Tin vắn thế giới ngày 24/11: Trên 100 cựu quan chức Cộng hòa hối thúc Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử

Bạch Dương| 24/11/2020 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên 100 cựu quan chức Cộng hòa hối thúc Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử; UNICEF phân phối 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đến các nước nghèo vào năm 2021… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trên 100 cựu quan chức Cộng hòa hối thúc Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử

Ngày 23/11, trên 100 cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao của đảng Cộng hòa từng phục vụ dưới thời các cựu Tổng thống Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush cũng như Tổng thống Trump đã lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng này yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt hành vi "công kích phản dân chủ nhằm vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống" và chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử.

donald-trump-chap-nhan.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Joe Biden chọn cố vấn đối ngoại Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ

Tờ New York Times đưa tin cựu Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken được kỳ vọng sẽ đưa nước Mỹ trở lại vai trò đồng minh tin cậy, sẵn sàng tham gia các thỏa thuận toàn cầu và thúc đẩy nỗ lực đa phương để đối phó kẻ thù chung.

Ông Biden chỉ định cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính

Ngày 23/11, ông Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố đắc cử Tổng thống Mỹ đã chỉ định cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu chính thức được bổ nhiệm, bà Yellen sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên trong lịch sử quốc gia này.

Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng hợp tác để gia nhập CPTPP

Ngày 23/11, một quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này muốn tiếp xúc với 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để sẵn sàng hợp tác gia nhập hiệp định này.

Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ rút khỏi hiệp ước Hiệp ước Bầu trời mở

Ngày 23/11, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, đồng thời cho rằng hành động này sẽ làm ảnh hưởng xấu tới các nỗ lực kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Cơ quan dược phẩm châu Âu xem xét nhiều ứng cử viên vaccine COVID-19 tiềm năng

Ngày 23/11, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu (EMA) thông báo có thể cấp phép cho một số ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sau khi đánh giá các loại tiềm năng nhất.

Vaccine của AstraZeneca có thể đạt hiệu quả tới 90%

Hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca thông báo vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng phát triển cùng với Đại học Oxford có thể đạt hiệu quả tới 90% chỉ với 1 liều sử dụng.

UNICEF phân phối 2 tỷ liều vaccine đến các nước nghèo vào năm 2021

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 22/11 cho biết cơ quan này sẽ phân phối khoảng 2 tỷ liều vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho các nước đang phát triển trong năm 2021.

Hai bang đông dân nhất Australia mở lại biên giới

Ngày 23/11, hai bang đông dân nhất của Australia là New South Wales (NSW) và Victoria đã mở lại biên giới giữa hai bang sau hơn 4 tháng đóng cửa, trong bối cảnh bang Victoria đã kiểm soát được làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, làm dấy lên hy vọng về khả năng phục hồi kinh tế nhanh chóng và tình hình sớm bình thường trở lại.

Hàng triệu người Mỹ di chuyển dịp Lễ Tạ ơn bất chấp khuyến cáo lây lan COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 19/11 ban hành một hướng dẫn khuyến cáo người dân không nên di chuyển dịp Lễ Tạ ơn năm nay. Tuy nhiên, hàng triệu người vẫn lên kế hoạch đi lại vào tuần nghỉ lễ này.

Anh cân nhắc cho phép các gia đình tụ họp trong dịp Giáng Sinh

Văn phòng Nội các Anh cho hay các bộ trưởng các vùng England, Scotland, Wales và Bắc Ireland đã ủng hộ kế hoạch cho phép các gia đình khác nhau được tụ họp trong một số ngày dịp lễ Giáng sinh năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, các bộ trưởng nhấn mạnh người dân vẫn cần đề phòng, tránh đi lại và hạn chế tiếp xúc với người khác hết mức có thể.

Pháp tăng mức phạt đối với người vi phạm quy định chống dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều nước châu Âu buộc phải tăng các chế tài xử lý người vi phạm các biện pháp phòng dịch nhằm khống chế tốc độ lây nhiễm hiện nay.

Thái Lan gia hạn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp do COVID-19

Ngày 23/11, Nội các Thái Lan đã nhất trí gia hạn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng rưỡi nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Hãng hàng không Australia dự kiến bắt buộc du khách quốc tế tiêm vaccine ngừa COVID-19

Người đứng đầu hãng hàng không Qantas Airways của Australia cho biết hãng hàng không này có kế hoạch yêu cầu tất cả du khách quốc tế phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước khi lên máy bay. Ông cũng tiết lộ hãng hàng không Qantas đã bắt đầu xem xét việc có nên áp đặt lệnh cách ly 2 tuần đối với khách nhập cảnh vào Australia hay không; đồng thời cho biết cũng sẽ kiểm tra nước thải trên máy bay như một biện pháp phòng ngừa bổ sung.

Chính quyền Hong Kong cảnh báo dịch COVID-19 ngày càng nghiêm trọng

Ngày 23/11, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cảnh báo dịch bệnh tại vùng lãnh thổ này đang xấu đi nhanh chóng.

