Tin vắn thế giới ngày 26/10: Moderna khẳng định vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả, an toàn với trẻ em

Bạch Dương| 26/10/2021 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Indonesia kêu gọi thiết lập hành lang đi lại an toàn trong ASEAN; Quốc hội Campuchia thông qua luật cấm lãnh đạo cấp cao có quốc tịch nước ngoài; Moderna khẳng định vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả và an toàn đối với trẻ em… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Indonesia kêu gọi thiết lập hành lang đi lại an toàn trong ASEAN

Ngày 25/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hối thúc các nước thành viên ASEAN đẩy nhanh kế hoạch tạo dựng một hành lang đi lại nội khối nhằm khôi phục hoạt động du lịch, qua đó thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.

Hành lang đi lại khu vực do Chính phủ Indonesia đề xuất vào năm 2020, bao gồm việc tạo thuận lợi cho hành lang nhập cư, công nhận chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-9 và chuẩn hóa các biện pháp y tế trong việc xuất cảnh và nhập cảnh.

jokowidodo.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Brunei, Tổng thống Joe Biden sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Canada mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các nền kinh tế ASEAN

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) 2021 diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 25/10, trong một thông điệp được ghi âm trước gửi tới hội nghị, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh một hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Canada sẽ là một hiệp định "cùng thắng" cho tất cả các bên, đặc biệt là trong bối cảnh các nền kinh tế đang nỗ lực thoát khỏi đại dịch.

Đại diện Iran và EU sẽ thảo luận về khả năng nối lại đàm phán hạt nhân

Chia sẻ trên Twitter, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Ali Bagheri Kani xác nhận ông sẽ gặp điều phối viên của EU tại Brussels trong ngày 27/10 tới để tiếp tục thảo luận về các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các nước P5+1.

Quốc hội Campuchia thông qua luật cấm lãnh đạo cấp cao có quốc tịch nước ngoài

Tại phiên họp ngày 25/10, Quốc hội Campuchia đã thông qua luật sửa đổi Hiến pháp, trong đó có nội dung cấm người giữ các chức vụ cao cấp, bao gồm Thủ tướng, lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện, Hội đồng Hiến pháp có quốc tịch nước ngoài.

Hội đồng bảo an lên kế hoạch nhóm họp về tình hình Sudan

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng bảo an LHQ có thể sẽ họp kín trong ngày 26/10 để thảo luận về tình hình Sudan, sau khi Anh, Ireland, Na Uy, Mỹ, Estonia và Pháp yêu cầu tổ chức một cuộc họp.

Động thái trên diễn ra sau khi quân đội Sudan đã bắt giữ hầu hết các thành viên Nội các Sudan trong cuộc đảo chính.

Hội đồng cầm quyền Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ chuyển tiếp

Chiều 25/10 (theo giờ Việt Nam), người đứng đầu Hội đồng cầm quyền Sudan - Tướng Abdel Fattah al-Burhan - đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời thông báo giải tán Hội đồng tối cao dân sự và chính phủ chuyển tiếp của nước này.

Trong diễn biến liên quan, Đặc phái viên Mỹ phụ trách khu vực Sừng châu Phi Jeffrey David Feltman ngày 25/10 cho biết ông đã cố gắng liên lạc song chưa thể tiếp cận Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok.

Taliban cam kết bảo vệ an ninh cho phái bộ EU

Ngày 25/10, chính quyền Afghanistan do Taliban lãnh đạo cam kết đảm bảo an ninh cho tất cả các phái bộ của EU ở Kabul, trong bối cảnh Brussels đang thận trọng cân nhắc việc quay lại nước này.

Tuần trước, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của châu Âu Josep Borrell vừa cho biết các nước EU đã nhất trí rằng “EU cần thiết phải có sự hiện diện tối thiểu ở Kabul để hỗ trợ người dân Afghanistan và đảm bảo cho việc di chuyển những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với sự công nhận của EU (đối với chính quyền Taliban)”.

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tái đắc cử

Ngày 25/10, Ủy ban bầu cử trung ương Uzbekistan công bố kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã giành được hơn 80% phiếu bầu, qua đó tiếp tục lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ thứ 2.

