Tin vắn thế giới ngày 25/11: Toàn cầu đã vượt 60 triệu ca mắc COVID-19

Bạch Dương| 25/11/2020 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới vượt 60 triệu ca bệnh; Người dân châu Âu sẽ được khởi kiện tập thể; Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga được thông báo cho hiệu quả lên tới 95%... là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới vượt 60 triệu ca bệnh

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 25/11 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 60.054.810 ca, trong đó có 1.413.444 người thiệt mạng. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 41.474.809 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện là 17.166.557 ca và 103.569 ca đang điều trị tích cực.

Dịch tiếp tục chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Mỹ tiếp tục là điểm dịch lớn số 1 thế giới.

covid-19-tinh-hinh-moi.jpg
Binh sĩ Hàn Quốc phun thuốc khử trùng nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan tại Seoul.

Ông Joe Biden hoan nghênh Tổng thống Trump mở đường cho chuyển giao quyền lực

Ngày 23/11, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đã hoan nghênh quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump chấp thuận việc phân bổ tiền viện trợ của chính phủ cho quá trình chuyển giao quyền lực. Bước đi này được ông Biden nhận định là rất quan trọng để tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra "suôn sẻ và hòa bình".

Bầu cử Mỹ: Bang Pennsylvania công bố kết quả chính thức, chiến thắng thuộc về ông Joe Biden

Ngày 24/11 (đêm 24/11 theo giờ Việt Nam), Thống đốc bang Pennsylvania thông báo ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại bang chiến địa này.

Người dân châu Âu sẽ được khởi kiện tập thể

Ngày 24/11, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một đạo luật cho phép người tiêu dùng châu Âu có thể nhóm lại cùng nhau để khởi kiện tập thể, tương tự như hình thức rất phổ biến tại Mỹ.

Đạo luật này sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 2 năm tới, sau khi được công bố trên công báo hành chính chính thức của Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EU hoàn tất việc bổ sung đạo luật này vào các bộ luật hiện hành của họ.

Nga và Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác

Ngày 24/11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và người đồng cấp Nga Dmitry Chernyshenko đã đồng chủ trì phiên họp lần thứ 24 của ủy ban về các cuộc họp thường kỳ giữa người đứng đầu chính phủ Trung Quốc và Nga, được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tại cuộc họp, hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Trung Quốc hy vọng vào các kế hoạch hợp tác với Đức

Trong cuộc điện đàm ngày 24/11 với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng vòng tham vấn liên chính phủ mới sẽ đưa ra các kế hoạch thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Nga điện đàm với lãnh đạo Armenia và Azerbaijan

Ngày 24/11, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan về tình hình tại khu vực xung đột Nagorny-Karabakh và hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga tại đây.

Cháu trai Tổng thống Nga Putin thành lập chính đảng mới

Cháu trai của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thành lập đảng chính trị mới mang tên “Nước Nga không tham nhũng” và dự định tham gia vào cuộc bầu cử năm 2021.

Quốc hội Litva phê chuẩn thủ tướng mới

Với 62 phiếu ủng hộ, 10 phiếu chống và 41 phiếu trắng, ngày 24/11, Quốc hội Litva đã thông qua đề cử cựu Bộ trưởng Tài chính Ingrida Simonyte, 46 tuổi, làm Thủ tướng mới của nước này. Dự kiến chính phủ mới tại Litva sẽ ra mắt trong vài tuần tới và cần phải được Tổng thống cùng Quốc hội thông qua.

Vaccine Sputnik V của Nga được thông báo cho hiệu quả lên tới 95%

Theo kết quả phân tích lần thứ hai những dữ liệu về thử nghiệm lâm sàng, vaccine Sputnik V phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Nga đã cho hiệu quả lên tới 95%.

vaccine-covid19-sput_jaiz.jpg
Vaccine Sputnik V của Nga được thông báo cho hiệu quả lên tới 95%

Moderna cam kết cung cấp cho EU 160 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Ngày 24/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đạt một thỏa thuận với công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ về việc cung cấp 160 triệu liều vaccine ngừa bệnh COVID-19 mà công ty đang thử nghiệm.

CDC cảnh báo người Mỹ cần đối mặt với tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Theo CNN, tại cuộc thảo luận ngày 23/11, Ủy ban Cố vấn thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho rằng, người dân Mỹ cần chuẩn bị sẵn tinh thần rằng rất có thể họ sẽ không khỏe sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 nếu vaccine được phê duyệt.

