Tin vắn thế giới ngày 26/11: Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích thành viên nội các chuyển tiếp của ông Biden "ảo tưởng"

Bạch Dương| 26/11/2020 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Mỹ M. Pompeo phê phán thành viên nội các chuyển tiếp của ông Joe Biden "ảo tưởng"; Chủ tịch Trung Quốc gửi điện chúc mừng ông Joe Biden; Zambia vỡ nợ vì đại dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ngoại trưởng Mỹ M. Pompeo phê phán thành viên nội các chuyển tiếp của ông Joe Biden "ảo tưởng"

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng chỉ trích nhiều thành viên trong nội các chuyển tiếp của ông Joe Biden, cho rằng đây là những người “sống trong thế giới ảo tưởng” và “bị chỉ đạo từ phía sau”.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News ngày 24/11, ông Pompeo cho biết cá nhân ông biết rõ những người được ông Biden chọn lựa. “Họ là số có quan điểm rất khác biệt, từng sống trong một thế giới đầy ảo tưởng và bị lãnh đạo từ phía sau… Tôi hy vọng họ sẽ lựa chọn một tiến trình khác”, Ngoại trưởng Mỹ nêu quan điểm.

112520-pompeo-xoay-biden.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC

Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết để đối phó đại dịch COVID-19

Ngày 25/11, ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, đã có bài phát biểu nhân dịp Lễ Tạ ơn. Theo đó, ông tập trung vào đại dịch COVID-19, cũng như đề cập tới các biện pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Nhà Trắng đồng ý để ông Biden tiếp cận báo cáo tình báo hàng ngày

Dẫn lời một quan chức chính phủ ngày 24/11, đài Sputnik đưa tin: “Nhà Trắng đã chính thức cho phép ông Joe Biden nhận báo cáo hàng ngày của Tổng thống… Thời điểm ông ấy nhận được bản báo cáo đầu tiên đang được sắp xếp”.

Báo cáo hàng ngày của tổng thống bao gồm các tài liệu đề cập đến một loạt mối đe dọa và diễn biến tình báo hàng ngày do cộng đồng an ninh quốc gia thu thập.

Tổng thống Iran mong muốn ông Joe Biden khôi phục quan hệ hai nước

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 25/11 bày tỏ mong muốn chính quyền sắp tới của ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020, khôi phục lại quan hệ hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc gửi điện chúc mừng ông Joe Biden

Ngày 25/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chúc mừng ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Nhật Bản mong muốn xây dựng quan hệ song phương ổn định với Trung Quốc

Ngày 25/11, trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định Tokyo coi mối quan hệ ổn định với Trung Quốc là quan trọng.

EU khuyến cáo không nên nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 quá nhanh

Các nước châu Âu không nên nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh quá nhanh. Đây là khuyến cáo được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đưa ra ngày 25/11.

Indonesia đàm phán hợp tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19 với Pfizer

Chính phủ Indonesia và Chính phủ Mỹ đang đàm phán thiết lập quan hệ đối tác giữa công ty dược phẩm nhà nước PT Bio Farma và công ty Pfizer Inc của Mỹ nhằm phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Thái Lan, Canada và Mexico chuẩn bị đưa vaccine ngừa COVID-19 vào sử dụng đại trà

Với những tiến triển đạt được gần đây trong công tác điều chế vaccine ngừa COVID-19, chính phủ các nước Thái Lan, Canada và Mexico dự kiến sẽ thực hiện tiêm chủng đại trà vaccine này từ cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Đức kéo dài phong tỏa có giới hạn

Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang ngày 25/11 đã thống nhất tại cuộc họp trực tuyến về việc kéo dài lệnh phong tỏa có giới hạn nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19, với những biện pháp, quy định thắt chặt hơn như các cuộc gặp gỡ riêng tư với bạn bè, người thân và người quen được hạn chế nghiêm ngặt hơn, yêu cầu thắt chặt hơn đối với các doanh nghiệp lớn và khuyến cáo tránh đốt pháo hoa vào đêm Giao thừa. Bản quy định tổng thể đang chờ xác nhận từ chính phủ liên bang.

Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục tăng

Ngày 25/11, Bộ Lao động Mỹ thông báo số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này tiếp tục tăng trong tuần trước, làm dấy lên lo ngại về một đợt suy thoái kinh tế mới trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt.

my-1606007767605.jpg
Người tìm việc tại hội chợ việc làm ở Arlington, Virginia, Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn có thêm nước giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh

Ngày 25/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã điện đàm với với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó thảo luận về khả năng tăng cường nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn ở khu vực Nagorny-Karabakh, theo đó sẽ có thêm các nước khác trong khu vực tham gia. Tuy nhiên, ông Erdogan không nêu rõ đó là những nước nào.