Moderna khẳng định vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả và an toàn đối với trẻ em

Ngày 25/10, hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) dẫn dữ liệu sơ bộ của một nghiên cứu khẳng định vaccine ngừa COVID-19 do hãng này phát triển tạo được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và có độ dung nạp tốt ở trẻ em từ 6-11 tuổi.

Theo đó, các dữ liệu cho thấy 2 liều vaccine của Moderna, mỗi liều 50 microgram - bằng một nửa liều tiêm dành cho người lớn, đã tạo được các kháng thể trung hòa virus SARS-CoV-2 ở trẻ em. Các tác dụng phụ phổ biến có thể xảy ra là mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau chỗ tiêm. Tuy nhiên, phần lớn những tác dụng phụ này xảy ra ở mức độ nhẹ và trung bình.

moderna.jpeg
Vaccine COVID-19 của Moderna.

EMA thông qua mũi tăng cường vaccine của Moderna cho người trên 18 tuổi

Do lo ngại mức độ bảo vệ giảm sau những liều tiêm đầu, ngày 25/10, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt việc triển khai tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho tất cả những người trên 18 tuổi.

EMA khẳng định: “Những dữ liệu cho thấy liều thứ ba vaccine của Moderna được tiêm ở giai đoạn từ 6 đến 8 tháng sau liều thứ hai sẽ làm gia tăng mức độ kháng thể ở những người trưởng thành có mức độ kháng thể đang suy yếu”.

Australia chuẩn bị tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19

Các nhà chức trách Australia dự kiến triển khai sớm việc tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trở lại, trong bối cảnh khi hai thành phố lớn nhất nước này là Sydney và Melbourne dỡ bỏ tình trạng phong tỏa kéo dài trong nhiều tháng.

Châu Âu đẩy nhanh quy trình đánh giá hiệu quả thực tế của thuốc Molnupiravir

Ngày 25/10, công ty sản xuất dược phẩm Merck & Co của Mỹ cho biết Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã bắt đầu quy trình đánh giá theo thời gian thực hiệu quả của thuốc kháng virus Molnupiravir đang được thử nghiệm trong điều trị COVID-19 ở người trưởng thành.

Hàn Quốc sẽ từng bước trở lại cuộc sống bình thường

Ngày 25/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố nước này sẽ từng bước trở lại cuộc sống bình thường kể từ tháng 11 tới. Theo đó, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ, vốn chịu tác động nặng nề do các biện pháp kiểm soát dịch, sẽ cải thiện hơn, trong khi việc giảng dạy, học tập trực tiếp sẽ hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch cơ bản như đeo khẩu trang sau tháng 11 tới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Nhật Bản: Dịch vụ ăn uống tại Tokyo hoạt động trở lại

Từ ngày 25/10, các nhà hàng không tại Tokyo, Nhật Bản, còn bị hạn chế thời gian phục vụ và được phép bán đồ uống có cồn. Đây là lần đầu tiên trong vòng 11 tháng qua, dịch vụ ăn uống được trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, giới chức Tokyo vẫn khuyến cáo các nhà hàng nên tuân thủ giữ khoảng cách trong quá trình phục vụ khách hàng.

Iran mở cửa trở lại để đón du khách đã được tiêm phòng COVID-19

Hãng thông tấn ISNA đưa tin, theo quyết định mới, những du khách đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và những người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 96 giờ có thể được cấp thị thực nhập cảnh Iran. Đối tượng áp dụng quyết định này không bao gồm những người đến từ các quốc gia trong nhóm có nguy cơ dịch bệnh cao theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chile siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19

Ngày 25/10, chính phủ Chile thông báo toàn bộ vùng thủ đô Santiago và các khu vực lân cận sẽ phải lùi từ giai đoạn 4 xuống giai đoạn 3 kể từ ngày 27/10 tới trong kế hoạch mở cửa từng bước các biện pháp phòng chống dịch quốc gia do sự gia tăng của số ca mắc COVID-19 trong những tuần qua.

Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh tại New Delhi

Theo số liệu do Hội đồng khu vực quận Nam Delhi (South Delhi Municipal Corporation) công bố ngày 25/10, số ca mắc sốt xuất huyết tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã tăng mạnh với 283 ca được báo cáo trong tuần qua, nâng tổng số ca mắc bệnh tại thành phố này lên trên 1.000 người kể từ đầu năm nay.

Israel chi 10 tỷ USD cho phát triển kinh tế-xã hội trong cộng đồng Arab

Chính phủ Israel đã quyết định dành 32 tỷ NIS (10 tỷ USD) cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong các cộng đồng Arab, nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển với các cộng đồng Do Thái tại nước này.

Chương trình bao gồm kế hoạch đào tạo những ngành nghề thiết thực với nhu cầu của nền kinh tế, qua đó mở rộng cơ hội việc làm cho người gốc Arab, nhất là phụ nữ...

LHQ cảnh báo nạn đói đang gia tăng và trẻ em đang chết dần ở Afghanistan

Ngày 25/10, các cơ quan của LHQ bày tỏ lo ngại hơn 22 triệu người Afghanistan sẽ đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng trong mùa Đông này, đồng thời cảnh báo quốc gia Tây Nam Á bất ổn đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.  

afghanistan.jpeg
Ảnh minh họa

Ai Cập thông báo quyết định chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 25/10 thông báo không gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp tại quốc gia Bắc Phi này sau hơn 4 năm áp dụng.

Lệnh tình trạng khẩn cấp được Ai Cập áp dụng lần đầu vào tháng 4/2017 sau hai vụ đánh bom nhà thờ khiến 47 người thiệt mạng ở thành phố Alexandria và Tanta. Kể từ đó, lệnh tình trạng khẩn cấp liên tục được Ai Cập gia hạn định kỳ 3 tháng/lần.

Đồng nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc kỷ lục

Ngày 25/10, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã rớt giá xuống mức thấp kỷ lục sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cuối tuần qua chỉ thị trục xuất đại sứ của 10 quốc gia phương Tây, trong đó có Đức và Mỹ.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, tỷ giá hối đoái giữa đồng lira với USD đã sụt giảm khoảng 24%.  

Nigeria trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên lưu hành tiền kỹ thuật số

Ngày 25/10, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã công bố lưu hành đồng tiền kỹ thuật số mới của nước này có tên là eNaira trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Phi đang nỗ lực để tiến vào lĩnh vực tiền ảo và tiền điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến.

Các đảng cánh hữu tại Croatia phản đối sử dụng đồng tiền chung châu Âu

Các đảng cánh hữu theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu (eurosceptic) tại Croatia ngày 25/10 đã phát động chiến dịch kêu gọi trưng cầu ý dân trên toàn quốc về khả năng chuyển sang dùng chính thức đồng tiền chung châu Âu (euro). Động thái trên diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Andrej Plenkovic bày tỏ mong muốn thay thế đồng nội tệ kuna bằng đồng euro từ tháng 1/2023.

Đức phạt tù thành viên IS liên quan đến cái chết của bé gái người Yazidi

Ngày 25/10, một tòa án ở Munich đã tuyên phạt 10 năm tù giam đối với một phụ nữ người Đức từng gia nhập tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng vì bỏ mặc một bé gái 5 tuổi người Yazidi chết khát dưới nắng. Đây là bản án đầu tiên được đưa ra trên thế giới liên quan đến hành vi tàn sát của IS đối với cộng đồng thiểu số Yazidi.

Nổ lớn phá hủy một phần tòa nhà 5 tầng tại Nga

Ngày 25/10, dịch vụ khẩn cấp Nga cho biết một vụ nổ đã phá hủy một phần của tòa nhà cư dân 5 tầng ở thành phố Naberezhnye Chelny, cách thủ đô Moskva 930 km về phía Đông. Truyền thông Nga cho rằng nguyên nhân dẫn tới vụ nổ có thể là một sự cố rò rỉ khí đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/10: Moderna khẳng định vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả, an toàn với trẻ em