Theo ủy ban trên, trong các cuộc thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19, các tình nguyện viên báo cáo rằng họ thường xuyên gặp các triệu chứng như cảm cúm sau khi tiêm vaccine. Theo các thành viên của ủy ban, những thông tin này có thể khiến người dân không thực sẵn lòng tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Anh sẽ sớm đưa vaccine của AstraZeneca/Oxford vào sử dụng đại trà

Ngày 23/11, Viện Jenner, cơ quan phát triển vaccine thuộc Đại học Oxford (Anh), cho biết Anh sẽ đưa vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào sử dụng đại trà trước mùa Xuân năm tới.

Hong Kong lần thứ 3 đóng cửa các quán bar, hộp đêm

Sau khi ghi nhận số ca mắc bệnh COVID-19 tăng cao trở lại, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và thủ đô Helsinki của Phần Lan đã phải siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Vua Tây Ban Nha tự cách ly vì tiếp xúc người mắc COVID-19

Vua Tây Ban Nha Felipe VI đã tự cách ly 10 ngày kể từ ngày 23/11 sau khi tiếp xúc gần với người mắc bệnh viên đường hô hấp cấp COVID-19.

Anh khuyến cáo người dân cân nhắc kỹ lưỡng việc đi lại dịp Giáng sinh

Trong bối cảnh chỉ còn 1 tháng nữa là đến Giáng sinh, trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chính phủ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Anh và Đức, đã đưa ra khuyến cáo đối với người dân.

Nhiều sân bay tại Trung Quốc phải hủy chuyến để xét nghiệm COVID-19 hàng loạt

Ngày 24/11, hàng trăm chuyến bay tại Sân bay quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải, một trong những sân bay đông đúc nhất của Trung Quốc, đã phải hủy lịch trình khi thành phố này gấp rút triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Châu Âu thử nghiệm siêu máy tính tìm kiếm thuốc điều trị COVID-19

Ngày 23/11, một liên danh nghiên cứu của châu Âu cho biết đã thử nghiệm siêu máy tính phức tạp nhất từ trước đến nay để phát hiện và đánh giá hiệu quả của các loại thuốc tiềm năng điều trị bệnh COVID-19.

Australia tiếp tục mở cửa biên giới nội địa

Ngày 24/11, giới chức Australia thông báo sẽ dỡ bỏ biện pháp hạn chế tại khu vực biên giới giữa các bang vào ngày 1/12 tới nhằm thúc đẩy ngành du lịch, trong bối cảnh lô vaccine đầu tiên ngừa COVID-19 sẽ có vào tháng 3 năm sau.

Nhật Bản phản đối ý kiến của chuyên gia LHQ về việc bắt giữ cựu Chủ tịch Nissan

Ngày 23/11, Chính phủ Nhật Bản phản đối ý kiến của các chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ), trong đó cho rằng quá trình bắt và giam giữ cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn là tùy tiện.

Nhật Bản kỳ vọng Olympic 2020 trở thành hình mẫu mới hậu COVID-19

Ngày 24/11, Thống đốc Tokyo (Nhật Bản) Yuriko Koike bày tỏ hy vọng Đại hội Thể thao Olympic và Paralympic Tokyo 2020, lùi đến mùa Hè 2021, sẽ trở thành hình mẫu cho các thế vận hội tổ chức sau đại dịch.

Đánh bom thảm khốc tại Afghanistan, ít nhất 14 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 14 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong hai vụ nổ xảy ra ngày 24/11 tại thủ phủ Bamyan của tỉnh cùng tên ở miền Trung Afghanistan. Bộ Nội vụ Afghanistan đã xác nhận con số thương vong nói trên.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại Hàn Quốc và Banglasesh

Nhà chức trách thành phố Busan, Hàn Quốc ngày 24/11 thông báo hỏa hoạn đã xảy ra tại căn hộ ở tầng 12 của một khu chung cư ở thành phố này, khiến 1 người thiệt mạng và 23 người bị thương.

Lở đất do mưa lớn ở Colombia, nhiều người thiệt mạng và mất tích

Ngày 23/11, cảnh sát Colombia cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong vụ sạt lở đất xảy ra trước đó cùng ngày tại thị trấn Valdivia thuộc tỉnh Antioquia, Tây Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/11: Toàn cầu đã vượt 60 triệu ca mắc COVID-19