Hạ viện Pháp thông qua Luật An ninh Toàn cầu gây tranh cãi

Hạ viện Pháp hôm 24/11 đã thông qua một dự luật cấm công khai hình ảnh của lực lượng cảnh sát, vốn bị giới báo chí cùng các nhà hoạt động phản đối gay gắt.

Ô tô lao thẳng vào cổng trụ sở Phủ Thủ tướng Đức

Reuters cho biết một chiếc xe đã lao thẳng vào cổng trụ sở Phủ Thủ tướng Đức tại thủ đô Berlin. Theo những hình ảnh ghi nhận tại hiện trường, trên phương tiện đâm vào cổng có viết một số chữ. Hiện vẫn chưa có báo cáo ban đầu về thương vong trong sự cố.

Cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông ở độ tuổi trung niên điều khiển chiếc xe. Giới chức vẫn đang điều tra sự việc để xác định xem hành vi của người đàn ông là cố ý hay không.

Israel không kích vị trí gần thủ đô Damascus của Syria

Quân đội Syria cho biết Israel đã tiến hành không kích nhằm vào khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô Damascus đêm 24 rạng sáng 25/11, nhưng không gây thương vong.

Ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố ở ngoại ô Moscow

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 25/11 cho biết các lực lượng chức năng nước này vừa ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố ở ngoại ô Moscow, loại bỏ một "hang ổ" của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Quốc gia châu Phi đầu tiên vỡ nợ vì đại dịch COVID-19

Tuần trước, Zambia đã không thể thanh toán khoản lãi suất trị giá 42,5 triệu USD của trái phiếu châu Âu, trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên vỡ nợ trong thời kỳ COVID-19. Tương lai của Zambia dường như rất mờ mịt.

Máy bay Boeing 737 MAX có thể bay trở lại tại châu Âu từ tháng 1/2021

Máy bay 737 MAX của công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) có thể bay trở lại tại châu Âu ngay vào tháng 1/2020, sau khi Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) ngày 24/11 bắt đầu quy trình tái cấp phép cho máy bay này.

Australia tước quốc tịch của kẻ lên kế hoạch vụ đánh bom tại Melbourne năm 2005

Ngày 25/11, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton thông báo nước này đã tước quốc tịch của Abdul Nacer Benbrika - giáo sĩ Hồi giáo gốc Algeria đã bị kết tội cầm đầu nhóm khủng bố lên kế hoạch đánh bom nhằm vào một trận bóng đá ở thành phố Melbourne năm 2005.

Cảnh sát Thái Lan thu giữ 8 triệu viên ma túy tổng hợp và 256 kg ma túy đá

Cảnh sát Thái Lan ngày 25/11 thông báo đã thu giữ lô hàng cấm gồm 8 triệu viên ma túy tổng hợp và 256 kg ma túy đá được vận chuyển từ Lào sang Thái Lan qua đường sông Mekong.

Xe buýt và xe tải đâm nhau tại Brazil, ít nhất 37 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 37 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt và xe tải đâm nhau tại miền Đông Nam Brazil, ngày 25/11.

Tấn công bằng dao ở thành phố Lugano của Thuỵ Sĩ có liên quan đến khủng bố

Một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại thành phố Lugano, bang Ticino của Thụy Sĩ. Nghi can là một phụ nữ 28 tuổi đã bị bắt giữ. Hiện cảnh sát Thụy Sĩ đang điều tra vụ tấn công theo hướng khủng bố.

Ấn Độ sơ tán hàng nghìn người để tránh bão Nivar

Ngày 25/11, hàng nghìn người dân Ấn Độ tại khu vực phía Đông Nam của nước này đã sơ tán tránh bão Nivar, dự kiến mang theo mưa lớn tại khu vực duyên hải vào đêm 25 và rạng sáng 26/11.

Phát hiện gần 100 cá voi hoa tiêu chết do bị mắc cạn tại New Zealand

Giới chức New Zealand ngày 25/11 cho biết đã phát hiện 97 con cá voi hoa tiêu và 3 con cá heo mũi chai chết trong tình trạng bị mắc cạn hàng loạt tại quần đảo Chatham, cách bờ biển phía Đông của nước này khoảng 800 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/11: Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích thành viên nội các chuyển tiếp của ông Biden "ảo tưởng"