg
Nhân viên phun thuốc khử trùng chống COVID-19 tại một cửa hàng ở Bình Nhưỡng ngày 20/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ - Pháp thảo luận về vấn đề phòng thủ châu Âu

Ngày 22/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm trong đó thảo luận về hợp tác trong vấn đề an ninh tại khu vực Sahel và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như các nỗ lực nhằm kích hoạt một sự phòng thủ mạnh mẽ hơn của châu Âu. Văn phòng Tổng thống Pháp Macron cũng đưa ra thông báo với nội dung tương tự.

Hàn Quốc đạt mục tiêu 70% dân số tiêm chủng

Ngày 23/10, Hàn Quốc thông báo nước này đã đạt mục tiêu 70% trong tổng số 52 triệu dân tiêm phòng COVID-19, mở đường cho việc trở lại cuộc sống bình thường mới vào tháng tới theo kế hoạch.

Trong tuyên bố, KDCA nêu rõ: "Việc đáp ứng mục tiêu tiêm chủng có ý nghĩa quan trọng để giảm số ca bệnh nặng và tử vong do COVID-19, và là điều kiện tiên quyết để chuyển sang khôi phục cuộc sống thường nhật theo giai đoạn".

Gần 95% người trưởng thành ở Malaysia hoàn thành tiêm chủng

Bộ Y tế Malaysia (MOH) thông báo tính đến ngày 22/10, tổng cộng 22.109.534 người ở nước này - tương đương 94,4% dân số trưởng thành - đã hoàn thành tiêm vaccine COVID-19.

Hiện 2,54 triệu trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi - tương đương 80,8% nhóm dân số độ tuổi này - đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong đó 1.456.265 trẻ đã tiêm chủng đủ liều.

Singapore: Người lao động phải tiêm vaccine đầy đủ trước khi trở lại nơi làm việc

Bộ Y tế Singapore (MOH) ngày 23/10 thông báo, bắt đầu từ ngày 1/1/2022, chỉ những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 hoặc những người đã khỏi bệnh hoàn toàn trong vòng 270 ngày trước thời điểm đó ở nước này mới được quay trở lại nơi làm việc.

Cảnh báo khả năng Anh sẽ phải tái phong tỏa vào mùa Đông

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Anh đang diễn biến nghiêm trọng trong tuần qua, Giáo sư Peter Openshaw, cố vấn quan trọng của Chính phủ Anh về dịch COVID-19 cho biết ông rất lo ngại về khả năng Anh lại phải áp đặt lệnh phong tỏa trong mùa Giáng sinh năm nay và kêu gọi chính phủ hành động sớm để giảm sự lây lan của virus.

anh-tai-phong-toa.jpg
Cảnh báo khả năng Anh sẽ phải tái phong tỏa vào mùa Đông

Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay từ 3 nước Đông Nam Á

Ngày 23/10, Campuchia đã dỡ bỏ lệnh cấm tất cả các chuyến bay từ Malaysia, Indonesia và Philippines, sau khi hầu hết người dân ở vương quốc này đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong thông cáo báo chí, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã đưa ra quyết định trên và quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Campuchia miễn cách ly du khách từ Thái Lan nhập cảnh đường hàng không

Đài phát thanh Dân chủ Campuchia (vodenglish.news) ngày 23/10 đưa tin Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cho phép công dân Thái Lan và du khách nước ngoài từ Thái Lan nhập cảnh đường hàng không vào Campuchia được miễn quy định cách ly phòng dịch COVID-19.

Canada khuyến nghị người dân về các chuyến đi nước ngoài

Giới chức y tế Canada vừa cảnh báo người dân nên cân nhắc kỹ về các chuyến đi nước ngoài, mặc dù chính phủ liên bang đã dỡ bỏ khuyến cáo yêu cầu người dân tránh các chuyến đi không cần thiết.

Theo người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, Tiến sĩ Theresa Tam, chính phủ sẽ cung cấp thông tin cụ thể hơn về mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 ở các nước để giúp người dân cân nhắc kỹ hơn khi quyết định đi du lịch.

Trên 800 tù nhân trốn thoát trong vụ tấn công nhà tù tại Nigeria

AFP ngày 23/10 đưa tin, các tay súng vũ trang hạng nặng đã tấn công một nhà tù ở bang Oyo của Nigeria. Trên 800 tù nhân đã trốn thoát. Đây là vụ tấn công nhà tù thứ ba tại Nigeria trong năm nay.

Walmart sẽ lắp đặt 'ATM Bitcoin' tại các siêu thị ở Mỹ

Nhà bán lẻ hàng đầu Walmart vào ngày 21/10 thông báo khách hàng tại một số siêu thị của Walmart tại Mỹ sẽ có thể mua tiền kỹ thuật số Bitcoin qua các máy tương tự như ATM.

Reuters đưa tin những “ATM Bitcoin” này do công ty có tên Coinstar cài đặt. Coinstar nổi danh nhờ các máy móc do doanh nghiệp này sản xuất có thể đổi tiền ảo cơ bản thành tiền mặt.

231021-cuahangmat.jpg
Cửa vào một siêu thị Walmart tại Bradford, Pennsylvania (Mỹ). Ảnh: Reuters

Trung Quốc thí điểm đánh thuế bất động sản

Theo Tân Hoa xã, các quan chức Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế của Trung Quốc ngày 23/10 cho biết hai cơ quan nhà nước này sẽ soạn thảo các biện pháp để áp dụng thí điểm thuế bất động sản, phù hợp với quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Trung Quốc thông qua luật mới nhằm giảm tải bài tập về nhà cho học sinh

Ngày 23/10, Trung Quốc đã thông qua luật mới về giáo dục nhằm giảm áp lực học tập đối với học sinh, trong bối cảnh nước này đang thúc đẩy cải tổ hệ thống giáo dục.

Luật trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Arab Saudi tuyên bố mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2060

Ngày 23/10, trong tuyên bố được ghi âm và được đọc tại diễn đàn "Sáng kiến xanh Saudi", Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nêu rõ: "Hôm nay, tôi tuyên bố mục tiêu của Saudi Arabia đạt phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2060 thông qua cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn carbon".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TIn vắn thế giới ngày 24/10: Chuyên gia cảnh báo Anh sẽ tái phong tỏa vào mùa Đông