Sân bay quốc tế Phố Đông có liên quan tới các ca lây nhiễm cộng đồng tại Thượng Hải

Các nhân viên tại Sân bay quốc tế Phố Đông lớn nhất ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đang được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn sau khi một ổ dịch nhỏ bùng phát trong thành phố có liên quan tới một vài nhân viên làm việc tại khâu bốc dỡ hàng hóa ở sân bay.

Pháp mở phiên tòa xét xử cựu Tổng thống N.Sarkozy

Ngày 23/11, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức ra hầu tòa với những cáo buộc liên quan đến tham nhũng và trở thành cựu lãnh đạo nhà nước đầu tiên của Pháp phải đứng trước vành móng ngựa.

ec3961398a7a63243a6b.jpg
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Bộ Quốc phòng Israel điều tra vụ mua bán tàu ngầm Đức

Ngày 22/11, Bộ Quốc phòng Israel thông báo Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Benny Gantz đã thành lập một ủy ban điều tra của chính phủ để theo đuổi vụ mua tàu ngầm Đức - một thương vụ được cho là có liên quan tới Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng B.Netanyahu bí mật thăm Arab Saudi

Ngày 23/11, truyền thông Israel đưa tin Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu đã tới Arab Saudi trước đó 1 ngày và đã tiến hành các cuộc họp bí mật với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ai Cập tiến hành vòng bỏ phiếu bổ sung bầu cử Hạ viện

Ngày 23/11, cử tri tại 14 tỉnh ở Ai Cập đã tham gia vòng bổ phiếu bổ sung giai đoạn một của cuộc bầu cử Hạ viện.

Hòa đàm giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đạt tiến triển

Ngày 23/11, kênh truyền hình địa phương Tolo News đưa tin cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban, ở thủ đô Doha của Qatar đã đạt tiến triển, khi các nhà thương lượng của hai bên nhất trí về chương trình nghị sự chủ chốt.

Các nước châu Âu sẵn sàng trừng phạt những bên cản trở tiến trình hòa bình Libya  

Ngày 23/11, các quốc gia châu Âu nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Libya cảnh báo sẽ áp lệnh trừng phạt với bất kỳ bên nào cản trở tiến trình hòa bình còn mong manh tại quốc gia này.

UNHCR hối thúc cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Afghanistan

Ngày 23/11, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), ông Filippo Grandi, đã hối thúc cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục hỗ trợ Afghanistan, nếu không nước này sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc.

Cảnh sát Ethiopia bắt giữ 700 người tình nghi lên kế hoạch tấn công vũ trang

Ngày 23/11, Ủy ban cảnh sát thủ đô Addis-Ababa (AAPC) của Ethiopia cho biết 700 cá nhân đã bị bắt vì tình nghi lên kế hoạch tấn công vũ trang ở thủ đô.

Trung Quốc bổ sung nhiều biện pháp mới khuyến khích sinh con

Ngày 23/11, tờ China Daily đưa tin Trung Quốc có kế hoạch bổ sung các biện pháp mới nhằm khuyến khích người dân sinh con và giải quyết tình trạng già hóa dân số nhanh chóng như một phần trong kế hoạch 5 năm mới (2021-2025) của nước này.

Trung Quốc ngăn chặn hành vi cổ xúy thói hư trên các nền tảng truyền phát trực tuyến

Ngày 23/11, Trung Quốc công bố những quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động truyền phát trực tuyến quy mô lớn (massive livestream), trong đó cấm các chương trình trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử cổ xúy cho các thói hư như khoe khoang của cải, tôn sùng vật chất...

Cụ thể, những người dẫn dắt các chương trình trực tuyến phải cung cấp tên thật, có thể nhận diện khuôn mặt. Chức năng gửi thưởng cho trẻ em cũng sẽ bị khóa. Những người liên tục vi phạm sẽ bị xóa khỏi những mục ưu tiên giới thiệu cho người dùng. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, người dẫn chương trình có thể bị tố giác với cơ quan chức năng và bị đưa vào danh sách hạn chế trong khi các kênh truyền phát vi phạm có thể bị chặn.

Tấn công bằng dao tại nhà thờ ở bang California, 2 người thiệt mạng

Giới chức và cảnh sát Mỹ ngày 22/11 thông báo đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng trong vụ tấn công bằng dao xảy ra vào tối cùng ngày tại nhà thờ Grace Baptist ở thành phố San Jose, bang California.

Hai vụ thảm sát liên quan đến buôn bán ma túy khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

Ngày 23/11, giới chức Colombia cho biết đã có ít nhất 12 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong hai vụ thảm sát xảy ra cùng ngày 22/11 (theo giờ địa phương) tại 2 vùng khác nhau ở Colombia. Các vụ thảm sát này đều liên quan đến buôn bán ma túy.

Hạn hán khiến thú mỏ vịt lâm nguy

Ngày 23/11, các nhà khoa học Australia đã kêu gọi đưa loài thú mỏ vịt vào danh sách các loài động vật dễ bị tổn thương sau khi một báo cáo cho thấy môi trường sống của loài động vật lưỡng cư có vú này đã bị thu hẹp tới hơn 20% trong vòng 30 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/11: Trên 100 cựu quan chức Cộng hòa hối thúc Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử